Giáo án PTNT: Đếm đến 7, nhận biết nhóm có 7 đối tượng, nhận biết số 7

PTNT: Đếm đến 7, nhận biết nhóm có 7 đối tượng, nhận biết số 7

1. Mục đích yêu cầu

* Kiến thức :

– Trẻ nắm được nguyên tắc lập số mới

– Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết nhóm có 7 đối tượng, nhận biết chữ số 7.

– Biết chơi các trò chơi.

* Kỹ năng :

– Trẻ có kỹ năng đếm lần lượt từ 1 – 7

– Có kỹ năng hoạt động nhóm và hoạt động tập thể.

– Phát huy tính tích cực, phát triển tư duy cho trẻ.

* Thái độ:

– Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình

– Biết thực hiện các yêu cầu của cô, có ý thức trong giờ học

2. Chuẩn bị

– Đồ dùng của cô: + Hình ảnh powerpoint 7 cái bát, 7 cái thìa, số 7.

+ 4 ô cửa kì diệu, trong mỗi ô cửa có số lượng đồ dùng đã học: 6 cái bát, 5 cái thìa, 4 cốc uống nước, 4 cái đĩa.

+ Nhóm đồ dùng cá nhân trong đó có 3 nhóm có số lượng 7 đặt xung quanh lớp: 7 cái áo, 7 cái khăn mặt, 7 búp bê, 2 nhóm có số lượng 6, 7

+ Thẻ số từ 1 đến 7.

– Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng có 7 cái bát, 7 cái thìa 2 thẻ số 7.

– Một số đồ dùng đồ chơi xung quanh lớp có số lượng từ 5- 6- 7

3. Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Ổn định tổ chức:

– Cô nói: Nhiệt liệt chào mừng các bạn đến với chương trình “ô cửa bí mật” .

– Cô xin trân trọng giới thiệu với cả lớp ban giám khảo trong chương trình ngày hôm nay đó là các cô giáo trong trường mầm non La Bằng.

– Và 1 thành phần quan trọng không thể thiếu đó là 3 đội chơi đến từ lớp 5TB trường mầm non La Bằng.

* Hoạt động 1: Ôn luyện trong phạm vi 6

– Các đội chơi đã sẵn sàng chưa?

– Và sau đây là phần chơi thứ nhất phần chơi ” Đoán đúng đếm tài” của chương trình ” Ô cửa bí mật” Ở phần chơi này ban tổ chức đã chuẩn bị rất nhiều ô cửa bí mật nhiệm vụ của 3 đội là cử bạn đội trưởng lên mở một ô cửa bất kỳ, sau đó nói tên đồ vật, đếm, đặt số tương ứng

– 3 đội lần lượt lên mở các ô cửa đếm và đặt số lượng tương ứng

– Những đồ dùng mà các đội đã mở thường được dùng ở đâu?

– Muốn những đồ dùng này luôn bền, đẹp cm phải làm thế nào?

* Trò chơi: Hãy hát cùng tôi

– 3 đội hát và vận động như vỗ tay 6 lần, lắc hông 6 lần, dậm chân…

* Hoạt động 2: Dạy trẻ lập số mới và nhận biết chữ số

Chúng ta cùng bước vào phần 2 có tên ” Tôi là người giỏi nhất” của trò chơi ” Ô cửa bí mật”

– Mỗi bạn tham gia chơi được tặng một rổ quà

– Các bạn cùng xem trong rổ có gì nào?

– Các bạn hãy xếp 7 chiếc bát ra và xếp thành hàng ngang nào? ( Không đếm)

+ Hãy lấy 6 chiếc thìa ra và xếp thành bộ: Mỗi bát xếp tương ứng với 1 thìa nào.

– Đếm xem có bao nhiêu cái thìa? (Cả lớp đếm 3 lần, cá nhân đếm)

– Đếm bát

+ Nhóm bát và nhóm thìa như thế nào với nhau?

+ Nhóm nào nhiều hơn? Vì sao con biết?

+ Nhiều hơn là mấy?

+ Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy?

+ Muốn 2 nhóm bằng nhau và bằng 7 ta phải làm như thế nào?

– Cô và trẻ cùng đếm lại số lượng thìa sau đó nhận xét kết quả: 6 cái thìa thêm 1 cái thìa là 7 cái thìa.

– Cô khái quát lại cho trẻ nhớ: 6 thêm 1 là 7

– Cho trẻ nhắc lại 3- 4 lần

+ Bây giờ nhóm quần và nhóm áo như thế nào với nhau?

+ Bằng nhau và cùng bằng mấy?

– Để chỉ số lượng 7 cái bát, 7 cái thìa, chúng ta cần sử dụng thẻ số mấy?

– Cho trẻ tìm thẻ số 7 đặt cạnh

+ Trẻ phát âm số 7

+ Ai có nhận xét gì về số 7?

– Cô giới thiệu: Số 7 có 2 nét, 1 nét ngang và một nét xiên

+ Trẻ phát âm số 7 theo tập thể, tổ, cá nhân

– Các bạn hãy lấy thẻ số 7 đặt vào mỗi nhóm 1 thẻ số.

– Cho trẻ vừa đếm vừa cất dần từng thìa, bát vào rổ.

* Hoạt động 3: Luyện tập

– Phần chơi thứ 2 đã hoàn thành nhanh chóng, bây giờ chúng ta cùng đến với phần 3 của chương trình ” Ô cửa bí mật”

+ Trò chơi: “Nhìn nhanh đếm tài”

– Phần chơi này yêu cầu các bạn hãy tìm các nhóm đồ dùng có số lượng 7 ở xung quanh lớp và lấy thẻ số đặt tương ứng vào nhóm đồ dùng đó.

– Mời đại diện các đội.

+ Trò chơi: Tạo nhóm

– Mời các bạn đến với phần chơi cuối cùng của chương trình, đó là trò chơi tạo nhóm.

– Các bạn đi vòng tròn hát, khi có hiệu lệnh tạo nhóm thì tạo nhóm theo yêu cầu:

+ Tạo nhóm gia đình có 7 người…

– Trẻ chơi

– Nhận xét sau khi chơi

* Hoạt động 4: Kết thúc: Nhận xét, khen trẻ.

– Qua các phần chơi cô thấy các bạn rất cố gắng và đã hoàn thành tốt, cô khen tất cả các bạn. Cả 3 đội đều xứng đáng nhận được phần quà của CT.

Xin chào và hẹn gặp lại các bạn vào chương trình sau.

– Trẻ lắng nghe và vỗ tay

– Sẵn sàng

– Trẻ chú ý lắng nghe

Và thực hiện mở ô cửa, nói, đoán tên đồ vật và tìm thẻ số tương ứng.

– Đại diện 3 đội lên mở

– Dùng ở trong gia đình

– Phải giữ gìn cẩn thận khi sử dụng, giữ vệ sinh sạch sẽ

– Trẻ vận động theo yêu cầu

– Trẻ nhận rổ quà

– Có bát, thìa, thẻ số

– Trẻ xếp bát

– Trẻ xếp thìa tương ứng 1-1 với bát

– 6 cái thìa

– 7 cái bát

– Không bằng nhau

– Nhóm bát nhiều hơn, vì thừa ra 1 bát

– Nhiều hơn 1

– Nhóm thìa ít hơn, là 1

– Thêm vào 1 thìa

– Trẻ nhắc lại

– Bằng nhau

– Bằng 7

– Thẻ số 7

– Trẻ thực hiện

– Trẻ phát âm số 7

– Trẻ nhận xét

– Trẻ phát âm

– Trẻ tìm và đặt thẻ số 7

– Trẻ đếm và cất.

– Trẻ chơi theo yêu cầu

– Trẻ tạo nhóm theo yêu cầu

– Đại diện 3 đội lên nhận quà