Tay côn là gì
Làm quen với tay côn có lẽ là cái khó nhất trong việc sử dụng xe côn tay. Tay côn nhìn giống như tay phanh, nằm ở bên trái của ghi đông. Bạn sẽ phải dùng tay côn khi:
- Bắt đầu đi
- Dừng xe
- Sang số
- Thả trôi xe khi vẫn nổ máy
Hướng dẫn tự tập chạy xe tay côn
Để bắt đầu tập chạy xe tay côn, bạn cần tìm một đoạn đường vắng khoảng 20m, không cần phải quá dài vì ở bước này, bạn chỉ cần di chuyển rất chậm. Cần thêm một người bạn để trông coi hai đầu đường, đảm bảo an toàn cho bạn.
Để bắt đầu, tập chạy, bạn cần khởi động xe theo các bước sau:
- Bóp và giữ tay côn vào sát bên trong
- Vào số 1
- Đề máy khởi động xe.
Lưu ý: Để đảm bảo vào đúng số 1 của xe, bạn tham khảo lý thuyết hộp số của xe côn tay. Tuy nhiên, căn bản là bạn chỉ cần bóp côn, và đạp cần số xuống nhiều lần, cho đến khi không đạp xuống được nữa, thì có nghĩa là bạn đang ở số 1.
Vẫn bóp chặt tay côn, để bắt đầu chạy xe tay côn, bạn giữ nguyên tư thế ngồi trên xe chống hai chân xuống đất, hai tay giữ ghi đông và thực hiện các bước sau với tay côn:
- Nhả tay côn thật chậm đến khi cảm thấy xe hơi nhích tới trước thì ngưng không nhả nữa (Điểm bắt côn).
- Giữ nguyên tay côn ở điểm bắt côn, bước chậm theo xe để xe đi tới trước. Nếu xe không đủ mạnh để đi tới, nhả tay côn thêm tí nữa rồi giữ yên.
- Để dừng lại, bóp chặt côn vào.
- Thực hiện nhiều lần bước 1 – 3 để làm quen với tay côn
- Khi đã quen thao tác từ 1 – 3, đệm nhẹ ga để xe di chuyển nhanh hơn.
Khi bị tắt máy giữa chừng: Thực hiện lại thao tác khởi động xe và tập lại từ bước 1 – 3.
Lưu ý:
- Nếu bạn thường xuyên bị tắt máy, bạn cần tập nhả côn chậm hơn một tí
- không nhả hết tay côn ở số 1, vì lý do an toàn. Số 1 rất giật.
- Khi đệm ga nên giữ tay ga đều, không nên nhấp nhả tay ga.
Khi đã quen với việc thao tác tay côn khi bắt đầu chạy và dừng lại, bạn có thể học cách sang số, để có thể qua số 2 và các số cao hơn, cho xe chạy nhanh hơn.
Hộp số của xe côn tay
Trước khi vào tập chạy xe côn tay, bạn hãy bỏ chút thời gian để tìm hiểu sự khác nhau giữa hộp số xe côn tay và xe số nhé.
Nếu bạn đã quen với xe số, thì hộp số và cách sắp xếp số của xe côn tay sẽ hơi khác một chút.
- Số 1 nằm ở dưới cùng, ở phía trên là số 2, lên trên nữa là số 3, 4, 5
- Có một số xe sẽ lên đến 6
- Số 0 (N) nằm giữa 1 và 2
- Từ số 0 (N), móc lên để vào 2, đạp xuống để vào 1
- Từ số 1, móc nhẹ để vào số 0, móc mạnh dứt khoát để vào số 2
- Bạn phải bắt đầu di chuyển từ số nhỏ lên số cao.
- Mỗi lần dừng lại phải trả số về 1 để chạy lại.
Kỹ thuật sang số xe côn tay
Để học sang số, đầu tiên bạn sẽ cần một khoảng không gian rộng hơn một chút xíu, có thể là một đoạn đường tầm 100-200m. Vì học cách sang số bạn sẽ cần phải chạy nhanh một chút, nên cần đoạn đường dài hơn. Tốt nhất là vắng và ít xe, đỡ phải chú ý giao thông.
Thao tác sang số xe côn tay cũng tương tự như xe số, nhưng sẽ có thêm một bước đệm. Khi đã di chuyển được ở số 1 như đã tập ở trên, bạn cần thực hiện các bước sau để sang số 2:
- Bóp côn (ngắt côn)
- Hạ ga
- Móc số lên
- Nhả côn và thêm ga để chạy ở số 2.
- Thực hiện tương tự từ số 2 trở lên.
Lưu ý:
- Khi sang từ số 1 sang số 2, bạn móc số dứt khoát để tránh bị kẹt lại ở số 0
- Thao tác bóp côn, hạ ga và móc số theo thứ tự 1,2,3 như ở trên, nhưng cố gắng thực hiện cùng một lúc nếu có thể.
- Ở số 2, và các số cao hơn, bạn có thể nhả tay côn nhanh và dứt khoát, không cần nhả chậm như số 1.
Sang số phải phù hợp với tốc độ, nghĩa là ở số 3 bạn phải chạy nhanh hơn số 2 một chút. Quãng tốc độ và tua máy của từng số sẽ khác nhau theo từng loại xe. So với các loại xe phổ thông, xe dưới 250cc bạn có thể tham khảo như sau:
- Số 1: 0 – 10km/h
- Số 2: 10 – 30km/h
- Số 3 : 20 – 40km/h
- Số 4: 30 – 50km/h
- Số 5: Trên 50km/h
Kỹ thuật về số xe tay côn
Về số xe tay côn thực ra cũng tương tự như lên số, các bước thao tác vẫn như nhau, nhưng có khác biệt một chút xíu:
- Bóp côn (ngắt côn)
- Hạ ga giảm tốc độ, thắng nếu cần
- Đạp số
- Nhả côn từ từ và thêm ga để chạy
Lưu ý:
- Có thể về nhiều số cùng một lần bóp côn. Tức là từ số 4 có thể bóp côn và đạp 3 lần để về số 1.
- Về số phải phù hợp với tốc độ.
- Nếu về số và nhả côn sai tốc độ, xe sẽ bị giật ngược lại, khá nguy hiểm.
Xe côn tay là gì?
Côn tay, hay còn có tên khác là ambrayage (âm ba da), là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Xe côn tay cho phép người dùng điều khiển lực xe tốt hơn xe ga và xe số bình thường, nên xe côn tay thường là những dòng xe có thiết kế thể thao, công suất, phân khối lớn. Tất cả các xe tham gia giải đua chuyên ngiệp đều là xe côn tay.
Những xe nào là xe côn tay?
Exciter có lẽ là mẫu xe côn tay phổ biến nhất thị trường hiện nay. Các dòng xe côn tay phổ biến ở Việt Nam có thể nhắc đến như Yamaha Excite, Honda Winner, Suzuki Axelo. Ngoài ra ra còn có rất nhiều mẫu xe côn tay khác. Xe cào cào thực chất cũng là xe côn tay. Các mẫu xe mô tô pkl cũng là xe côn tay.
Chạy xe côn tay có khó không?
Chạy xe côn tay thực sự rất đơn giản, cũng gần giống như chạy xe số bình thường. Khi đã quen với việc chạy xe côn tay, thì cảm giác chạy cũng không khác gì chạy xe tay ga hoặc xe số. Lúc đó thói quen của bạn sẽ tự động điều khiển tay côn, chứ không cần phải suy nghĩ như khi đang tập nữa.
Xe côn tay có cùng nguyên lý hoạt động với bộ côn của xe hơi. Do đó người đã quen chạy xe côn tay học lái xe hơi cũng sẽ nhanh nắm bắt hơn người chưa bao giờ chạy xe côn tay.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!