Lễ tân tiếng Anh là gì? Vì sao nghề lễ tân khách sạn lương cao?

Lễ tân là vị trí công việc không thể thiếu tại bất kỳ khách sạn – nhà hàng nào hiện nay. Tuy là công việc phổ biến nhưng không phải ứng viên hay nhân sự nào cũng biết lễ tân tiếng Anh là gì? Vì sao nghề lễ tân khách sạn lại có lương cao?…, nhất là “gà mới”. Bài viết dưới đây của Hoteljob.vn sẽ là lời giải đáp hợp lý cho những thắc mắc này

Lễ tân tiếng Anh là gì?

Theo từ điển Việt – Anh, lễ tân dịch sang tiếng Anh là Receptionist; đây là thuật ngữ thông dụng, được dùng nhiều nhất hiện nay tại các khách sạn; ngoài ra, lễ tân tiếng Anh còn có thể được dịch ra front desk clerk, front office clerk…

Tùy theo đặc điểm công việc hay địa điểm làm việc sẽ có thêm các từ bổ sung để làm rõ nghĩa. Chẳng hạn:

→Lễ tân khách sạn là Hotel Receptionist

→Lễ tân nhà hàng là Restaurant Receptionist

→Lễ tân Spa là Spa Receptionist

→Trưởng bộ phận lễ tân là Front Office Manager (FOM)

→Giám sát lễ tân là Receptionist Supervisor hay Front Office Supervisor…

Ứng viên sẽ thường xuyên bắt gặp các chức danh/ tên gọi lễ tân tiếng Anh tương ứng như trên qua các tin tuyển dụng lễ tân.

Lương lễ tân khách sạn hiện nay ra sao?

Theo ghi nhận của Hoteljob.vn, lương lễ tân khách sạn hiện nay cao hay thấp phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp (khách sạn 1,2,3 sao hay 4,5 sao), chức vụ/ chức danh (nhân viên – Giám sát – Trưởng bộ phận), khối lượng công việc (chỉ đảm nhận nhiệm vụ lễ tân hay kiêm nhiệm nhiều công việc như sales, reservation…), địa điểm làm việc (cao nhất ở những nơi du lịch phát triển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ…) hay mặt bằng mức lương chung tại khu vực đó…

Nhìn chung, mức lương mà nghề lễ tân khách sạn hiện nhận được khá cao, dao động trong khoảng từ 3,5-8 triệu đồng/ tháng đối với cấp bậc nhân viên và từ 7-20 triệu đồng/ tháng đối với cấp bậc quản lý. Ngoài ra, mức lương thực tế tại một số khách sạn khác có thể cao hơn rất nhiều tùy thuộc vào chính sách của mỗi khách sạn.

Ngoài mức lương cơ bản, lễ tân cũng nhận được rất nhiều các khoản thu phụ như: service charge, khoản chia hoa hồng dịch vụ, tiền Tip, tiền thưởng năng lực, thưởng lễ Tết… Như vậy, sau khi cộng tổng các khoản, một nhân viên lễ tân có thể nhận được mức thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/ tháng.

Vì sao nghề lễ tân khách sạn lương cao?

Xin nhắc lại lần nữa là mức lương lễ tân khách sạn hiện nằm ở mức khá, tức phù hợp với mặt bằng mức lương chung trong ngành dịch vụ. Tuy nhiên, xét trên tổng thu nhập, không thể phủ nhận nghề lễ tân khách sạn lương cao, thậm chí cao ngất ngưỡng khi cộng tổng các khoản thu hàng tháng. Tại sao lại cao như thế?

Hầu hết những “người ngoại đạo” thường chỉ nhìn thấy “bề nổi” trong công việc lễ tân, rằng lễ tân là công việc nhàn rỗi, nhân viên lễ tân được ăn mặc đẹp, được trang điểm tao nhã và đứng cười tươi, nói chuyện với khách cho đến hết ca làm việc mỗi ngày mà không cần phải “động chân động tay” vào những công việc nặng nhọc như xách hành lý như bellman hay dọn phòng, quét dọn như housekeeping… Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Những dẫn chứng mà Hoteljob.vn chia sẻ sau đây sẽ giải đáp lý do vì sao khách sạn phải trả cho lễ tân một mức lương (mức thu nhập) xứng đáng.

– Không chỉ là công việc mà còn là hình ảnh khách sạn

Bạn chắc chắn từng nghe qua “lễ tân chính là bộ mặt của khách sạn”, hay “lễ tân là đại diện cho hình ảnh khách sạn”… để thấy rằng, vị trí này rất quan trọng, ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả kinh doanh và thương hiệu của một khách sạn hay cơ sở lưu trú. Sẽ ít nơi nào yêu cầu buồng phòng chăm chút nhiều cho vẻ bề ngoài khi đi làm nhưng lễ tân phải như thế – cũng không ai bắt buộc bellman giao tiếp giỏi tiếng Anh nhưng lễ tân lại nhất định phải thành thạo; rồi chuyện ăn nói, ứng xử, giải quyết sự cố, trò chuyện với khách hàng… Rõ ràng, lễ tân cần đầu tư cho hình ảnh cá nhân để đại diện cho hình ảnh của cả một khách sạn. Trọng trách của họ là rất lớn. Vì thế, ưu ái họ hơn cũng không có gì phải bàn cãi. Chưa kể, có khách sạn còn có thêm trợ cấp ngoại hình, trợ cấp ngoại ngữ… cho vị trí này. Thu nhập vì thế mà cũng được cộng thêm.

– Khối lượng công việc không hề nhỏ

Theo thống kê, trong 1 ngày bất kỳ, trung bình mỗi nhân viên lễ tân khách sạn thường tiếp xúc với khoảng từ 100 – 300 con người và phải đảm bảo ấn tượng đầu tiên giữa họ với tất cả các vị khách là tích cực và hoàn toàn tốt đẹp; đó là chưa kể những ngày lễ tết hay mùa cao điểm du lịch, con số này sẽ tăng lên gấp 2, thậm chí gấp 3,4 hoặc rất nhiều lần.

Hãy thử tưởng tượng, với con số không tưởng như thế, việc luôn đảm bảo miệng nở nụ cười thân thiện, thái độ luôn niềm nở, động tác luôn linh hoạt, tác phong luôn chuyên nghiệp… cũng không phải điều đơn giản. Chẳng hạn, nếu là một lễ tân ca sáng, bạn sẽ bắt đầu công việc của mình lúc 6h với việc nhận và chuyển tiếp thư từ gửi đến cho bộ phận có liên quan trong khách sạn – chào đón những vị khách đầu tiên của ngày, tiếp nhận thông tin, yêu cầu đặt phòng của khách, làm thủ tục check-in và đảm bảo sự thoải mái tuyệt đối cho khách trong suốt thời gian khách lưu trú – tổng hợp các dịch vụ khách đã sử dụng trong khách sạn, chuẩn bị hóa đơn khi khách muốn trả phòng – tiếp nhận và giải quyết tất cả các thắc mắc, phàn nàn của khách liên quan đến chất lượng dịch vụ của khách sạn… Cứ thế, cuối ca làm việc, chắc gì đã hoàn thành xong mọi việc.

– Áp lực công việc vô cùng lớn

Lễ tân chịu trách nhiệm là mối liên hệ chính giữa khách hàng với các dịch vụ khách sạn – là người phục vụ và giải đáp toàn bộ thắc mắc lẫn phàn nàn của khách về chất lượng dịch vụ – luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ khách hàng, nhanh chóng trả lời điện thoại, tuyệt đối không để khách chờ đợi trong bất kỳ tình huống nào, không được giả vờ không nhìn thấy khách đang cần giúp đỡ – tham khảo cho khách những địa điểm vui chơi trong khu vực, các chuyến xe di chuyển thuận tiện và nhanh chóng, các tour du lịch hấp dẫn, các sản phẩm lưu niệm hay ẩm thực đặc trưng của địa phương…

Yêu cầu công việc buộc lễ tân khách sạn phải am hiểu nhiều nguồn kiến thức văn hóa lẫn xã hội, nắm bắt tâm lý khách hàng, thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về dịch vụ bổ sung, không ngừng học hỏi nâng cao nghiệp vụ phục vụ khách. Thế mới biết, công việc lễ tân vô cùng áp lực. Vì chỉ cần “bộ mặt” này không thể hiện tốt, du khách sẽ rất dễ để lại những review xấu cho khách sạn trên các diễn đàn hay website đặt phòng trực tuyến.

– Bán dịch vụ cũng là bán uy tín khách sạn

Sự thật là thu nhập lễ tân cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu từ hoạt động bán dịch vụ. Hầu hết các khách sạn đều tồn tại chính sách này. Lễ tân sẽ trực tiếp giới thiệu, thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ từ những cơ sở, đơn vị mà khách sạn đã liên kết trước đó như bán vé máy bay, bán tour du lịch, phiếu dịch vụ spa, giới thiệu shop vải, cơ sở bán hàng lưu niệm… Khách hàng nào đồng ý sử dụng dịch vụ, khách sạn sẽ nhận về một khoản chiết khấu như đã thỏa thuận trước đó, tất nhiên, lễ tân cũng sẽ có “khoản thù lao” tương ứng.

Tuy nhiên, việc bán dịch vụ không chỉ mang lại doanh thu cho khách sạn; mà còn mang ý nghĩa bán cả uy tín của khách sạn đó. Khi khách hàng hài lòng về những gì họ trải nghiệm từ lời tham vấn của lễ tân, họ chắc chắn sẽ đánh giá cao chất lượng dịch vụ chung của khách sạn; và lần tới, nhất định họ sẽ lại đề nghị được sử dụng dịch vụ này.

Bỏ qua những “cái mất” khi theo nghề khách sạn, hầu hết nhân viên lễ tân hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao luôn được khách sạn trả thù lao xứng đáng, mà bằng chứng rõ ràng nhất chính là mức lương và các chế độ đãi ngộ hàng tháng.

​Ms. Smile