Xe máy đề không nổ đạp không nổ có nhiều nguyên nhân xảy ra. Vậy đâu là cách khắc phục cho tình trạng này? Bài viết bên dưới sẽ đưa ra các trường hợp cụ thể và đi kèm là giải pháp hữu hiệu để giải quyết nó.
1. Xe máy không đề được do mất điện hoặc điện yếu
Biểu hiện của tình trạng xe máy mất điện là sử dụng cách mở khóa và đèn pha, đèn đồng hồ hoặc đèn hậu của xe và thấy một trong số đó không sáng.Trong trường hợp đèn sáng nhưng yếu hơn bình thường là điện đã yếu. Một cách khác để kiểm tra là mở khóa và sử dụng còi, âm lượng của tiếng còi sẽ cho bạn biết tình trạng điện khỏe hay yếu.Nếu đèn không lên và còi cũng không có tiếng thì nghĩa là xe của bạn đã mất điện trên toàn bộ xe.
Để khắc phục bạn tìm một bình ắc quy có điện khác, câu điện từ bình mới qua bình cũ bằng cách nối các điện cực dương (+) và cực âm (-) của 2 bình ắc quy tương xứng với nhau (cực âm với cực âm, cực dương với cực dương). Lúc này, nếu xe đề được như bình thường thì có nghĩa là ắc quy trên xe của bạn đã hỏng, cần thay thế ắc quy mới.
Khi xe có điện nhưng yếu thì lại phức tạp hơn, lúc này sẽ có 2 khả năng khiến xe của bạn không nổ không đề được: Bình ắc quy trên xe đã yếu, không lưu được điện đầy bình như trước và thứ hai là bộ điện của xe có vấn đề.
Trong cả 2 trường hợp này, hãy làm phép thử bằng cách thay thế bình ắc quy mới và chạy xe thử. Nếu hôm sau vẫn thấy điện trên xe yếu thì bạn hãy di chuyển xe đến cửa hàng sửa chữa xe máy có uy tín để kiểm tra lại toàn bộ đường điện ở các vị trí khác nhau.
2. Xe khó nổ lúc máy nguội
Một hiện tượng nữa khiến xe máy đạp mãi không nổ là do động cơ của xe nguội làm nhiên liệu khó bị đốt cháy. Hiện tượng này thường gặp vào mùa đông hoặc sáng sớm. Nguyên nhân là do khi nhiệt độ xuống thấp, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm làm cho việc hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm đặc bằng lúc máy nóng hoặc thời tiết ấm.
Để khắc phục hiện tượng này, bạn áp dụng mẹo sau: tắt hết đèn trước khi nổ máy, đạp khởi động xe rồi kéo le gió (hay còn gọi là air). Khi le gió được kích thích chiếc xe sẽ “rồ” lên nhờ lượng xăng lọt được và buồng đốt rất lớn. Khi máy đã đủ ẩm thì nhả lại le gió về vị trí cũ, lúc này động cơ sẽ hoạt động lại bình thường.
3. Công tắc đề hoặc công tắc phanh bị hỏng
Khi ấn nút đề nhưng không có hiện tượng kêu và không khởi động được thì có thể nút công tắc đề bị hỏng hoặc công tắc tay phanh (xe tay ga) đã hỏng. 2 loại công tắc này đều tham gia vào quá trình đề xe và chỉ cần 1 bộ phận có vấn đề thì bạn sẽ không thể đề được.
Với dòng xe số, người dùng có thể đạp cần khởi động để đề thử. Nếu xe nổ máy thì tức là nút đề đã bị hỏng, bạn hãy đem xe ra tiệm để kiểm tra và thay thế nút đề.
Với dòng xe ga do không có cần đạp xe máy nên bạn phải mang xe tới tiệm để kiểm tra toàn diện.
4. Xe máy đề không nổ kêu tạch tạch
Bạn ấn nút đề nhưng chỉ thấy xe máy kêu tạch tạch mà không nổ thì rất có thể là rơ le của bạn đang bị hư hỏng. nguyên nhân là do ắc quy đã cấp lượng điện đủ vào củ đề nhưng củ đề không quay nên rơ le đề sẽ thông báo bằng cách đó.Củ đề không quay có nhiều nguyên nhân như chổi than mòn hoặc củ đề đã quá cũ.
Trong trường hợp này, cách xử lý tạm thời là gõ vài lần vào củ đề rồi thử đề lại và di chuyển. Sau đó bạn cần phải mang xe đến cửa hàng sửa chữa xe để kiểm tra chổi than hoặc thay củ đề xe máy mới.
5. Cần đạp xe máy bị cứng
Khi trời trở lạnh, không khí hanh khô thường xuất hiện, điều này làm cần đạp bị khô dầu khiến cho việc sử dụng trở nên khó khăn. Ngoài ra, nếu không sử dụng xe trong một thời gian dài thì xe cũng sẽ rất khó để đạp lên. Để xử lý hiện tượng này bạn nên bảo dưỡng, tra dầu mỡ vào cần đạp cũng như toàn bộ xe đều đặn.
6. Đề được nhưng máy xình xịch không nổ
Khi ấn đề, bạn có cảm giác xe rung lên như bình thường nhưng không thấy máy nổ như mọi lần. Trường hợp này là xe máy lên ga bị hụt do bugi của xe đã bị hỏng. Tình trạng này khá phức tạp nhưng nếu nắm được nguyên lý dưới đây, bạn có thể tự xử lý hoặc yêu cầu thợ kiểm tra sửa chữa đúng chỗ để tránh bị lừa.
Xe khởi động được chủ yếu phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là xăng gió và lửa. Xăng gió chính là chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử tùy vào loại xe và lửa chính là điện đánh kích nổ trong buồng đốt thông qua bugi. Như vậy, nếu xe gặp tình trạng như trên hãy kiểm tra xem bugi có đánh lửa không để thay thế hoặc vệ sinh.
Để phòng tránh những hiện tượng xe máy đạp mãi không nổ như trên, người dùng cần thực hiện bảo dưỡng, bảo trì xe thường xuyên tại các trung tâm sửa xe uy tín. Thực hiện bảo dưỡng thường xuyên, đúng cách sẽ làm chiếc xe hoạt động trơn tru, tránh được những phiền toái khi sử dụng.
Trên đây là phần giải thích về xe máy đề không nổ đạp không nổ và cách giải quyết. Mong rằng nội dung trên đã giúp ích cho bạn đọc trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng phương tiện của mình.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!