17 Chiến lược Marketing (Có ví dụ) – SimpleShop

17 Chiến lược Marketing – Chiến lược tiếp thị là một quá trình hành động được sử dụng để quảng bá và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Tìm hiểu thêm về các chiến lược tiếp thị có thể cải thiện phương pháp tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích chiến lược tiếp thị là gì, thảo luận tại sao nó lại quan trọng và liệt kê 17 chiến lược tiếp thị kèm theo các ví dụ.

Chiến lược tiếp thị được sử dụng như thế nào?

Các doanh nghiệp tạo ra các chiến lược tiếp thị để truyền đạt nhận thức tốt hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho người tiêu dùng. Phát triển một chiến lược tiếp thị cho phép một công ty hợp lý hóa việc phát triển sản phẩm và tạo ra các mục tiêu rõ ràng. Sau đó, các công ty có thể hướng dẫn các chiến dịch của họ theo hướng tư duy tương lai sẽ thu hút người tiêu dùng có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ nhất.

Các thành phần của một chiến lược tiếp thị là gì?

Chiến lược tiếp thị bao gồm đề xuất giá trị của doanh nghiệp, thông điệp thương hiệu chính và dữ liệu về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu. Tiếp thị thường gọi các thành phần chiến lược này là bốn chữ “Ps”:

Sản phẩm: Chiến lược tiếp thị mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, cùng với thông tin liên quan như chức năng và bảo hành. Giá: Doanh nghiệp nêu rõ mức giá mà họ dự định sử dụng cho sản phẩm của mình và giải quyết vấn đề giá bán buôn và theo mùa, gói và tính linh hoạt của giá. Địa điểm: Các chiến lược tiếp thị đề cập đến địa điểm hoặc nơi phân phối sản phẩm để giao hàng, bao gồm cả vận chuyển và lưu kho. Khuyến mại: Doanh nghiệp lên kế hoạch làm thế nào để tiếp thị sản phẩm của mình, sử dụng các chiến thuật như quảng cáo, quan hệ công chúng và xúc tiến bán hàng.

Mẹo viết chiến lược tiếp thị

Dưới đây là một số mẹo để viết chiến lược tiếp thị cho công ty của bạn:

Tiết lộ sự độc đáo của bạn: Xác định điều gì khiến bạn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và làm nổi bật những điểm khác biệt này khi tạo chiến lược tiếp thị của bạn. Biết khách hàng của bạn: Xác định khách hàng lý tưởng của bạn là ai và hiểu được những gì họ muốn, cần và mong đợi từ bạn để bạn có thể nhắm mục tiêu chính xác họ. Hãy linh hoạt: Các công thức, giống như 4P được lưu ý ở trên, có thể hiệu quả nhất cho các sản phẩm chứ không phải dịch vụ. Tiếp thị khéo léo có thể yêu cầu sự thích ứng trong chiến lược của bạn và động não các ý tưởng sáng tạo. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Kiểm tra các quảng cáo của đối thủ cạnh tranh của bạn, trên báo in, truyền hình, trực tuyến và mạng xã hội, để tìm ví dụ về các chiến dịch hiệu quả và yếu kém. Bám sát ngân sách: Khi viết chiến lược thị trường, hãy nằm trong ngân sách được chỉ định và theo dõi cách chiến dịch của bạn tạo ra tăng trưởng tài chính.

17 ví dụ về chiến lược tiếp thị

Có một số loại chiến lược tiếp thị để doanh nghiệp xem xét khi tìm cách tiếp cận người tiêu dùng. Dưới đây là danh sách một số chiến lược tiếp thị phổ biến với các ví dụ:

1. Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B)

Tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp bán cho các doanh nghiệp khác.

Ví dụ: Để giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn, một doanh nghiệp nhỏ bán tất của mình cho một cửa hàng bách hóa.

2. Kêu gọi hành động (CTA)

Tiếp thị gọi hành động thúc đẩy khách hàng mua hàng, tham gia hoặc thực hiện một số hành động khác ngay lập tức. Điều này liên quan đến việc đăng ký dịch vụ hoặc hoàn tất mua hàng sau khi xem quảng cáo.

Ví dụ: Một khu chung cư gửi một email quảng cáo có nội dung “Đăng ký ngay hôm nay!” để khuyến khích người tiêu dùng thuê vào ngày hôm đó.

17 Chiến lược Marketing

3. Tiếp thị phạm vi gần (CRM)

Tiếp thị phạm vi gần, còn được gọi là “tiếp thị gần hoặc siêu địa phương”, là hoạt động sử dụng Wi-Fi hoặc Bluetooth để gửi quảng cáo đến những người trong bán kính gần của doanh nghiệp.

Ví dụ: Một cửa hàng bán bánh pizza ở địa phương gửi phiếu thưởng cho những người trong bán kính 10 dặm từ nhà hàng của họ để quảng cáo việc mở cửa trở lại của họ.

4. Nội dung

Tiếp thị nội dung tìm cách tạo và chia sẻ tài liệu trực tuyến, chẳng hạn như blog, bài đăng trên mạng xã hội hoặc video. Chiến lược của nó là kích thích sự quan tâm đến các sản phẩm hoặc thương hiệu cụ thể mà không cần trực tiếp quảng bá bất kỳ thương hiệu nào. Nó cũng làm tăng nhận thức về thương hiệu và cung cấp thông tin có giá trị cho khách hàng.

Ví dụ: Một công ty sản xuất dầu gội cho chó viết một blog thường xuyên cung cấp cho khách hàng các mẹo chải lông cho chó.

5. Trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp được thực hiện bằng cách giao tiếp với khách hàng thông qua thư, tờ rơi, email và các tài liệu quảng cáo khác mà không cần sử dụng bên thứ ba. Các công ty tập trung vào việc có lời kêu gọi hành động và cá nhân hóa thông điệp cho người tiêu dùng.

Ví dụ: Để quảng cáo đặc biệt mùa xuân của họ cho việc cắt cỏ, một công ty cảnh quan treo tờ rơi trên cửa các ngôi nhà gần đó.

6. Đa dạng

Tiếp thị đa dạng thừa nhận sự khác biệt về các nền văn hóa và phân nhóm, chẳng hạn như tuổi tác hoặc giới tính. Nó thúc đẩy các công ty tạo ra một câu chuyện toàn diện, mô tả trải nghiệm của các nhóm thiểu số và thu hút họ đến với sản phẩm của mình.

Ví dụ: Để tôn vinh cộng đồng LGBTQ +, một công ty quần áo tạo ra một chiếc áo thun cầu vồng phiên bản giới hạn cho Tháng Tự hào.

7. Email

Email marketing gửi một thông điệp thương mại đến một nhóm lớn thông qua email. Sử dụng danh sách email của khách hàng mục tiêu, các công ty phân phối quảng cáo và cập nhật của công ty. Danh sách email phát triển bằng cách lôi kéo người tiêu dùng đăng ký để đổi lấy phần thưởng như sách điện tử hoặc bản dùng thử miễn phí.

Ví dụ: Một nhóm báo gửi hàng loạt email đến những người đăng ký trước đây quảng cáo một thỏa thuận để tiết kiệm $ 20 nếu họ đăng ký lại ngay bây giờ. Dưới cùng của email có một nút lớn nhấp nháy “Đăng ký ngay”.

17 Chiến lược Marketing

8. Truyền giáo

Tiếp thị truyền giáo phát triển cơ sở người hâm mộ để trở thành những người ủng hộ cho một doanh nghiệp hoặc sản phẩm cụ thể. Khách hàng tin tưởng vào sản phẩm đến mức họ thuyết phục người khác mua sản phẩm đó.

Ví dụ: Sara tham gia một nhóm truyền thông xã hội cho hãng quần yoga yêu thích của cô ấy và tham dự một sự kiện bán quần áo của thương hiệu này.

9. Freebie

Tiếp thị miễn phí quảng bá quà tặng miễn phí hoặc bán sản phẩm với chi phí thấp để khuyến khích bán sản phẩm có giá trị cao hơn. Tiếp thị miễn phí làm tăng khả năng hiển thị thương hiệu và cho phép khách hàng thử sản phẩm hoặc dịch vụ mới trước khi cam kết.

Ví dụ: Một dịch vụ phát trực tuyến cung cấp bản dùng thử miễn phí ba tháng để khám phá các dịch vụ của họ và cân nhắc mua đăng ký hàng tháng.

10. Mass

Tiếp thị đại chúng nhằm mục đích bán hàng toàn cầu bằng cách tạo ra các thông điệp phù hợp với nhiều đối tượng. Để tiếp cận nhiều người nhất, các công ty sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để truyền bá thông điệp của họ.

Ví dụ: Một công ty quảng cáo xà phòng của họ, một sản phẩm hàng ngày mà mọi người sử dụng, giúp bạn sạch hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của họ.

11. Ngách

Tiếp thị ngách liên quan đến việc quảng cáo theo nhu cầu của một nhóm cụ thể. Bằng cách phân khúc từ một thị trường lớn hơn, các doanh nghiệp có thể thực hiện một cách tiếp cận độc đáo hơn để quảng cáo và tạo sự khác biệt với các thương hiệu khác.

Ví dụ: Một công ty sản xuất sản phẩm tẩy rửa tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường để thu hút những người có ý thức về môi trường.

12. Trực tuyến

Tiếp thị trực tuyến bao gồm quảng cáo kỹ thuật số, email, bài đăng trên mạng xã hội, video trên trang web và bài đăng trên blog. Các công ty sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để đảm bảo nội dung của họ được xếp hạng tốt với các công cụ tìm kiếm.

Ví dụ: Một biểu ngữ bật lên trên một trang web quảng cáo bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền nếu chuyển sang một công ty bảo hiểm nhất định.

Liên quan: Hướng dẫn của bạn về Tiếp thị trực tuyến: Nó là gì và Cách sử dụng nó 13. Mối quan hệ Tiếp thị mối quan hệ tập trung vào việc củng cố mối quan hệ với người tiêu dùng hiện tại để xây dựng lòng trung thành thương hiệu và cam kết lâu dài. Các công ty sử dụng công nghệ để lưu trữ dữ liệu về khách hàng nhằm cung cấp nhiều quảng cáo được cá nhân hóa hơn và đưa ra các ưu đãi đặc biệt.

Ví dụ: Một cửa hàng bán lẻ hàng loạt gửi phiếu giảm giá sinh nhật cho khách hàng đã đăng ký chương trình phần thưởng của họ.

14. Sự khan hiếm

Tiếp thị khan hiếm khai thác nỗi sợ hãi của khách hàng về việc bỏ lỡ điều gì đó đang thịnh hành. Các công ty sử dụng sự hoảng loạn của sự thiếu hụt để bán nhiều hơn. Phương pháp khan hiếm đôi khi liên quan đến việc cung cấp sản phẩm cho một nhóm cá nhân được chọn để tăng mong muốn mua mặt hàng đó.

Ví dụ: Một đoạn quảng cáo nói với khách hàng rằng “Hãy nhanh chân trong khi hết hàng để có được món đồ chơi mới này” để khiến khách hàng nghĩ rằng họ cần mua ngay trước khi đồ chơi đó bán hết hoặc không còn hàng.

15. Theo mùa

Tiếp thị theo mùa giới thiệu sản phẩm trong một khoảng thời gian cụ thể trong năm. Nó tập trung các chiến dịch tiếp thị xung quanh các sự kiện quan trọng liên quan đến ngành. Tiếp thị theo mùa thường trùng với các ngày lễ lớn, như ngày 4 tháng 7 và Ngày tưởng niệm.

Ví dụ: Một cửa hàng hoa tổ chức chương trình khuyến mãi mua một chục bông hồng với giá chiết khấu vào dịp Lễ tình nhân.

16. Bí mật

Tiếp thị bí mật là một chiến lược được sử dụng để quảng cáo một cách tinh vi sản phẩm, thường là một phần của quan hệ đối tác với một thương hiệu khác. Đặt sản phẩm trên phim ảnh và truyền hình là một hình thức tiếp thị bí mật phổ biến.

Ví dụ: Nhân vật chính trong một bộ phim về kỳ nghỉ lãng mạn đang pha một ly cà phê hòa tan có thương hiệu nổi tiếng trong căn bếp xinh đẹp của cô ấy.

17. Truyền miệng

Tiếp thị truyền miệng là việc chia sẻ thông tin bằng lời nói từ người này sang người khác. Những khách hàng hài lòng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho những người khác đang tìm kiếm những thứ tương tự.

Ví dụ: Julia chuyển nhà cung cấp điện thoại di động và bị ấn tượng bởi dịch vụ khách hàng cũng như chiết khấu của công ty mới đến mức cô ấy khuyến khích em gái của mình cũng chuyển đổi nhà mạng.