Cải cách ruộng đất 1954 và những điều có thể bạn chưa biết

Cải cách ruộng đất 1954 được coi là một chương trình cải cách lớn nhằm xóa bỏ những tàn dư của chế độ phong kiến. Nhằm triệt tiêu các tầng lớp chống lại cách mạng, bóc lột nhân dân, theo Pháp, các đảng đối lập,… được chính phủ Việt Nam thực hiện trong khoảng thời gian 3 năm từ năm 1953 tới năm 1956. BATDONGSAN EXPRESS sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về chương trình cải cách này và các thành tựu đạt được.

Cải cách ruộng đất 1954 tại các tỉnh miền Bắc

Cải cách ruộng đất 1954 tại các tỉnh miền Bắc

Tổng quan về cải cách ruộng đất 1954 và kết quả đạt được

Trong suốt quá trình tiến hành cải cách ruộng đất 1954, nhà nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn cho nhân dân khắp miền Bắc và xóa bỏ phần lớn giai cấp địa chủ, văn hóa phong kiến lỗi thời.

Tổng quan về cải cách ruộng đất 1954

Công cuộc cải cách thúc đẩy được ý chí dân tộc ở nhân dân một cách mạnh mẽ. Chia được ruộng đất cho đại đa số nhân dân miền Bắc. Theo số liệu được thống kê, diện tích ruộng đất ở miền Bắc chiếm 24,5% nhưng chỉ thuộc sở hữu của 4% dân số.

Thế nhưng tầng lớp nông dân nghèo chiếm tới 60% và chỉ được quyền sở hữu 10% diện tích đất. Trong khi đó, các tầng lớp địa chủ phong kiến, địa chủ thực dân và địa chủ Công giáo chỉ có 5% dân số nhưng lại chiếm tới 70% diện tích đất.

Thủ tiêu chế độ thực dân và phong kiến, chia đất cho nhân dân

Thủ tiêu chế độ thực dân và phong kiến, chia đất cho nhân dân

Chương trình cải cách ruộng đất 1954 giải quyết mâu thuẫn xã hội lúc bấy giờ:

  • Tịch thu các tài sản của thành phần phong kiến, thực dân Pháp, dân di cư hay phản động
  • Phân chia cho nhân dân lao động
  • Cắt giảm các thành phần địa tô để phát triển kinh tế
  • Bãi bỏ khoản tô thuế thuê ruộng đất thời phong kiến

Chủ tịch Hồ Chí Minh phê thuận và ban hành Dự luận Cải cách ruộng đất 197/HL vào ngày 19 tháng 12 năm 1953 để thực hiện các chủ trương về chính sách cải cách ruộng đất 1954 một cách nghiêm túc, đúng với pháp luật ban hành và mang lại công bằng cho nhân dân.

Kết quả chương trình cải cách ruộng đất 1954

Trong suốt chương trình cải cách ruộng đất được kéo dài từ năm 1953 đến 1956 được chia thành 5 đợt, thực hiện ở các miền đất đã được giải phóng – chủ yếu là ở miền Bắc, Nhà nước đã đạt được một số kết quả đáng kể:

  • Chia cho 2 triệu hộ dân khoảng 81 vạn héc-ta đất, 10 vạn con trâu bò và 1,8 triệu các loại nông cụ để sản xuất.
  • Thực hiện được tốt khẩu hiệu “Người cày có ruộng” sau thời kì phong kiến địa chủ bóc lột.
  • Đưa giai cấp nông dân lên làm chủ nông thôn, đánh đổ thành phần địa chủ phong kiến và các thành phần phản quốc.

Cải cách ruộng đất 1954 đạt được nhiều thành tựu

Cải cách ruộng đất 1954 đạt được nhiều thành tựu

Chính sách này đã có thể làm thay đổi bộ mặt của miền Bắc lúc bấy giờ, giải quyết một phần mâu thuẫn xã hội, giữ gìn và phát triển khối liên minh công – nông. Khôi phục nền kinh tế đất nước và hàn gắn vết thương sau chiến tranh giải phóng miền Bắc.

Chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Từ khoảng thời gian từ khi tiến hành chương trình cải cách ruộng đất 1954 tới nay, số lượng dân số của Việt Nam đã tăng lên rất nhiều. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế của đất nước về nhiều mảng khác nông nghiệp. Diện tích đất nông nghiệp cần chuyển thành đất thổ cư để đáp ứng nhu cầu của xã hội ngày càng tăng lên.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Các nhà máy, xí nghiệp, dự án chung cư và các tòa nhà dịch vụ được xây dựng rất nhiều. Đất nông nghiệp sản xuất chuyển thành đất thổ cư cũng cần có tuân theo những tiêu chuẩn của pháp luật. Cơ sở pháp lý để chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư được đề cập tới trong Luật Đất đai 2013.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan tới quyền sở hữu đất cho các Bộ ngành có thẩm quyền, các cơ quan sẽ thẩm tra hồ sơ của người đó và đưa ra quyết định có được chuyển mục đích sử dụng hay không. Một khi đã được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, các bạn sẽ có thể chuyển đổi sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính đã được quy định.

Nếu các bạn muốn chuyển đổi, hãy tham khảo các công ty luật sư để tránh việc sai sót trong sổ sách khi chuyển đổi và thuận lợi cho việc kiểm tra sau này.

Thị trường bất động sản miền Bắc

Bất động sản được coi là một trong những thị trường sôi động nhất thời điểm hiện tại, không chỉ vì nó mang lại lợi nhuận cao cho mỗi dự án mà còn cung cấp cho xã hội những điều kiện nhà ở thiết yếu. Cùng với BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu kĩ hơn về các thông tin của bất động sản ở miền Bắc ngày dưới đây!

Khu đô thị phát triển mạnh

Khu đô thị phát triển mạnh

Theo những số liệu của bộ Kế hoạch và Đầu tư, cuối năm 2020 đã có 261 khu công nghiệp được hình thành và phát triển với quy mô tổng cộng trên 29 nghìn héc – ta. Điều này cho thấy, nền kinh tế sẽ vô cùng phát triển, thu hút các nhà đầu tư và cả số lượng lớn công nhân để vận hành. Từ đó, phải có những dự án bất động sản để cung cấp nơi ở và làm việc cho họ.

Tại các tỉnh đang có giá đất nền và các dự án bất động sản cho ngành du lịch phát triển như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh,… việc thu mua đất nông nghiệp của nông dân để chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư cũng vô cùng phổ biến. Thị trường bất động sản phát triển kéo theo sự phát triển của các khu đô thị cho người dân. Các loại hình chung cư từ cao cấp tới giá rẻ đều xuất hiện ở khắp mọi nơi.

Dự án bất động sản hấp dẫn miền Bắc

Dự án bất động sản hấp dẫn miền Bắc

Nhiều nhà đầu tư nổi tiếng như Vinhomes, Nam Thăng Long, Ecopark, Ocean Park,… là những cái tên thường được nhắc tới khi nói về bất động sản. Không những cung cấp nơi ở cho người dân mà còn là nơi để phát triển các ngành dịch vụ và đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư hoặc người có tiền muốn đầu tư bất động sản để sinh tiền lãi đều chú trọng tới các dự án như thế này, lợi nhuận hằng năm có thể tăng lên gấp nhiều lần so với gửi sổ tiết kiệm ở ngân hàng.

Mong rằng qua bài viết trên, batdongsanexpress.vn đã mang tới cho các bạn đọc một số những thông tin về công cuộc cải cách ruộng đất 1954 và một số tin tức thị trường bất động sản ở miền Bắc thời điểm hiện tại sôi động và mang lại giá trị như thế nào. Chúc các bạn thành công với những dự án của mình!