Giao an hoat dong ngoai troi lam thi nghiem

CHƠI, HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.

1)HĐCMĐ: Làm thí nghiệm chất tan và không tan.

– Trò chơi vận động: trò chơi “Mưa to, mưa nhỏ“

– Chơi tự do: chơi với phấn, đu quay, cầu trượt.

2)Mục tiêu cần đạt.

– Trẻ nhận biết được 1 vài chất tan trong nước: đường, muối. Chất không tan trong nước: cát…

– Phát triển khả năng quan sát, dự đoán cho trẻ.

– Trẻ biết làm thí nghiệm với các chất tan và chất không tan trong nước.

– Phân biệt được chất tan và chất không tan trong nước.Chơi tốt các trò chơi.

– Gíao dục trẻ bảo vệ nước và sử dụng nước tiết kiệm.

3. Chuẩn bị:

* Đồ dùng của cô : 1 hộp quà; 3 cái cốc; 3 cái đĩa đựng đường, muối, cát; 2 đĩa đựng thìa; 1 chai nước; 8 cái thìa. 1 số chất tan khác: bột mì, mì chính, màu nước. 1 số chất không tan trong nước: sỏi, đá, dầu ăn.

* Đồ dùng của trẻ : Mỗi cháu gồm có:

– 3 cái cốc có đánh số 1, 2, 3.

– 1 đĩa đựng đường, 1 đĩa đựng muối, 1 đĩa đựng cát. Mỗi đĩa 1 cái thìa.

– 1 đĩa đựng thìa sạch, 1 đĩa đựng thìa bẩn.

– 1 chai nước lọc.

– 3 cái thìa.

* Đồ dùng để chơi trò chơi:

– Các túi đựng các chất tan và không tan.

– Vòng, phấn, lá cây, bể chơi cát nước.

4)Tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

a)Hoạt động có mục đích

– Các con ơi! Hôm nay chúng mình thấy thời tiết như thế nào?

– Hôm nay, thời tiết rất đẹp cô sẽ cho chúng mình vui chơi ngoài trời đấy! Chúng mình có muốn đi với cô không?

– Trước khi đi cô muốn hỏi chúng mình có ai bị ốm, bị mệt không?

– Chúng mình đã sẵn sàng lên đường chưa?

– Chúng mình cùng xem ai đây nhỉ?

– Cô cho bác bán nước xuất hiện và đàm thoại.

– Trẻ chơi TC : Vắt nước cam

– Bác bán nươc tặng trẻ món quà.

– Chúng mình có muốn khám phá món quà của bác là gì không?

– Để khám phá món quà của bác chúng mình cùng chào bác và về chỗ của mình để khám phá nào!

– Trẻ về tổ

*) Quan sát và đàm thoại:

– Cùng xem món quà bác tặng chúng mình là gì nhé!

– Cô cho xuất hiện từng đồ dùng và đàm thoại:

* Đĩa đường:

– Đây là cái gì?

– Cô cho trẻ nếm thử: Xem có đúng là đường không cô xin mời 1 bạn nếm thử nào!

+ Con nếm thấy vị gì?

+ Đây là cái gì ?

– Cô hỏi cả lớp: Đây là cái gì? Vì sao chúng mình biết đó là đường?

* Cô đặt câu hỏi tương tự với muối.

* Đĩa cát, sỏi:

+ Đây là cái gì?

+ Cát, sỏi dùng để làm gì?

* Ngoài ra bác bán nước còn tặng chúng mình gì nữa nào?

– Với những đồ dùng này chúng mình sẽ dự định làm gì?

– Cô thấy các con có rất nhiều những dự định chơi khác nhau và hôm nay cô sẽ cho chúng mình cùng làm thí nghiệm với món quà mà bác ấy tặng chúng mình đấy!

– Đường, muối, cát, sỏi là các chất để chúng mình làm thí nghiệm đấy!

– Bạn nào có dự đoán là cái gì sẽ tan trong nước và cái gì sẽ không tan trong nước nào?

– Để xem các con có dự đoán đúng hay không chúng mình hãy cùng đi làm thí nghiệm với cô nhé!

– Hát :Làm thí nghiệm

*) Thực hành làm thí nghiệm:

– Chúng mình cùng tinh mắt nhìn xem trên bàn của mình chúng mình có gì nào?

+ Chiếc cốc được đánh số mấy?

– Cô cho trẻ làm thí nghiệm với từng chất:

*Thí nghiệm với đường:

– Đầu tiền chúng mình sẽ cùng làm thí nghiệm với đường nhé

– Chúng mình cùng lấy chiếc cốc số 1 ra nào!

– Cùng cầm chai nước rót nước ra cốc nhé

+ Khi rót chúng mình rót như thế nào ?

– Cùng xúc 1 thìa đường cho vào cốc nào!

+ Chúng mình đang làm gì ?

+ Bây giờ trong cốc nước chúng mình nhìn thấy gì ?

+ Cùng cầm thìa cô đã chuẩn bị sẵn ở đĩa và quấy đều lên nào!

+ Chúng mình cầm thìa bằng tay nào ?

+ Khi quấy nước chúng mình quấy như thế nào ?

+ Nếu quấy mạnh thì chuyện gì sẽ sảy ra ?

– Sau 1 thời gian quấy đều nước thì điều gì đã sảy ra ?

– Đường đã biến đi đâu rồi ạ ?

– Điều đó chứng tỏ đường như thế nào?

– Đường thường dùng để làm gì ?

– GD trẻ sử dụng đường vừa phải.

* Thí nghiệm với muối: Làm tương tự như thí nghiệm với đường.

*Thí nghiệm với cát:

– Nào chúng mình cùng làm thí nghiệm với cát nhé!

– Sau thời gian quấy nước chúng mình nhìn trong cốc thấy gì?

– Chúng mình cùng quấy lại lần nữa nào!

+ Bây giờ chúng mình nhìn thấy gì trong cốc nào?

– Điều đó chứng tỏ điều gì ?

*Thí nghiệm với sỏi: Làm tương tự như cát.

*Kết luận:

– Chúng mình vừa làm thí nghiệm với cái gì nào?

+ Thế cái gì tan trong nước ? Vì sao chúng mình biết đường, muối tan trong nước?

+ Ngoài đường và muối tan trong nước chúng mình còn biết cái gì tan trong nước nữa?

+ Cô đưa : bột mì, mì chính.

– Còn cái gì không tan trong nước nào? Vì sao chúng mình biết cát không tan trong nước?

– Ngoài cát, sỏi không tan trong nước ra chúng mình còn biết cai gì không tan trong nước ?

+ Cô đưa : nhựa, đá.

– Chúng mình có thấy khát nước không?

– Cùng pha nước uống nào!

– Các con đã hết khát chưa?

– Uống nước vào chúng mình thấy cơ thể thế nào?

– Ngoài để uống ra thì hàng ngày chúng mình còn dùng nước để làm gì nữa?

– Các con ạ! Nước không chỉ có ích đối với con người mà nước còn có ích với tất cả mọi vật đấy!

– Để bảo vệ nước chúng mình phải làm gì?

– Khi sử dụng nước chúng mình phải sử dụng như thế nào để tiết kiệm nước?

– Cô khái quát lại.

b)Trò chơi vận động: Trời nắng trời mưa.

  • Hôm nay cô thấy lớp mình rất ngoan và chăm chỉ. Bây giờ cô sẽ thưởng cho lớp mình 1 trò chơi các con có thích không?trò chơi có tên là “Trời nắng, trời mưa“
  • Cách chơi: Cô chuẩn bị vẽ những vòng tròn trên sân. Sao cho vòng này cách vòng từ 30 -40cm để làm nơi trú mưa. Số vòng ít hơn số trẻ chơi khoảng 3-4 vòng. Trẻ vừa đi vừa hát bài hát trời nắng trời mưa. Khi nghe hiệu lệnh của cô nói: “Trời mưa” thì mỗi trẻ tìm một nơi trú mưa nấp cho khỏi bị ướt (chạy vòng tròn). Ai chạy chậm không tìm được nơi để nấp thì sẽ bị ướt và phải chạy ra ngoài 1 lần chơi. Trò chơi tiếp tục, cô ra lệnh “trời nắng” để trẻ đi ra xa vòng tròn. Hiệu lệnh “trời mưa” lại được hô lên để trẻ tìm đường trú mưa.
  • Luật chơi: Trẻ không tìm được vòng tròn sẽ phải làm theo yêu cầu của cô và các bạn.
  • Chúng mình đã sẵn sàng chơi chưa?

    ( Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần )

    c)Chơi tự do:

  • Cô vừa tổ chức cho CM chơi Trò chơi gì?
  • Vừa rồi cô đã tổ chức cho CM chơi TC “Trời nắng trời mưa“ và bây giờ đã đến giờ chơi tự do cô đã chuẩn bị cho CM rất nhiều máy bay, phấn ngoài ra sân trường còn có đu quay, cầu trượt cho CM chơi.
  • Bây giờ bạn nào thích chơi gì thì về chơi ở trò chơi đó, nhưng khi chơi CM phải như thế nào?CM nhớ khi chơi không được chạy nhảy mạnh, không tranh dành nhau và chỉ chơi xung quanh khu vực này ( cô khoanh vùng ). Cả lớp nhớ chưa?

( Trong quá trình trẻ chơi cô quan sát, nhắc nhở trẻ đảm bảo an toàn cho trẻ)

– Hết giờ chơi cô tập trung trẻ đếm sỹ số, nhận xét giờ chơi rồi cho trẻ xếp hàng vào lớp.

– Rất đẹp

– Có ạ

– Sẵn sàng

– Trẻ đàm thoại cùng bác bán nước.

– Trẻ chơi.

– Có ạ

– Trẻ về chỗ.

– Đây là đường

– 2 trẻ nếm thử.

– Vị ngọt

– Là đường

– Đây là đường, vì nó có vị ngọt.

– Trẻ đàm thoại về muối.

– Đây là cát

– Để xây nhà

– Cốc, chai nước, thìa

– 2 – 3 trẻ trả lời

– Trẻ lắng nghe.

– 2 – 3 trẻ trả lời.

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ hát

– Trẻ trả lời

– Số 1, 2, 3.

– Trẻ thực hiện cùng cô.

– Rót nhẹ nhàng.

– Xúc đường

– Thấy hạt đường.

– Trẻ quấy.

– Tay phải

– Quấy nhẹ nhàng

– Sẽ bắn ra ngoài

– Không thấy đường.

– Đường tan trong nước

– Đường là chất tan trong nước

– Pha nước, làm bánh kẹo.

– Trẻ lắng nghe.

– Trẻ thực hiện.

– Trẻ thực hiện

– Thấy cát trong cốc.

– Trẻ quấy.

– Thấy cát.

– Cát là chất không tan trong nước.

– Đường, muối, cát, sỏi.

– Đường, muối. Vì khi quấy không thấy đường, muối trong cốc.

– Trẻ kể

– Trẻ quan sát

– Cát. Vì hạt cát vẫn còn trong cốc.

– Trẻ kể.

– Trẻ quan sát

– Có ạ

– Trẻ đọc vè pha nước:

Lấy chai nước

Rót vào li

Cho thìa đường

Bé cùng quấy

Li nước bổ

Li nước thơm

Đưa lên miệng

Bé cùng uống

Ái chà chà! Ngon tuyệt

– Rồi ạ

– Sảng khoái.

– Đánh răng, rửa mặt, tắm, giặt.

– Không vứt rác bừa bãi.

– Khi uống nước rót vừa uống. Vặn nước khi sử dụng xong.

– Trẻ lắng nghe.

Trẻ chơi trò chơi

Rồi ạ

Rồi ạ