Đây là tình trạng động cơ bị mất chế độ không tải khiến xe chết máy khi giảm ga. Bài viết sẽ chia sẻ về các nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.
Tại sao xe hay bị tắt máy khi dừng hoặc giảm ga
Lý do gặp nhiều nhất khiến xe hay bị tắt máy khi dừng hoặc giảm ga là do garanti (ga lăng ti) bị yếu, không đủ xăng hoặc gió, chế độ nhiên liệu bị sai dẫn đến xe chết máy và không duy trì được chế độ không tải. Nguyên nhân này gặp nhiều nhất, xảy ra ở các xe máy đời cũ sử dụng bộ chế hòa khí và cả các xe thế hệ mới được trang bị hệ thống phun xăng điện tử.
Cách khắc phục thông thường là chỉnh lại garanti để xe có thể nổ máy khi giảm ga hoặc khi dừng là được. Chỉ cần chỉnh lại các vít chỉnh xăng và gió trên xe là xe có thể hoạt động được bình thường. Ngoài ra sẽ còn một số nguyên nhân khác sẽ được phân tích thêm ở các phần sau.
Chỉnh lại garanti để xe không chết máy khi dừng
Phân tích cụ thể nguyên nhân xe bị tắt máy khi giảm ga có một số trường hợp như sau:
Xe bị tắt máy khi giảm ga do bộ chế bẩn
Xe chạy lâu ngày, nếu không được bảo dưỡng vệ sinh thì bộ chế dễ bị tắc bẩn. Các cặn bẩn bám vào zic nơ, đường xăng gió khiến cho xăng không thể lên. Một số trường hợp cặn bẩn bám vào đường xăng gió không tải khiến chế độ không tải bị mất hoàn toàn.
Tình trạng này xả ra ở cả các dòng xe số như Honda Dream, Wave, Sirius, jupiter, và cả các dòng xe tay ga như Spacy, Nouvo, Mio, Piaggio Vespa, Attila đời đầu…
Xe bị tắt máy khi giảm ga do bugi kém
Bugi kém khiến lửa yếu, nhiên liệu khó bị đốt cháy, ở chế độ không tải mà nhiên liệu không đủ đậm đặc thì xe cũng không thể nổ được. Nếu bạn không chỉnh lượng xăng ăn thêm ở chế độ không tải thì chế độ này sẽ không thể duy trì bình thường. Điều đó khiến xe bị chết máy khi giảm ga hoặc dừng xe.
Khuyến cáo của các nhà sản xuất là bạn nên thay bugi định kỳ 16.000km với loại bugi tiêu chuẩn.
Khuyến cáo thay bugi của NGK
Xe bị tắt máy khi giảm ga do lọc gió quá bẩn
Lọc gió quá bẩn, ở chế độ không tải sức hút động cơ yếu, áp suất chân không không đủ đề hút khí vào buồng đốt, hậu quả là không thể duy trì động cơ nổ ở chế độ này. Nếu bạn vặn ga to lên, sức hút của động cơ khỏe lên, có thể động cơ vẫn hút được gió và vẫn có thể nổ được.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì bạn nên thay bugi định kỳ 12.000km 1 lần. Nếu điều kiện đường mưa nhiều, không khí ẩm ướt hoặc bụi bẩn nhiều thì có thể thay sớm hơn.
Khuyến cáo của Honda về lọc gió xe máy
Xe bị tắt máy khi giảm ga do sự cố van không tải (IACV)
Đây là tình trạng gặp nhiều ở các dòng xe máy có van không tải IACV dạng xoay hoặc cả dạng màng. Phần lớn các trường hợp là do bụi bẩn quá nhiều khiến van không thể lưu động được gió và không duy trì được chế độ không tải.
Ở một số xe phun xăng điện tử Fi có vít chỉnh gió chế độ không tải, khi các vít này quá bẩn thì sẽ dẫn đến tình trạng bị tắc và không chỉnh được gió và cũng dẫn đến mất garanti
Xe bị tắt máy khi giảm ga do bình điện yếu
Ở một số dòng xe tay ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử như Sh Việt, Sh Ý, PCX thì bạn có thể gặp tình trạng này. Điện áp ắc quy không ổn định khiến dễ gây lỗi cho hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi, dẫn đến tình trạng mất chế độ không tải. Hậu quả là xe có thể bị chết máy khi giảm hết ga.
Xe bị tắt máy khi giảm ga do lỗi lưu hệ thống Fi
Hệ thống phun xăng điện tử Fi của xe có bộ nhớ lưu lỗi quá khứ. Nếu ở các thời gian trước xe của bạn bị lỗi, hoặc lỗi trong quá trình chạy tự lưu cục bộ, các lỗi này không được reset xóa lỗi thì có thể hệ thống đang hiểu là xe đang bị lỗi, khi đó ECU điều khiển lượng xăng sẽ sai lệch, khá nhiều trường hợp lượng xăng ở chế độ không tải bị ngắt dẫn đến xe bị mất chế độ không tải.
Đồng hồ xe Airblade 125 báo lỗi động cơ
Xe bị chết máy khi dừng hoặc giảm ga do lỗi IC hoặc ECU
IC hoặc ECU là bộ phận điều khiển đánh lửa theo các chế độ làm việc của động cơ. Ic đánh lửa không chỉnh xác ở chế độ không tải hoặc đánh lửa yếu thì chế độ này không duy trì được.
Ở các dòng xe phun xăng điện tử có thể lỗi phần mềm ECU khiến chúng không thể điều khiển được hệ thống ở chế độ không tải. Một số trường hợp lỗi phần cứng cũng có thể khiến mất chế độ không tải.
IC xe Sh nhập Ý bị chết máy cần làm lại
Cách xử lý xe chết máy, hay bị tắt máy khi giảm ga
Cách xử lý xe hay bị tắt máy khi dừng hoặc giảm ga là chỉnh lại các vít điều chỉnh chế độ nhiên liệu, chỉnh lại xăng và gió cho chế độ không tải để cho xe có thể chạy được bình thường.
Trong trường hợp chỉnh tay với các vít điều chỉnh không được thì cần kiểm tra cụ thể trong số các nguyên nhân phổ biến ở trên, từ đó có thể đưa ra các phương án đúng và chuẩn nhất để sửa chữa.
Các trường hợp chỉnh tay thì đều được miễn phí tại các cửa hàng chi nhánh của Alobike. Có các thợ kỹ thuật kiểm tra và tư vấn miễn phí cho các xe.
Thợ kỹ thuật Alobike sửa xe
Xe chết máy khi giảm ga có thể khiến bạn khó chịu, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho bạn khi không may chết máy giữa đường. Các sự cố liên quan đến xe mất chế độ không tải thì thường không thể tự khỏi, tình trạng dần dần có thể dẫn đến nặng hơn. Hãy liên hệ với chúng tôi qua các kênh online hoặc điện thoại trực tiếp để biết được chính xác nguyên nhân và cách xử lý cho xe hay bị tắt máy khi dừng.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!