Hình học không gian lớp 11 học kì 1 đề cập đến quan hệ song song trong không gian, một chương học tương đối trừu tượng với nhiều học sinh. Đối với các giáo viên dạy toán, thầy cô rất cần những lớp học trực tiếp để có thể vẽ bảng, lấy mô hình thực tế để minh hoạ… nhằm giúp học sinh hình dung về các khối hình cũng như các định lý thể hiện mối quan hệ về vị trí tương đối giữa các đối tượng trong không gian ba chiều liên quan đến đường thẳng và mặt phẳng. Khi các lớp học online diễn ra thay thế, Geogebra một công cụ kỹ thuật số phục vụ cho các lớp học toán bao gồm đại số, giải tích, hình học phẳng, hình học không gian được ra đời và không ngừng phát triển nhằm mục đích hỗ trợ giáo viên và học sinh toàn cầu. Đối với giáo viên Toán, khi dạy học với mục tiêu hàng đầu là lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ động, tích cực, hợp tác làm việc nhóm và phát triển khả năng học toán kết hợp với công nghệ thông tin thì đây là một lựa chọn tuyệt vời. Hãy cùng trải nghiệm một dự án thiết kế mô hình 3D nho nhỏ, nằm trong khuôn khổ chương II-Hình học không gian lớp 11 về quan hệ song song trong không gian của các bạn học sinh lớp 11 Lion, ở đó các bạn hoàn toàn chủ động xây dựng mô hình 3D trên cơ sở lý thuyết SGK toán hình 11 nhé!
Bước 1: Khởi động-tìm hiểu lý thuyết
Tại bước này, học sinh sẽ truy cập vào các tài liệu được gợi ý như sách giáo khoa, công cụ tìm kiếm google,… để tìm hiểu lý thuyết về các mô hình sẽ thiết kế nằm trong dự án sau đó hoàn thành các nhiệm vụ đã được giáo viên thiết kế sẵn trong geogebra classroom. Tại đây mỗi học sinh sẽ có 1 không gian riêng của mình để hoàn thành lý thuyết, giáo viên sẽ có 1 không gian lớp học chung gồm tất cả các thành viên, theo sát và kịp thời hỗ trợ điều chỉnh nếu bất cứ bạn nào gặp vướng mắc, làm sai hoặc cần trợ giúp.
Lớp học geogebra
Bài làm của Nguyễn Lê Minh Long
Bước 2: Thực hành xây dựng mô hình-học sinh phải làm việc cá nhân trên nền tảng geogebra theo sự tự phân công của nhóm.
Sản phẩm do học sinh thiết kế dưới dạng 3D
Tại bước này, mỗi học sinh sẽ phải truy cập vào nền tảng geogebra 3D và thiết kế một mô hình do mình lựa chọn ở bước 1. Quá trình trải nghiệm, tìm hiểu các công cụ vẽ hình ở bước này là rất quan trọng vì đối với mỗi mô hình vẽ được, người thiết kế cần hiểu về hình biểu diễn trong không gian, các định nghĩa, định lý biểu thị mối quan hệ song song trong không gian kết hợp với óc thẩm mỹ để phối màu cho các đường, mặt phẳng hay vật thể.
Bước 3: Sản phẩm theo nhóm của học sinh dưới dạng thuyết minh về mô hình 3D-Liên hệ thực tế.
Với môn Toán, đa số các con tư duy trên giấy bút, độc lập làm bài và tính toán dẫn đến nhanh quên lý thuyết và bị động. Việc tự xây dựng mô hình và thuyết minh, phát biểu bằng lời giúp các học sinh ghi nhớ lâu, chủ động và sáng tạo hơn trong học toán. Dự án được tiến hành sau khi học sinh kết thúc bài thi giữa HKI, học sinh khi tham gia vào dự án rất tích cực, chủ động, sáng tạo và thông thạo công nghệ thông tin.
Cô Bùi Thị Ngọc Thuý-Giáo viên Toán trường trung học
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!