Với những ai làm công việc quản lý trang Facebook thì cái tên Studio sáng tạo (Creator Studio) chắc hẳn không hề xa lạ. Tuy nhiên vẫn sẽ có chưa biết Studio sáng tạo là gì, cũng như các chức năng của nó. Giờ đây hầu như trong chúng ta, từ trẻ đến già, ai cũng sở hữu ít nhất một tài khoản mạng xã hội, trong đó Facebook là nền tảng phổ biến nhất với người dùng Việt Nam. Chính điều này đã biến Facebook trở thành kênh truyền thông cực kỳ hiệu quả, được các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, cho tới người nổi tiếng sử dụng để quảng bá cho thương hiệu hoặc cá nhân mình. Việc quản lý Fanpage là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch truyền thông nào và Studio sáng tạo là một công cụ tuyệt vời để giúp các Marketer thực hiện công việc này. Vậy Studio sáng tạo là gì? Tính năng của Studio sáng tạo, cách sử dụng Studio sáng tạo ra sao? Tất cả sẽ được MarketingAI giới thiệu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Studio sáng tạo là gì?
Studio sáng tạo là gì? Đầu tiên, Studio sáng tạo là tên việt hóa của Creator Studio trên Facebook. Hiểu đơn giản, Studio sáng tạo hay Creator Studio là một công cụ sáng tạo của Facebook, nó còn là một tập hợp tất cả những công cụ mà một người quản trị trang Facebook cần. Nó bao gồm tất cả những hoạt động như đăng và quản lý bài đăng, kiếm tiền, đo lường hiệu suất và tương tác với fan trên mọi trang Facebook và cả tài khoản Instagram của người dùng. Cách sử dụng Studio sáng tạo vô cùng đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, miễn rằng bạn đang là quản trị viên của một trang trên Facebook. Để truy cập Studio sáng tạo, hãy nhấn vào ĐÂY.
>>> Có thể bạn quan tâm: Facebook ra mắt tính năng Studio sáng tạo trên nền tảng điện thoại di động
Studio sáng tạo, creator studio là gì? (Nguồn: Internet)
Các tính năng trong Studio sáng tạo
Sau khi hiểu được Studio sáng tạo là gì, phần tiếp theo bạn cần tìm hiểu là các tính năng chính của ứng dụng. Cũng giống như studio sáng tạo Youtube thì hiện nay Studio sáng tạo sở hữu những tính năng chính như:
Hợp lý hóa
Đây là tính năng cơ bản nhất của Studio sáng tạo trên fb, cho phép người dùng có thể đăng tải nội dung, tương tác cũng như theo dõi hiệu suất bài đăng và hiệu quả trên trang. Cụ thể, người quản lý trang Facebook có thể:
- Xuất bản video: Bao gồm cả việc soạn, lên lịch cũng như xuất bản nội dung trên các trang mà bạn quản lý, bất kể nội dung đó có trong danh sách phát mới hay danh sách hiện có. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải hàng loạt video cùng một lúc lên từng trang mình quản lý. Trong tương lai, Facebook đang hướng tới việc cho phép việc tải lên nhiều trang cùng lúc.
- Tương tác: Bạn có thể quản lý sự tương tác trên toàn bộ trang bạn quản lý, ví dụ như việc đăng bình luận giữa các trang. Ngoài ra, Studio sáng tạo cũng tích hợp việc quản lý cả tài khoản Instagram, vì vậy ngoài việc trả lời tin nhắn trên Facebook thì bạn cũng có thể trả lời bình luận bài viết và bình luận trên Instagram.
- Theo dõi hiệu quả: Qua Studio sáng tạo, người dùng có thể theo dõi được tổng số người theo dõi trang của mình, cũng như được cung cấp thêm những Insight như: ai đang quay lại xem nội dung mới của bạn mỗi tuần, hay thời lượng xem video của khách ghé trang là bao lâu.
Quản lý
Đây là một tính năng khác của Studio sáng tạo, đặc biệt quan trọng với những trang được lập ra cho mục đích thương mại. Bởi lẽ, nhà quản lý trang Facebook có thể:
- Quản lý hoạt động kinh doanh trên các trang: Với Studio sáng tạo, bạn có đầy đủ tất cả mọi công cụ cần thiết để quản lý và tạo ra các hoạt động hiệu quả trên trang của mình. Ngoài ra, đây cũng là nơi để bạn nhận các thông báo về những tính năng, cơ hội kiếm tiền mới (nếu đủ điều kiện tham gia).
- Quản lý thư viện nội dung: Đây là nơi để khám phá, cũng như tìm kiếm toàn bộ nội dung mà trang của bạn sở hữu. Ngoài ra, toàn bộ những thông tin chi tiết và dữ liệu cụ thể của từng bài viết, nội dung bạn đăng cũng sẽ được hiển thị ở mục này.
Bạn có thể dễ dàng bật và tắt studio sáng tạo facebook (Nguồn: Facebook)
Khám phá
Đúng với tên gọi của mình, tính năng này giúp người dùng có thể khám phá những nguyên tắc kiểm duyệt và bảo vệ bản quyền cho nội dung của mình, ngoài ra tính năng này còn ảnh hưởng đến việc quảng cáo trên trang của bạn, cụ thể là:
- Quảng cáo trong luồng (in-stream ads): Với quảng cáo trong luồng, người dùng có thể tạo nội dung dài hơn và xác thực để có thể kiếm tiền bằng cách chèn quảng cáo vào những video đủ điều kiện. Ngoài ra bạn cũng có thể xem lại các thông tin chi tiết về hoạt động kiếm tiền trên trang của mình, biết được video nào kiếm được tiền, quản lý danh sách chặn, cũng như xuất bảng kê khoản thanh toán.
- Công cụ bảo vệ bản quyền: Đây là mục sẽ giúp bảo vệ nội dung nguyên tác cho video của bạn, giúp video của bạn sở hữu bản quyền và tránh được việc bị ăn cắp nội dung hay đạo nhái ở nơi khác
- Bộ sưu tập âm thanh: Sử dụng Bộ sưu tập âm thanh trong Creator Studio để truy cập các hiệu ứng âm nhạc và âm nhạc miễn phí và hợp pháp mà bạn có thể sử dụng trong các video bạn tải lên Facebook. Khám phá âm nhạc qua các tab Bản nhạc (Track) hoặc hiệu ứng âm thanh (Sound effect). Tìm kiếm theo từ khóa hoặc bộ lọc theo thể loại, tâm trạng, độ dài, giọng hát và nhiều hơn nữa.
Cách đăng bài viết lên Facebook trong Studio sáng tạo
Sau khi hiểu được Studio sáng tạo là gì cũng như các tính năng của nó, có thể thấy Studio sáng tạo đã thay thế cho trình đăng bài mà nhiều người dùng đã từng sử dụng trước kia. Studio sáng tạo đã tích hợp đầy đủ mọi công cụ bạn cần cho việc quản lý và đăng tải nội dung lên các trang khác nhau. Để đăng bài lên Facebook trong Studio sáng tạo, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập Studio sáng tạo trên Facebook và bạn sẽ thấy giao diện như hình phía dưới
Đăng nhập vào studio sáng tạo để đăng bài viết trên facebook (Ảnh: Facebook)
Bước 2: Để đăng nội dung, bạn có thể nhấp vào phần “Đăng gì đó” hoặc “Tạo bài viết”
Bước 3: Lựa chọn hình thức nội dung bạn muốn đăng
Bước 4: Nhập nội dung cho bài viết mà bạn muốn (Chèn ảnh, video, gắn thẻ sản phẩm, check-in,…)
Bước 4: Lựa chọn lệnh đăng bài (Chia sẻ ngay, Lên lịch, Lùi ngày, Lưu bản nháp) và đối tượng xem được bài viết (Công khai, Hạn chế, Nhắm mục tiêu, Fan cứng)
Bước 5: Nội dung bài đăng sau đó sẽ được lưu tại Thư viện nội dung -> Bài viết, tại đây bạn cũng có thể xem lại toàn bộ các bài viết trên trang và chỉnh sửa nếu cần
Cách tạo danh sách phát video
Danh sách phát video (Video Playlist) cho phép người dùng tạo ra bộ sưu tập video có chung chủ đề hoặc đề tài, qua đó thu hút và thúc đẩy người dùng Facebook khám phá nội dung video trên trang của bạn. Không chỉ vậy, việc sắp xếp video thành một danh sách phát còn giúp cải thiện khả năng phân phối video thông qua nội dung đề xuất liên quan. Nhờ vậy mà khả năng tiếp cận khách hàng của trang sẽ tăng lên đáng kể. Một đặc điểm thú vị của danh sách phát trên Facebook chính là mỗi cái sở hữu một URL duy nhất, qua đó bạn có thể chia sẻ đồng thời với những người dùng và không dùng Facebook. Để tạo danh sách phát video trong Studio sáng tạo, bạn cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập Studio sáng tạo trên Facebook, chọn “Danh sách phát” ở tab Thư viện nội dung
Bước 2: Chọn “Danh sách phát mới”, làm theo các chỉ dẫn để thêm tiêu đề, phần mô tả và ảnh bìa
Bước 3: Chọn “Thêm video” để lựa chọn các video có trong thư viện nội dung mà bạn muốn đưa vào trong danh sách phát
Bước 4: Sau khi đăng tải danh sách phát, bạn vẫn có thể dễ dàng bổ sung thêm các video khác từng đăng trước kia vào danh sách trong tab Thư viện nội dung
Cách tạo danh sách phát video trong Studio sáng tạo
Cách tạo loạt chương trình
Cách tạo loạt chương trình trong studio sáng tạo là gì? Cũng gần giống với danh sách phát, loạt chương trình là một cách khác để sắp xếp nội dung thành nhiều tập hiển thị linh hoạt theo trình tự thời gian. Hiểu đơn giản, nó giống như bạn xây dựng từng tập phim và nhiều bộ phim sẽ tạo thành một mùa. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm logo thương hiệu và trailer. Lưu ý rằng, mỗi tập chỉ thuộc về một loạt chương trình, tuy nhiên nó có thể xuất hiện trong nhiều danh sách phát. Để tạo loạt chương trình trong Studio sáng tạo, bạn cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập Studio sáng tạo, chọn tab “Loạt chương trình” trong Thư viện nội dung
Bước 2: Chọn “+Loạt chương trình mới”, sau đó lựa chọn “Trang của bạn” và bổ sung tên cho loạt chương trình.
Bước 3: Tùy chọn tạo loạt chương trình video theo hoặc không theo trình tự thời gian.
Bước 4: Vào tab Bổ sung để thêm phần mô tả cho loạt chương trình (không bắt buộc), thêm ảnh bìa, trailer hoặc logo cho loạt chương trình
Bước 4: Nhấp vào “+ Mùa mới” nếu bạn muốn tạo ra mùa cho loạt chương trình của mình. Lưu ý rằng, nếu bạn muốn tạo ra nhiều mùa thì cần tạo chúng trước khi thêm tập. Nếu có trailer, chọn “+ Thêm trailer”
Tạo loạt chương trình trong studio sáng tạo, đây thường được dùng cho Facebook Gaming
Bước 5: Nhấn chọn “Thêm tập”, sau đó chọn “Thêm tập từ thư viện” để thêm các video có sẵn bạn đã tải lên loạt chương trình từ trước. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải các video mới lên loạt chương trình bằng cách nhấn chọn “Tải video lên”, chọn video trong thư viện nội dung và nhấn “Thêm video” để thêm vào loạt chương trình. Lưu ý, bạn có thể thêm tối đa 500 tập cho mỗi mùa và tương tự, loạt chương trình không theo mùa cũng sẽ có số tập tối đa như vậy.
Bước 6: Sau khi hoàn thành, bạn có thể tùy chỉnh sắp xếp lại các tập cũng như thêm hàng loạt video đã từng đăng vào loạt chương trình trong tab Thư viện nội dung.
Cách tải video hàng loạt trong Studio sáng tạo
Đây là một tính năng cực kỳ thú vị mà Studio sáng tạo mang lại cho người dùng, đặc biệt là những người làm về sáng tạo nội dung. Studio sáng tạo cho phép tải hàng loạt video lên Facebook từ chính thư viện nội dung bạn đã dày công xây dựng từ trước, sau đó có thể lên lịch phát video một cách đều đặn. Để tải hàng loạt video trong Studio sáng tạo, bạn cần làm theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập Studio sáng tạo, nhấp vào “Tạo bài viết” -> “Nhiều video”
Bước 2: Lựa chọn tệp video bạn muốn tải lên, có thể tải tối đa 50 video cùng lúc
Bước 3: Chọn trang mà bạn muốn tải video lên
Bước 4: Chỉnh sửa phần tiêu đề, mô tả, thẻ và siêu dữ liệu trong khi tải video lên
Bước 5: Tùy chọn cách đăng cho từng video (Đăng ngay, Lên lịch, Lưu làm bản nháp, Lùi ngày hoặc Công chiếu)
Giao diện upload video trong studio sáng tạo (Ảnh: Internet)
Tạm kết
Vậy là MarketingAI vừa giới thiệu chi tiết tới bạn đọc về Studio sáng tạo là gì. Studio sáng tạo hay còn gọi là Creator Studio đã trở thành công cụ đắc lực không thể thiếu cho bất kỳ ai muốn thực hiện việc quản lý các trang và fanpage trên Facebook. Với xu hướng sử dụng mạng xã hội tăng mạnh như hiện nay, việc quản lý trang đã trở thành một phần tất yếu trong bất kỳ chiến lược Marketing truyền thông nào. Facebook đã và sẽ còn tiếp tục bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho Studio sáng tạo của mình, hứa hẹn sẽ còn mang lại nhiều sự tiện ích nữa cho những người làm công việc quản lý trang. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu được Studio sáng tạo là gì, các tính năng và cách sử dụng Studio sáng tạo.
Tuấn Anh – MarketingAI
Tổng hợp
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!