Trả lời chi tiết, chính xác câu hỏi “Giao tiếp gián tiếp là gì?” và phần kiến thức tham khảo là tài liệu cực hữu dụng cho các bạn học sinh và các thầy cô giáo tham khảo.
Trả lời câu hỏi: Giao tiếp gián tiếp là gì?
– Giao tiếp gián tiếp là phương thức thông qua một phương tiện trung gian khác như: thư từ, fax, email,…
– Số người tham dự gồm các loại như giao tiếp song phương (hai người giao tiếp với nhau), giao tiếp nhóm (trong tập thể)và giao tiếp xã hội (quốc gia, quốc tế,..).
Kiến thức mở rộng về giao tiếp gián tiếp
1. Giao tiếp gián tiếp
Là loại giao tiếp mà đối tượng giao tiếp không có mặt ở thời điểm cần tiếp xúc (vắng mặt). Nói cách khác là quá trình giao tiếp được thực hiện qua các phương tiện trung gian (thư, báo chí, truyền thanh, truyền hình, điện thoại…). Loại giao tiếp này có khó khăn hơn giao tiếp trực tiếp, chẳng hạn nếu chỉ tiếp xúc qua điện thoại thì giọng điệu, cách phát âm… chỉ giúp đối tượng giao tiếp ở xa hiểu được một phần thái độ của chủ thể giao tiếp.
2. Đặc điểm giao tiếp gián tiếp
Giao tiếp gián tiếp có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, nhưng bất cứ khi nào nó xuất hiện, nó thể hiện một loạt các đặc điểm khiến nó rất dễ nhận ra. Tiếp theo chúng ta sẽ xem cái nào là quan trọng nhất.
– Thông tin bằng lời nói và phi ngôn ngữ mâu thuẫn
+ Theo các chuyên gia giao tiếp, bất kỳ hoạt động trao đổi thông tin nào cũng có thể diễn ra theo hai cách: lời nói và không lời. Thứ nhất liên quan đến những từ chúng ta sử dụng, trong khi thứ hai liên quan nhiều hơn đến cử chỉ, giọng nói, nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của chúng ta.
+ Trong hầu hết các tình huống giao tiếp, phần lời nói và phần không lời được căn chỉnh để truyền tải thông điệp theo cách hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, trong giao tiếp gián tiếp, điều thường thấy là một thông điệp được truyền qua lời nói, và một thông điệp khác không bằng lời nói.
+ Đây có xu hướng là một vấn đề giao tiếp khá nghiêm trọng, vì hầu hết những người đối thoại đều mong đợi người gửi đang giao tiếp trực tiếp và sẽ khó hiểu ý nghĩa thực sự của thông điệp. Tuy nhiên, ở một số nền văn hóa, người ta thường giao tiếp gián tiếp, vì vậy khó khăn này sẽ không xuất hiện.
– Người gửi tin rằng anh ta đang truyền đi thông điệp của mình
+ Nhưng tại sao một người nào đó lại giao tiếp theo cách ngăn cản việc truyền tải thông tin một cách chính xác? Thực tế là trong hầu hết các trường hợp, người sử dụng chiến lược này tin rằng người đối thoại của họ sẽ có thể đọc được nội dung ẩn ý và hiểu những gì anh ta thực sự đang cố gắng nói.
+ Vấn đề là trong hầu hết các trường hợp, người nhận có xu hướng ở lại với thông tin được truyền bằng lời nói chứ không phải gián tiếp. Kết quả là, sự hiểu lầm thường xuất hiện giữa hai phần của quá trình giao tiếp và người gửi có xu hướng bực bội vì không thể làm cho mình hiểu được người đối thoại của mình.
– Ý định né tránh
+ Theo tất cả các nghiên cứu được thực hiện về giao tiếp gián tiếp, phong cách truyền tải thông tin này có mục tiêu chính là tránh làm mất lòng người đối thoại hoặc làm phiền anh ta theo bất kỳ cách nào. Do đó, nó xảy ra phổ biến hơn ở các nền văn hóa chú trọng nhiều đến việc chăm sóc tình cảm cho các cá nhân khác.
+ Trong giao tiếp trực tiếp, mục tiêu quan trọng nhất là truyền tải thông tin một cách rõ ràng và dễ hiểu trên toàn thế giới, ngay cả khi có nguy cơ xúc phạm người khác. Ngược lại, về mặt gián tiếp, trọng lượng lớn hơn được đặt vào việc bảo vệ cảm xúc, và do đó tính rõ ràng và hiệu quả của giao tiếp bị hạ thấp.
3. Các yếu tố cấu thành của hoạt động giao tiếp
– Trong quá trình giao tiếp xã hội không có sự phân cực giữa bên phát và bên nhận thông tin, cả hai đều là chủ thể tích cực, luôn đổi vai cho nhau. Các chủ thể giao tiếp là những nhân cách đã được xã hội hóa, do vậy các hệ thống tín hiệu thông tin được họ sử dụng chịu sự chi phối của các qui tắc chuẩn mực xã hội trong một khung cảnh văn hóa xã hội thống nhất. Đồng thời, mỗi cá nhân là một bản sắc tâm lý với những khả năng sinh học và mức độ trưởng thành về mặt xã hội khác nhau. Như vậy, giao tiếp có một cấu trúc kép, nghĩa là giao tiếp chịu sự chi phối của động cơ, mục đích và điều kiện giao tiếp của cả hai bên có thể mô tả như sau:
Cấu trúc kép trong giao tiếp
+ Động cơ của S1 —> Hoạt động giao tiếp <— Động cơ của S2
+ Mục đích của S1 —> Hành động giao tiếp <— Mục đích của S2
+ Điều kiện của S1 —> Thao tác giao tiếp <— Điều kiện của S2
– Trong quá trình giao tiếp hai người luôn tự nhận thức về mình, đồng thời họ cũng nhận xét, đánh giá về phía bên kia. Hai bên luôn tác động và ảnh hưởng lẫn nhau trong giao tiếp và có thể mô hình hóa như sau:
+ Khi A và B giao tiếp với nhau, A nói chuyện với tư cách A’ hướng đến B”, B nói chuyện với tư cách B’ hướng đến A”; trong khi đó, A và B đều không biết có sự khác nhau giữa A’, B’, A”, B” với hiện thực khách quan của A và B; A và B không hề biết về A”, B” hay nói cách khác là không hay biết về về sự đánh giá nhận xét của bên kia về mình. Hiệu quả của giao tiếp sẽ đạt được tối đa trong điều kiện có sự khác biệt ít nhất giữa A-A’-A” và B-B’-B”.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!