Chiến lược 4P của Bitis đã thành công như thế nào?

Xem thêm một số bài viết liên quan:

  • Biểu đồ gantt là gì? Cách vẽ sơ đồ Gantt để lập kế hoạch dự án tối ưu
  • Nguyên tắc 80 20 – Quy luật vàng trong quản trị năng suất cho doanh nghiệp

Tổng quan về thương hiệu Biti’s

Theo Wikipedia, Biti’s (tên đầy đủ: Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên) là một thương hiệu chuyên về sản xuất giày, dép tại Việt Nam, được thành lập tại quận 6, thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1982.

Biti’s ban đầu là hai tổ hợp tác nhỏ Bình Tiên và Vạn Thành nằm tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, bên cạnh 2 cơ sở sản xuất, công ty đã có 7 chi nhánh, 2 trung tâm thương mại, 2 trung tâm kinh doanh, 156 cửa hàng tiếp thị và hơn 1.500 đại lý trên cả nước và xuất khẩu sản phẩm sang 40 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có thể kể đến các thị trường như: Nga, Ukraina, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ khởi nghiệp từ năm 1982 chỉ với 20 công nhân nhưng có sự quyết tâm cao độ, ý chí và luôn tự khiêm tốn để cải cách tiến lên, Biti’s đã trải qua giai đoạn của nền kinh tế bao cấp với nhiều khó khăn để khẳng định vị trí của mình.

Hơn một phần ba thế kỷ trôi qua, như một “bước chân không mỏi”, Biti’s đã cải tiến và đổi mới không ngừng, từng bước xây dựng cho mình một thương hiệu giày dép rất đa dạng về hình thức và mẫu mã, cùng với đó là chiến lược sản xuất và xuất nhập khẩu mang tầm thời đại, nguồn vật lực – tài lực – nhân lực năng động, nhiệt huyết, đủ sức để cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới

Phân tích chiến lược 4P của Biti’s

Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt

Với tâm niệm phải “Sáng tạo vì sứ mệnh tồn tại và phát triển công ty”, hiện nay, công ty Biti’s đang quan tâm phát triển chiến lược đầu tư dài hạn và bền vững. Công ty tin rằng các lĩnh vực đầu tư trong tương lai như khách sạn, resort, du lịch, trung tâm thương mại … với uy tín và chất lượng phục vụ sẽ là tôn chỉ hàng đầu cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Biti’s.

Hiện nay, Biti’s đã trở thành một trong những công ty tư nhân hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực giày dép, cả về qui mô, lĩnh vực hoạt động và uy tín trên thị trường. Thành quả có được là nhờ vào sự nỗ lực liên tục, bền bỉ của cán bộ công nhân viên của công ty cũng như các chiến lược Marketing và chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Nhìn lại chặng đường trong suốt những năm qua của thương hiệu Biti’s là một quá trình phát triển liên tục và đổi mới không ngừng.

Phân tích chiến lược 4P của Biti’s

Việt Max đồng sáng tạo với Bitis’s cho ra dòng sản phẩm Biti’s Hunter Street.

Mô hình chiến lược 4P của Biti’s

Giờ đây, Biti’s đã lớn mạnh và phát triển đi lên cùng đất nước, không chỉ trở thành một thương hiệu uy tín trong nước mà còn tiên phong xuất khẩu ra thị trường thế giới. Biti’s đã đánh dấu thương hiệu tại 40 nước trên thế giới, trong đó phải nói đến các thị trường khó tính như: Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Nam Mỹ, Trung Quốc, Mêxicô…

Một số những thành tích nổi bật khác của Biti’s có thể được kể đến như:

  • Hai lần đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam Value (các năm 2008 và 2010)
  • Nhận giải thưởng “Thương hiệu đầu ngành Hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2007.
  • Ba năm liền (2005 đến 2007) là doanh nghiệp đoạt Cúp vàng Top Ten thương hiệu Việt uy tín chất lượng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức

Để đạt được những thành công này, Biti’s đã xây dựng và triển khai các chiến lược Marketing vô cùng hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing của Biti’s là gì? Biti’s đã triển khai chiến lược Marketing Mix theo mô hình 4P như thế nào?

Product – Chiến lược 4P của Biti’s về tính chất đặc thù sản phẩm

Chiến lược 4P của Biti’s về sản phẩm

Đa dạng sản phẩm

Sản phẩm giày dép có những tính chất đặc thù riêng và được điều chỉnh theo thị hiếu của người tiêu dùng. Tính thời trang và chất lượng của sản phẩm luôn được khách hàng đánh giá một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Vì vậy, chiến lược Marketing của Biti’s là luôn theo dõi tính thời trang, thăm dò thị hiếu của người tiêu dùng ở từng khu vực để kịp thời có những thông tin chính xác nhất và cung cấp cho phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của công ty. Biti’s thường xuyên cải tiến mẫu mã và cho ra đời những sản phẩm mới nhất, phù hợp với người tiêu dùng.

Biti’s luôn tung ra chủng loại mẫu mã sản phẩm mới nhất, khai thác tối đa mẫu mã đó trong thời gian phù hợp với chu kỳ sống ngắn của sản phẩm giày dép thời trang. Các sản phẩm giày dép mang nhãn hiệu Biti’s đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá, công nhận là những sản phẩm có” Uy tín và chất lượng”.

Một số sản phẩm chính mà Biti’s sản xuất bao gồm:

  • Hunter
  • Sandal
  • Giày Thể Thao
  • Giày Chạy Bộ
  • Giày Đá Banh
  • Giày Tây
  • Dép

Đặc biệt, vào đầu năm 2016, Biti’s có bước chuyển mình mạnh mẽ và ấn tượng khi cho ra dòng giày thể thao đa dụng mang tên Biti’s Hunter.

Biti’s Hunter có trọng lượng chỉ khoảng 225g và là một trong những đôi giày thể thao Việt Nam nhẹ nhất tính đến thời điểm hiện tại. Không những nhẹ mà Biti’s Hunter còn vẫn đảm bảo được chất lượng chuẩn và có thiết kế bắt mắt. Có thể nói, những đôi giày thể thao Biti’s Hunter đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ từ đầu năm 2016 đến nay.

Sản phẩm Biti’s Hunter được đánh giá là có thiết kế đẹp, chạy theo mốt, trọng lượng nhẹ, đế giày êm, chất vải bền và thoáng khí.

Hiểu được những mong đợi của khách hàng trẻ trong việc khẳng định bản thân, Biti’s Hunter không ngừng cho ra mắt các mẫu giày mới lạ, cá tính và mang chất riêng khi đưa các hình ảnh của Việt Nam thiết kế của mình.

Trong số đó, có thể kể tới mẫu giày Biti’s Hunter X chất lượng cao, Biti’s Hunter Street với kiểu dáng đơn giản, dễ phối đồ, hay mới đây nhất là Biti’s Hunter x VietMax – mẫu giày lấy cảm hứng từ Hà Nội đang làm mưa làm gió trong giới trẻ. Tất cả các chiến dịch truyền thông của Biti’s Hunter cũng đều rất tập trung vào sản phẩm, mang hình ảnh sản phẩm tới với người tiêu dùng một cách đầy sáng tạo và vô cùng ấn tượng.

Price – Chiến lược 4P của Biti’s về cách “hớt váng” giá

Price - Chiến lược 4P của Biti’s về giá

Giá cả hợp lý với nhiều phân khúc khách hàng

Đối với chiến lược Marketing của Biti’s về giá (Price), thương hiệu này đã sử dụng chiến lược định giá sản phẩm hớt váng (Price Skimming Strategy).

Chiến lược giá “hớt váng” hay chiến lược giá lướt nhanh với nội dung là người bán đặt ra giá bán ban đầu tương đối cao cho những sản phẩm mới để khai thác nhu cầu của một nhóm khách hàng có sức mua cao, để nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư và có lợi nhuận ngay.

Sau khi khai thác hết nhóm khách hàng này, doanh nghiệp giảm dần giá xuống để khai thác những nhóm khách hàng có sức mua thấp hơn.

Biti’s đã lựa chọn chiến lược giá hớt váng với mục đích “hớt phần ngon” trên thị trường. Công ty tung ra mẫu mã giày dép mới đắt tiền, sau đó dần dần đưa ra những mẫu mã đơn giản hơn, giá thấp hơn để thu hút những đối tượng nhạy cảm với giá mới.

Sản phẩm của Biti’s đều có tem ghi rõ kích cỡ, màu sắc, chủng loại và cả giá của sản phẩm. Những sản phẩm giày dép mang nhãn hiệu Biti’s luôn được đẩy mạnh về chất lượng, uy tín và được người tiêu dùng công nhận và tin dùng. Đây là một căn cứ quan trọng để công ty định giá sản phẩm của mình theo nhận thức khách quan, phù hợp với ý tưởng định vị sản phẩm của công ty.

Place – Chiến lược 4P của Biti’s qua cách đa dạng hóa hệ thống phân phối

hệ thống phân phối

Chiến lược 4P của Biti’s với hệ thống phân phối

Những năm gần đây, chiến lược Marketing của Biti’s về hệ thống phân phối là tiếp tục xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm giày dép từ người lớn đến trẻ trải dài từ Nam ra Bắc với khoảng 40 mẫu/ tháng được ra mắt thị trường.

Hàng năm, giày Biti’s cho ra đời hơn 20 triệu đôi với chủng loại sản phẩm phong phú, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã. Các mẫu giày Biti’s nữ thời trang, giày Biti’s nam thanh lịch cho đến các loại dép Biti’s tiện dụng hay giày trẻ em Biti’s luôn được rất nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn, dù là đi học, đi làm thường ngày hay đi dã ngoại.

Hiện nay, các sản phẩm của Biti’s đã được xuất khẩu qua 40 nước trên thế giới như Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Nam Mỹ, Mexico, Campuchia,…Ngoài ra, Biti’s cũng được các khách hàng quốc tế có thương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo, Skechers, Lotto,… tin tưởng chọn lựa trở thành đối tác gia công với nhiều đơn hàng giá trị lớn.

Một hệ thống phân phối sản phẩm Biti’s trải dài từ Nam ra Bắc với 07 Trung tâm chi nhánh, 156 Cửa hàng tiếp thị và hơn 1.500 trung gian phân phối bán lẻ, đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 9.000 người lao động tại Tổng Công ty Biti’s và Công ty Dona Biti’s với sản lượng hàng năm trên 20 triệu đôi, chủng loại sản phẩm phong phú, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã như giày thể thao cao cấp, giày nữ thời trang, giày tây da, giày vải, dép xốp EVA, hài đi trong nhà,…

Tại Trung Quốc, Biti’s đã thiết lập 04 văn phòng đại diện với 30 tổng kinh tiêu, hơn 300 điểm bán hàng để từng bước đưa sản phẩm Biti’s chiếm lĩnh thị trường biên mậu đầy tiềm năng này. Với thị trường Campuchia đầy tiềm năng, Biti’s có nhà phân phối chính thức Công Ty Cambo Trading phân phối sản phẩm Biti’s trên toàn lãnh thổ Campuchia. Biti’s đã xuất khẩu qua 40 nước trên thế giới như Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Nam Mỹ, Mêxicô, Campuchia,…

Ngoài ra, Biti’s cũng được các khách hàng quốc tế có thương hiệu nổi tiếng như Decathlon, Clarks, Speedo, Skechers, Lotto,… tin tưởng chọn lựa trở thành đối tác gia công với nhiều đơn hàng giá trị lớn.

Bên cạnh đó, Biti’s còn đa dạng hóa hình thức mua hàng bằng cách kết hợp bán hàng thông qua các website. Hiện nay, xu hướng mua hàng của khách hàng đã thay đổi, họ cần sự tiện lợi trong việc mua hàng. Vì vậy, những sản phẩm của Biti’s còn được phân phối qua các kênh bán hàng online như: Lazada, Tiki, Lotte,…

Promotion – Chiến lược 4P của Biti’s về xúc tiến hỗn hợp

Với chiến lược Marketing của Biti’s về xúc tiến hỗn hợp (Promotion), thương hiệu này đã chú trọng vào triển khai các chiến dịch quảng cáo cũng như khuyến khích khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Hoạt động tiếp thị và quảng cáo bằng chiến lược 4P

Biti’s rất quan tâm và chú trọng tới các hợp đồng quảng cáo và tiếp thị trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiều hợp đồng đã đem lại hiệu quả làm cho công chúng biết tới sản phẩm của Biti’s, từ đó nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu sản phẩm.

Hoạt động quảng cáo của Biti’s được mở rộng trên các phương tiện ti vi, đài, báo,pano, áp phích với mục tiêu quảng bá tới công chúng biết đến sản phẩm của mình và phục vụ cho việc giới thiệu sản phẩm mới, góp phần gia tăng thị phần theo kế hoạch của công ty.

Biti’s cũng chú trọng tới việc hỗ trợ cho các chi nhánh trực thuộc, các đại lý về nội dung và ngân sách quảng cáo. Các hoạt động quảng cáo trên các phương tiện được công ty thực hiện tỉ mỉ và có bài bản nên cuốn hút được người xem.

Một chiến dịch quảng cáo nổi bật của Biti’s cho dòng sản phẩm Biti’s Hunter phải kể đến chiến dịch: “Đi để trở về”.

chiến dịch: “Đi để trở về”

Chiến dịch: “Đi để trở về”

“Đi để trở về” có lẽ là một trong những chiến dịch truyền thông thành công và được nhắc đến nhiều nhất của một nhãn hàng Việt Nam. Trong chiến dịch này, Biti’s đã tập trung vào khao khát đi và trải nghiệm của người trẻ. Đi để khám phá thế giới, đi để tìm được bản ngã của mình, đi để trở về và trân trọng hơn những giá trị mà mình đang có: gia đình, bạn bè.

Và trên cuộc hành trình đó, người trẻ cần một đôi giày thoải mái, đồng thời giúp họ thể hiện được sự năng động cũng như phong cách của mình. Những giá trị cốt lõi của người Việt trẻ như đam mê xê dịch, không ngại khó khăn, hướng về gia đình đã được Biti’s thể hiện vô cùng sáng tạo qua từng năm.

Chính nhờ những câu chuyện đánh trực tiếp vào cảm xúc của đối tượng mục tiêu kết hợp với việc tìm ra một insight vô cùng ý nghĩa, “Đi để trở về” mùa 1 và 2 đã giúp Biti’s Hunter thành công trong việc chinh phục những khách hàng đầu tiên, mở ra rất nhiều cơ hội để Biti’s Hunter trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của giới trẻ Việt Nam khi lựa chọn giày.

Ưu đãi trong chiến lược tiếp xúc hỗn hợp

Ưu đãi

Nhiều ưu đãi với từng thời gian khác nhau

Để đẩy mạnh việc hoàn thành kế hoạch tiêu thụ, chương trình kích thích tiêu thụ được Biti’s chú trọng linh hoạt như giảm giá nhân dịp những ngày 30-4 và 1-5, ngày 2-9, ngày khai giảng năm học, ngày lễ Noel và tết dương lịch.

Biti’s cũng nâng mức chiết khấu và thưởng thích đáng cho các đơn vị đại lý hoàn thành vượt mức doanh thu. Ngoài ra thương hiệu này còn thực hiện chương trình bán hàng có tặng quà cho khách hàng khi mua sản phẩm của công ty…

Hoạt động xã hội trong chiến lược tiếp xúc hỗn hợp

Hoạt động xã hội

Các hoạt động xã hội

Tổ chức những hoạt động xã hội cũng là một chiến lược Marketing của Biti’s.

Biti’s đã đề ra một số chương trình lớn, liên kết với nhân dân và chính quyền sở tại nhằm tuyên truyền và vận động sự ủng hộ của chính quyền, nhân dân ở địa phương thông qua các hoạt động như: tài trợ cho những học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, ủng hộ đồng bào lũ lụt, đóng góp từ thiện, tài trợ cho các sự kiện thể thao…Qua đó nhằm đề cao hình ảnh sản phẩm của Biti’s và gây ấn tượng tốt đối với khách hàng.

NGUỒN TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  • https://amis.misa.vn/30259/chien-luoc-marketing-cua-bitis/
  • https://vi.wikipedia.org/wiki/Biti%27s
  • Một số nguồn tổng hợp khác