Không như những dòng xe Vespa hiện đại ngày nay – một chiếc xe tay ga tiện dụng. Vespa cổ đa phần là những chiếc xe côn tay mang tính thể thao và được vận hành thủ công. Nhưng đã là người chơi xe thì đó chính là điều hấp dẫn chúng ta đến với Vespa cổ. Và đúng vậy, chính vì tính thủ công, cổ điển đó mà các dòng xe Vespa cổ tay côn luôn làm chúng ta đam mê và khó thoát ra được.
Xe Vespa cổ tay côn – Thế nào là một chiếc xe tốt?
Nhiều người nói mua một chiếc xe cả chục tuổi đời như Vespa cổ để làm gì trong khi máy móc xe thì không ổn định, dễ hư vặt, khó vận hành? Nhưng đã nghiện tiếng máy bạch bạch của “chú ong” này thì thật sự khó mà bỏ được. Song, dù công nghệ trên xe không như các loại xe hiện đại ngày nay. Nhưng máy của các dòng xe này thì luôn bền và không dễ hỏng hóc. Khi bạn mua một chiếc xe đã bị trục trặc sau 2-3 ngày chạy. Chứng tỏ bạn đã thất bại trong việc chọn được chiếc xe tốt.
Cấu tạo của xe Vespa cổ tay côn
Trước hết hãy tìm hiểu sơ bộ về cấu tạo của dòng xe này để hiểu rõ hơn cách kiểm tra một chiếc xe còn tốt hay không.
Các dòng xe Vespa cổ được cấu tạo máy lệch bên. Sử dụng động cơ 2 kỳ và làm mát bằng không khí. Dòng xe này không sử dụng dây sên / dây cu roa truyền động như các dòng xe hiện đại mà trục bánh được gắn thẳng vào máy. Do cấu tạo như vậy cho nên đuôi xe các dòng Vespa cổ vô cùng nặng. Với thiết kế hộp số 4 cấp (một số dòng có 3 số) và điều chỉnh số ở tay trái, tay côn rời ở cùng tay số. Ngoài ra đặc biệt nhất là xe khởi động bằng cần đạp. Có nút tắt máy nhanh được tích hợp trên ghi đông. Ngoài ra tay thắng xe bánh trước được lắp ở tay phải, thắng xe bánh sau được lắp ở dưới chân.
Cách vận hành một chiếc xe Vespa cổ tay côn và kiểm tra chất lượng xe
Cách vận hành Vespa cổ tay côn
Để bắt đầu vận hành một chiếc xe Vespa cổ tay côn, bạn cần dựng chống đứng cho xe (khi thành thạo có thể dùng chống nghiêng). Một số dòng xe sẽ yêu cầu phải nghiêng máy để vận hành. Tiếp theo là đạp cần khởi động, khi nghe tiếng máy phát ra âm thanh “bạch bạch” có nghĩa là đã khởi động xe thành công.
Ở bước này, để kiểm tra máy xe, hãy tăng ga thật mạnh. Nếu tăng ga mà máy “rít” lên ngay tiếng nổ giòn, tròn đều và không bị rồ ga, kèm theo thả hết ga để xe nổ máy ở garanti không có dấu hiệu bất thường thì máy xe vẫn hoạt động tốt. Đa phần ở bước này, nếu máy xe kêu “lọc cọc” hoặc phát ra tiếng hú. Lúc này, các pát côn đã mòn, các lá thép sẽ đập trực tiếp vào mâm côn tạo nên tiếng động.
Bắt đầu chạy xe Vespa cổ tay côn
Tiếp theo, ngồi ngay ngắn, bóp chặt côn và vặn tay số vào số 1. Tăng ga và xe sẽ chạy, máy không có tiếng rồ bất thường là ổn. Tiếp tục vào số 2 -> 3 -> 4, nếu xe còn tốt sẽ cảm thấy dễ dàng và không bị khựng (trường hợp vào số đúng).
Trong khi di chuyển, máy xe sẽ êm khi đạt tốc 40km/h. Không còn tiếng bạch bạch như khi nổ máy, không rung lắc. Ở bước này, bạn có thể thử thả 2 tay trong vòng 2-3 giây, nếu xe bị lệch sang một bên là khung sườn có vấn đề. Tiếp đó, sau khi chạy ở số 4 ở vận tốc 40km/h hãy thử bóp côn để xe trôi tự do. Nếu máy xe bị tắt thì chứng tỏ phần điện ma vít của xe có vấn đề.
Kiểm tra máy xe Vespa cổ tay côn
Sau khi vận hành, để kiểm tra máy hãy dừng xe, chờ máy nguội. Mở cốp hông bên phải bạn sẽ thấy cụm động cơ. Tiếp đó mở bình xăng con (chế hòa khí) để kiểm tra tay quay hút nhiên liệu. Đảm bảo phần tay biên bên phải còn khít, trơn và nhẵn. Nhìn phần đuôi xe sau động cơ, có nhiều nhớt chảy ra tức là xe đã bị hở cổ hút.
Tiếp theo hãy kiểm tra hệ thống điện và bánh đà. Ở các dòng xe Vespa, nếu người bán cam kết xe còn nguyên zin, sẽ không có thiết bị điện tử nào được gắn vào hệ thống này. Vespa cổ nguyên bản chạy điện ma vít đơn giản, chỉ có cuộn điện + ma vít + mô bin (cục tăng áp cho bugi) và hệ thống dây điện. Nếu có bất kỳ thiết bị điện tử, đồng nghĩa với việc xe đã qua sửa đổi.
Ngoài ra, một chiếc Vespa cổ đảm bảo được độ zin thì số khung và số máy phải đồng bộ. Số khung nằm ở phía dưới cốp trái. Số máy nằm ở dưới cùng lốc máy gần dây côn và mâm côn. Nếu hai thông số này trùng khớp thì đảm bảo máy và khung của cùng một xe (không đề cập xe bị làm giả số khung số máy)
Kiểm tra tổng quát thân xe Vespa cổ tay côn
Hầu hết, các dòng xe Vespa cổ ở Việt Nam đều đã được làm đồng lại phần khung xe (do đã quá cũ). Bao gồm việc uốn lại khung, gò nắn về mẫu ban đầu. Do đó, việc đầu tiền là cần phải quan sát toàn bộ khung xe, sườn xe, các mép nối khung sườn. Sau đó kiểm tra qua bình xăng lớn, cốp xe. Hãy chú ý kỹ phần dưới thân xe (nơi gắn chân chống) đảm bảo thân xe ổn định, liền khối, không mục gỉ. Cốp máy phải được lắp vừa vặn với xe, không rung lắc. Tiếp theo, bạn cần kiểm tra cổ xe xem có bị rơ không. Kiểm tra phần đầu đèn và ghi đông lái và để biết được độ ổn định.
Hãy cẩn thận, và không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào khi kiểm tra. Nếu bạn chơi xe không zin thì các chi tiết cần khớp với khung sườn. Không có biểu hiện gỉ sét hay lỏng lẽo. Chống đứng xe và quan sát ở khoảng cách 3m theo hướng cả trước và sau, để kiểm tra xe có bị nghiêng, lệch hay mất cân đối hay không. Kiểm tra yên xe, chú ý phần xương yên không bị mất dây lò xo, không bị rỉ sét. Để chắc chắn, bạn hãy ngồi lên yên nhún để kiểm tra tính đàn hồi của yên.
Kiểm tra các phụ tùng khác trên xe Vespa cổ tay côn
Ngoài ra, kiểm tra bánh xe cũng rất quan trọng. Bánh xe bao gồm vành, lốp và các bộ phận liên quan, hãy kiểm tra xem có vấn đề gì với bánh không. Dựng chân chống giữa, cầm lốp trước quay thật mạnh và quan sát độ đảo của mâm. Nếu mâm bánh bị đảo thì chứng tỏ đã bị thay thế hoặc va chạm làm méo hoặc cũng có thể lốp lắp không chuẩn.
Hãy ngồi lên xe, dùng 2 tay ghì chặt ghi đông lái và ấn mạnh xuống phía trước để kiểm tra độ giảm xóc. Nếu bộ phận giảm xóc còn tốt thì bạn sẽ nhấn sẽ êm và không phát ra tiếng ồn. Tiếp theo, bạn trả về số 0, cầm bánh sau lắc mạnh hai bên xem có bị rơ không. Nếu bị rơ quá chứng tỏ bạc đạn trong có vấn đề.
Bên cạnh đó các phụ kiện khác như dzoăng cao su, má phanh trước/ sau, còi, nút bấm tắt, đèn pha, máy, đèn hậu, ống xả, nắp bình xăng… cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng.
Nên chọn mua xe Vespa cổ tay côn ở đâu?
Bên trên là một số hướng dẫn để giúp bạn chinh phục thú chơi cổ điển này. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn chọn một tổ chức uy tín để bắt đầu thú chơi cổ điển này. Lambro Việt Nam tự tin cung cấp cho quý khách những sản phẩm uy tín nhất.
Lambro Việt Nam chuyênkinh doanh các mẫu xe Vespa cổ các dòng Standard, Sport, Super, Primavera. Với những ưu điểm nổi bật như:
– Đảm bảo uy tín và chất lượng cho từng phụ tùng được cung cấp trên xe.
– Đảm bảo độ lại nguyên bản cho xe (về zin), cung cấp những phụ tùng khan hiếm, ít sản xuất.
– Đến với Lambro Việt Nam, các bạn cũng sẽ được phục vụ với thái độ cực kỳ chuyên nghiệp, nhiệt tình nhờ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, có tay nghề sửa xe lâu năm (từ 1950)
– ĐẶC BIỆT: Các sản phẩm tại Lambro Việt Nam đảm bảo giấy tờ hợp lệ, hỗ trợ sang tên và rút hồ sơ gốc. Ngoài ra chúng tôi còn đảm bảo chính chủ và độ zin của sản phẩm.
Lambro Việt Nam là đơn vị hàng đầu luôn đáp ứng được mọi nhu cầu khách hàng. Ngoài Vespa cổ, chúng tôi còn chuyên kinh doanh và thi công xe Lambro theo yêu cầu. Đảm bảo xe của bạn sẽ mang đến trải nghiệm tốt nhất khi được đội ngũ nhân viên của chúng tôi chăm sóc.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!