Affiliate marketing là gì? Hiểu từ A-Z về Affiliate Markting

Affiliate Marketing mang đến cho bạn nhiều cơ hội kiếm tiền hoa hồng bằng cách bán các sản phẩm hoặc dịch vụ do các công ty khác cung cấp. Đây cũng chính là nội dung mà Vietnix muốn đem đến cho các bạn tại bài viết này: kiếm tiền từ Affiliate Marketing. Vậy Affiliate Marketing là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết là một hình thức Marketing dựa trên hiệu suất. Đây là cách giúp doanh nghiệp, công ty tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của mình dựa trên nền tảng Internet.

Ở thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, con người ta không còn bị giới hạn ở những hình thức kiếm tiền truyền thống nữa. Thay vào đó, chúng ta có thể tận dụng kỹ thuật công nghệ để hỗ trợ cho việc gia tăng thu nhập bản thân.

Affiliate Marketing là một mô hình quảng cáo trong đó công ty trả tiền cho người khác (ví dụ: các blogger, KOL, Ifluencer,…) để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của họ. Mục đích sau cùng là đem về doanh số bán hàng cho công ty.

Đây là một mô hình kiếm tiền online (MMO) trong đó người làm Affiliate Marketing được thưởng hoa hồng khi cung cấp một kết quả cụ thể cho nhà công ty.

Thông thường, kết quả của tiếp thị liên kết là một cuộc mua bán. Nhưng một số chương trình có thể thưởng cho bạn vì khách hàng tiềm năng, người dùng dùng thử miễn phí, nhấp chuột vào trang web hoặc nhận được lượt tải xuống ứng dụng.

Nếu bạn đã hiểu được Affiliate marketing là gì rồi thì hãy tiếp tục đi đến phần tiếp theo: cách hoạt động của mô hình Online Affiliate Marketing!

Affiliate marketing hoạt động như thế nào?

Hoạt động Affiliate Marketing bao gồm việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách chia sẻ chúng trên blog, nền tảng truyền thông xã hội, podcast hoặc trang web. Đơn vị liên kết kiếm được hoa hồng mỗi khi ai đó mua hàng thông qua liên kết duy nhất được liên kết với đề xuất của họ.

Quy trình tiếp thị liên kết này có thể diễn ra như sau:

  • Bước 1: Bạn hiển thị quảng cáo hoặc liên kết cho cửa hàng X trên trang web, blog hoặc mạng xã hội của mình.
  • Bước 2: Một khách hàng nhấp vào liên kết mua hàng của bạn.
  • Bước 3: Khách hàng mua hàng trong cửa hàng X.
  • Bước 4: Mạng liên kết ghi lại giao dịch.
  • Bước 5: Việc mua hàng được xác nhận bởi cửa hàng X.
  • Bước 6: Bạn được trả hoa hồng.

Tỷ lệ hoa hồng khác nhau tùy thuộc vào công ty và ưu đãi. Ở cấp độ thấp, bạn sẽ kiếm được khoảng 5% từ việc bán hàng. Nhưng với một số ngành hàng, bạn có thể kiếm được tới 50%, thường là khi quảng cáo một lớp học hoặc sự kiện. Ngoài ra còn có các chương trình tiếp thị liên kết cung cấp tỷ lệ cố định cho mỗi lần bán hàng thay vì tỷ lệ phần trăm.

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing là gì?

Affliate Marketing bao gồm bốn thành phần dưới đây:

1. Advertiser (Nhà cung cấp)

Nhà cung cấp là những người cần chạy quảng cáo (có thể gọi là nhà quảng cáo hoặc nhà bán lẻ) có nhu cầu quảng bá những sản phẩm/dịch vụ của họ và sẵn sàng trả tiền cho người giới thiệu sản phẩm bằng các kênh marketing online.

Cấu trúc mô hình Affiliate Marketing

2. Publisher/Affiliate (Nhà phân phối)

Nhà phân phối là những cá nhân hoặc công ty nhận trách nhiệm quảng bá sản phẩm của Nhà cung cấp bằng hình thức mạng xã hội, website hoặc blog và nhận hoa hồng từ Advertiser. Đó có thể là:

  • Những tập thể, cá nhân sở hữu website với tệp người theo dõi ổn định, uy tín.
  • Những tổ chức, cá nhân có tiềm năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC sang CPA cao.
  • Những tổ chức, cá nhân có sử dụng MMO và muốn có thêm lợi nhuận từ Affiliate Marketing.
Publisher – Nhà phân phối

Dưới đây là 5 mô hình các Nhà phân phối thực hiện Tiếp thị liên kết của mình:

  • Tiếp thị liên kết bằng cách hoàn tiền: Đây là mô hình Affiliate Marketing được các nhà phân phối sử dụng phổ biến bởi nó mang lại lợi nhuận hấp dẫn vì có tỷ lệ chuyển đổi tương đối cao.
  • Thực hiện liên kết bằng nội dung: Tạo các bài viết trên nền tảng các mạng xã hội, hướng đến nhóm khách hàng cụ thể với các nội dung như quảng cáo biểu ngữ với thông tin về sản phẩm và dịch vụ, văn bản quảng cáo, đánh giá sản phẩm.
  • Phát hành phiếu giảm giá: Người mua hàng online được tặng các mã giảm giá để khuyến khích tăng chuyển đổi trong việc mua sắm. Từ đó các nhà thực hiện liên kết kiếm được hoa hồng từ hành trình mua hàng của người dùng mã giảm giá của họ.
  • Thực hiện liên kết tổng hợp: Các nền tảng liên quan đến nhiều sản phẩm, ưu đãi về giá và người dùng trực tuyến được gọi là tổng hợp. Các nền tảng này có thể được coi là một trung tâm mua sắm, người dùng có thể xem các nhóm sản phẩm khác nhau và được đề xuất mua hàng.
  • Thực hiện liên kết bằng thiết bị di động: Mô hình này giúp các Publisher có thể xây dựng nội dung của họ thông qua các ứng dụng di động để thực hiện việc liên kết tiếp thị.

3. Mạng tiếp thị liên kết (Affiliate network)

Affiliate network là bên cung cấp thứ ba cung cấp dịch vụ liên kết giữa Advertiser và Publisher. Đó có thể là một tổ chức hoặc cá nhân có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng cho sản phẩm/dịch vụ. Affiliate network giữ vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc tiếp thị, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.

Mạng tiếp thị liên kết (Affiliate network)

Một vài kênh cung cấp mạng tiếp thị liên kết phổ biến

  • Influencers: Cá nhân có sức ảnh hưởng tác động đến quyết định mua hàng của những người theo dõi họ. Những người này có lượt theo dõi lớn, ổn định, họ điều hướng người tiêu dùng đến sản phẩm của của người bán thông qua các bài đăng trên các mạng xã hội, blog.
  • Bloggers: Các blogger dùng thử sản phẩm mẫu hoặc dịch vụ. Sau đó viết một bài đánh giá toàn diện nhằm quảng bá thương hiệu để thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web của sản phẩm/ dịch vụ.
  • Các trang web quy mô nhỏ (Microsite): Microsite là những trang web được xây dựng để quảng cáo cho một website khác. Bằng cách xây dựng nội dung phù hợp, tập trung đúng đối tượng cụ thể, microsite giúp tăng chuyển đổi do lời kêu gọi hành động đơn giản và dễ hiểu.
  • Danh sách email: Danh sách email được sử dụng để quảng bá các sản phẩm của người bán bằng cách gửi email cho khách hàngmvà kiếm thu nhập từ hoa hồng sau khi khách hàng mua sản phẩm từ những email đó.
  • Các trang web truyền thông lớn: Các trang web này có lượng truy cập khổng lồ, ta có thể tận dụng nguồn truy cập này để quảng bá sản phẩm thông qua việc sử dụng các biểu ngữ và liên kết liên kết theo ngữ cảnh. Đây là phương pháp mang lại doanh thu và tỉ lệ chuyển đổi cao nhất cho cả Advertiser và Affiliate.

4. Khách hàng

Khách hàng là đối tượng nhìn thấy quảng cáo của Publisher và thực hiện hành động (mua hàng, điền form đăng ký,…)

Khách hàng có thể mua hàng thông các những phương pháp tiếp thị liên kết bao gồm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tự nhiên (SEO), công cụ tìm kiếm trả phí (PPC – trả phí trên 1 lần nhấp chuột), Email Marketing, tiếp thị nội dung và quảng cáo hiển thị.

Mô hình website chuyển đổi cao

  • Coupon site: Những trang web có mã giảm giá luôn có lượng người truy cập cao và tỷ lệ chuyển đổi lớn vì mối quan tâm lớn nhất của khách hàng vẫn là giá thành. Người dùng thường quan tâm đến giá trước rồi mới xem xét chất lượng dịch vụ…Thông thường, khách hàng sẽ luôn tìm kiếm mã giảm giá trước sau đó mới mua hàng.
Coupon site
  • Review site: Những trang web đánh giá, review, đưa ra lời khuyên về review sản phẩm hoặc dịch vụ và gợi ý hành động mua hàng sẽ được hiệu quả cao vì họ luôn cần tham khảo rất nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ trước khi đưa quyết định mua hàng..
  • Comparison site: Như đã đề cập ở trên, Website mã giảm giá thường có tỷ lệ chuyển đổi rất cao. Nhưng phương thức triển khai mô hình này là rất khó khi thực hiện tại thị trường nước ta. Hiện tại chỉ có 2 đơn vị đó là websosanh và sosanhgia.
  • Focus Industry site: Chỉ các trang web chuyên sâu về một ngành nghề nào đó. Xây dựng một website chuyên sâu về một ngành nghề và chỉ tập chung vào nó cũng là một ý tưởng hay cho bạn. Đến lúc trang web của bạn được biết đến nhiều hơn và trở nên nổi tiếng ngành thì nó sẽ được mọi người tin tưởng và muốn tham khảo ý kiến.
  • Data Segment & Automation, Funnel: Là những trang web dùng Automation và phễu.
  • Cashback: Đây được đánh giá là mô hình đang được ưa thích hiện nay đánh mạnh vào tâm lý của người tiêu dùng thích được đổi thưởng và “thích tiền lẻ”. Mô hình Cashback có tỷ lệ chuyển đổi và khách hàng trung thành vô cùng lớn. Trong tương lai mô hình này chắc chắn sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa.

Mô hình tính giá trong Affiliate Marketing

  • Cost Per Action (CPA): Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một hình thức marketing dựa theo mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action). CPA là mô hình tính phí quảng cáo hiệu quả và tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại khi dựa theo hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi đảm bảo khách hàng đã hoàn tất hoạt động mua hàng, điền thông tin, đăng ký dịch vụ,…
  • Cost Per Sale (CPS): Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp khi đơn hàng được công nhận từ Advertiser.
  • Cost Per Lead (CPL): Các Publisher sẽ nhận được tiền khi khách hàng hoàn tất form đăng ký. nhà cung cấp chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin của khách hàng tiềm năng của mình.
Cost Per Lead (CPL) là một chỉ số được quan tâm hàng đầu trong Affiliate Marketing
  • Cost Per Order (CPO): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên trang web của Advertiser.
  • Cost Per Qualified Lead (CPQL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Tùy theo chiến dịch mà Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng có đúng những gì họ yêu cầu trước đó hay không. (Ví dụ: Vietnix chấp nhận khách hàng nhập đúng thông tin, được xác nhận thuê dịch vụ hosting từ phía cá nhân/ tổ chức liên kết với Vietnix).

Ưu điểm của Affiliate Marketing là gì?

Dễ dàng thực hiện

Vai trò của bạn trong quá trình làm chỉ đơn giản là xử lý khía cạnh tiếp thị kỹ thuật số của việc xây dựng và bán sản phẩm. Bạn không phải lo lắng về những nhiệm vụ khó hơn, như phát triển, hỗ trợ hoặc hoàn thành lời cam kết mà nhà cung cấp đã đưa ra.

Ít rủi ro

Vì không yêu cầu chi phí tham gia nên bạn có thể bắt đầu kiếm tiền với một sản phẩm hoặc dịch vụ liên kết đã thiết lập mà không cần bất kỳ khoản đầu tư trả trước nào.

Affiliate cũng có thể tạo ra thu nhập tương đối thụ động thông qua hoa hồng – một kịch bản kiếm tiền lý tưởng. Mặc dù ban đầu bạn sẽ phải đầu tư thời gian để tạo nguồn lưu lượng truy cập, nhưng các liên kết của bạn sau đó có thể tiếp tục mang lại một khoản thu nhập ổn định.

Dễ dàng mở rộng quy mô

Làm Affiliate thành công mang lại khả năng tăng đáng kể thu nhập của bạn mà không cần thuê thêm trợ giúp. Bạn có thể giới thiệu sản phẩm mới cho khách hàng/khán giả hiện tại của mình và xây dựng chiến dịch cho các sản phẩm bổ sung trong khi công việc hiện tại vẫn đang tiếp tục tạo ra doanh thu ổn định.

Nhược điểm của Affiliate Marketing

Yêu cầu sự kiên nhẫn

Affiliate Marketing không phải là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng. Nó đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn để tăng lượng khán giả và tạo được ảnh hưởng.

Bạn sẽ muốn thử nghiệm các kênh khác nhau để xem kênh nào kết nối tốt nhất với khán giả của mình. Nghiên cứu các sản phẩm phù hợp và đáng tin cậy nhất để quảng bá. Và dành thời gian viết blog, xuất bản nội dung miễn phí trên phương tiện truyền thông xã hội, tổ chức các sự kiện ảo và thực hiện các hoạt động tạo khách hàng tiềm năng khác.

Không kiểm soát được chương trình

Người làm Affiliate phải tuân theo các quy tắc do công ty đặt ra cho chương trình của họ. Bạn cần tuân theo các nguyên tắc về những gì bạn nói và cách bạn trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì bạn và những người làm Affiliate của cùng một công ty phải tuân theo các khuyến nghị giống nhau, nên bạn phải sáng tạo để tạo sự khác biệt với đám đông.

Quảng cáo hạn chế

Một số chương trình Affiliate Marketing có thể bị hạn chế quảng cáo, ví dụ như bạn không thể tiếp thị qua email hoặc sử dụng quảng cáo PPC với một số từ khóa nhất định.

Lợi ích của việc làm Affiliate Marketing

Thu nhập thụ động

Bất kỳ công việc nào cũng đều yêu cầu bạn phải làm để kiếm tiền, nhưng Affiliate cung cấp cho bạn khả năng kiếm tiền trong khi ngủ. Bằng cách đầu tư một lượng thời gian ban đầu vào một chiến dịch, bạn sẽ thấy lợi nhuận khi người tiêu dùng mua sản phẩm trong những ngày và tuần tiếp theo.

Thu nhập thụ động chính là điểm hấp dẫn nhất của Affiliate Marketing

Ngay cả khi bạn không ngồi trước máy tính, các kỹ năng tiếp thị của bạn cũng sẽ mang lại cho bạn nguồn thu nhập ổn định.

Không cần hỗ trợ khách hàng

Công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ phải giao dịch với người tiêu dùng và đảm bảo họ hài lòng với những gì đã mua. Nhờ cấu trúc Affiliate Marketing, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc hỗ trợ khách hàng.

Toàn bộ công việc của người làm Affiliate là liên kết nhà cung cấp với người tiêu dùng. Nhà cung cấp giải quyết mọi khiếu nại của người tiêu dùng sau khi bạn nhận được hoa hồng từ việc bán hàng.

Làm việc tại nhà

Nếu bạn là người không thích đến văn phòng thì Affiliate Marketing là giải pháp hoàn hảo. Bạn sẽ có thể khởi chạy các chiến dịch và nhận doanh thu từ các sản phẩm mà người bán tạo ra trong khi làm việc thoải mái tại nhà riêng.

Hiệu quả về chi phí

Affiliate Marketing có thể được thực hiện với chi phí thấp, có nghĩa là bạn có thể bắt đầu nhanh chóng và không gặp nhiều rắc rối.

Thuận tiện và linh hoạt

Vì về cơ bản bạn đang trở thành một freelancer, bạn sẽ có được sự độc lập cuối cùng trong việc đặt ra các mục tiêu của riêng mình, chuyển hướng khi bạn muốn, chọn sản phẩm mà bạn quan tâm và thậm chí xác định giờ làm việc của riêng bạn.

Kiếm tiền một cách linh hoạt

Sự tiện lợi này nghĩa là bạn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình nếu thích hoặc chỉ tập trung vào các chiến dịch đơn giản và dễ hiểu. Bạn cũng sẽ không phải chịu các hạn chế và quy định của công ty.

Phần thưởng dựa trên hiệu suất

Với những công việc khác, bạn có thể làm việc 80 giờ một tuần mà vẫn kiếm được mức lương như cũ. Nhưng Affiliate Marketing hoàn toàn dựa trên hiệu suất của bạn. Bạn sẽ nhận được từ nó những gì bạn đặt vào.

Rèn luyện kỹ năng đánh giá và viết các chiến dịch hấp dẫn sẽ giúp cải thiện trực tiếp doanh thu của mình. Cuối cùng, bạn sẽ được trả tiền cho công việc mà bạn đã làm.

Tại sao các nhà phân phối nên tham gia Affiliate Marketing?

Affiliate Marketing là nền tảng kiếm tiền phổ biến nhất hiện nay, người sử dụng Affiliate Marketing làm nguồn thu nhập chính thuộc mọi độ tuổi, mọi đối tượng.

Các nhà phân phối nên tham gia Affiliate Marketing

Cùng điểm qua một số yếu tố và bạn sẽ trả lời được tại sao Affiliate Marketing lại “hot” đến vậy.

  • Không cần bỏ ra khoản chi phí nào khi tham gia vào mạng lưới phân phối bán hàng Affiliate Marketing.
  • Kiếm tiền nhanh chóng, hiệu quả, uy tín. Đặc biệt là những người đã sở hữu website, các trang mạng xã hổi có lượng truy cập, theo dõi ổn định.
  • Mức hoa hồng hấp dẫn khi bán các sản phẩm hoặc khiến khách hàng thực hiện hành động mà nhà cung cấp yêu cầu.
  • Nền tảng Affiliate hỗ trợ các công cụ để phân tích số liệu, theo dõi chiến dịch.
  • Nguồn hàng từ mạng lưới Affiliate Marketing từ các thương hiệu lớn và phục vụ lượng khách hàng đa dạng.
  • Thanh toán trực tiếp vào tài khoản đăng ký mà không cần qua bất kỳ hệ thống trung gian nào.

Tại sao nhà cung cấp nên làm Affiliate Marketing?

Qua những tìm hiểu Vietnix vừa chia sẻ, chắc hẳn bạn cũng đã nắm được định nghĩa Affiliate Marketing là gì? Công việc này ngoài việc mang lại thu nhập không giới hạn cho các Nhà phân phối, nó còn có rất nhiều lợi ích đối với Nhà cung cấp.

Dưới đây là một số lợi ích Vietnix đưa ra mời bạn cùng tham khảo nhé:

  • Affiliate giúp nâng cao doanh số, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Chi phí quảng cáo không nhiều.
  • Nhà cung cấp chỉ phải chi tiền khi đơn hàng bán thành công, do vậy rủi ro khá ít.
  • Tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu.
  • Kiểm soát số lượng dễ dàng.
  • Tốn ít nguồn lực hơn so với hình thức phân phối truyền thống.

Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến tại Việt Nam

Product Launch

Product Launch là chiến dịch marketing ra mắt sản phẩm mới với các mục đích từ nhà cung cấp: thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu.

Hiểu đơn giản như sau, với hình thức Affiliate Marketing Product Launch, Nhà phân phối có nhiệm vụ làm affiliate cho những sản phẩm chuẩn bị ra mắt, bằng cách quảng bá cho những sản phẩm đó, chuẩn bị mọi thứ để khi sản phẩm ra mắt. Khi người mua hoàn tất quá trình mua sắm qua affiliate link của bạn => Bạn sẽ nhận được hoa hồng.

Niche site

Niche Site là mô hình Affiliate Marketing phổ biến, lâu dài và phát triển nhất hiện nay. Nhà phân phối xây dựng một hệ thống website với mục đích kiếm tiền online hoặc quảng bá sản phẩm, dịch vụ thuộc một lĩnh vực nhỏ bằng cách giới thiệu link của nhà cung cấp sản phẩm như Amazon, Lazada tới với khách hàng mục tiêu.

Khi khách hàng mua hàng qua link nhà phân phối sẽ được chia hoa hồng theo chính sách của nhà cung cấp. Đặc trưng mô hình này bạn sẽ được chọn thị trường ngách tức là một thị trường hẹp bao gồm một số sản phẩm nhất định để quảng bá trên website của mình.

Authority site

Authority tương tự với mô hình Niche site, điểm khác biệt là thay vì viết nội dung trong một ngách nhỏ thì Authority site viết nội dung đa dạng, bao quát nhiều khía cạnh hơn.

Theo hình thức này, nhà phân phối phải đầu tư thời gian để cung cấp một lượng lớn thông tin. Đổi lại, bạn sẽ nhận được số tiền hoa hồng nhận lại sẽ rất lớn.

CPA

CPA trong Affiliate Marketing hay còn gọi là Cost per Action có thể hiểu rằng chi phí trên một lần thực hiện hành động. Hành động này được trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như: Mua hàng, Đăng ký dịch vụ, Điền thông tin,…

CPA

Khi nhà phân phối tham gia mạng lưới CPA, họ sẽ có link trao đổi liên kết riêng và lấy những link này đi quảng bá và nhận lại hoa hồng khi khách hàng hoàn thành một hành động như mua hàng từ liên kết này.

Hướng dẫn làm Affiliate Marketing đơn giản cho người mới bắt đầu

Dưới đây Vietnix sẽ chia sẻ cho bạn 6 bước để có thể bắt đầu làm Affiliate Marketing.

Bước 1: Chọn thị trường ngách (Niche) phù hợp

Bạn nên tập trung vào một chủ đề, lĩnh vực cụ thể thay vì thách thức bản thân thử sức nhiều lĩnh vực khi vừa mới bắt đầu.

Chọn thị trường ngách (Niche) phù hợp

Việc xác định đúng lĩnh vưc sẽ giúp bạn tiếp cận được tệp đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Vậy nên, quan trọng bước đầu tiên bạn cần xác định thị trường ngách có khả năng phát triển lâu dài và tự mình trả lời được những câu hỏi sau để biết có phù hợp với bạn hay không:

  • Đam mê của bạn là gì?
  • Thị trường ngách này có nhiều cạnh tranh và bạn còn chỗ để phát triển trong môi trường này không?
  • Nhu cầu khách hàng tìm kiếm có đủ lớn để bạn kiếm tiền từ nó?
  • Đã có chương trình liên kết trước đó trong thị trường này hay chưa?

Bước 2: Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

Mặc dù để chọn được một Affiliate Program phù hợp với mình tốn rất nhiều thời gian và công sức, thế nhưng sau chọn được kênh phù hợp thì doanh thu của bạn sẽ bắt đầu từ đây.

Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

Thu nhập của bạn sẽ bắt đầu từ các chương trình liên kết bạn quảng cáo, link giới thiệu sản phẩm đến với những người theo dõi để tiến hành kiếm tiền trên đó. Hiện nay, tại Việt Nam có một số Affiliate Program nổi bật như Masoffer, Accesstrade, bạn có thể tham gia để kiếm tiền thông quá các chiến dịch Marketing.

Bước 3: Xây dựng nền tảng phát triển nội dung

Sau khi đã xác định được thị trường ngách và Affiliate Program qua hai bước trên, giờ chúng ta cần bắt tay vào triển khai xây dựng website, các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận người dùng.

Đối với website, bạn nên tiến hành mua tên miền, hosting, sắp xếp, thiết kế lại giao diện trang web và tạo nội dung cho trang web. Đối với mạng xã hội, bạn nên cung cấp đầy đủ thông tin, sử dụng tài khoản thật để tăng niềm tin đối với những khách hàng tiềm năng.

Để mua hosting, tên miền, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix. Hiện tại, Vietnix có cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế và Việt Nam với mức giá tốt, chỉ từ 300.000 VNĐ/Năm.

Vietnix hiện đang cung cấp nhiều gói hosting với nhiều cấu hình và tính năng khác nhau, đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng muốn xây dựng blog, website như Hosting Giá Rẻ, Hosting Cao Cấp và Business Hosting. Chỉ với một gói Hosting Giá Rẻ từ 5000đ/tháng cùng với nhiều ưu đãi tặng theme và plugin WordPress bản quyền miễn phí, bạn có thể dễ dàng xây dựng một website để phát triển nội dung.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với Vietnix để được tư vấn lựa chọn gói hosting phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn.

Bước 4: Sản xuất nội dung sáng tạo, chất lượng cao

Trong hành trình mua hàng, nội dung được xem là yếu tố chính thuyết phục người truy cập quyết định mua sản phẩm hay không. Tuy nhiên, việc sáng tạo nội dung có vẻ sẽ gặp khó khăn đôi chút đối với những người mới, ta cần phải đầu tư về thời gian và công sức và tốn rất nhiều thời gian để xây dựng trang nội dung chất lượng.

Sản xuất nội dung sáng tạo, chất lượng cao

Bước 5: Tạo dựng nhóm khán giả quan tâm

Để tạo dựng cho mình một nhóm khán giả quan tâm đến sản phẩm bạn có thể thử nhiều cách để tiếp cận được đúng tệp khách hàng mục tiêu.

Tạo dựng nhóm khán giả quan tâm

Bạn có thể quảng bá nội dung của bạn thông qua truyền thông xã hội. Hoặc đăng Guest Post trên các blog có lưu lượng truy cập cao, đăng bài lên các forum, group có tương tác tốt,… Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các kỹ thuật SEO để nhiều người nhìn thấy kênh của bạn.

Một danh sách email rất quan trọng cho mọi Affiliate Marketer. Bạn có thể tiếp cận họ theo cách gửi mail mời chào. Và nếu bạn có điều kiện tài chính, muốn xây dựng một nhóm khán giả chất lượng nhanh hơn thì bạn có thể đầu tư chi phí vào quảng cáo trả tiền.

Bước 6: Quảng bá các ưu đãi Affiliate

Bạn có thể sử dụng các chiến dịch quảng bá ưu đãi sẽ khuyến kích hành vi mua hàng của người dùng. Chọn ra những cách thức phù hợp với sản phẩm dịch vụ, phù hợp với khả năng để đem lại kết quả tốt nhất.

Một trong những ý tưởng quảng bá có thể là những đánh giá trung thực về sản phẩm, những review từ trải nghiệm thực tế của người đã từng trải nghiệm sản phẩm là cách quảng cáo vô cùng hiệu quả cho khách hàng.

Quảng bá các ưu đãi Affiliate

Hoặc đó cũng có thể là banner quảng cáo trên trang web của mình, hoặc ở nhiều kênh sẽ giúp việc bán hàng trở nên tốt hơn. Và có thể làgiảm giá và quà tặng, gửi quảng cáo qua email, liên kết nội dung trong văn bản,… Và hãy chắc chắn rằng khi bạn tiến hành thực hiện các chương trình quảng bá ưu đãi Affiliate không vi phạm những cam kết trước đó với Affiliate Program.

Các mẹo để làm Affiliate Marketing thành công

Ngoài việc thực hiện các bước trên để bắt đầu làm Affiliate Marketing, bạn cần nắm rõ những mẹo sau để xây dựng và phát triển các kênh tiếp thị liên kết nhanh hơn. Qua đó cải thiện thu nhập cũng như duy trì thu nhập bền vững.

Phát triển mối quan hệ

Khi bắt đầu sự nghiệp làm tiếp thị liên kết, bạn sẽ muốn thu hút khán giả có sở thích rất cụ thể. Điều này cho phép bạn điều chỉnh các chiến dịch liên kết của mình cho phù hợp với thị trường ngách đó, tăng khả năng bạn sẽ chuyển đổi. Bằng cách trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực thay vì quảng bá một loạt sản phẩm, bạn sẽ có thể tiếp thị những người có nhiều khả năng mua sản phẩm nhất.

Làm cho chiến dịch và sản phẩm của bạn trở nên cá nhân

Không thiếu các sản phẩm mà bạn có thể quảng cáo. Bạn sẽ có khả năng chọn các sản phẩm mà cá nhân bạn tin tưởng. Vì vậy hãy đảm bảo rằng các chiến dịch của bạn xoay quanh những sản phẩm đó thực sự có giá trị mà người tiêu dùng sẽ thích thú. Bạn sẽ đạt được tỷ lệ chuyển đổi ấn tượng trong khi đồng thời thiết lập độ tin cậy cho thương hiệu cá nhân của mình.

Xem xét kỹ các sản phẩm và dịch vụ

Tập trung vào việc xem xét các sản phẩm và dịch vụ nằm trong thị trường ngách của bạn. Sau đó, tận dụng mối quan hệ bạn đã tạo với khán giả và lập trường của bạn với tư cách là một chuyên gia, hãy cho người đọc biết lý do tại sao họ sẽ được lợi khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang quảng cáo.

Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng bạn đang tạo nội dung chi tiết, rõ ràng để cải thiện chuyển đổi.

Sử dụng nhiều kênh tiếp thị

Thay vì chỉ tập trung vào một chiến dịch như email marketing, hãy dành thời gian kiếm tiền bằng blog, tiếp cận khán giả của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí xem xét các quảng cáo trên nhiều kênh. Thử nghiệm nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau để xem đối tượng của bạn phản hồi với chiến lược nào nhiều nhất.

Chọn các chiến dịch một cách cẩn thận

Bất kể kỹ năng tiếp thị của bạn có tốt đến đâu, bạn sẽ kiếm được ít tiền hơn từ một sản phẩm không tốt so với một sản phẩm có giá trị. Hãy dành thời gian để nghiên cứu nhu cầu về một sản phẩm trước khi quảng bá sản phẩm đó. Đảm bảo nghiên cứu kỹ người bán trước khi lập nhóm.

Thời gian của bạn có giá trị rất nhiều và bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang chi tiêu nó cho một sản phẩm sinh lời và một người bán mà bạn có thể tin tưởng.

Luôn cập nhật các xu hướng mới

Có sự cạnh tranh nghiêm trọng trong lĩnh vực làm tiếp thị liên kết. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình luôn cập nhật mọi xu hướng mới để có đủ khả năng trở nên nổi bật so với những đối thủ khác. Ngoài ra, bạn sẽ có thể hưởng lợi từ ít nhất một số kỹ thuật tiếp thị mới liên tục được tạo ra.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang cập nhật tất cả các chiến lược mới này để đảm bảo rằng tỷ lệ chuyển đổi và do đó doanh thu của bạn sẽ cao nhất có thể.

Gợi ý 15 nền tảng tiếp thị liên kết tốt nhất Việt Nam

Để tăng cơ hội tìm kiếm khách hàng, bạn nên ưu tiên chọn những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín. Đồng thời chú ý đến những yếu tố sau đây để tăng khả năng tìm được khách hàng:

  • Có sản phẩm phù hợp với hiểu biết cũng như các mối quan hệ của bạn.
  • Uy tín, có chính sách thanh toán, liên kết tốt.
  • Có nhiều chương trình chiết khấu cao cho đối tác tiếp thị liên kết.
  • Bán sản phẩm chất lượng, được đánh giá cao.

Sau đây sẽ là gợi ý tốt nhất để cho bạn có thể làm tiếp thị liên kết.

1. Vietnix

Không phải một nền tảng chuyên về Affiliate Marketing, nhưng Vietnix đang là một trang được nhiều tiếp thị liên kết hướng đến. Bằng cách đưa sản phẩm của Vietnix đến với người dùng, cộng tác viên của Vietnix sẽ có được hoa hồng cực cao, trị giá tới 17% mỗi đơn hàng thành công. Chính vì vậy đây là một trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín nhất Việt Nam ở thời điểm này.

2. Accesstrade

Trong các trang tiếp thị liên kết ở Việt Nam, Accesstrade là kênh lớn với hơn 50.000 đối tác. Sản phẩm trên trang này rất phong phú, trải dài trong mọi lĩnh vực nên phù hợp với nhiều ứng viên khác nhau. Việc tìm kiếm khách hàng cho các sản phẩm của Accesstrade cũng rất đơn giản.

Accesstrade

3. Adpia

Mạng lưới tiếp thị liên kết Adpia đã đi vào hoạt động gần 5 năm với uy tín được đánh giá cao. Tại đây, Adpia chú trọng vào các mặt hàng tiêu dùng, thời trang, nội thất, làm đẹp. Trong một số chiến dịch đặc biệt, đối tác có thể được trả mức hoa hồng lên tới 30% khi có đơn hàng thành công.

Adpia

4. Civi

Ra đời chưa lâu, nhưng trang tiếp thị liên kết Civi đã được đánh giá cao với nhiều sản phẩm đa dạng. Tùy từng mảng hàng hóa, hoa hồng cho nhân viên tiếp thị sẽ là từ 3 – 20%. Hàng tháng, Civi sẽ thanh toán cho đối tác của mình vào ngày 15.

Civi

5. Zanado

Đây là website tiếp thị liên kết bán hàng nổi tiếng với tầm ảnh hưởng rộng, Zanado được nhiều khách hàng trong và ngoài nước sử dụng. Bạn có thể làm tiếp thị liên kết cho Zanado để có được nguồn khách hàng lớn.

Zanado

6. Unica

Unica là kênh tiếp thị liên kết chuyên về các khóa học đa dạng, trải nhiều lĩnh vực, dành cho nhiều lứa tuổi. Bạn có thể bán các khóa học luyện giọng, làm chủ tài chính, Yoga hay tập thể dục tại nhà khi hợp tác với Unica.

Unica

7. Lazada

Hiện tại, Lazada đang là một trong những kênh thương mại điện tử lớn nhất nước ta. Tại đây, bạn có thể tìm thấy gần như mọi loại hàng hóa cho cuộc sống để thực hiện tiếp thị liên kết với Lazada và kiếm thêm thu nhập. Hoa hồng cho mỗi giao dịch thành công là từ 3 – 10%.

Lazada