Nêu vấn đề bài mới: Nồng độ mol/l là gì? Công thức tính nồng độ mol/l? – 123docz.net

– Hoá chất: Nước, đường, xăng, dầu ăn.

3. Nêu vấn đề bài mới: Nồng độ mol/l là gì? Công thức tính nồng độ mol/l?

4. Các hoạt động học tập:

Hoạt động I: Nghiên cứu về nồng độ mol của dung dịch Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính

– Hoạt động cá nhân nêu ý nghĩa của nồng độ mol/l

– Yêu cầu học sinh nghiên cứu sgk + Nêu ý nghĩa của nồng độ mol/l + Nêu công thức tính nồng độ mol/l.

+ Ý nghĩa của các đại lượng trong công thức – Hoạt động cá nhân nêu công thức tính số mol chất tan và thể tích dung dịch.

Từ công thức tính nồng độ mol/l trên em hãy cho biết cách tính số mol chất tan và thể tích dung dịch?

– Cho hoc sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung cho đúng

Nồng độ mol/l của một chất (CM) cho ta biết số mol của chất tan có trong 1 lít dung dịch.

+ Công thức tính nồng độ mol/l: CM = nct/Vdd (l) (2)

+ Trong đó: nct là số mol chất tan, còn V là thể tích dung dịch

Từ (2) ta có: nct = CM . Vdd (l) , Vdd = nct/CM

*) Tiểu kết: Nồng độ mol của dung dịch

+ Nồng độ mol của một chất (CM) cho ta biết số mol của chất tan có trong 1 lít dung dịch . + Công thức tính nồng độ mol: CM = nct/Vdd (l) (2)

Hoạt động II: Luyện tập

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính

– Nghiên cứu làm bài tập theo nhóm.

– Cho học sinh nghiên cứu sgk và làm bài tập 2/145.

Cho học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung cho đúng

– Cho học sinh làm bài tập 3/146. Cho học sinh nhận xét, đánh giá cho đúng.

nKNO3 = 20/101 = 0,198 (mol) CM = 0,198/0,85 = 0,233 (mol/l) – Trả lời theo cá nhân làm bài tập 3: Nồng độ của các dung dịch là: a. CM = 1/0,75 = 1,33 (mol/l).

Cho học sinh các nhóm nhận xét, đánh giá cho đúng.

mol/l,

d. 0,04 mol/l

* Kết luận: – Giáo viên cho học sinh nắm được những nội dung chính của bài học.

5. Cũng cô: – Giáo viên cho học sinh làm bài tập sau:+ Tính số gam chất tan cần dùng đề pha chế dung dịch sau. + Tính số gam chất tan cần dùng đề pha chế dung dịch sau. 2,5 lít dung dịch NaCl 0,9 M.

Hướng cũng cô bài:

+ Theo bài ra ta có số mol NaCl: = 2,50x,9 = 2,25 (mol) Khối lượng NaCl cần để pha chế: = 2,25×58,5 = 131,6 (gam)

* Kiểm tra đánh giá: – Giáo viên sử dụng câu hỏi trắc nghiệm + Nồng độ phần trăm của 1 dung dịch cho ta biết

a) Số mol chất tan có trong 100 gam dung dịch. b) Số mol chất tan có trong 100 gam nước c) Số gam chất tan có trong 100 gam nước. d) Số gam chất tan có trong 100 gam dd

Đáp án: d

+ Nồng độ mol của dung dịch cho ta biết

a) Số mol chất tan có trong 1(l) dung dịch b) Số mol chất tan có trong 1 (l) nước c) Số gam chất tan có trong 1(l) nước d) Số gam chất tan có trong 1(l) dung dịch Đáp án: a

6. Dặn do: – Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà, nghiên cứu kỹ lại bài.- Bài tập: Làm bài tập 4, 6 sgk/146. – Bài tập: Làm bài tập 4, 6 sgk/146.

– Hướng dẫn bài tập 6:

– Nghiên cứu trước bài

“Pha chế dung dịch”

Theo em làm thế nào để

pha chế được 1 dung dịch theo nồng độ cho trước?

Chất rắn Số gam

NaCl 131,625

MgCl2 2

Ngày soạn: 16/4/2018