Dynamic Range Compression được sử dụng trong mọi thứ. Hầu hết các biên tập viên âm thanh đều có “hiệu ứng máy nén” và nắm vững nó có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa kết hợp nghiệp dư và cấp độ chuyên nghiệp. Để hiểu nó hoạt động như thế nào, chúng ta cần xem chính xác nó là gì.
Nén phạm vi động
Trước hết, điều này không nên nhầm lẫn với “nén âm thanh” chung, đó là nén dữ liệu và bao gồm những thứ như chuyển đổi MP3. Chúng tôi chắc chắn KHÔNG nói về việc nén chất lượng vì lý do tiết kiệm không gian. Nếu đó là những gì bạn đang tìm kiếm, hãy xem HTG Giải thích: Sự khác biệt giữa tất cả những định dạng âm thanh đó là gì?
Chúng tôi đang nói về việc nén phạm vi âm thanh động trong một bản âm thanh. Nếu bạn ghi lại một pin-thả theo sau là một vụ nổ TNT, bạn sẽ nhận thấy rằng có một sự khác biệt rất lớn trong cường độ của hai âm thanh. Đó là những gì chúng tôi gọi là phạm vi động. Bây giờ, tai của chúng tôi khá giỏi khi làm việc với những khác biệt lớn như vậy, nhưng thiết bị âm thanh thì không. Nếu bạn đã từng xem một bộ phim chiến tranh nơi cuộc đối thoại của diễn viên bị chết đuối bởi tiếng súng, thì bạn biết tôi đang nói về điều gì. Cấp, đó sẽ là khó khăn để nghe trong cuộc sống thực là tốt, nhưng các thiết bị âm thanh tham gia vào quá trình này làm cho nó khá khó hiểu. Đó là nơi máy nén đi vào.
Hình ảnh trên cho thấy một máy nén gắn trên giá, sẽ có tín hiệu âm thanh và điều chỉnh nó dựa trên một vài thông số. Nó giống như có một kỹ sư âm thanh cá nhân sẽ liên tục điều chỉnh tín hiệu đến nơi nó nên, khi nó chạy qua hệ thống. Máy nén thường là các thiết bị vật lý xử lý các tín hiệu có thể bị xích vào các hiệu ứng và bộ xử lý khác, nhưng hiệu ứng cũng có thể được áp dụng thông qua phần mềm. Bạn có thể điều chỉnh các cấp độ mà anh ấy bắt đầu để xoay nút, tốc độ anh ấy hành động và mức độ nén được áp dụng trong khoảng thời gian nào, nhưng đó là những gì trọng tâm của anh ấy bị giới hạn. Điều này làm giảm phạm vi động theo các cách được xác định trước để kết quả là âm thanh đồng nhất hoặc ít nhất âm thanh có các đầu lớn và mềm gần nhau hơn.
Như một hiệu ứng
Máy nén cũng có thể được sử dụng cho hiệu ứng nghệ thuật. Nó có thể cho phép các ca sĩ thì thầm to như cây đàn guitar bị bóp méo. Kết quả này cũng không thực sự hiệu quả bằng cách chỉ điều chỉnh âm lượng, đặc biệt nếu ca sĩ đột nhiên chuyển từ tiếng thì thầm thành tiếng hét. Chúng ta hãy xem một số ví dụ.
Nghe khoảng 0:43 cho trống bass; bạn sẽ nghe thấy phần còn lại của bản nhạc giảm.
Vì lợi ích của những kẻ giết người, tôi sẽ giả định hiệu ứng ở đây là cố ý. Bạn có thể nghe thấy khi tiếng trống trống bắt đầu khoảng 43 giây trong đó khối lượng của mọi thứ khác giảm xuống một chút. Việc sử dụng cụ thể này thường được nghe thấy trong các nhóm kỹ thuật-subgenres khác nhau để đánh bại giọng. Mặc dù việc sử dụng nó có thể được cân nhắc, nhưng việc bơm này thường là dấu hiệu của một bài hát nặng hoặc quá nén
Hãy lắng nghe giọng hát được ca ngợi của ca sĩ chính vào lúc 0:22, và giọng hát được hỗ trợ thấp lúc 1:29.
Vào 22 giây, bạn có thể nghe thấy Amy Lee đẩy một giọng ca cao cấp gần như hét lên, nhưng nó nghe có vẻ bị tắt tiếng. Vào lúc 1:29, bạn có thể nghe thấy tiếng nền của lớp được thì thầm, nhưng âm lượng là bình thường. Và, tất nhiên, bạn có thể nghe thấy hiệu ứng bơm trong khi khán giả đang vỗ tay trong suốt video.
Cả hai ví dụ này cho thấy DRC có thể làm gì trong các trường hợp riêng biệt, tức là ảnh hưởng đến một clip cụ thể. Hơi khó để minh họa cách nén được sử dụng trong cách sử dụng chính thống hơn.
Âm lượng không đổi
Hình ảnh minh họa các cấu hình máy nén khác nhau để hạn chế khối lượng (từ Wikimedia Commons)
DRC hoạt động tốt như một bộ giới hạn âm lượng cao cấp hơn giúp ngăn chặn tín hiệu bị cắt, có thể làm méo tiếng chất lượng âm thanh và làm hỏng thiết bị nhạy cảm. Nó được sử dụng phổ biến để làm mịn một bản âm thanh để khi một bộ chỉnh âm được áp dụng sau đó, bạn gặt hái nhiều lợi ích hơn. DRC cũng được sử dụng trong phim để trong những cảnh ồn ào, bạn vẫn có thể nghe thấy cuộc đối thoại của diễn viên, hoặc để tiếng thì thầm của một nạn nhân vẫn còn lớn và rõ ràng sau khi tiếng súng kết thúc. Nó vẫn có thể bảo vệ một số hiệu ứng động, tuy nhiên. Hãy lấy ví dụ về một ban nhạc.
Trống là một phần thực sự năng động và tổng thể của một ban nhạc. Nếu rãnh trống không đồng đều, nó khá đáng chú ý. Nói tiếng trống của tay trống hoặc phạm một số sai lầm nhỏ trong suốt ca khúc. Một số phần của ca khúc sẽ có những cú bass to hơn những người khác. Sử dụng một máy nén thậm chí sẽ ra để các quả bóng nhẹ hơn sẽ lớn như những cái bình thường, và những cú đá khó hơn sẽ được giảm bớt một chút. Snares cũng có thể được giảm bớt bằng cách giảm chấn động ban đầu, do đó cho phép “crack” sau đó trở nên nổi bật hơn.
Trên một cây guitar bass, các nốt cao sẽ to hơn và đục hơn những nốt thấp hơn. Một máy nén sẽ giữ cho tông màu thấp to và cao hơn. Mặt khác, khi bạn sử dụng tát để nhấn mạnh, bạn có thể giữ cho chúng không bị quá cao và bị xao lãng, nhưng vẫn giữ chúng sắc nét hơn so với ghi chú âm trầm bình thường. Bạn cũng có thể tăng thời lượng ghi chú được duy trì ở mức âm lượng cao hơn.
Guitarist thường có thể được mang đi với chơi của họ.Máy nén có thể đảm bảo rằng các ghi chú bị nhổ nhẹ hoặc bị vướng vào ánh sáng và những ghi chú nặng hơn vẫn lớn. Sau một thời điểm nhất định, strumming nặng bắt đầu bóp méo âm thanh. Thiết lập ngưỡng của máy nén – nhiều hơn về điều đó sau đó – ít hơn điều đó sẽ ngăn chặn các tay guitar say mê làm rối tung đường đua. Bạn cũng có thể thay đổi sự duy trì.
Trong bối cảnh giống như guitar bass, các ca sĩ thường hát to hơn ở các nốt cao hơn và nhẹ nhàng hơn ở các nốt thấp hơn, tùy thuộc vào phạm vi của họ. Bạn có thể giữ nốt nhạc của ca sĩ ngay cả khi không yêu cầu ca sĩ đặt nhiều quyền lực hơn hoặc ít hơn phía sau họ.
Theo những cách này, nén dải động có thể được sử dụng để làm mịn các biến động nhỏ hơn về hiệu suất của các nghệ sĩ. Điều này cho phép một âm thanh đồng đều hơn nhưng vẫn cho phép các nhạc sĩ cố tình nhấn mạnh một số ghi chú và nhịp điệu nhất định. Nó không loại bỏ hoàn toàn phạm vi âm thanh động, nó chỉ làm cho nó để các nhạc sĩ phải nỗ lực nhiều hơn vào nó. Tất cả điều này đặc biệt quan trọng ở các chương trình trực tiếp, nơi các buổi trình diễn có tính biến đổi cao và nhạy cảm hơn nhiều với sức chịu đựng và khung trí của người biểu diễn.
Nghe 20 giây đầu tiên, tập trung vào sự thay đổi giữa phần giới thiệu và phần còn lại của bài hát.
Trong ví dụ này, Dơi Ung thư quyết định nén phạm vi động trên toàn bộ bài hát, chứ không phải một ca khúc cụ thể. Hãy chú ý đến phần cuối của phần giới thiệu, vào khoảng 14 giây. Cây guitar to khi tập trung, nhưng khi các nhạc cụ còn lại rơi xuống, nó rơi xuống và hòa vào. Khối lượng tổng thể của bài hát doesn ‘ t thay đổi thông qua quá trình chuyển đổi. Bạn sẽ nghe thấy một chút bơm, nhưng không nhiều như trong các bài hát khác. Trừ khi đây là hiệu ứng cụ thể bạn đang thực hiện, điều này thường được coi là sử dụng nén “kém”.
Nghe phần cuối của phần giới thiệu solo vào khoảng 0:07.
Ở đây, Daath đã sử dụng DRC trên các bản nhạc cụ. Bạn có thể nói bởi vì cây đàn guitar trong vài giây đầu tiên của bài hát là một khối lượng cụ thể và được duy trì thông qua phần còn lại của bài hát. Không giống như bài hát của Cancer Bats ở trên, bài hát của Daath trở nên to hơn khi các nhạc cụ khác xuất hiện với số lượng đáng chú ý hơn. Đây là ví dụ tốt về nén “tốt”; như câu nói của Futurama, “Khi bạn làm đúng, mọi người sẽ không chắc chắn bạn đã làm gì cả.”
Cuối cùng, nó phụ thuộc vào những gì bạn muốn. Các chuyên gia nói rằng nén nên được sử dụng trên mỗi ca khúc riêng lẻ, sau đó nếu cần, trên toàn bộ bản nhạc cuối cùng. Phạm vi động là tốt bởi vì nó bổ sung thêm sự tinh tế, sắc thái và màu sắc cho âm thanh. Nén được sử dụng để minh họa rằng nơi các nhạc sĩ muốn, và điều đó được thực hiện bằng cách giảm biến thể ở nơi khác. Mặt khác, việc nén có thể thêm hiệu ứng riêng của nó vào âm thanh. Một số nghệ sĩ và thậm chí đa số một số thể loại sử dụng điều này cho một cảm giác cụ thể, như là một hiệu ứng nghệ thuật.
Các tham số nén
Máy nén được xây dựng theo nhiều cách khác nhau. Một số sử dụng ống, một số khác sử dụng van, một số sử dụng cảm biến ánh sáng và đèn LED, và những cái rẻ hơn sử dụng các bộ phận trạng thái rắn. Các loại DRC khác nhau sẽ tô màu âm thanh khác nhau, mặc dù hơi. Mục tiêu không phải là để thay đổi âm thanh, tất nhiên, nhưng có một máy nén ống đắt tiền làm cho âm thanh ấm hơn chắc chắn sẽ không bị tổn thương. Dù rẻ hay đắt và bất kể cơ chế nào, tất cả đều hoạt động để xem tín hiệu và điều chỉnh âm lượng. Hiệu ứng máy nén về cơ bản giống như máy nén phần cứng; ở trên bạn có thể thấy cửa sổ cho hiệu ứng máy nén trong Audacity. Cả hai đều tập trung vào một số thông số.
Ngưỡng: Đây là cấp độ mà máy nén sẽ hoạt động. Điều này có thể được đặt ở mức âm lượng tối thiểu hoặc tối đa, nhưng nó thường được sử dụng như một bài hướng dẫn mà tại đó máy nén có tác dụng thay đổi. Sau thời điểm này, tăng (hoặc giảm, nếu được sử dụng để tăng lên) trong khối lượng được làm giảm đáng kể.
Tỉ lệ: Đây là tỷ lệ mà đầu ra vượt quá được giảm. Một tỷ lệ 20: 1 sẽ làm giảm bất cứ điều gì vượt quá ngưỡng đó nhiều, do đó, 20dB trên ngưỡng sẽ đi ra khỏi máy nén như 1db hơn. Bởi vì hệ thống decibel là logarit, điều này có tác dụng rõ rệt hơn nhiều về âm lượng. Tỷ lệ thực sự cao, như 20: 1, 60: 1, hoặc vô cùng: 1, có hiệu quả cứng hạn chế khối lượng.
Tấn công: Tín hiệu không bị thay đổi bởi máy nén ngay lập tức; có một chút chậm trễ. Tấn công cho phép bạn kiểm soát sự chậm trễ này. Nó thường được đo bằng mili giây, vì vậy các giá trị cao hơn sẽ cho phép tăng đột biến âm lượng thông qua ngưỡng trước khi bị nén, làm cho âm thanh guitar trở nên đục lỗ hơn. Giá trị thấp hơn sẽ giúp giảm thiểu khó khăn.
Sơ đồ hình ảnh một tín hiệu nén so với tín hiệu ban đầu của nó (từ Wikimedia Commons)
Giải phóng: Âm thanh nén có thể được trả về ngay lập tức với âm lượng thực tế của chúng hoặc chúng có thể được giữ ở ngưỡng dài hơn. Sử dụng một giá trị cao hơn để phát hành sẽ giúp tăng “duy trì” của một cây đàn guitar hoặc bass, cho phép ghi chú được tổ chức lâu hơn nữa.
Đầu gối: Tấn công quyết định tốc độ máy nén sẽ hoạt động như thế nào trên một tín hiệu vượt quá ngưỡng. Đầu gối ra lệnh nén nhanh như thế nào được áp dụng cho tín hiệu đó. Đầu gối cứng nghĩa là ngay sau khi máy nén hoạt động, đầu gối sẽ nén hoàn toàn tín hiệu. Điều này hoạt động tốt khi sử dụng máy nén làm giới hạn âm lượng. Một đầu gối “mềm” sẽ dần dần xây dựng để sử dụng nén đầy đủ. Điều này giữ cho giọng hát nghe có vẻ tự nhiên mặc dù sử dụng nén.
Đầu ra: Đây là mức đầu ra, có thể được sửa đổi.Sau khi nén một bản nhạc hoặc tín hiệu, nó có thể được đưa trở lại với khối lượng đầy đủ của nó hoặc cắt xuống mức thấp hơn.
Các công cụ khác nhau âm thanh “tự nhiên” hơn với các cài đặt cụ thể, tất nhiên. Làm một số nghiên cứu trực tuyến và sử dụng tai của bạn để thử nghiệm cho đến khi bạn tìm thấy âm thanh bạn muốn. Bạn phải tự hỏi mình Bài hát của tôi cần gì? Bây giờ bạn đã biết cách hoạt động của tính năng nén phạm vi động, bạn có thể tinker bằng âm thanh cho chính mình.
Nếu bạn đang tìm kiếm thêm thông tin, có một bài đăng tuyệt vời trên diễn đàn guitar Seven Strings trên DRC.
Nén phạm vi độngNhư một hiệu ứngÂm lượng không đổiCác tham số nén
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!