PTNT: Đếm đến 7, nhận biết nhóm có 7 đối tượng, nhận biết số 7
1. Mục đích yêu cầu
* Kiến thức :
– Trẻ nắm được nguyên tắc lập số mới
– Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết nhóm có 7 đối tượng, nhận biết chữ số 7.
– Biết chơi các trò chơi.
* Kỹ năng :
– Trẻ có kỹ năng đếm lần lượt từ 1 – 7
– Có kỹ năng hoạt động nhóm và hoạt động tập thể.
– Phát huy tính tích cực, phát triển tư duy cho trẻ.
* Thái độ:
– Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình
– Biết thực hiện các yêu cầu của cô, có ý thức trong giờ học
2. Chuẩn bị
– Đồ dùng của cô: + Hình ảnh powerpoint 7 cái bát, 7 cái thìa, số 7.
+ 4 ô cửa kì diệu, trong mỗi ô cửa có số lượng đồ dùng đã học: 6 cái bát, 5 cái thìa, 4 cốc uống nước, 4 cái đĩa.
+ Nhóm đồ dùng cá nhân trong đó có 3 nhóm có số lượng 7 đặt xung quanh lớp: 7 cái áo, 7 cái khăn mặt, 7 búp bê, 2 nhóm có số lượng 6, 7
+ Thẻ số từ 1 đến 7.
– Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng có 7 cái bát, 7 cái thìa 2 thẻ số 7.
– Một số đồ dùng đồ chơi xung quanh lớp có số lượng từ 5- 6- 7
3. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Ổn định tổ chức:
– Cô nói: Nhiệt liệt chào mừng các bạn đến với chương trình “ô cửa bí mật” .
– Cô xin trân trọng giới thiệu với cả lớp ban giám khảo trong chương trình ngày hôm nay đó là các cô giáo trong trường mầm non La Bằng.
– Và 1 thành phần quan trọng không thể thiếu đó là 3 đội chơi đến từ lớp 5TB trường mầm non La Bằng.
* Hoạt động 1: Ôn luyện trong phạm vi 6
– Các đội chơi đã sẵn sàng chưa?
– Và sau đây là phần chơi thứ nhất phần chơi ” Đoán đúng đếm tài” của chương trình ” Ô cửa bí mật” Ở phần chơi này ban tổ chức đã chuẩn bị rất nhiều ô cửa bí mật nhiệm vụ của 3 đội là cử bạn đội trưởng lên mở một ô cửa bất kỳ, sau đó nói tên đồ vật, đếm, đặt số tương ứng
– 3 đội lần lượt lên mở các ô cửa đếm và đặt số lượng tương ứng
– Những đồ dùng mà các đội đã mở thường được dùng ở đâu?
– Muốn những đồ dùng này luôn bền, đẹp cm phải làm thế nào?
* Trò chơi: Hãy hát cùng tôi
– 3 đội hát và vận động như vỗ tay 6 lần, lắc hông 6 lần, dậm chân…
* Hoạt động 2: Dạy trẻ lập số mới và nhận biết chữ số
Chúng ta cùng bước vào phần 2 có tên ” Tôi là người giỏi nhất” của trò chơi ” Ô cửa bí mật”
– Mỗi bạn tham gia chơi được tặng một rổ quà
– Các bạn cùng xem trong rổ có gì nào?
– Các bạn hãy xếp 7 chiếc bát ra và xếp thành hàng ngang nào? ( Không đếm)
+ Hãy lấy 6 chiếc thìa ra và xếp thành bộ: Mỗi bát xếp tương ứng với 1 thìa nào.
– Đếm xem có bao nhiêu cái thìa? (Cả lớp đếm 3 lần, cá nhân đếm)
– Đếm bát
+ Nhóm bát và nhóm thìa như thế nào với nhau?
+ Nhóm nào nhiều hơn? Vì sao con biết?
+ Nhiều hơn là mấy?
+ Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy?
+ Muốn 2 nhóm bằng nhau và bằng 7 ta phải làm như thế nào?
– Cô và trẻ cùng đếm lại số lượng thìa sau đó nhận xét kết quả: 6 cái thìa thêm 1 cái thìa là 7 cái thìa.
– Cô khái quát lại cho trẻ nhớ: 6 thêm 1 là 7
– Cho trẻ nhắc lại 3- 4 lần
+ Bây giờ nhóm quần và nhóm áo như thế nào với nhau?
+ Bằng nhau và cùng bằng mấy?
– Để chỉ số lượng 7 cái bát, 7 cái thìa, chúng ta cần sử dụng thẻ số mấy?
– Cho trẻ tìm thẻ số 7 đặt cạnh
+ Trẻ phát âm số 7
+ Ai có nhận xét gì về số 7?
– Cô giới thiệu: Số 7 có 2 nét, 1 nét ngang và một nét xiên
+ Trẻ phát âm số 7 theo tập thể, tổ, cá nhân
– Các bạn hãy lấy thẻ số 7 đặt vào mỗi nhóm 1 thẻ số.
– Cho trẻ vừa đếm vừa cất dần từng thìa, bát vào rổ.
* Hoạt động 3: Luyện tập
– Phần chơi thứ 2 đã hoàn thành nhanh chóng, bây giờ chúng ta cùng đến với phần 3 của chương trình ” Ô cửa bí mật”
+ Trò chơi: “Nhìn nhanh đếm tài”
– Phần chơi này yêu cầu các bạn hãy tìm các nhóm đồ dùng có số lượng 7 ở xung quanh lớp và lấy thẻ số đặt tương ứng vào nhóm đồ dùng đó.
– Mời đại diện các đội.
+ Trò chơi: Tạo nhóm
– Mời các bạn đến với phần chơi cuối cùng của chương trình, đó là trò chơi tạo nhóm.
– Các bạn đi vòng tròn hát, khi có hiệu lệnh tạo nhóm thì tạo nhóm theo yêu cầu:
+ Tạo nhóm gia đình có 7 người…
– Trẻ chơi
– Nhận xét sau khi chơi
* Hoạt động 4: Kết thúc: Nhận xét, khen trẻ.
– Qua các phần chơi cô thấy các bạn rất cố gắng và đã hoàn thành tốt, cô khen tất cả các bạn. Cả 3 đội đều xứng đáng nhận được phần quà của CT.
Xin chào và hẹn gặp lại các bạn vào chương trình sau.
– Trẻ lắng nghe và vỗ tay
– Sẵn sàng
– Trẻ chú ý lắng nghe
Và thực hiện mở ô cửa, nói, đoán tên đồ vật và tìm thẻ số tương ứng.
– Đại diện 3 đội lên mở
– Dùng ở trong gia đình
– Phải giữ gìn cẩn thận khi sử dụng, giữ vệ sinh sạch sẽ
– Trẻ vận động theo yêu cầu
– Trẻ nhận rổ quà
– Có bát, thìa, thẻ số
– Trẻ xếp bát
– Trẻ xếp thìa tương ứng 1-1 với bát
– 6 cái thìa
– 7 cái bát
– Không bằng nhau
– Nhóm bát nhiều hơn, vì thừa ra 1 bát
– Nhiều hơn 1
– Nhóm thìa ít hơn, là 1
– Thêm vào 1 thìa
– Trẻ nhắc lại
– Bằng nhau
– Bằng 7
– Thẻ số 7
– Trẻ thực hiện
– Trẻ phát âm số 7
– Trẻ nhận xét
– Trẻ phát âm
– Trẻ tìm và đặt thẻ số 7
– Trẻ đếm và cất.
– Trẻ chơi theo yêu cầu
– Trẻ tạo nhóm theo yêu cầu
– Đại diện 3 đội lên nhận quà
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!