Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa bằng đường biển, bao gồm Bối cảnh quốc tế, Cơ chế quản lý vĩ mô của Nhà nước, Biến động thời tiết,Cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, Chính sách công ty, giá cả,…
LƯU Ý Trong quá trình làm bài Báo cáo thực tập các bạn gặp khó khăn về thời gian hay tìm kiếm công ty thực tập, không thể hoàn thành bài làm hãy liên hệ với mình để được hỗ trợ qua https://zalo.me/0909232620
( Theo Lý Thuyết) Những yếu tố ảnh hưởng đến dịch vụ giao nhận bằng đường biển
1. Các yếu tố khách quan. (Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa bằng đường biển)
- Môi trường pháp luật.
Phạm vi hoạt động giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển liên quan đến nhiều quốc gia khác nhau. Nên môi trường luật pháp ở đây cần được hiểu là môi trường luật pháp không chỉ của quốc gia hàng hoá được gửi đi mà còn của quốc gia hàng hoá đi qua, quốc gia hàng hoá được gửi đến và luật pháp quốc tế.
Bất kỳ một sự thay đổi nào ở một trong những môi trường luật pháp nói trên như sự ban hành, phê duyệt một thông tư hay nghị định của Chính phủ ở một trong những quốc gia kể trên hay sự phê chuẩn, thông qua một Công ước quốc tế cũng sẽ có tác dụng hạn chế hay thúc đẩy hoạt động giao nhận hàng xuất nhập khẩu.
- Môi trường chính trị, xã hội.
Sự ổn định chính trị, xã hội của mỗi quốc gia không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho quốc gia đó phát triển mà còn là một trong những yếu tố để các quốc gia khác và thương nhân người nước ngoài giao dịch và hợp tác với quốc gia đó.
Những biến động trong môi trường chính trị, xã hội ở những quốc gia có liên quan trong hoạt động giao nhận sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quy trình giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường
- Môi trường công nghệ.
Sự đổi mới ngày càng nhanh về mặt công nghệ trong vận tải biển đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ giao nhận vận tải quốc tế bằng đường biển, giảm chi phí khai thác.
- Thời tiết. (Các nhân tố ảnh hưởng đến giao nhận hàng hóa bằng đường biển)
Thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến việc giao hàng, nhận hàng và quá trình chuyên chở hàng hoá. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ làm hàng và thời gian giao nhận hàng hoá. Ngoài ra, quá trình chuyên chở trên không cũng chịu nhiều tác động của yếu tố thời tiết có thể gây thiệt hại hoàn toàn, và làm chậm việc giao hàng, làm phát sinh hậu quả kinh tế cho các bên có liên quan.
Do những tác động trên mà thời tiết sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của hàng hoá, và là một trong những nguyên nhân gây ra những tranh chấp. Nó cũng là cơ sở để xây dựng trường hợp bất khả kháng và khả năng miễn trách cho người giao nhận.
- Đặc điểm của hàng hóa.
Mỗi loại hàng hoá lại có những đặc điểm riêng của nó. Ví dụ như hàng nông sản là loại hàng mau hỏng, dễ biến đổi chất lượng còn hàng máy móc, thiết bị lại thường cồng kềnh, khối lượng và kích cỡ lớn,… Chính những đặc điểm riêng này của hàng hoá sẽ quy định cách bao gói, xếp dỡ, chằng buộc hàng hoá sao cho đúng quy cách, phù hợp với từng loại hàng để nhằm đảm bảo chất lượng của hàng hoá trong quá trình giao nhận và chuyên chở hàng hoá.
Bên cạnh đó, mỗi loại hàng hoá khác nhau với những đặc điểm riêng biệt sẽ đòi hỏi những loại chứng từ khác nhau để chứng nhận về phẩm chất, chất lượng của chúng. Tuỳ theo yêu cầu của cơ quan hải quan hoặc theo bộ chứng từ thanh toán được quy định trong L/C mà người giao nhận sẽ phải chuẩn bị các loại chứng từ cho phù hợp.
2. Yếu tố chủ quan. (Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa bằng đường biển)
- Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, máy móc.
Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị của người giao nhận bao gồm như văn phòng, kho hàng, các phương tiện bốc dỡ, chuyên chở, bảo quản và lưu kho hàng hoá,… Để tham gia hoạt động giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển, nhất là trong điều kiện container hoá như hiện nay, người giao nhận cần có một cơ sở hạ tầng với những trang thiết bị và máy móc hiện đại để phục vụ cho việc gom hàng, chuẩn bị và kiểm tra hàng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, người giao nhận đã có thể quản lý mọi hoạt động của mình và những thông tin về khách hàng, hàng hoá qua hệ thống máy tính và sử dụng hệ thống truyền dữ liệu điện tử (EDI). Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại người giao nhận sẽ ngày càng tiếp cận gần hơn với nhu cầu của khách hàng và duy trì mối quan hệ lâu dài.
- Lượng vốn đầu tư.
Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, máy móc thiếu hoàn chỉnh và không đầy đủ sẽ gây khó khăn và trở ngại cho quá trình giao nhận hàng hoá. Tuy nhiên, để có thể xây dựng cơ sở hạ tầng và sở hữu những trang thiết bị hiện đại, người giao nhận cần một lượng vốn đầu tư rất lớn. Song không phải lúc nào người giao nhận cũng có khả năng tài chính dồi dào. Cho nên với nguồn tài chính hạn hẹp người giao nhận sẽ phải tính toán chu đáo để xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật một cách hiệu quả bên cạnh việc đi thuê hoặc liên doanh đồng sở hữu với các doanh nghiệp khác những máy móc và trang thiết bị chuyên dụng.
- Trình độ.
Quy trình nghiệp vụ giao nhận hàng hoá có diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nhất để đưa hàng hoá đến nơi khách hàng yêu cầu phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của những người tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào quy trình. Nếu người tham gia quy trình có sự am hiểu và kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì sẽ xử lý thông tin thu được trong khoảng thời gian nhanh nhất. Không những thế chất lượng của hàng hoá cũng sẽ được đảm bảo do đã có kinh nghiệm làm hàng với nhiều loại hàng hoá khác nhau.
Vì thế, trình độ của người tham gia quy trình bao giờ cũng được chú ý trước tiên, nó là một trong những nhân tố có tính quyết định đến chất lượng quy trình nghiệp vụ giao nhận và đem lại uy tín, niềm tin của khách hàng.
( VÍ DỤ THỰC TẾ) Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa bằng đường biển
Bối cảnh quốc tế
Tình hình và sự biến động của thị trường quốc tế đều gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao nhận xuất nhập khẩu nói chung và đến tình hình hoạt động kinh doanh của công ty MSL nói riêng. Việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một bước ngoặt đối với hội nhập kinh tế khu vực. Khi hội nhập, khối lượng hàng hóa trong nước sản xuất sẽ lớn hơn, cùng với sự vận chuyển, đối lưu giữa các nước đối tác tăng lên, đây sẽ là cơ hội để mở rộng thị trường logistics không chỉ phát triển theo hướng sản xuất, mà còn có cơ hội tham gia sâu hơn vào những trung tâm giao dịch vận tải của thế giới. Các công ty logistics có thể thực hiện cung cấp dịch vụ vận tải, logistics và cảng biển trong một quốc gia khác, nếu nội lực công ty lớn mạnh, quản lý tốt hơn thì sẽ cạnh tranh dễ dàng hơn trên trường quốc tế.
Bên cạnh tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp ngành vận tải Việt Nam ra nước ngoài, thì các doanh nghiệp logistics Việt Nam nói chung và công ty MSL nói riêng phải đối mặt với các thách thức từ hội nhập như cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam, đòi hỏi công ty phải nâng cao chất lượng dịch vụ, khả năng quản lý ở quy mô toàn cầu, nhất là nguồn lực con người, khả năng tiếp cận tài chính. Phải cung ứng dịch vụ kho bãi đạt tiêu chuẩn quốc tế thay cho các kho bãi kém như hiện nay và việc vận chuyển cũng phải đúng giờ hơn, các chuỗi cung ứng cho khách hàng phải đạt tiêu chuẩn tốt hơn hiện nay.
Cơ chế quản lý vĩ mô của Nhà nước
Với tốc độ tăng trưởng được dự báo từ nay cho đến năm 2020 là 12%/năm và kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 623 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam hiện đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Đây là thị trường được đánh giá nhiều tiềm năng, là một “miếng bánh ngon” và cần phải có sự phối hợp, chung tay giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp để phát triển.
Các cơ chế quản lý và chính sách hỗ trợ của Nhà nước đều có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong điều kiện ngành vận tải đang gặp khó khăn, vẫn còn ẩn chứa nhiều rủi ro ở hiện tại thì rất cần sự can thiệp, đồng hành của các cơ quan chức năng trong ngành về việc quản lý, thậm chí còn có một vài bộ phận làm khó doanh nghiệp trong quá trình nhập khẩu hàng. Đây cũng chính là các khó khăn cũng như trở ngại mà các doanh nghiệp hoạt động trong ngành đang quan tâm. Việc nước ta hội nhập TPP giúp cắt giảm thuế xuất nhập khẩu sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình hình xuất nhập khẩu nước ta, tạo điều kiện cho công ty MSL phát triển mạnh về dịch vụ giao nhận hàng hóa bằng phương thức vận tải đường biển. (Các nhân tố ảnh hưởng đến giao nhận hàng hóa bằng đường biển)
Biến động thời tiết
Thời tiết là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến việc giao nhận hàng hóa bằng đường biển, nó ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển hàng hóa và thời gian nhận hàng. Các rủi ro bằng đường biển là không thể đoán trước được và vì vậy đã hình thành nên các công ty bảo hiểm để đối phó với các rủi ro đó đối với hàng hóa cũng như đối với phương tiện vận tải.
Tác động của thời tiết như gió mạnh có thể làm giảm tốc độ, tăng chi phí nhiên liệu, ảnh hưởng đến công tác tổ chức vận tải, gió lớn tạo sóng lớn, tăng tính lắc của tàu, gây khó khăn cho công tác xếp dỡ. Những ảnh hường của sương mù làm tốc độ tàu đi biển giảm, kéo dài thời gian hành trình dẫn tới tăng chi phí khai thác, giảm hiệu quả kinh tế. Yếu tố thời tiết cũng làm cho chất lượng hàng hóa bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp, đây cũng là nguyên nhân gây ra các tranh chấp khi nhận hàng không đúng với hợp đồng ngoại thương hay hàng mẫu.
Con người (Các nhân tố ảnh hưởng đến giao nhận hàng hóa bằng đường biển)
Hoạt động giao nhận hàng hóa bằng đường biển của công ty MSL còn chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi các nhân tố con người. Trình độ của người tổ chức, điều hành hoạt động giao nhận cũng như nhân viên tham gia trực tiếp quá trình giao nhận sẽ tác động không hề nhỏ đối với quy trình chung của toàn bộ quá trình từ giao hàng đến nhận hàng. Để quá trình giao nhận diễn ra thuận lợi đòi hỏi nhân sự của công ty phải có nghiệp vụ chuyên môn sâu về vận tải container trong dây chuyền logistics, đồng thời kỹ năng tin học và ngoại ngữ rất cần thiết đối với nhân sự ngành này. Các kiến thức và kỹ năng đó sẽ giúp cho họ thực hiện thành thạo chuyên nghiệp các nhiệm vụ được giao, tránh những sai sot không đáng có, làm giảm các thao tác công việc, góp phần giảm thời gian vận chuyển, tăng khả năng xử lý tình huống bất thường xảy ra.
Ngoài ra, vì điều kiện môi trường Việt Nam khá khắc nghiệt cùng với áp lực công việc cao là đặc thù của ngành xuất nhập khẩu, do đó đòi hỏi nhân viên phải có sức khoẻ và tâm lý tốt để sẵn sàng với mọi công việc được giao.
Cơ sở vật chất, công nghệ thông tin
Cơ sở hạ tầng và trang thiết bị của các doanh nghiệp giao nhận gồm văn phòng, kho hàng, phương tiện vận tải, phương tiện bốc dỡ hàng hóa, công nghệ bảo quản và lưu kho, các thiết bị công nghệ thông tin quản lý… Nếu thiếu các cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đó thì hoạt động giao nhận hàng hóa sẽ trở nên khó khăn trong tình hình ngoại thương phát triển hiện nay. Khi có đầy đủ trang thiết bị sẽ thuận lợi hơn trong việc gom hàng, làm hàng, chuẩn bị và kiểm tra hàng, giúp chủ động về thời gian và chi phí, từ đó có được chi phí thấp trong khâu làm hàng giúp cho lợi nhuận được tăng cao. Đồng thời, với sự phát triển của công nghệ thông tin, công ty hoạt động trong lĩnh vực giao nhận có thể quản lý mọi hoạt động của mình và thông tin khách hàng, hàng hóa thông qua các hệ thống máy tính. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị cần một lượng vốn đầu tư lớn. Vì vậy, với nguồn vốn có hạn của công ty MSL, cần đầu tư một cách có khoa học về các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng để tối ưu hóa khả năng quản lí và phát triển của công ty.
Chính sách công ty (Các nhân tố ảnh hưởng đến giao nhận hàng hóa bằng đường biển)
Các cơ chế chính sách của công ty có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động giao nhận. Với tình hình cạnh trạnh trong ngành giao nhận vận tải biển ngày càng khốc liệt như hiện nay, nếu công ty có những chính sách ưu đãi, chăm sóc khách hàng tốt sẽ tạo được sự thuận lợi trong đàm phán và gây dựng niềm tin cho chính công ty. Ngoài ra, các chế độ lương thưởng, động viên cũng sẽ thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên, tạo được sự thoải mái trong công việc và góp phần giúp các thương vụ và hợp đồng nhanh chóng hoàn thành.
Giá cả
Sự biến động của giá cả cũng gây ảnh hưởng rất lớn đối với hoạt động kinh doanh của công ty Marine Sky Logistics. Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu từ năm 2008 đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của toàn ngành hàng hải, các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam cũng bị ảnh hưởng chung do khủng hoảng. Sự biến động giá dầu là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải, chi phí nguyên vật liệu chiếm 30-35% tổng chi phí.
Công ty MSL với quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh khá thấp so với một số hãng tàu nước ngoài nên rất khó khăn để thu hút nguồn hàng. Giá cước thấp nhưng chi phí vận hành ngày càng tăng, nguồn hàng chủ lực mà công ty thường vận chuyển lại không ổn định do tính thời vụ và loại hàng vận chuyển khiến nguồn thu từ giá cước không đủ bù đắp cho chi phí. Mặc dù trong thời gian gần đây giá cước đã tăng trở lại, tuy tốc độ tăng khá chậm so với tốc độ của thế giới nhưng đây cũng là tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiệp trong nước. Qua đó ta có thể thấy giá cước vận chuyển ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của toàn ngành cũng như của công ty MSL.
Xem giá dịch vụ ==> Viết thuê báo cáo thực tập trọn gói
Để hoàn thiện bài làm, trên đây là nội dung Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động giao nhận hàng hóa bằng đường biển mình làm sơ lược để cho các bạn có thể tham khảo nếu bạn nào có nhu cầu làm đề tài báo cáo tốt nghiệp, các bạn có thể liên hệ Nhận viết thuê báo cáo tốt nghiệp với mình qua https://zalo.me/0909232620 nhé!
DOWNLOAD FILE
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!