Bạn gặp nàng tại một bữa tiệc và nghĩ rằng hai người vừa mới có cuộc nói chuyện rất vui vẻ. Nhưng khi bạn gửi cho nàng một inbox ngay sau buổi gặp đó, nàng không phải nhắn lại.
Bạn tham gia một buổi phỏng vấn với sự tự tin và ra về với cảm giác rằng bạn sẽ trúng tuyển. Nhưng mặc cho bạn ngóng chờ điện thoại từ nhà tuyển dụng, chẳng phải có cuộc gọi đến nào cả.
Bạn gặp một anh chàng tại một bữa tiệc và cảm thấy rằng hai người có nhiều điểm chung hứa hẹn một tình bạn tốt. Nhưng đến cuối bữa tiệc, bạn không phải nắm được tí thông tin nào về anh ta cả.
Những tình huống giống như vậy vừa mới từng xảy ra với bạn chưa? Về phần mình, bạn cảm thấy như thể sự tương tác giữa hai người diễn ra tốt xinh nhưng đối phương lại không hề thấy vậy. Thật chán nản và khó hiểu.
Hoặc có lẽ, bạn hiếm có khi thực sự thấy mình có cấp độ giao tiếp tốt với người mới từ lần gặp đầu. Bạn thường thấy ngượng khi gặp họ và cho nên, chẳng có gì đặc biệt bất ngờ khi họ không hứng thú để nghiên cứu nhiều hơn về bạn.
Dù trong môi trường nào thì chủ đề có lẽ liên quan đến ấn tượng trước tiên bạn thể hiện với những người khác.
Từ nhân viên thu ngân cho tới các bậc phụ huynh ở trường, mỗi ngày bạn gặp biết bao nhiêu người lần đầu và nó xảy ra thường xuyên đến nỗi bạn không hề nhận ra điều đó. Nhưng mỗi tương tác này đều đi kèm với một cơ hội và một khả năng – mỗi người bạn gặp đều đủ nội lực là một người bạn mới, bạn đời hoặc KH.
Liệu rằng những mức độ này có biến thành thứ gì đó hay không thường lệ thuộc vào thích thú trước nhất bạn tạo ra – vào liệu rằng bạn đủ sức tạo ra một kết nối và truyền cảm hứng để đối phương cũng muốn biết về bạn nhiều hơn nữa.
Bạn có muốn biết bạn xuất hiện trước mọi người như thế nào, bạn thực sự trông ra sao và hai thực tế này đồng bộ với nhau thế nào không?
Bạn có lẽ chưa từng nghĩ quá nhiều về thích thú đầu tiên của mình. Có lẽ bạn nghĩ rằng cải thiện chính bạn nghĩa là hành xử một hướng dẫn giả tạo hoặc rằng phán xét ai đó lần đầu gặp dù sao đi nữa cũng là không thích hợp và hời hợt.
không cái nào trong số trên là đúng cả.
Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng làm rõ một vài nhận thức sai lầm về ấn tượng đầu tiên, và trao đổi về việc vì sao chinh phục nghệ thuật tạo thích thú tốt xinh ban đầu không chỉ quan trọng với sự lãng mạn, thành đạt trong công việc và không gian mà còn thực sự giúp bạn trở nên đáng tin cậy hơn với người khác.
Cả cuộc sống, bạn vừa mới nghe rằng những ấn tượng đầu tiên quan trọng, và rằng bạn không có khi nào có được cơ hội thứ hai để làm điều đó.Nhưng rất ít người nhận ra câu châm ngôn này đúng như thế nào.
Khi bạn gặp một người mới, não của họ sẽ tạo dựng nên thích thú đầu tiên về bạn chỉ trong 1/20 giây!
Trong vòng 10 giây, não bộ sẽ xử lý 10 ngàn pic, lời nói và các cử chỉ tiếp xúc để phân định bạn là ai, bạn giống cái gì và liệu rằng họ có mong muốn biết về bạn nhiều hơn hay không. Những tín hiệu này được phân tích chi tiết hơn ở các trung khu cảm xúc chính của bộ não vốn ngay lập tức tạo ra một nghiên cứu cảm tính – một linh cảm cho thấy liệu bạn là một mối đe dọa tiềm năng hay là một người tốt.
Điều này có nghĩa người xung quanh đã quyết định được bạn là người như thế nào trước khi bạn nói bất cứ điều gì để mô tả về mình.
thích thú trước nhất k chỉ tồn tại trong chớp mắt mà nó còn dẫn dài mãi một phương pháp đáng kinh ngạc. Vì điều được gọi là “tác động đầu tiên” (primacy effect), người xung quanh có xu hướng coi những thông tin trước nhất họ biết về ai đó quan trọng hơn thông tin họ nghiên cứu sau đó. ấn tượng trước hết bạn tạo ra sẽ tạo dựng nên một loại bộ lọc hoặc ống kính mà một người mới, do đó, sẽ nhìn thấy bạn, tiến về phía trước, họ sẽ tìm hiểu các hành vi củng cố cho kết luận của họ trong khi phần lớn đều phớt lờ những thứ trái ngược với những gì họ biết. Một khi đang tạo được thích thú trước hết ăn sâu vào tâm trí của họ thì sự phát triển của mối liên kết có thiên hướng sẽ đi theo hệ thống đó, ảnh hưởng tới toàn bộ những nghĩ suy về bạn sau này.
Điều này có nghĩa là một cuộc hẹn hoặc một buổi phỏng vấn đủ sức sẽ quyết định liệu rằng họ có like bạn trong vài phút trước nhất của buổi gặp và sau đó, dành cả buổi hẹn/phỏng vấn đơn giản chỉ để xác nhận lại quyết định của họ. thực tế, nghiên cứu nhận ra rằng phải mất 6 tháng liên lạc thường xuyên với một người để refresh ấn tượng trước hết và điều chỉnh ống kính về thứ họ nhìn thấy ở bạn. Còn đáng suy nghĩ hơn khi bạn nhận ra rằng một vài trường hợp bạn buộc phải gặp họ lại một lần nữa (chẳng hạn như nơi làm việc), những người bạn mới này thậm chí còn k có một cơ hội để gặp nhau. Sẽ ổn hơn nếu người khác áp dụng “Quy tắc gặp gỡ thứ ba”, nhưng trong đa phần các trường hợp, nếu bạn k tạo một kết nối với một người ngay từ lần đầu thì không có mức độ bạn sẽ có một thời cơ khác để sử dụng vậy.
Quả thật, ở niên đại này khi công nghệ có thể thả tất cả cá ra biển chỉ với một cú vuốt nhẹ thì thực tế rằng bạn k bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng trước tiên k thể đúng hơn được nữa.
Sự chính xác đến ngạc nhiên của thích thú trước tiên
Có vẻ không công bằng khi người xung quanh hình thành nên một nghiên cứu tất nhiên về bạn trong một thời gian ngắn và nghĩ rằng những ấn tượng chóng vánh đó đủ nội lực lỗi lầm.
bên cạnh đó, hàng ngàn nghiên cứu chỉ ra rằng những thích thú trước tiên thực sự chuẩn xác trong việc phán đoán tính cách thật và các cấp độ của một người. Nó chỉ ra rằng bạn đủ sức thực sự đánh giá một quyển sách chỉ bằng bìa của nó.
Nhiều nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết về việc di truyền có thể đang tiến hóa để thể hiện tính phương pháp của chúng ta thông qua nét mặt. Nghĩa là nếu miêu tả các biểu cảm lặp đi lặp lại thì người khác đủ sức không khó khăn phán đoán được “bộ mặt thật” của bạn. Chẳng hạn, người có gương mặt hiền lành thường là người tử tế, còn người có khuôn mặt khó ưa thường thô lỗ. thích hợp đó, ngôn ngữ cơ thể cũng nhận vai trò cần thiết. phương pháp chúng ta đứng, đi, ngồi, cử chỉ sẽ nói nhiều về con người thật. Từ đó cho thấy ấn tượng trước tiên sau cùng chẳng phải là thứ gì đó siêu nhiên và việc thay đổi một người khởi đầu không phải với các hành vi bên ngoài mà là các trị giá bên trong.
hệ thống của thích thú trước nhất từ khi bên trong
Có rất nhiều bàn cãi giữa các nhà nghiên cứu xã hội về các phẩm chất mà mọi người dùng để đánh giá một người mới quen. Thường, họ kỳ vọng ở “người mới đó” sự ấm áp, tự tin, đáng tin cậy, tử tế, hấp dẫn, luôn khiến họ cảm thấy thoải mái, thú vị và được trân trọng.
Về cơ bản, ai cũng thích những người đem lại quyền lợi cho mình thay vì trở thành gánh nặng. người khác bị cuốn hút bởi những người có thứ gì đó “cho họ” – không chỉ tiền nong mà còn nhiều thứ khác.
Các tác giả của cuốn “Những thích thú trước hết” (First Impressions) cho biết rằng mọi người thường kiếm tìm những người xuất hiện với 4 “quà tặng”: sự đánh giá cao, trân trọng, kết nối và khai sáng. Những người mà đủ nội lực khiến họ cảm thấy được hiểu, có giá trị và cởi xây dựng với các hướng nhìn và thông tin mới; những người mà có thể khiến họ cảm thấy ưng ý về chính mình và làm giàu cho đời sống của họ.
Mặt không giống, mọi người sẽ có khuynh hướng tránh những người nhàm chán, trống rỗng, tự ti, chỉ biết đến mình và thích đòi hỏi; những người có thể gây tổn hại tới họ và không mong muốn cho, chỉ mong muốn nhận.
Điều này có vẻ lạnh lùng nhưng bạn bị lôi kéo bởi kiểu người nào? Người sẽ làm phong phú cuộc sống bạn và giúp đỡ bạn tiến gần mục tiêu hay những người mà sẽ khiến cuộc sống bạn trở nên tồi tệ và lạc hướng? hiển nhiên, người khác sẽ tìm kiếm “các liên minh” mà đủ nội lực hỗ trợ và khai sáng cho chuyến hành trình của bạn.
hầu như không thể tạo ra những phẩm chất được yêu cầu giống như ấm áp, thông tuệ và thành thật; chỉ có rất ít người hấp dẫn mới đủ nội lực làm điều đó, nhưng thường người bị họ đánh lừa sau này sẽ nói: “tôi đủ nội lực nói ngay từ đầu là có điều gì đó k ổn về anh ta nhưng tôi đang lờ đi cảm giác đó”. Cũng rất khó để giả vờ thích người khác nếu bạn không thật sự mong muốn nghiên cứu về họ. Sự tự tin một mẹo giả tạo cũng đủ nội lực bị phát hiện dễ dàng.
Tính cách của bạn thể hiện rất rõ ra bên ngoài; dù cho bạn không nhận ra, người xung quanh vẫn đủ sức cảm nhận được nó ngay khi bạn bước vào phòng.
Thế nên, nếu muốn refresh thích thú thể hiện ra bên ngoài một cách nghiêm túc thì bạn phải bắt đầu bằng mẹo định dạng những giá trị bên trong. cải thiện tính mẹo. mở rộng tâm trí. tăng trưởng sự thấu cảm to hơn và giành lấy sự tự tin thông qua mức độ của bạn.
Nếu từng ngạc nhiên trước sự cải thiện trong mẹo cư xử và biểu cảm của một người bạn khi anh ấy/cô ấy ở trong một môi trường rất tệ đối với khi ở trong một hoàn cảnh rất tốt, bạn sẽ hiểu được sự cải thiện bên trong đủ sức cải thiện vẻ bề ngoài của họ ntn.
Và mức độ sự thay đổi tích cực đủ nội lực xảy ra cao đến đâu.
Nâng cao năng lực và cho người khác biết được cấp độ tốt nhất của bạn
Mặc dù hệ thống của ấn tượng trước hết tích cực nằm ở bên trong nhưng điều này không có nghĩa các hành vi bên ngoài không có ảnh hưởng to tới cách mà người khác Nhìn nhận bạn. Những “hình thức” bên ngoài của thích thú trước nhất – điều bạn nói (trong cuộc trò chuyện) và hướng dẫn bạn ứng xử (ngôn ngữ cơ thể) – cũng cực kỳ cần thiết.
có thể bạn có nhân cách tốt và ấm áp nhưng phương pháp bạn ứng xử và nói chuyện lại xây dựng rào cản ngăn người khác tiếp cận và nghiên cứu cao những phẩm chất này.
k chỉ thông tin người xung quanh nhận được khi gặp bạn lần đầu có trọng lượng hơn những thông tin họ thu được sau này mà những thông tin tiêu cực ban đầu còn nổi bật hơn. Một hành động hoặc lời nói không hay có thể xóa nhòa đi những hành vi tích cực không giống, và xây dựng một ấn tượng kém tốt đẹp vốn phải mất vài tháng mới có thể sử dụng phai nhạt (nếu bạn có thời cơ đó).
không chỉ có hành động hoàn toàn xấu mới đủ nội lực phá hỏng ấn tượng trước nhất của bạn; có những tính phương pháp và cách tiếp cận khi nói chuyện, mà nếu không easy chịu sẽ ngăn cản những phẩm chất tốt nhất của bạn có cơ hội thể hiện và tỏa sáng.
Chẳng hạn, bạn có lẽ là một người cởi mở và like khám phá người khác nhưng nếu không học được mẹo đặt các câu hỏi hay thì bạn sẽ không bao giờ được công nhận là người giống như vậy.
Hoặc đủ sức bạn là người tốt nhưng nếu không cười nhiều hoặc có khuynh hướng ngả người ra sau và khoanh tay thì người khác sẽ không có thời cơ khám phá tính mẹo ấm áp của bạn và thay vào đó, sẽ nghĩ bạn là người lạnh lùng và khó gần.
cho nên, việc thành thục những công thức tạo thích thú trước nhất tích cực không phải là che giấu bản chất thật hay cố trở thành người xung quanh. mục đích của việc thay đổi kế hoạch giao tiếp và ngôn ngữ cơ thể chẳng qua là nhằm làm cho những hành vi bên ngoài phù hợp và củng cố cho con người bên trong bạn, thay vì đối nghịch với nó. Nhờ đó, bạn sẽ thể hiện được những phẩm chất tốt xinh của mình và cho người khác cơ hội tiếp cận với chúng.
cách thức này đủ sức chỉ là bề nổi nhưng nó sẽ lôi kéo mọi người và thúc đẩy họ “tìm hiểu” thêm về bạn.
Kết bàn luận
Mặc dù quan tâm đến ấn tượng đầu tiên thường bị nhìn thấy là nông cạn, hoặc là thứ gì đó khiến bạn k thật lòng với chính mình, nhưng hy vọng rằng post này vừa mới giúp bạn nhận ra ý nghĩa và tầm quan trọng thực sự của nó. ấn tượng trước hết k chỉ diễn ra nhanh chóng, khó cải thiện, mà chuẩn xác hơn, nó phần lớn còn dựa trên con người thật của bạn.
cải thiện thích thú đầu tiên không có nghĩa là giả tạo, mà là cải thiện bản ngã bên trong của bạn, sau đó, học hướng dẫn thể hiện con người thật của mình ra bên ngoài – phương pháp ngừng cản trở bản thân thể hiện bản chất thật khi ứng xử theo hướng khiến người khác hiểu lầm về cảm xúc và trị giá của bạn.
Việc thành thạo về nghệ thuật tạo thích thú trước nhất mang lại cảm giác thỏa mãn ở chỗ nó cho bạn nắm quyền làm chủ các tương tác của mình – cho bạn được Quan sát nhận theo mẹo bạn muốn. Bạn sẽ có quyền thay đổi hướng dẫn họ giận dữ với mình và hài lòng hơn với những tương tác hàng ngày.
Việc thành thạo về nghệ thuật tạo thích thú trước hết mang lại cảm giác thỏa mãn ở chỗ nó cho bạn nắm quyền làm chủ các tương tác của mình – cho bạn được Nhìn nhận theo cách bạn mong muốn. Bạn sẽ có quyền cải thiện hướng dẫn họ phản ứng với mình và hài lòng hơn với những tương tác hàng ngày.
Điều đó không có nghĩa là bạn có thể hoàn toàn kiểm soát kết quả của các cuộc gặp gỡ. Ngay cả khi tạo được thích thú đầu tốt đẹp, thỉnh thoảng bạn vẫn k hợp với người khác. Đây là điều hoàn toàn bình thường. Bạn chẳng hề dành cho tất cả người khác, và người khác đều thế. Nhưng khi đang biết mẹo thể hiện tốt nhất và truyền tải chuẩn xác tính hướng dẫn của mình, bạn sẽ chẳng hề sợ liệu gắn kết thất bại là do chủ đề hợp nhau hay đơn giản là bạn đã k thể hiện tốt. Bạn sẽ không hề tự hỏi “sẽ thế nào nếu…”. Bạn sẽ dĩ nhiên rằng bạn và người đó chỉ là không hợp nhau mà thôi.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!