Thơ: Làm bác sĩ | MN TỀ LỖ

Thơ: Làm bác sĩ (Sáng tác: Lê Ngân)

1. Mục tiêu cần đạt:

a. Kiến thức:

– Trẻ nhớ tên bài thơ “ Làm bác sĩ” , do tác giả Lê Ngân sáng tác.

– hiểu nội dung bài thơ: Nói về em bé tập làm bác sỹ khám bệnh cho mẹ và cũng từ đó bé cũng nhận ra những điều cần thiết khi bị ốm.

– Trẻ đọc thuộc cùng cô.

b. Kỹ năng:

– Rèn kĩ năng đọc thơ.

– Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

c. Thái độ:

– Giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng các bác sỹ, y tá.

2. Chuẩn bị.

– Tranh minh họa bài thơ, ghế ngồi cho cô và trẻ.

– Trang phục gọn gàng, tâm thế thoải mái

– Trẻ được làm quen trước với bài thơ.

3. Tổ chức hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* HĐ 1: Gây hứng thú

Cô gọi trẻ lại gần.

– Cô cùng trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”

– Hát xong cô hỏi trẻ: Các con vừa hát bài hát có tên là gì?

+ Trong bài hát nói đến ai?

+ Chú công nhân làm gì? Cô công nhân làm gì?

+ Các con có yêu cô chú công nhân không? Vì sao?

+ Ngoài nghề thợ xây, dệt may con còn biết nghề nào nữa?

+ Cô có một bài thơ nói đến một nghề chữa bệnh cứu người và trong bài thơ đó một bạn nhỏ đã thể hiện đóng vai làm nghề đó. Đó là bài thơ: Làm bác sĩ của tác giả Lê Ngân.

* HĐ 2. Dạy trẻ thơ: Làm bác sĩ

+ Đọc thơ trẻ nghe

– Cô đọc bài thơ lần 1: Đọc diễn cảm bằng cử chỉ, điệu bộ

– Cm vừa nghe cô đọc bài thơ: Làm bác sĩ của tác giả Lê Ngân sáng tác đấy. bây giờ các con hãy quan sát và lắng nghe cô đọc lại bài thơ này bằng tranh minh họa nhé.

– Lần 2 cô đọc cho trẻ nghe bài thơ kết hợp cho trẻ xem hình ảnh minh họa theo nội dung bài thơ.

+, Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn

– Cm vừa nghe cô đọc bài thơ gì ? do ai sáng tác?

– Bạn nhỏ trong bài thơ đang chơi trò gì?

“ Mời mẹ ngồi yên lặng

Để bác sĩ khám cho”

– Vậy bác sĩ nói mẹ bị bệnh gì?

Bạn nhỏ trong bài thơ đang cùng mẹ chơi làm bác sĩ khám bệnh.

Chắc là đi đầu nắng

Bệnh này là bệnh ho”.

– Bác sĩ dặn mẹ uống thuốc ntn ?

– Nếu Mẹ không uống thuốc thì điều gì sẽ xảy ra?

Khi khám xong bác sĩ dặn mẹ uống thuốc với nước sôi để nguội, mẹ lười không uống thuốc thì sẽ bị tiêm là đau hơn đấy?

“ Thuốc ngọt chứ không đắng

Phải uống với nước sôi

Nếu tiêm thì đau lắm

Mẹ lại khóc nhè thôi”.

– Mẹ đã hỏi bác sĩ điều gì?

– Bác sĩ đã trả lời mẹ ra sao?

– À đúng rồi ngoài đau đầu ra mẹ còn bị sổ mũi nữa phải không? Và mẹ hỏi là phải uống thêm thuốc gì nữa thì bác sĩ nói là uống sữa với bánh mì là hết ngay thôi.

– Trích đoạn “ Mẹ bỗng hỏi bác sĩ

Sổ mũi uống thuốc gì

Bác sĩ chừng hiểu ý

Uống sữa với bánh mì”.

Sau này lớn lên các con thích làm nghề gì? Vì sao?

– Giáo dục trẻ: Nghề bác sĩ là một nghề khám chữa bệnh cho mọi người, giúp mọi người có sức khỏe tốt đó là một nghề cao quý trong xã hội. Những người làm nghề bác sĩ cũng được kính trọng và yêu quý

+,Dạy trẻ đọc thơ

– Cả lớp đọc cùng cô 3 – 4 lần

– Tổ, nhóm, cá nhân trẻ đọc thơ.

– Cô chú ý sửa sai, động viên khuyến khích trẻ đọc

– Củng cố hỏi lại tên bài thơ và cho trẻ đọc lại 1 lần.

* HĐ 3: Trò chơi: Cùng bé đọc thơ

– Luật chơi: Trẻ đọc được đoạn thơ theo nội dung bức tranh trẻ vừa chọn.

– Cách chơi: Trẻ chia làm 3nhóm, cô có các bức tranh nền của bài thơ nhiệm vụ trẻ lên chọn bức tranh cho đội của mình và cùng hội ý, sau đó cử một bạn đại diện lên đọc đoạn thơ theo nội dung bức tranh vừa chọn

*Kết thúc: Cho trẻ ra ngoài chơi.

– trẻ hát cùng cô

  • Trẻ trả lời

– Trẻ trả lời

– Trẻ nghe cô giới thiệu.

– Trẻ nghe, cô đọc.

– Trẻ chú ý.

– Làm bác sĩ.

– Lê Ngân.

– Tập làm bác sĩ khám bệnh cho mẹ.

– Bệnh ho, vì đi nắng.

– Uống thuốc với nước sôi

– Bị tiêm

-Bị sổ mũi thì uống thuốc gì?

– Uống sữa với bánh mì.

– Trẻ đọc thơ.

Trẻ chơi trò chơi

– Trẻ ra chơi.