Đừng bỏ lỡ cách lấy lại file excel đã xóa [Hot Nhất 2023]

Mách bạn cách lấy lại file Excel bị xóa, chưa lưu hoặc lưu đè đơn giản và nhanh chóng

Nếu là một người thường xuyên sử dụng Excel để phục vụ công việc thì hẳn bạn không còn xa lạ với hình huống vào 1 ngày đẹp trời, bạn làm việc rất hăng say trên Excel thì bỗng dưng… bạn đóng file Excel nhưng quên lưu, mất điện đột xuất hoặc laptop gặp trục trặc khiến máy bị tắt nguồn đột ngột và khiến file Excel của bạn “biến mất”.

  • Bạn thường xuyên gặp phải sư cố mất file Excel tương tự?
  • Bạn muốn tìm cách lấy lại dữ liệu đã xóa trong Excel?

Trong bài viết hôm nay, Mega sẽ hướng dẫn cho các bạn cách lấy file Excel chưa lưu vô cùng đơn giản để bạn có thể thoải mái làm việc mà không lo bị mất dữ liệu trong lúc làm việc nữa!

Hướng dẫn cách lấy file Excel chưa lưu

1. Hướng dẫn lấy lại file Excel bị xóa, chưa lưu, lưu đè

1.1. Lưu tự động với chế độ AutoSave ​(Sao lưu tự động)

AutoSave là tính năng cơ bản và thường được tích hợp trên các ứng dụng cơ bản của Microsoft như Word, Excel,… nhằm giúp người dùng tự động lưu sau 1 khoảng thời gian (bạn có thể thiết lập thời gian lưu của riêng mình). Vì thế, trong trường hợp bạn vô tình nhấn tắt Excel mà chưa kịp lưu thì AutoSave có thể là “cứu cánh” của bạn đấy!

Tuy nhiên, các bạn phải kích hoạt chế độ AutoSave trước đó thì mới có thể lấy lại file Excel chưa lưu và bạn có thể kích hoạt một cách đơn giản như sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn mở file Excel lên và bấm chọn tab File.

Bạn mở file Excel lên và bấm chọn tab File

Bước 2: Trong menu tuỳ chọn, bạn click chọn Options.

Tiếp tục click chọn Options

Bước 3: Hộp thoại Excel Options hiện ra và bạn hãy chọn vào Save ở cột bên trái.

Bạn hãy chọn vào Save ở cột bên trái

Bước 4: Bạn nhấn vào mục tùy chọn Save AutoRecover information every sẽ xuất hiện giá trị mặc định là 10 phút, bạn có thể chọn giá trị mặc định thấp hoặc cao hơn tùy vào nhu cầu của mình.

Bạn có thể chọn giá trị mặc định thấp hoặc cao hơn tùy vào nhu cầu của mình

Bước 5: Bạn có thể chọn lưu vào OneDrive hay SharePoint chỉ bằng cách nhấn chọn AutoSave OneDrive and SharePoint Online files by default on Excel để lưu công việc. Sau đó, bạn nhấn Enter để hoàn tất.

Bạn có thể chọn lưu vào OneDrive hay SharePoint

1.2. Khôi phục file Excel bị lưu đè bằng chế độ AutoRecover

AutoRecover là tính năng giúp người dùng khôi phục lại các phiên bản (các nội dung) của file Excel khi bị lưu đè.

Cũng tương tự như kích hoạt AutoSave, để kiểm tra và kích hoạt AutoRecover thì bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Tại giao diện chính của Excel, bạn click vào File và hãy ấn chọn Options.

Bạn click vào File và hãy ấn chọn Options

Bước 2: Chọn vào thẻ Save > Kích hoạt tính năng Save Auto Recover và Keep the last Autosave. Tại bước này bạn có thể thiết lập thời gian lưu tự động và bạn có thể tự do điều chỉnh thời gian cao hơn hoặc thấp hơn tùy vào nhu cầu sử dụng.

Kích hoạt tính năng Save Auto Recover và Keep the last Autosave

1.3. Cách lấy lại file Excel do chưa kịp lưu hoặc bị tắt máy đột ngột

Trong trường hợp bạn chưa lưu hoặc quên lưu file Excel vì máy tính tắt đột ngột, phần mềm tắt đột xuất hoặc nhấn nhầm nút Cancel không lưu thì bạn có thể thực hiện theo những bước sau

Bước 1: Đầu tiên, bạn mở Excel. Vào File > nhấn chọn Open và tiếp tục chọn mục Recent.

Nhấn chọn Open và tiếp tục chọn mục Recent

Bước 3: Bạn kéo xuống cuối cùng màn hình và nhấp vào mục Recover Unsaved Workbooks.

Bạn hãy nhấp vào mục Recover Unsaved Workbooks

Bước 4: Tại đây, bạn sẽ thấy được các file đã được lưu tự động và việc tiếp theo là chọn file Excel mà bạn cần tìm là đã hoàn thành.

Tại đây, bạn sẽ thấy được các file đã được lưu tự động

1.4. Cách lấy lại file Excel khi bị lưu đè

Trong trường hợp bạn đã lưu file Excel nhưng bị ghi đè nội dung mới hoặc lưu 1 nội dung mới trên file Excel đã tồn tại thì bạn có thể làm theo những thao tác sau để lấy lại dữ liệu

Bước 1: Đầu tiên, bạn nhấn mở file Excel. Tại thanh công cụ, hãy chọn File. Tiếp theo ở bảng chọn phía bên trái thì bạn hãy chọn Info. Sau đó bạn click chọn Manage Versions, bạn sẽ thấy những phiên bản tài liệu đã được tự động sao lưu của mình.

Bạn click chọn Manage Versions, bạn sẽ thấy những phiên bản tài liệu đã được tự động sao lưu

Bước 2: Khi bạn chọn và mở tệp cần tìm ra, bạn sẽ nhận được thông báo ngay trên bảng tính. Lúc này bạn chỉ cần click mục Restore để phục hồi phiên bản mà mình cần chọn là xong.

Lúc này bạn chỉ cần click chọn Restore để phục hồi phiên bản mà mình cần là xong

Lưu ý: Các phiên bản Excel được ghi đè chỉ thực hiện tự động ở khoảng thời gian mặc định, tức là ứng dụng Excel chỉ sao lưu các thay đổi được thực hiện trong khoảng thời gian này. Tên của mỗi phiên bản sẽ hiển thị kèm ngày, thời gian và ghi chú “Autosave”.

2. Tổng kết

Trên đây là một số cách lấy lại dữ liệu đã xóa trong Excel vô cùng đơn giản và hiệu quả. Các bạn có thể dễ dàng thực hiện thao tác trên các phiên bản Microsoft Excel phổ biến hiện nay như Excel 2010, Excel 2013, Excel 2016,… Hy vọng những thông tin mà Mega chia sẻ ở trên sẽ hữu ích và có thể giúp cho mọi người dễ dàng lấy lại file Excel chưa lưu mỗi khi gặp sự cố một cách “tự tin” nhất. Mega chúc các bạn thành công!

Xem thêm >>>

Hướng dẫn dùng hàm IF có điều kiện trong Excel

Cách tìm dữ liệu trong excel bằng hàm vlookup và hlookup nhanh chóng

Hướng dẫn sử dụng hàm COUNTIF trong excel đơn giản và nhanh nhất

copyright © mega.com.vn