Ở phần trước chúng ta đã biết rằng Liberty đã bắt đầu được lắp ráp tại Việt Nam với phiên bản Liberty i.e từ năm 2011 với ưu điểm là được tích hợp phun xăng điện tử cùng một loạt những thay đổi để phù hợp với thói quen của người tiêu dùng Việt Nam.
Tuy nhiên, Liberty i.e (2011-2012) vẫn có nhược điểm là tốn xăng với mức tiêu thụ xăng rời vào khoảng 3.33 lít xăng/100km – mức này được đán giá cực kỳ tốn xăng vì thời đó, mức tiêu thụ xăng trung bình trên xe 125cc chỉ khoảng 2.0 lít xăng/100km. Để khắc phục tình trạng này, Piaggio Việt Nam đã giới thiệu tới thị trường phiên bản Liberty 3v i.e từ năm 2013.
1. Piaggio trình làng Liberty 3v i.e khi nào? Giá bao nhiêu tiền?
Piaggio chính thức giới thiệu phiên bản Liberty 3v i.e vào ngày 12/4/2013. Mẫu xe mới đánh dấu phiên bản Liberty đầu tiên được Piaggio trang bị công nghệ 3 van của mình, vốn trước đó đã được áp dụng trên các mẫu xe như LX 3v i.e và Fly 3v i.e.
Có 3 phiên bản Liberty 3V i.e cho người sử dụng ở năm 201, gồm:
– Liberty 3V i.e 125cc: giá bán 57,5 triệu đồng
– Liberty 3V i.e 150cc: giá 71,5 triệu đồng
– Liberty S 3V i.e: Giá bán 58.5 triệu đồng
Mức giá bán này nhỉnh hơn đời Liberty i.e 1 triệu đồng, một mức giá khá hợp lý khi động cơ đã được cải tiến khá nhiều.
2. Những đặc điểm nổi bật trên Piaggio Liberty 3v i.e
Thế hệ Liberty 3V i.e không có khác biệt về thiết kế so với thế hệ Liberty i.e trước đó ngoại trừ việc bổ sung một số màu sắc mới giúp đáp ứng tốt hơn đa dạng các nhu cầu sở thích của người sử dụng.
Sự khác biệt lớn nhất chính là khối động cơ 3 van mới được áp dụng trên Liberty. Cụ thể, khối động cơ mới trên thế hệ Liberty là loại xi lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (2 van nạp, 1 van xả), và trục cam đơn ở phía trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử.
Khối động cơ này cho công suất cực đại 10,3 mã lực tại 8.250 vòng/phút; mômen xoắn cực đại 9,2 N.m ở 6.500 vòng/phút; bản 150 cc có công suất cực đại 11,7 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 11,2 Nm ở 6.250 vòng/phút. Mức sức mạnh này đã cải thiện hơn một chút so với thế hệ động cơ cũ.
Chi tiết nguyên lý hoạt động của động cơ 3 van trên Liberty 3V i.e mới bạn có thể tham khảo trong video dưới đây:
Tuy nhiên khả năng tiết kiệm nhiên liệu đã vượt trội hơn. Cụ thể, Liberty 3V i.3 được Piaggio công bố là tiết kiệm xăng hơn 30% so với thế hệ Liberty i.e trước đó, và rơi vào khoảng 55km/lít xăng nếu chạy ổn định ở 50km/h. Dẫu vậy, trên thực tế sử dụng thì nhiều người cho rằng mức tiêu thụ xăng ở đường hỗn hợp (bao gồm cả tắc đường tại đường phố) thì mức tiêu thụ xăng sẽ rơi vào khoảng 2.3 – 2.4 lít xăng cho 100km.
Dẫu vậy thì nó cũng đã được cải tiến khá nhiều so với người tiền nhiệm rồi. Do đó người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn.
Theo đánh giá của người sử dụng, bên cạnh khả năng tiết kiệm xăng hơn người tiền nhiệm thì Piagigo Liberty 3V i.e cũng có được chất lượng vận hành tuyệt vời với sự mạnh mẽ ngay cú tăng ga đầu tiên. Xe dễ dàng tăng tốc lên 40km/h và cho sự nhẹ nhàng ổn định khi chạy cả trong khoảng vận tốc từ 60 – 80km/h. Điều này mang tới sự hài lòng co người sử dụng, đặc biệt là những người mà thích di chuyển với tốc độ cao.
Piaggio Liberty 3V i.e cũng đã được tích hợp thêm hệ thống chân chống điện giúp đảm bảo an toàn hơn khi khởi động và vận hành.
Xem thêm một số hình ảnh về chiếc Liberty 3V i.e đời 2013:
Tiếp theo trong năm 2014, Piaggio Việt Nam cũng tung ra thị trường các phiên bản Liberty Restyling, Liberty Go Pro…tuy nhiên các phiên bản này cũng dựa trên phiên bản 2013 và bổ sung các màu sắc mới cũng như camera gopro trên phiên bản Liberty Go Pro.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!