Bạn đang tìm kiếm một cuốn sách marketing hay để đọc?
Danh sách này của tôi giúp bạn tránh lãng phí thời gian cho những cuốn sách không quan trọng.
Sau nhiều giờ đọc và chọn lọc, tôi chỉ khuyến nghị các cuốn sách tốt nhất để bạn hiểu rõ hơn về marketing, tư duy tăng trưởng và tâm lý khách hàng.
Trong mỗi cuốn sách được đề xuất, tôi cố gắng giữ mọi thứ đơn giản và không muốn bạn cảm thấy choáng ngợp.
Bây giờ bạn có thể bắt đầu kéo xuống dưới và tìm kiếm cuốn sách phù hợp với cấp độ của bạn.
1. Nguyên Lý Marketing
Cuốn sách cung cấp những khái niệm và nguyên tắc cốt lõi nhất của lĩnh vực marketing. Nội dung của cuốn sách được trình bày một cách sáng tạo và dễ hiểu xoay quanh khung giá trị khách hàng. Tôi thực sự khuyên bạn nên đọc kỹ cuốn sách này để nắm được những kiến thức và tư duy quan trọng nhất của marketing.
2. Tiếp thị 4.0 – Dịch Chuyển Từ Truyền Thống Sang Công Nghệ Số
Cuốn sách này giúp bạn thay đổi nhận thức từ tiếp thị truyền thống sang tiếp thị số với các lời khuyên thực tế và giải thích trực quan mà bạn có thể áp dụng ngay. Cuốn sách cũng hướng dẫn cho bạn cách tiếp cận có căn cứ để dẫn dắt khách hàng đi từ nhận biết đến ủng hộ thương hiệu.
3. Định Vị – Cuộc Chiến Giành Tâm Trí Khách Hàng
Mọi người chỉ có thể nhớ ba điều hàng đầu trong bất kỳ danh mục nhất định nào, cuốn sách này nói về tầm quan trọng của định vị và mức độ ảnh hưởng của nó đối với vị trí đầu tiên trong tâm trí khách hàng tiềm năng. Cuốn sách được viết với phong cách viết ngắn gọn, cô đọng và nhiều ví dụ thực tế.
4. 22 Quy Luật Bất Biến Trong Marketing
Cuốn sách này cung cấp 22 quy luật có tính bất biến, dành cho bất cứ ai làm marketing, thương hiệu và kinh doanh. Nội dung cuốn sách được các tác giả trình bày xúc tích và đi vào trọng tâm của từng quy tắc, không lan man. Ghi nhớ những nguyên tắc này và kiên nhẫn áp dụng, bạn sẽ thành công.
5. 22 Quy Luật Bất Biến Trong Xây Dựng Thương Hiệu
Cuốn sách này xoay quanh một ý tưởng chủ đạo đó là “thương hiệu phải đại diện cho ý tưởng đơn nhất”. Để giải thích một cách dễ hiểu nhất về 22 quy luật, các tác giả đã sử dụng nhiều ví dụ đi kèm. Về cơ bản, cuốn sách là điểm khởi đầu tốt cho bất cứ ai muốn tìm hiểu về xây dựng thương hiệu.
6. Marketing Giỏi Phải Kiếm Được Tiền
Cuốn sách đem đến một góc nhìn mới về định nghĩa marketing, đó là tìm cách bán thật nhiều sản phẩm, cho nhiều người hơn, một cách thường xuyên hơn và ở giá cao hơn. Cũng theo tác giả, marketing là một khoản đầu tư quan trọng nhất của doanh nghiệp và nhiệm vụ của nó là phải kiếm được tiền.
7. Những Sai Lầm Đắt Giá Trong Marketing
Tác giả chứng minh về những bước đi sai lầm trong chiến lược tiếp thị của các thương hiệu lớn và cách thức phòng tránh. Lý do cơ bản của các sai lầm là do không hiểu được tâm lý con người và quá tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận. Nếu bạn có một thương hiệu lớn hay nhỏ, bạn sẽ gặp rắc rối lớn nếu bạn bỏ qua những bài học trong cuốn sách này.
8. Điều Gì Khiến Khách Hàng Chi Tiền?
Đầy ắp trong cuốn sách là những sự thật về tâm lý ảnh hưởng tới quyết định của khách hàng trong thế giới ngập tràn thông tin như ngày nay. Quyết định chi tiền của khách hàng không chỉ bắt nguồn từ một quảng cáo bắt mắt, một câu khẩu hiệu dễ nhớ hay do hiệu ứng dây chuyền mà đôi khi lại diễn ra bên dưới bề mặt, nằm tận sâu bên trong tiềm thức của họ.
9. Những Đòn Tâm Lý Trong Thuyết Phục
Cuốn sách trình bày chi tiết sáu “vũ khí” phổ biến nhất để gây ảnh hưởng đến quyết định của người khác, bao gồm: cam kết và nhất quán, khan hiếm, đáp trả, bằng chứng xã hội, uy quyền và thiện cảm. Mỗi loại này được hình thành từ một nguyên tắc tâm lý cơ bản điều khiển hành vi con người. Khi kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra sức ảnh hưởng vô cùng lớn.
10. Khác Biệt Hay Là Chết
Khách hàng đang quá tải với những lựa chọn và các công ty cạnh tranh để thu hút sự chú ý của họ. Vì vậy để thành công, bạn phải bằng cách nào đó nổi bật và khác biệt. Các tác giả giải thích 4 bước để tạo ra sự khác biệt: có ý nghĩa trong bối cảnh thị trường như nó tồn tại, tìm ý tưởng khác biệt, có thể hỗ trợ và thể hiện ý tưởng khác biệt, truyền đạt sự khác biệt của bạn. Đây thực sự là cuốn sách phải đọc để tạo nên sự khác biệt.
11. Khác Biệt
Đừng cố trở nên tốt hơn, hãy cố gắng trở nên khác biệt. Cuốn sách này không nói về “làm thế nào” một doanh nghiệp trở nên “khác biệt” mà chỉ đơn giản là mô tả các trường hợp doanh nghiệp đã thực sự nổi bật vì sự khác biệt theo cách này hay cách khác. Đối với tác giả, tiếp thị là về các giá trị; và cuốn sách này sẽ giúp bạn suy nghĩ về những gì bạn muốn mọi người nhớ về thương hiệu của bạn và vị trí của bạn trên thị trường.
12. Điểm Bùng Phát
Tác giả phân tích chi tiết ba nhân tố khiến bùng phát các “đại dịch”, bao gồm: quy luật thiểu số, yếu tố kết dính và sức mạnh của hoàn cảnh. Khái niệm “đại dịch” được đề cập mang ý nghĩa vượt ra ngoài các đại dịch theo chiều hướng tiêu cực như dịch bệnh, nó cũng có thể nhằm nói đến một sự phát triển kỳ lạ của một sản phẩm hoặc doanh nghiệp. Cuốn sách có nhiều ví dụ sinh động và câu chuyện thú vị về kinh tế học và tâm lý học.
13. Hiệu Ứng Lan Truyền
Cuốn sách này thực sự là một nghiên cứu về hành vi và tâm lý con người. Nó giải thích tại sao một thứ gì đó lại trở nên “phổ biến” hoặc lan truyền. Toàn bộ cuốn sách xoay quanh sáu yếu tố của mô hình STEPPS bao gồm: tiền tệ xã hội (những gì đáng chú ý), bộ kích hoạt (ý tưởng virus), cảm xúc, công khai, giá trị thực tế và những câu chuyện. Đây là một cuốn sách rất thú vị và dễ đọc.
14. Cái Đuôi Dài
Trọng tâm của cuốn sách là tận dụng Internet để tăng lợi nhuận bằng cách cung cấp một cái đuôi dài, tức là nhiều loại sản phẩm, bắt đầu với ngách. Ba nguồn lực của cái đuôi dài gồm phổ biến sản xuất (giảm chi phí làm nhiều sản phẩm), phổ biến phân phối (đảm bảo khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm dễ dàng), kết nối cung và cầu (có các bộ lọc giúp khách hàng đưa ra quyết định).
15. Con Bò Tía
Xuyên suốt cả cuốn sách, tác giả chỉ ra các nguyên tắc marketing lỗi thời và đưa ra những lời khuyên để chuyển đổi doanh nghiệp dựa dựa trên việc tạo ra sự đột phá, đi ngược lại với đám đông. Chữ P kỳ diệu được tác giả nhắc đến là viết tắt của từ “Purple Cow” (con bò tía). Nó như một phép ẩn dụ để nói về một sản phẩm hoặc dịch vụ đạt được sự khác biệt lớn, sáng tạo và đáng chú ý.
16. Chiến Lược Marketing Cho Thị Trường Công Nghệ
Tất cả các sản phẩm công nghệ sáng tạo đều cần có thời gian để được mọi người đón nhận. Cuốn sách đã đề cập chính xác những khó khăn thường gặp khi bắt đầu của một công ty công nghệ. Phần lớn cuốn sách đưa ra những cách thức để giúp các doanh nghiệp vượt qua “vực thẳm” thị trường— hố sâu ngăn cách giữa thị trường mới nổi và thị trường phổ thông.
17. Tăng Trưởng Đột Phá
Về cốt lõi, growth hacking là việc thiết lập văn hóa thử nghiệm liên tục, lấy khách hàng làm trung tâm và dựa trên dữ liệu để thúc đẩy tăng trưởng. Phần đầu cuốn sách đề cập đến phương pháp và sự chuẩn bị. Phần thứ hai bao gồm các trường hợp thực tế, cung cấp chiến thuật chi tiết với từng phần của khung “AARR”R. Cuốn sách này cực kỳ hữu ích cho các công ty khởi nghiệp muốn phát triển nhanh chóng trong giai đoạn đầu.
18. Bán Mà Như Không
Đây là một cuốn sách dễ đọc và nó có rất nhiều lời khuyên cho việc marketing dịch vụ — thứ vô hình. Hãy bắt đầu marketing dịch vụ bằng chính bản thân dịch vụ. Cuốn sách này dạy cho bạn cách suy nghĩ đúng đắn về dịch vụ, về mối quan hệ với khán giả của bạn và phát triển một doanh nghiệp có chất lượng. Cuối mỗi phần của cuốn sách đều có một đến hai trang tóm tắt nội dung để giúp bạn nắm bắt nhanh các quy tắc chính.
19. Kế Hoạch Marketing Trên Một – Trang – Giấy
Tác giả giải thích hoạt động marketing tổng thể dưới dạng mô hình canvas (như Business Model Canvas) và đưa ra những hướng dẫn cụ thể để áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách dễ nhất và nhanh nhất để tạo ra kế hoạch marketing của riêng mình, tôi thực sự khuyên bạn nên đọc cuốn sách này.
20. Xây Dựng Câu Chuyện Thương Hiệu
Tác giả chỉ ra cách sử dụng kể chuyện để làm cho thông điệp và thương hiệu của bạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Cuốn sách cung cấp khung SB7 để giúp bạn tạo nên câu chuyện của mình: Nhân vật, Vấn đề, Hướng dẫn, Kế hoạch, Lời kêu gọi hành động, Thất bại và Thành công. Nếu bạn muốn cải thiện câu chuyện của mình, cuốn sách này là dành cho bạn.
21. Nghệ Thuật Bán Hàng Bằng Câu Chuyện
Về cơ bản, thông điệp trọng tâm của cuốn sách này là làm cho việc bán hàng của bạn tiếp cận dựa trên câu chuyện, hình thành một kết nối cá nhân với người nhận. Cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn qua tất cả các bước cần thiết từ tìm kiếm câu chuyện phù hợp với nhu cầu bán hàng đến phát triển và truyền tải câu chuyện.
Tôi hi vọng bạn đã tìm thấy một đến hai cuốn sách phù hợp với bản thân. Bạn cũng có thể muốn xem các cuốn sách về kinh doanh và phát triển cá nhân mà tôi khuyên đọc.
Nếu bạn thích nội dung này, vui lòng đăng ký kênh Youtube và theo dõi Facebook của tôi để cập nhật các nội dung mới về marketing, viết blog, làm podcast và phát triển doanh nghiệp trực tuyến trong tương lai.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!