Bán hàng online đang trở thành xu hướng phổ biến trong thời đại 4.0 hiện nay. Đã có nhiều người áp dụng thành công hình thức này nhưng cũng có không ít người thất bại. Nguyên nhân chính là do chưa hiểu biết rõ về thị trường kinh doanh, không có kế hoạch cụ thể, thiếu quyết tâm và làm theo phong trào. Vậy muốn bán hàng online cần những gì? Cùng theo dõi bài viết về các bước cần chuẩn bị để có thể kinh doanh trực tuyến hiệu quả.
1. Nghiên cứu thị trường
Đối với hình thức kinh doanh trực tuyến, bạn không cần phải có cửa hàng, hay nhiều nhân viên làm việc. Nên các giai đoạn từ nhập hàng, giới thiệu sản phẩm đến tiếp cận khách và chốt đơn… tất cả đều được xử lý nhanh chóng, tinh gọn.
Bởi vì những ưu điểm đó mà đối thủ cạnh tranh trên thị trường online cũng ngày càng tăng. Do vậy, để tồn tại và phát triển, bạn cần nghiên cứu thị trường để rõ thêm những thông tin:
1.1 Tiềm năng phát triển
Hãy tìm hiểu những điều kiện giúp thúc đẩy phát triển mặt hàng đang bán trên thị trường. Tận dụng những xu hướng mới nhất hiện nay để có thể vạch ra kế hoạch kinh doanh trực tuyến ổn định và bền vững nhất.
1.2 Phân tích điểm mạnh của đối thủ
Bạn cần biết số lượng đối thủ trên thị trường của mình, điểm mạnh và điểm yếu của họ, từ đó hỗ trợ lên ý tưởng cho chiến lược phát triển kinh doanh của mình tốt hơn.
1.3 Tìm hiểu về người tiêu dùng
Đừng quên nghiên cứu độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập cũng như sở thích của người tiêu dùng. Bởi chính những kiến thức này sẽ giúp bạn xác định được mặt hàng kinh doanh phù hợp, định giá sản phẩm tốt nhất nhằm mang lại lợi nhuận cho cửa hàng.
Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng đầu tiên để có thể duy trì và phát triển shop online của bạn.
2. Xác định khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng có nhu cầu sử dụng sản phẩm và có khả năng mua hàng của bạn. Việc xác định khách hàng mục tiêu là quy trình cần thiết, cho phép tối ưu chi phí, nguồn lực cho các hoạt động bán hàng, giúp chủ kinh doanh thấu hiểu khách hàng, từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường trực tuyến.
Xác định được khách hàng mục tiêu sẽ giúp chủ cửa hàng tối ưu được chi phí, nguồn lực của hoạt động kinh doanh.
Có một số gợi ý giúp xác định đúng khách hàng mục tiêu cho ngành hàng của mình:
2.1 Vẽ chân dung khách hàng
Cách này sẽ giúp đi sâu vào các phân khúc khách hàng cụ thể, tạo nên các nhóm khách hàng mục tiêu rõ ràng hơn. Để thực hiện, người bán cần xác định tính cách, nhu cầu, sở thích chung của người tiêu dùng mục tiêu dựa trên các số liệu thực tế thu thập được trong quá trình bán hàng.
2.2 Nghiên cứu thị trường
Nhờ đó, chủ cửa hàng thấu hiểu người tiêu dùng hơn, có thể đưa ra những chiến lược bán hàng, tiếp thị phù hợp để thu hút khách hàng. Để thực hiện cách này, chủ kinh doanh cần tận dụng các công cụ tìm kiếm, báo cáo về insight khách hàng để tìm hiểu, nghiên cứu người tiêu dùng mục tiêu của mình.
2.3 Phân tích ngành hàng kinh doanh
Khi bạn phân tích và hiểu về từng yếu tố của ngành hàng kinh doanh một cách chi tiết, bạn mới có thể xác định được đối tượng mục tiêu phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng.
3. Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng
Nguồn hàng chính là điều quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm khi bán hàng online. Nếu bạn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đúng chất lượng sẽ tạo dựng được lòng tin với họ. Chọn được nguồn bán hàng online chất lượng, uy tín và có thể thương lượng được mức giá phù hợp sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn dễ dàng, thuận lợi hơn. Bạn có thể tìm hiểu từ 5 – 6 nhà cung cấp, rồi tiến hành so sánh về ưu thế, điểm mạnh, điểm yếu, giá cả của từng nguồn để cuối cùng lựa chọn đối tác phù hợp nhất.
4. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Trong hoạt động kinh doanh, việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp hình ảnh của cửa hàng được nhận biết và ghi nhớ trong tâm trí của khách hàng một cách nhanh nhất. Đứng trước hàng trăm sản phẩm với nhiều mẫu mã, chủng loại, màu sắc khác nhau, thì sản phẩm có thương hiệu độc đáo, thiết kế đẹp mắt, tạo được ấn tượng và thu hút ánh nhìn đầu tiên sẽ được khách hàng lựa chọn.
Bên cạnh đó, khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ giúp cửa hàng có động lực lớn trong công tác thực hiện kế hoạch kinh doanh. Việc xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu ngay từ đầu cũng sẽ quyết định quy mô phát triển của cửa hàng trong tương lai.
Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu:
-
Bước 1: Nghiên cứu và phân tích thương hiệu.
-
Bước 2: Lên concept sáng tạo.
-
Bước 3: Giai đoạn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.
-
Bước 4: Bảo hộ thương hiệu (Trademark protection).
-
Bước 5: Ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu mới.
5. Lựa chọn kênh bán hàng
Xây dựng các kênh bán hàng phù hợp hiệu quả, shop của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ, nâng cao doanh thu. Bạn có thể tham khảo một số kênh bán hàng sau đây:
5.1 Liên kết với các sàn thương mại điện tử
Các sàn thương mại điện tử là kênh bán hàng có thể đẩy mạnh doanh thu cho các nhà bán hàng. Khi kinh doanh trên các sàn thương mại này thì người bán sẽ dễ dàng tiếp cận đến khách hàng của mình kể cả trong và ngoài nước.
>> Hiện nay, có rất nhiều sản thương mại điện tử và không thể bỏ qua: Top 10 sàn thương mại điện tử hút khách nhất ở Việt Nam
5.2 Xây dựng trang bán hàng trên mạng xã hội
Bạn nên sở hữu một trang bán hàng với những bài viết chia sẻ về sản phẩm và cảm nhận của khách hàng khi sử dụng. Khi người mua hàng tham quan trang này của bạn, họ có thể đánh giá được chất lượng, độ uy tín của sản phẩm bạn kinh doanh.
5.3 Xây dựng trang web chuyên nghiệp
Website bán hàng là kênh hữu hiệu nhất để kinh doanh online. Trang web giúp người mua và người bán dễ dàng giao tiếp thông tin, khách hàng có thể tham khảo sản phẩm và đặt hàng mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, khi xây dựng được một trang web, cửa hàng có thể thực hiện các kế hoạch phát triển Marketing dài hạn. Nếu bạn đang cần xây dựng một trang web chuyên nghiệp cho cửa hàng mình có thể xem ngay: TẠI ĐÂY
Mỗi kênh sẽ có các hình thức bán hàng khác nhau để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của chủ doanh nghiệp. Để có thể quản lý tốt các kênh bán hàng nhằm tăng doanh thu thì người kinh doanh cần có giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả.
6. Đầu tư hình ảnh và nội dung bài đăng
Điều quan trọng cần chuyển bị tiếp theo là hình ảnh sản phẩm và nội dung bài đăng liên quan đến thông tin mặt hàng. Những hình ảnh đẹp mắt, sáng tạo sẽ giúp sản phẩm của bạn được nổi bật trong mắt khách hàng. Đồng thời, một bài viết được thiết kế chỉn chu sẽ khiến người đọc thấy được phong cách làm việc chuyên nghiệp của cửa hàng bạn. Từ đó, họ sẽ tin tưởng và chọn mua sản phẩm của bạn.
7. Sử dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng online hiệu quả
Bước tiếp theo, để có cách tiếp cận phù hợp với khách hàng thì bạn cần sử dụng các công cụ hỗ trợ cho hoạt động bán hàng online thêm hiệu quả:
7.1 Công cụ miễn phí
-
Bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội: Đây là kênh bán hàng phổ biến nhất hiện nay. Khi sử dụng công cụ này, bạn sẽ tiếp cận nhanh với tất cả những khách hàng ở phạm vi mà bạn mong muốn.
-
Live stream: Công cụ này có thể giúp cửa hàng kêu gọi được nhiều khách hàng chia sẻ sản phẩm để quảng bá rộng rãi cửa hàng trên không gian mạng xã hội.
-
Bán hàng trên trang thương mại điện tử: Các sàn thương mại phổ biến hiện nay như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,… có lượng khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn, bạn có thể tận dụng và khai thác hiệu quả nhằm thúc đẩy lợi nhuận của cửa hàng tăng nhanh.
7.2 Công cụ có phí
-
SEO: Thực hiện công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đưa website của bạn vào top 10 công cụ tìm kiếm như Google, nâng cao cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
-
GG Ads, Adsense, Facebook Ads, Remarketing: Đây là các công cụ quảng cáo có trả phí cho phép cửa hàng tiếp cận được nhiều khách hàng trong thời gian ngắn.
-
Email Marketing: Công cụ thu thập data khách hàng hiệu quả, giúp thúc đẩy nhu cầu quan tâm, mua sắm của khách hàng.
Tận dụng và khai thác hiệu quả các công cụ hỗ trợ bán hàng online sẽ thúc đẩy doanh thu của cửa hàng tăng cao.
8. Tiếp thị sản phẩm
Hãy tổ chức các chương trình khuyến mãi Flash sale để có thể thu hút người dùng lựa chọn sản phẩm của cửa hàng. Đồng thời, nếu người kinh doanh có thể chuẩn bị tốt cho các đợt Flash sale sẽ gia tăng thiện cảm với khách hàng mới, khiến họ lựa chọn cửa hàng vào những lần tiếp theo.
9. Gói hàng kỹ lưỡng
Phần lớn khách hàng sẽ lựa chọn quay lại ủng hộ cửa hàng có sản phẩm được đóng gói cẩn thận cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Do đó, khi sản phẩm được gửi đến người tiêu dùng, bạn hãy chú ý về hình thức đóng gói có đảm bảo an toàn cho sản phẩm không, hoặc bạn có thể gửi thêm thư cảm ơn, quà tặng nho nhỏ đi kèm với sản phẩm.
>> Xem chi tiết: Đóng gói sản phẩm: Làm thế nào để ghi lại dấu ấn trong lòng khách hàng?
Sản phẩm được đóng gói cẩn thận sẽ giúp shop lấy được thiện cảm với khách hàng.
10. Chọn đơn vị vận chuyển uy tín
Khi thực hiện hình thức kinh doanh online, để sản phẩm được đến tận tay khách hàng trọn vẹn, đúng hẹn, người kinh doanh cần lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng sẽ đảm bảo nhân viên làm việc chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tốt, tạo được ấn tượng khi giao hàng đến người mua.
11. Có kế hoạch chăm sóc khách hàng chu đáo
Dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định đến việc khách hàng có quay lại ủng hộ cửa hàng trong lần tiếp theo. Vì vậy, để có thể giữ được những khách hàng cũ, thì hãy lên kế hoạch chăm sóc khách hàng thường xuyên, tạo cơ hội cho họ quay lại mua sản phẩm của bạn nhiều lần.
12. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Hiện nay, thị trường kinh doanh online đang dần bị bão hòa. Nếu muốn cạnh tranh phải có chiến lược truyền thông tốt kết hợp với các giải pháp bán hàng đa kênh phù hợp. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu mở shop online, điều này là không hề dễ dàng. Một trong những giải pháp hiệu quả hiện nay là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Điển hình như Haravan Omnichannel – phần mềm cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng đa kênh.
Với Haravan Omnichannel, việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn nhờ các tính năng thông minh được cài đặt sẵn. Các tính năng nổi bật bao gồm quản lý thông tin sản phẩm, vận hành đơn hàng tự động, quản lý thu chi, quản lý hàng hóa tồn kho đến theo dõi kết quả của hoạt động kinh doanh để doanh nghiệp có thể đề ra giải pháp phù hợp. Chưa dừng lại ở đó, Haravan Omnichannel còn giúp bạn chủ động tương tác với khách hàng, thường xuyên chăm sóc, phản hồi người dùng trên tất cả các kênh. Nhờ những tiện ích đó, người kinh doanh không bỏ lỡ các tương tác của khách hàng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cho cửa hàng.
Đặc biệt, Haravan Omnichannel có thể quản lý nhiều kênh trên cùng một ứng dụng duy nhất giúp chủ kinh doanh dễ dàng theo dõi tình hình bán hàng mọi lúc, mọi nơi. Nếu muốn tìm hiểu thêm về hệ thống quản lý bán hàng đa kênh của Haravan bạn click xem ngay tại đây:
Haravan Omnichannel mang lại những giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả, giúp thúc đẩy doanh thu.
Hy vọng với 12 bước cần chuẩn bị để mở shop online trên, bạn đã có thể tự tạo cho mình một bản kế hoạch bán hàng trực tuyến đem lại kết quả tốt nhất. Để có thể nâng cao khả năng thành công khi áp dụng hình thức kinh doanh online cho shop của mình, bạn có thể cân nhắc về việc trang bị phần mềm quản lý bán hàng đa kênh. Chúc bạn thành công!
>> Bài viết cùng chủ đề:
- TOP 10 + app bán hàng online hiệu quả cho người mới kinh doanh
- Gợi ý các mô hình bán hàng online phổ biến nhất hiện nay
- 5 chỉ số thước đo quan trọng cần biết trong bán hàng online
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!