Ưu điểm ?
Hạn chế tối đa khả năng thủng bánh:
Một vỏ xe đạp sẽ bị biến dạng khi va chạm với các vật thể trên đường, như đất đá, rễ cây. Với một va chạm đủ mạnh, vỏ xe dù bên ngoài không rách nhưng ruột bên trong vẫn sẽ bị dập, tạo thành các lỗ thủng, gọi là pinch flat hoặc snake bite (rắn cắn). Vậy là xe bạn bị xì lốp!
Chuyển sang hệ thống tubeless, bạn sẽ không bao giờ còn bị “rắn cắn” nữa.
Thêm vào đó, nhờ có lượng keo tự vá thêm vào bên trong vỏ khi lắp đặt, các lỗ thủng gần như sẽ bị bít kín ngay lập tức, nếu có.
Bạn có cảm giác lái tuyệt vời hơn:
Rất nhiều rides phản hồi rằng việc loại bỏ ruột bên trong vỏ giúp đem lại trải nghiệm lái khác hẳn, đặc biệt là trên đường trail (đường rừng). Hệ thống tubeless cho phép bạn sử dụng áp suất thấp hơn loại vỏ có ruột, nhờ đó, lốp dễ dàng bám đường hơn. Kết quả là cảm giác lái cải thiện, đặc biệt là khi vào cua.
Đạp xe với áp suất vỏ thấp đồng thời cũng giúp bạn cải thiện gia tốc. Lý do là vì, ở áp suất thấp hơn, vỏ xe có khả năng hấp thụ chấn động từ mặt đường tốt hơn (như một giảm xóc tự nhiên), từ đó, chuyển động tới của bạn sẽ êm ái, ít xóc nảy và nhờ đó đi nhanh hơn, êm hơn.
Tiết kiệm được phần nào trọng lượng:
Trọng lượng bạn cắt giảm được nhờ việc chuyển sang sử dụng tubeless khó mà nói chính xác được, vì mỗi thiết lập và phụ tùng khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau.
Đầu tiên, loại bỏ ruột xe sẽ giúp cắt giảm khoảng 200 grams. Nhưng sau đó, khi kết hợp với các phụ tùng tubeless khác, như vành, vỏ, dây tim, keo tự vá, khoảng cách về trọng lượng so với một bộ vỏ ruột thông thường cũng sẽ thu hẹp lại. Nhưng về cơ bản, chúng thường vẫn luôn nhẹ hơn vài grams.
Tuy nhiên, giá trị lớn nhất đến từ việc loại bỏ ruột xe bên trong nằm ở điểm khác. Đó là hạn chế lực ly tâm và ma sát lăn trên trong hệ thống vỏ-ruột. Nhờ không có ruột, trọng lượng ở phần cuối vector ly tâm giảm bớt, nhờ đó, bạn sẽ có hiệu suất đạp tốt hơn, nhẹ nhàng & nhanh hơn.
Nhược điểm ?
Tốn chi phí nhiều hơn:
Vỏ và vành Tubeless-Ready thường có giá cao hơn. Nhưng đương nhiên, bạn sẽ có được lợi ích từ chi phí bạn bỏ ra. Hầu hết các dòng sản phẩm vành & vỏ phân khúc cao, từ các thương hiệu lớn hiện tại, đều hỗ trợ Tubeless. Vậy nên khi lựa chọn sản phẩm tubeless, thường mặc định là bạn cũng sẽ có thêm những giá trị khác đến từ phân khúc cao này, như các công nghệ bổ trợ, vật liệu mới, nhẹ hơn, bền bỉ hơn,…
Mất nhiều thời gian hơn để lắp đặt:
Lắp đặt hệ thống Tubeless sẽ hơi rắc rối một chút, đối với người mới, và ngay cả người đã có kha khá kinh nghiệm. Thử thách lớn nhất là ở việc đưa ta-lông vỏ vào vừa khớp với vành – đảm bảo hệ thống kín khí. Quy trình này cần sự cẩn thận, như là lúc thêm keo tự vá, và cũng cần phải nhanh, như là lúc bơm hơi vào.
Bạn vẫn cần mang theo một ruột xe dự phòng:
Nếu bạn dùng Tubeless mà vẫn bị thủng lốp giữa đường, điều này có nghĩa là lỗ thủng quá lớn, keo sealant không thể vá được, vậy nên, cứu cánh lúc này vẫn là một ruột xe dự phòng.
Bạn đôi khi sẽ gặp phải một mớ lộn xộn với keo tự vá (sealant):
Về cơ bản, đổ keo tự vá vào để trám kín khí giữa vành và vỏ là một quy trình khá rắc rối. Và thỉnh thoảng, sẽ có trường hợp bạn lắp chưa kỹ nhưng đã bơm căng lên, và bùm, thế là tèm lem hết cả. Dọn dẹp bãi chiến trường này sẽ khá là chua cay.
Bạn cũng cần thường xuyên thêm keo mới vào định kỳ, nhất là sau khi đã từng có lỗ thủng. Ở khu vực khí hậu nóng, vài tháng bạn phải thêm keo một lần. Ở nơi có khi hậu lạnh thì có thể là một năm.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!