Khi trẻ đường phố lên phim

Tìm diễn viên nhí bụi đời

Khi đã hoàn thành 36 tập phim, diễn viên Hoàng Mập (cũng là nhà sản xuất phim Những thiên thần nhỏ) vẫn còn rất trầm tư mỗi khi kể về trường hợp tìm ra Nguyễn Thành An để vào vai nam chính của phim. Là phim thiếu nhi nên Những thiên thần nhỏ cần nhiều diễn viên nhí.

Hoàng Mập phải tổ chức casting rất kỹ và lang thang nhiều nơi để tìm kiếm diễn viên vào vai chính tên Minh, vốn là một cậu bé bụi đời, chuyên kiếm sống bằng nghề phun dầu hỏa thổi lửa, làm xiếc với rắn.

Thật may mắn khi vô tình anh gặp Nguyễn Thành An đang phun lửa trong một quán nhậu ở đường Pasteur (TPHCM). Mới 14 tuổi nhưng An đã có thâm niên nhiều năm với nghề. Phải nghỉ học từ năm lớp 1, An lăn lộn với nghề để kiếm sống, nuôi mẹ và bốn anh, chị, em của mình ở Bến Tre. Hàng ngày, cậu bé phải đi, về giữa Bến Tre và TPHCM. Buổi tối, em diễn ở các quán nhậu tại TPHCM, khi trời tờ mờ sáng thì em lại lên xe về lại quê Bến Tre.

Thành An có gương mặt sáng, thông minh, nhưng những trải nghiệm gian khó của cuộc sống khiến cho nét mặt em phảng phất nét “giang hồ”, và đôi mắt thì luôn đượm buồn. Môi và miệng của em có khá nhiều vết tích, em cũng thường xuyên chịu những cơn đau đầu, tê rát cả họng – hậu quả của việc ngậm dầu để diễn phun lửa…

Hy vọng về cuộc đời mới

Những thiên thần nhỏ kể về câu chuyện xảy ra trong một ngôi nhà có tên là mái ấm Thiên Thần – nơi đang nuôi dưỡng những đứa trẻ đường phố dưới sự dạy dỗ của cô giáo Thùy Trang (Bảo Châu đóng), dì Tám nấu ăn (Việt Hương đóng), chú Hùng tạp vụ (Hoàng Mập đóng)… Cuộc sống trôi qua bình yên cho đến một ngày người thừa kế ngôi nhà là Brian Hải (Thiện Hùng đóng) xuất hiện, muốn giải tán mái ấm để bán ngôi nhà đi…

Trong phim, Thành An vào vai Minh – một đứa trẻ bụi đời, có khả năng nuốt rắn và múa lửa, sống nương nhờ mái ấm. Vai diễn này chẳng khác mấy với An ở ngoài đời nên em nhập vai khá dễ. Đạo diễn Vương Quang Hùng nhận xét: “Tuy chưa lần nào đóng phim nhưng An thích nghi tốt với đoàn làm phim và có năng khiếu diễn xuất. An chỉ bị khập khiễng một thời gian ngắn ban đầu, về sau, cậu bé diễn xuất rất tốt”. Giám đốc sản xuất Hoàng Mập thì đặc biệt thích cá tính chịu khó làm việc, siêng năng và hay giúp đỡ mọi người của An.

Trong thời gian quay phim, Hoàng Mập mang An về nhà nuôi để tiện việc đưa rước đi đóng phim. Anh và vợ cũng bày tỏ ý định nhận nuôi An và cho em đi học văn hóa, học nghề, nhưng ý định này hiện vẫn chưa được sự đồng ý của mẹ An bởi An là trụ cột kinh tế của cả gia đình em tại Bến Tre.

Ngày đóng máy phim, trong bữa tiệc chia tay, trong tiếng cười của những diễn viên nhí là ánh mắt đượm buồn của An với đôi mắt đỏ hoe rưng rưng những giọt lệ…

Theo Ngọc Trâm / Sài Gòn Giải Phóng