giáo án làm quen chữ cái n,m giáo viên: Nguyễn Thị Lệ Hằng – Website Trường Mầm Non Đại Hiệp – Đại Lộc – Quảng Nam

CHỦ ĐỀ : TẾT VÀ MÙA XUÂN HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI Đề tài: BÉ VUI HỌC CHỮ n, m Độ tuổi: 5-6 tuổi Giáo viên: Nguyễn Thị Lệ Hằng

I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: – Trẻ nhận biết chữ n,m và phát âm đúng chữ n, m. – Biết được cấu tạo của chữ cái n, m. Biết điểm giống nhau và khác nhau của chữ n và chữ m. 2. Kỹ năng: – Luyện kỹ năng nhận biết nhanh và phát âm đúng chữ cái n, m . – Rèn thao tác nhanh nhẹn trong các trò chơi nhận biết, phân biệt. 3. Thái độ: – Giáo dục trẻ có thái độ tích cực tham gia hoạt động và có nề nếp trật tự khi tham gia các trò chơi. II. Chuẩn bị: * Đối với cô: – Giáo án Powerpoint – 1 xúc xắc . – 3 ngôi nhà * Đối với trẻ : – Bông hoa chữ cái n,m cho 30 trẻ III. Tiến hành hoạt động: 1. Hoạt động mở đầu: – Cô và trẻ chơi trò chơi “Bốn mùa”. – Vận động theo bài hát “ Hoa lá mùa xuân” 2. Hoạt động nhận thức: – Cho trẻ xem hình ảnh về không khí ngày tết ở quê hương trên màn hình. Trò chuyện cùng trẻ Giáo dục: Tết đến các con thêm tuổi mới phải chăm ngoan học giỏi vâng lời ông bà, ba mẹ và cô giáo. – Cô tóm ý và giới thiệu cụm từ “ngày tết quê em” *Cung cấp kiến thức: – Cho trẻ phát âm từ “Ngày tết quê em” – Trong từ “ Ngày tết quê em” có bao nhiêu tiếng? Bao nhiêu chữ cái? – Cho trẻ tìm chữ cái đã học trong từ “Ngày tết quê em” Cô tóm ý và giới thiệu 2 thanh: thanh huyền và thanh sắc. + Dạy chữ n: – Cô giới thiệu chữ n, cho trẻ quan sát chữ n và phát âm chữ n (Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm, cô chú ý sữa sai cho trẻ). – Cho trẻ nhận xét cấu tạo của chữ n. Cô tóm ý và phân tích cấu tạo chữ n (Chữ n gồm một nét sổ thẳng kết hợp với nét móc trên bên phải) – Cô giới thiệu các kiểu chữ n : n in thường , n viết thường, n in hoa và n viết hoa (Kết hợp cho trẻ cùng đọc theo cô) + Dạy chữ m: – Cô giới thiệu chữ m, cho trẻ quan sát chữ m và phát âm chữ m (Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm, cô chú ý sữa sai cho trẻ). – Cho trẻ nhận xét cấu tạo của chữ m. Cô tóm ý và phân tích cấu tạo chữ m(Chữ m gồm một nét sổ thẳng kết hợp với hai nét móc trên bên phải) – Cô cho trẻ quan sát các kiểu chữ m (m in thường , m viết thường, m in hoa, m, viết hoa) *So sánh giống nhau và khác nhau của 2 chữ n,m: Cô mời trẻ so sánh điểm giống nhau và khác nhau của hai chữ n và m. Cô tóm ý : Chữ n và chữ m giống nhau: đều có nét sổ thẳng và nét móc trên, khác nhau: chữ n có 1 nét móc trên, chữ m có 2 nét móc trên ) * Trò chơi luyện tập Trò chơi 1: Cánh cửa kỳ diệu + Cách chơi: Cho trẻ chia thành 2 đội, mời đại diện mỗi đội một bạn lên nắm tay nhau làm “cổng” cô đứng phía trước cổng tay cầm bông hoa có chữ cái, các bạn của 2 đội lần lượt lên tham gia chơi, cô giơ 1 thẻ chữ cái nào, trẻ phát âm chữ cái đó hoặc cô nêu cấu tạo của chữ cái trẻ chọn chữ cái đó giơ lên và phát âm. Trả lời đúng cánh cửa sẽ tự động mở ra cho các bạn đi qua. * Trò chơi 2: Vui cùng xúc xắc + Cách chơi: Khi cô tung quân xúc xắc lên, mặt trên quân xúc xắc hiện chữ gì thì trẻ tìm bông hoa có chữ cái đó giơ lên và phát âm. * Trò chơi 3: “Tìm đúng nhà” + Cách chơi: Cô có các ngôi nhà, trên ngôi nhà có chữ cái. Các bạn vừa đi xung quanh vừa hát, khi nào có hiệu lệnh của cô tìm nhà có chữ cái nào thì trẻ về đúng ngôi nhà có chữ cái đó. 3. Kết thúc hoạt động: – Hát “bé chúc tết”

******************