Doanh thu khách sạn và ADR – Góc học tập – Khoa Đào Tạo Quốc Tế-Đại học Duy Tân

Mức giá trung bình mỗi ngày (ADR) là một trong những thước đo doanh thu phổ biến nhất trong ngành khách sạn. ADR đóng góp quan trọng cho doanh thu trên mỗi phòng có sẵn (RevPAR), nó cho phép các chủ khách sạn nhận thức được mức giá trung bình một phòng và thông thường, tăng trưởng RevPAR do ADR mang lại có lợi hơn so với tăng trưởng RevPAR do những yếu tố khác vì nó thể hiện được sự gia tăng chi phí biến đổi liên quan đến phục vụ phòng bổ sung.

Tuy vậy, các chuyên gia thường cảnh bảo hãy cẩn thận khi sử dụng chỉ tiêu ADR dó nó có thể phản ảnh không chuẩn trong các chỉ số hiệu suất chính (KPI). Nếu quá chú trọng vào ADR giống như chỉ chú ý đến một nốt nhạc trong một bản giao hưởng lớn thì có thể khiến bạn bỏ lỡ màn trình diễn quy mô lớn hơn. Đồng thời, khi được sử dụng với độ chính xác, ADR có thể bổ sung vào những liên kết còn thiếu với chiến lược doanh thu khách sạn hài hòa. Dưới đây là những điều cơ bản đằng sau ADR và ​​cách ảnh hưởng đến doanh thu của khách sạn

ADR là gì?

ADR cho thấy mức thu nhập trung bình đến từ các phòng được trả tiền, được cho thuê. Giá phòng có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào những thứ như vị trí, loại khách sạn, thời gian trong năm và các sự kiện. Doanh thu từ phòng đã bán của khách sạn có được từ sự kết hợp giữa tỷ lệ và công suất phòng. Công suất sử dụng phòng và ADR cho biết chi phí của các phòng được bán. Hai số liệu này rất cần thiết nếu muốn xác định có bao nhiêu doanh thu đến trực tiếp từ việc bán phòng.

Cách tính ADR

ADR được tính bằng cách chia doanh thu phòng cho số phòng được bán trong một khoảng thời gian nhất định.

ADR = doanh thu phòng/ phòng đã bán

Ví dụ

Doanh thu phòng tháng 12: $500.000

Phòng bán trong tháng 12: 2.500

ADR trong tháng 12: $200

Điều quan trọng cần lưu ý là các yếu tố ADR có trong doanh thu đến từ việc trả tiền cho dịch vụ phòng. Nó không tính thêm các chi phí liên quan đến phòng, chẳng hạn như dịch vụ phòng, hoặc bất kỳ doanh thu nào có được từ các hoạt động bên ngoài, chẳng hạn như nhà hàng, quán bar, spa hoặc golf. Nó cũng không các phòng miễn phí cho nhân viên.

ADR ảnh hưởng đến doanh thu khách sạn

Vai trò của ADR to lớn như thế nào đều phụ thuộc hoàn toàn vào chiến lược của khách sạn. Bên cạnh gia tăng ADR thì có thể tác động đến lợi nhuận của khách sạn như tăng doanh số đồ uống, giảm giá thực phẩm, giảm chi phí tiện ích hoặc bất kỳ yếu tố bộ phận nào khác. Ảnh hưởng của nó phụ thuộc vào bức tranh rộng lớn hơn

Tuy nhiên, nếu tăng doanh thu phòng là mục tiêu thì cần phải chú trọng đến ADR. Chẳng hạn, khách sạn có 100 phòng và đã bán 80 phòng. Điều này có nghĩa công suất sử dụng là 80%. Bây giờ hãy xem xét sự khác biệt về ADR nếu các phòng cuối cùng sẽ có giá 100 đô la trong mùa thấp điểm và 200 đô la trong mùa cao điểm. Điều này dẫn đến thay đổi doanh thu rất nhiều, từ 8.000 đô la đến 16.000 đô la. Nếu doanh thu từ bán phòng là một phần quan trọng trong chiến lược tổng thể, chúng ta có thể thấy mặt trái tiềm năng của việc tăng ADR cao hơn

Hạn chế của ADR

ADR rất hữu ích nếu chúng ta muốn xác định phòng của khách sạn đang hoạt động như thế nào, nhưng nó không phải là nguồn phản ánh duy nhất về sức khỏe tài chính của khách sạn. Giống như các chỉ tiêu doanh thu phổ biến khác, chẳng hạn như RevPAR, ADR chỉ cho biết một phần của câu chuyện. ADR là một chỉ số hàng đầu vững chắc, nhưng không thể hiện những gì diễn ra bên dưới bề mặt.

Ví dụ, ADR có thể tăng đều đặn, nhưng nếu chi phí lao động hoặc vận hành tăng theo, những lợi ích đó sẽ không còn. Nếu quầy bar, spa hoặc nhà hàng của khách sạn thu được lợi nhuận cao, thì sẽ không bao giờ có thể nhìn thấy điều đó trong ADR. Nói một cách đơn giản, ADR là một sự phản ánh mạnh mẽ của doanh thu cụ thể của phòng, nhưng không giải quyết được chi phí hoạt động hoặc lợi nhuận chung của khách sạn.

Chiến lược tốt nhất cho ADR

Một lần nữa, ADR không phải là tất cả và cuối cùng, nhưng có thể được sử dụng để phù hợp với chiến lược doanh thu khách sạn rộng lớn hơn. Giống như các công cụ tạo thu nhập khác, việc tăng cường ADR có thể mang lại nhiều tiền mặt hơn cho hoạt động kinh doanh khách sạn. Chiến thuật vững chắc khi sử dụng ADR chính là thiết lập chiến lược giá và sử dụng ADR trong bán hàng hoặc bán chéo.

Ngoài ra, phân khúc khách hàng và hiểu nhu cầu của họ có thể về lâu dài sẽ hướng tới việc thúc đẩy ADR. Cho dù các ưu đãi như xe đưa đón miễn phí và bữa sáng miễn phí hoặc chương trình khách hàng thân thiết chiến lược, giá cả phù hợp với giá trị của khách hàng có thể giúp khách sạn nhận được nhiều đặt phòng hơn. Từ đó, có thể sử dụng ADR để đo lường hiệu quả của các chiến dịch này.

Nhìn chung, ADR có thể là một chỉ tiêu đáng nói nếu khách sạn tập trung vào doanh thu phòng. Chỉ cần nhớ chú ý đến tập dữ liệu hoạt động rộng hơn. Điều này có nghĩa là ghép nó với dữ liệu điểm chuẩn nâng cao và hiểu làm thế nào nó phù hợp với bức tranh lớn.

Nguyễn Lê Giang Thiên dịch từ https://www.hotel-online.com/press_releases/release/hotel-revenue-101-what-is-adr-and-how-does-it-affect-the-bottom-line/?utm_source=Hotel+Online+Subscribers&utm_campaign=dcd50f0212-EMAIL_CAMPAIGN_2020_01_06_08_38&utm_medium=email&utm_term=0_6443205a94-dcd50f0212-144961477