Cách để tìm kiếm thị trường bán hàng tiềm năng mang lại hiệu quả

1. Hiểu rõ về vai trò của việc tìm kiếm thị trường

Thị trường chính là một yếu tố quan trọng mang tính quyết định tới sự thành công hay thất bại của hoạt động kinh doanh. Việc xác định thị trường tiềm năng cho hoạt động kinh doanh bán hàng được xem như là cách thức tạo ra tiền đề cho định hướng phát triển của doanh nghiệp.

1.1. Thị trường quyết định tới hoạt động định hướng của doanh nghiệp

Hiểu rõ hơn về bản chất của thị trường chính là nơi giao thoa giữa người bán và người mua, nhà kinh doanh với khách hàng. Thị trường mang lại giá trị cho các bên, với mục tiêu sinh lời từ hoạt động kinh doanh thì thị trường mang lại cơ hội xây dựng giá trị cho doanh nghiệp.

Việc tìm kiếm thị trường được hiểu là các hoạt động tìm kiếm một môi trường tập trung các khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng tới. Việc xác định phân khúc khách hàng này sẽ giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu cũng như thấy được những cơ hội để phát triển hoạt động của mình.

Tìm kiếm thị trường thường được thực hiện ở giai đoạn đầu của quá trình kinh doanh và sẽ có thể được tổ chức xuyên suốt chuỗi hoạt động hoặc vào từng thời kỳ của doanh nghiệp. Với mục đích phát triển, mở rộng mạng lưới khách hàng cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

1.2. Tìm kiếm thị trường tiềm năng để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Nhu cầu khách hàng có thể là một trong những có tạo bước tiến cho doanh nghiệp. Tìm kiếm thị trường tiềm năng có thể đem lại cho doanh nghiệp nhiều thông tin về nhu cầu khách hàng tiềm năng từ đó xây dựng các kế hoạch, chiến lược mới nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Đáp ứng được nhu cầu khách hàng chính là yếu tố mang lại sự thành công cho doanh nghiệp khi có thể mở rộng thị trường khách hàng trung thành, thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng và tất nhiên là phát triển hơn nữa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

1.3. Tìm kiếm thị trường ngách tạo đà phát triển bền vững

Doanh nghiệp khi tham gia hoạt động kinh doanh không thể hướng tới tất cả các đối tượng khách hàng. Bạn phải biết xác định thị trường mục tiêu và cũng có thể xác định thị trường ngách tức tập hợp con của thị trường để có được những lợi thế như:

– Nắm chắc được một phân khúc thị trường trong hoạt động kinh doanh, đem lại giá trị hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

– Dễ dàng tập trung các hoạt động kinh doanh chính, nắm bắt nhu cầu của thị trường ngách để có thể kịp thời thay đổi và theo kịp xu hướng.

– Có được thế mạnh tạo đà cho việc phát triển bền vững hoặc cho những kế hoạch mở rộng phát triển thị trường. Hay lợi thế trong việc tập trung vào nhiều thị trường ngách để có thể đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, giảm rủi ro cho doanh nghiệp.

2. Những cách thức tìm kiếm thị trường mang lại hiệu quả

Để tìm kiếm thị trường tiềm năng hoặc nếu tập trung cụ thể vào thị trường ngách thì trước hết doanh nghiệp cần hình dung xác định được phương hướng, mục tiêu kinh doanh của mình để tiến hành tìm kiếm.

2.1. Thực hiện research thông qua Google

Tổng hợp và nghiên cứu nhu cầu của khách hàng hay sự tập trung của thị trường có thể được tổ chức thông qua việc thống kê, tổng hợp truy vấn dữ liệu tìm kiếm của người dùng. Bạn có thể thực hiện thăm dò thị trường thông qua công cụ thăm dò của Google như Google Search, Google Trends.

Sử dụng công cụ keyword phân tích các truy vấn trên internet cũng là cách thức hay để tìm kiếm được nhu cầu xu hướng của người tìm kiếm từ đó xác định các cách thức kinh doanh cũng như các sản phẩm và khoanh rộng các đối tượng khách hàng.

Cách làm này có thể giúp bạn có được cái nhìn chung về thị trường ngách với phạm vi rộng. Nếu bạn định hướng kết hợp với hoạt động bán hàng kinh doanh online thì cách này có thể giúp bạn xác định được một thị trường mục tiêu tiềm năng, có thể tiếp cận và phát triển được.

2.2. Tìm kiếm thị trường thông qua các trang thương mại điện tử

Tìm kiếm nhu cầu khách hàng trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Amazon, Lazada, Tiki hay những trang thương mại điện tử khác là cách thức mà bạn không nên bỏ qua.

Bạn có thể xem xét cách sắp xếp bố cục của trang web để tìm kiếm những thị trường ngách thu hút được lượng khách hàng lớn. Với thị trường lớn của một nhu cầu họ có thể cha ra thị trường nhỏ và thị trường ngách.

Ví dụ cụ thể cho một thị trường lớn như đồ gia dụng thì sẽ có những thị trường nhỏ được phân chia như đồ nội thất, công cụ dụng cụ, văn phòng phẩm. Trong thị trường nhỏ như đồ nội thất thì sẽ có thị trường ngách như nội thất nhà bếp, nội thất phòng ngủ, nội thất phòng khách.

Khi bạn nhận biết được thị trường ngách mà mình muốn hướng đến thì việc tiếp tục xác định đối tượng khách hàng bạn muốn tiếp cận là đã bước đầu xác định được thị trường bán hàng tiềm năng của mình.

2.3. Xác định thị trường thông qua khảo sát, thống kê

Việc xác định thị trường có thể xây dựng bước đầu thông qua những đặc điểm và nhu cầu của một số lượng người tiêu dùng nhất định. Đối với cách thức này bạn cần xây dựng được một lượng lớn thông tin về nhu cầu của những người xung quanh hoặc những đặc điểm về cách thức tiêu dùng để xác định được thị trường.

Ví dụ những cá nhân có thu nhập cao sẽ có xu hướng tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt, có thương hiệu vì thế khi nhắm đến đối tượng này bạn có thể tổ chức khảo sát các nhu cầu tiêu dùng về một số nhóm sản phẩm để có được thông tin về thị trường mà mình muốn hướng tới.

2.4. Tìm kiếm thị trường trên một số ứng dụng tiện ích

Một số ứng dụng giúp bạn có thể xác định những thị trường ngách tiềm năng thông qua các hoạt động marketing của các doanh nghiệp cũng như kết quả hoạt động kinh doanh của các phân khúc thị trường ngách.

Chọn thị trường ngách thông qua Accesstrade, nếu có tài khoản trên ứng dụng này bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm thị trường cũng như thị trường ngách một cách dễ dàng. Thông qua số liệu thống kê bạn sẽ nhận thấy được sự phát triển thay đổi về nhu cầu tiêu dùng của rất nhiều sản phẩm.

Hoặc tìm kiếm thị trường ngách trên Aliexpress, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm phổ biến, sản phẩm theo xu hướng hay sự phân bổ sản phẩm theo giá cả. Việc tìm hiểu thị trường trên Aliexpress sẽ phù hợp với hình thức kinh doanh online hoặc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử hơn.

2.5. Khảo sát thực tế để tìm kiếm thị trường

Việc nhận định thị trường của doanh nghiệp cần có sự tìm hiểu thực tế từ những người tiêu dùng. Thông qua các hội chợ bạn có thể quan sát hành vi của người tiêu dùng, trực tiếp đặt câu hỏi cho những người xung quanh.

Bạn có thể thiết lập các câu hỏi, chọn lọc nhóm đối tượng khách hàng để nghiên cứu, tìm hiểu về nhu cầu của họ, khả năng mà họ chi trả cho nhu cầu đó. Họ có sẵn sàng mua những sản phẩm đó hay không. Tất cả đều có thể giúp cho bạn có cái nhìn cụ thể hơn về thị trường mà mình muốn hướng tới.

2.6. Kết hợp nhiều phương thức tìm kiếm để đẩy nhanh kết quả

Việc kết hợp các phương thức tìm kiếm thị trường hợp lý sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn. Bạn có thể nhanh chóng có được cái nhìn vừa tổng quát, vừa chi tiết về thị trường mà mình đang hướng tới.

Việc nhận định thị trường thông qua tìm kiếm bằng nhiều phương thức sẽ có được sự tin tưởng và tăng độ chính xác từ đó khẳng định được sự đúng đắn cho hoạt động kinh doanh của bạn.

3. Một số lưu ý khi thực hiện tìm kiếm thị trường

Trước khi tìm kiếm thị trường bạn cũng cần có nhận định ý kiến của cá nhân mình về một thị trường mục tiêu để có thể dễ dàng hơn trong quá trình nghiên cứu.

Hãy xác định cụ thể mục đích của bạn là hướng tới thị trường nhỏ hay thị trường ngách sao cho đảm bảo được nguồn lực của mình có thể đáp ứng tốt. Khi có được một thị trường phát triển kinh doanh vững chắc rồi thì lúc đó bạn có thể thực hiện tìm kiếm thị trường mới.

Qua những cách thức tìm kiếm thị trường hiệu quả, hy vọng bạn đã bỏ túi cho mình một số phương thức tìm kiếm thị trường phù hợp với nguồn lực của mình. Hãy bắt tay vào hành động để xây dựng và phát triển kinh doanh bạn nhé.