sáng tác một số trò chơi về giáo dục luật lệ an toàn giao thông
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Hiện nay tình trạng mất trật tự về an toàn giao thông đã trở thành một vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Ở các thành phố lớn hiện tượng ùn tắc giao thông luôn luôn xảy ra và hàng ngày không biết bao nhiêu tai nạn giao thông cũng đã xảy ra. Trong đó cũng có nhiều các tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em, trong các nguyên nhân gây tai nạn đó có các nguyên nhân khách quan nhưng cũng có các nguyên nhân chủ quan do lỗi của các em. Và chính là do trẻ không lắm được luật lệ an toàn giao thông. Vì thế việc giáo dục luật lệ an toàn giao thông cho trẻ là không thể thiếu được.
II. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Tâm lí của lứa tuổi mẫu giáo là học mà chơi,chơi mà học.Đặc biệt với môn học Giáo dục luật lệ ATGT là một môn học khó thì việc đưa nhẹ nhàng các quy tắc quy định của luật lệ ATGT vào trò chơi là một việc không thể thiếu được.Các trò chơi càng mới lạ,càng sinh động thì lại càng hấp dẫn trẻ hơn.Mà trên thực tế thì các trò chơi trong chương trình còn ít và nghèo nàn.
Do những đặc điểm,tình hình nêu trên,tôi thấy việc sáng tạo các trò chơi mới có nội dung về giáo dục luật lệ ATGT cho trẻ là rất cần thiết nên tôi đã chọn đè tài này.
III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN :
– Một số trò chơi.
– Môi trường học giáo dục luật lệ ATGT.
– Bài học kinh nghiệm.
IV. NỘI DUNG :
A.Trò chơi :
- Trò chơi 1: Quan sát màn hình và trả lời câu hỏi đúng sai
a.Mục đích :
– Giúp trẻ nắm vững luật đi đường và tín hiệu của đèn giao thông ở ngã tư đường phố.
– Củng cố một số hiểu biết về luật giao thông đường bộ.
– Tạo phản ứng nhanh nhạy và khả năng diễn đạt trước đông người.
b.Chuẩn bị :
– 1 màn hình và 1 đầu đĩa
– 1 đĩa hình có quay các tình huống về luật lệ ATGG
VD 1 số tình huống về luật lệ ATGT:
+ Đèn xanh bật , 3 mẹ con cùng sang đường. Mẹ và bé gái đi theo vạch phấn trắng. Còn bé trai chạy dưới lòng đường. Trong tình huống này , ai đúng? Ai sai? Vì sao?
+ Có 2 bạn gái và 2 bạn trai đèo nhau trên xe đạp đi trên đường. Bạn gái ngồi
sau túm áo bạn. Còn bạn trai đứng trên yên xe bám vào vai bạn trai kia. Trong
tình huống này , ai đúng? Ai sai? Vì sao?
– 3 xắc xô
c.Luật chơi :
– Đội nào lắc xắc xô ( hoặc chuông ) nhanh hơn đội đó sẽ giành được quyền trả lời. Nếu trả lời chưa đúng đội khác sẽ được trả lời.
– Tình huống mà các đội chơi không trả lời được sẽ mời các bạn khán giả tham dự trả lời ( câu trả lời đúng sẽ có quà tặng )
d.Cách chơi :
– Chia trẻ ra làm 3 đội , mỗi đội 3 trẻ.
– Khi màn hình bật lên , trẻ phải quan sát màn hình và trả lời câu hỏi của cô. Sau đó , trẻ phải lắc xắc xô thật nhanh để giành quyền trả lời cho các tình huống về luật lệ ATGT.
– Các trẻ trong đội cùng tham gia trả lời câu hỏi.
– Đội nào trả lời đúng đội đó sẽ được thưởng 1 phần quà.
e.Ứng dụng :
Trò chơi này đựoc ứng dụng vào tiết học tìm hiểu về luật lệ ATGT hoặc vào hội thi tìm hiểu về luật lệ ATGT.
- Trò chơi 2 : Ô số kì diệu
a.Mục đích :
– Giúp trẻ ôn lại các bài hát , bài thơ có nội dung về giáo dục luật lệ ATGT.
– Tạo phản ứng nhanh nhạy và khả năng diễn đạt trước đông người.
– Ôn luyện các chữ số từ 1 đến 6.
b.Chuẩn bị :
Một bảng có gắn các ô số , đằng sau các ô số là các hình ảnh về phương tiẹn hoặc luật lệ giao thông.
– Các ô số
ô số 1 hình ảnh là 1 chiéc thuyền
ô số 2 hình ảnh là 2 bạn nhỏ đèo nhau trên xe đạp
ô số 3 hình ảnh là mọi người đang đi bộ trên vỉa hè
ô số 4 hình ảnh là 1 chiếc ô tô
ô số 5 hình ảnh là 1 ngã tư đường phố
ô số 6 hình ảnh các phương tiện giao thông đi phía tay phải
c.Cách chơi :
– Trẻ chọn 1 ô số bất kì. Khi ô số được lật , hình ảnh về phương tiện giao thông sẽ hiện ra. Trẻ nhìn hình ảnh và phải hát 1 bài hát hoặc đọc 1 bài thơ có nội dung phù hợp với hình ảnh đó.
VD : Trẻ chọn ô số 1 hình ảnh là chiếc thuyền , trẻ sẽ phải hát hoặc đọc thơ có nội dung về chiếc thuyền.
Nếu trẻ hát hoặc đọc thơ đúng sẽ được thưởng 1 phần quà.
d.Ứng dụng :
Qua trò chơi này không những ứng dụng hiệu quả ở môn Âm nhạc mà còn sử dụng vào tiết học MTXQ giáo dục luật lệ ATGT cho trẻ hoặc vào các hoạt động ngoài trời.
- Trò chơi 3 : Đèn hiệu giao thông
a.Mục đích :
– Giúp trẻ nhớ được ý nghĩa của đèn hiệu giao thông.
– Rèn luyện phản xạ nhanh nhạy , chú ý cho trẻ.
b.Chuẩn bị :
10 đèn đỏ , 10 đèn xanh , 10 đèn vàng bằng xốp hoặc bìa có tay cầm.
c.Cách chơi :
– Cô phát cho mỗi trẻ một đèn tín hiệu xanh , đỏ hoặc vàng
+ Cách 1 :
Khi cô hô được đi. Những trẻ có đèn xanh sẽ giơ cao và cả lớp cùng nói “đèn xanh“
Tương tự :
Chuẩn bị – “đèn vàng”
Dừng lại – “đèn đỏ”
+ Cách 2 :
Chơi ngược lại :
Khi cô giơ đèn xanh trẻ nói “được đi”
Tương tự :
Đèn đỏ – “Đứng lại”
Đèn vàng – “Chuẩn bị”
- Trò chơi 4 : Ghép biển báo
a.Mục đích :
– Trẻ biết được 1 số biển báo quen thuộc.
– Trẻ hiểu được ý nghĩa của các biển báo đó.
– Rèn tính nhanh nhạy cho trẻ.
b.Chuẩn bị :
– 3 bảng dạ to.
– 15 biển báo chưa hoàn chỉnh.
– 1 số các chi tiết
VD :
+ Các biển báo chưa hoàn chỉnh :
+ Các biển báo đã hoàn chỉnh :
+ 3 bàn học hoặc 9 vòng tròn.
c.Cách chơi :
– Cách 1 :
Trẻ đứng tại bàn. Khi có hiệu lệnh , trẻ phải thật nhanh nhặt các chi tiết gắn vào biển báo sao cho thành biển báo có ý nghĩa. Sau khi ghép xong , lần lượt từng trẻ của từng đội sẽ lên giới thiệu về biển báo mà mình vừa ghép. Đội nào ghép nhanh , giới thiệu đúng biển báo hơn đội đó sẽ chiến thắng.
– Cách 2 :
Trên bảng cô gắn rất nhiều các biển báo chưa được hoàn thiện. Khi có hiệu lệnh , trẻ phải nhảy bật qua 3 vòng và lên nhặt các chi tiết gắn thành
biển báo có ý nghĩa. Sau đó , lần lượt từng trẻ của từng đội sẽ lên giới thiệu về biển báo mà mình vừa ghép. Đội nào ghép nhanh , giới thiệu đúng biển báo hơn đội đó sẽ chiến thắng.
d.Ứng dụng :
Sử dụng vào tiết GD luật lệ ATGT , hội thi tìm hiểu luật lệ ATGT và hoạt động ngoài trời.
- Trò chơi 5 : Phân loại các phương tiện giao thông theo vùng hoạt động
a.Muc đích :
Giúp trẻ phân loại các phương tiện giao thong theo vùng hoat động của chúng
b.Chuẩn bi :
1 bàn cờ
c.Cách chơi :
– 2 đến 4 trẻ chơi.
– Trẻ oẳn tù tì để chọn bạn được chơi trước. Lần lượt từng trẻ quay bàn quay, khi mũi tên chỉ vào phương tiện giao thông nào thì trẻ chọn phương tiện giao thông đó và đặt vào đúng vùng hoạt động của chúng.
VD : Mũi tên chỉ vào máy bay thì trẻ phải xếp máy bay vào phần đường hàng không —> Xếp ô tô , xích lô , xe đạp , xe máy , vào phần đường bộ.
d.Ứng dụng :
Sử dụng vào trong tiết học MTXQ hoặc hoạt động góc.
- Trò chơi 6 : Sắp xếp lại cho đúng
a.Mục đích :
Giúp trẻ nắm vững 1 số luật đi đường.
b.Chuẩn bị :
– 2 sa bàn ngã tư đường phố
– 1 số phương tiện giao thông đường bộ , người đi bộ.
c.Cách chơi :
– 10 trẻ chơi chia làm 2 đội ( mỗi đội 5 trẻ )
– Trong vòng 2 phút , 2 đội cùng phải sắp xếp vị trí đi , đứng cho các loại xe và người sao cho đúng luật lệ ATGT.
– Đội nào xếp đúng và nhanh hơn đội đó sẽ thắng.
B. Môi trường học giáo dục luật lệ an toàn giao thông :
Ở trẻ mẫu giáo rất dễ nhớ nhưng lại dễ quên.Trẻ chí khó quên những gì thật sâu sắc,hấp dẫn và nhắc đi nhắc lại. Nắm được những đặc điểm tâm lí trên của trẻ, để đưa việc giáo dục luật lệ ATGT đến với trẻ cho trẻ dễ nhớ lâu quên, ngay từ đầu năm học, tôi đã chủ động tạo môi trường học giáo dục luật lệ ATGT cho trẻ.
Ví dụ :
– Tại các cửa sổ của lớp có dán hình các phương tiện giao thông, đèn xanh, đèn đỏ.
– Làm đoàn tàu “Bé đến lớp” cho trẻ dán hình.
– Treo các bài thơ,bài hát có nội dung giáo dục luật lệ ATGT ở góc “Bé cần biết”.
Khi đến chủ điểm “Phương tiện và luật lệ an toàn giao thông”, tôi đã trang trí lớp học đẹp và phù hợp với chủ điểm :
Ví dụ :
– Treo các máy bay do cô và trẻ làm.
– Trang trí một số biển báo đơn giản dưới có ghi tên biển báo.
– Trang trí bảng chủ điểm theo chủ điểm Luật lệ an toàn giao thông.
– Tạo một số góc phố có ý đi đúng luật ở trong lớp.
– Trẻ và cô cùng làm một số đồ chơi: ô tô, xe máy, máy bay, xích lô, xe đạp trang trí xung quanh lớp và để chơi xây dựng.
V. KẾT QUẢ – ỨNG DỤNG :
Khi đưa các trò chơi có nội dung về giáo dục luật lệ an toàn giao thông trên vào dạy trẻ, trẻ lớp tôi học rất nhanh và đạt kết quả như sau :
Đầu năm :
– 80% trẻ biết kể tên, đặc điểm cấu tạo, tiếng kêu, vùng hoạt động của một số phương tiện giao thông gần gũi.
– 70% trẻ biết phân loại các phương tiện giao thông.
– 60% trẻ biết những luật lệ cơ bản về an toàn giao thông.
– 10% trẻ biết những biển báo quen thuộc.
Cuối năm :
– 100% trẻ biết kể tên, đặc điểm cấu tạo, tiếng kêu, vùng hoạt động của một số phương tiện giao thông gần gũi.
– 100% trẻ biết phân loại các phương tiện giao thông.
– 100% trẻ biết những luật lệ cơ bản về an toàn giao thông
– 100% trẻ biết các biển báo quen thuộc.
Các trò chơi trên đây cũng được các giáo viên trong trường, nhất là khối mẫu giáo lớn đưa vào các tiết học và các hoạt động. Trẻ cũng rất hứng thú học, chơi và tiếp thu nhanh.
VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
Qua quá trình giảng dạy, tôi rút ra được những kinh nghiệm sau :
– Cô phải nắm vững và luôn chấp hành tốt luật lệ ATGT, luôn có ý thức giáo dục luật lệ ATGT cho trẻ.
– Các trò chơi phải phù hợp với bài dạy, động tĩnh kết hợp nhịp nhàng.
– Đồ dùng của các trò chơi phải đẹp và hấp dẫn trẻ.
– Cách hướng dẫn trò chơi cho trẻ cũng cần phải ngắn gọn, dễ hiểu.
– Việc giáo dục luật lệ ATGT cho trẻ cần phải phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình. Khi đó việc giáo dục luật lệ ATGT cho trẻ mới thực sự có ích.
Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi và tôi rất mong có được sự đóng góp quý báu của các chị em đồng nghiệp gần xa để sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn.
Gửi bởi Hà Vũ in SKKN mầm non
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!