Kinh doanh hoa quả sấy khô – Hướng làm giàu từ nguồn vốn nhỏ! – khoinghiepshare

Hoa quả sấy khô là mặt hàng có thị trường và có tiềm năng. Chúng thực sự có thể trở thành mô hình kinh doanh khởi nghiệp đáng để cân nhắc. Nhất là khi bạn triển khai ngay tại các vựa hoa quả, cây trái với nguồn nguyên liệu có sẵn. Vậy để làm giàu từ hoa quả sấy khô, bạn cần chuẩn bị những gì và với tầm vốn khoảng bao nhiêu? Hãy theo dõi ngay chia sẻ và tổng hợp kinh nghiệm từ khoinghiepshare tại đây.

1/ Phân tích tính khả thi

Nếu như Huế nổi tiếng với các loại trà bánh, các tỉnh miền núi phía Bắc có thế mạnh về món ăn dân tộc hay các tỉnh giáp biển có hải sản tươi ngon thì với các địa phương ở Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ lại sở hữu sự phong phú về các loại hoa quả, cây trái. Đó không chỉ là thứ đặc sản riêng có của vùng miền, đó còn là cơ hội để các bạn trẻ có thể kinh doanh khởi nghiệp ngay tại chính địa phương của mình.

Nếu như các bạn trẻ ở Huế, Cao Bằng, Thái Bình, Hà Tĩnh, Hải Phòng đã thành công khi đưa các loại đặc sản quê hương mình có tính thương mại thì tại sao bạn lại không?

Bên cạnh các loại quà bánh, món ăn, trang phục dân tộc, đồ đan lát thì…hoa quả sấy khô là chính mặt hàng mà bạn nên thử nghiệm. Đặc biệt là khi quê hương của bạn đang có sẵn nguồn cung hoa quả, cây trái.

Nguồn cung hoa quả tại Việt Nam luôn có sẵn dành cho ngành hàng trái cây sấy khô

Khác với trái cây tươi dễ bị dập nát khi di chuyển và chỉ có theo mùa thì hoa quả sấy khô có thể tiêu thụ được quanh năm. Trải qua các phương pháp tách nước truyền thống và hiện đại, chúng vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng của mình, bảo quản được rất lâu và được người tiêu dùng vô cùng ưa chuộng.

Hiện nay, các mặt hàng hoa quả sấy khô được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Một số loại quả sấy khô tiêu biểu được yêu thích có thể kể đến như mít, chuối, khoai lang, thanh long, xoài, ổi, dứa,…

Không khó để thu mua những loại quả này khi vào mùa với giá cả hợp lý. Và chỉ cần bạn triển khai mô hình sản xuất sấy khô khoa học, chúng sẽ trở thành mặt hàng mang lại lợi nhuận không nhỏ mỗi năm. Điều đó không những giúp bà con quê hương có thêm đầu ra tiêu thụ hoa trái mà còn giúp bạn khởi nghiệp thành công, tạo ra giá trị cho xã hội.

2/ Hiểu về thị trường kinh doanh hoa quả sấy khô

Trước đây, nhu cầu mua hoa quả sấy khô thường tập trung vào các dịp Lễ Tết. Nhưng giờ đây người tiêu dùng sử dụng chúng một cách phổ biến và thường xuyên. Chúng trở thành món đồ ăn vặt hàng ngày, quà biếu,…

Thực tế cho thấy, nhu cầu của người dùng về mặt hàng này ngày càng cao. Thậm chí nhiều siêu thị phải nhập khẩu hoa quả sấy khô từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Thái Lan với giá cao hơn thực phẩm trong nước gấp nhiều lần.

Thị trường lớn, giả cả cạnh tranh là cơ hội để bạn trẻ khởi nghiệp thành công với mặt hàng này

Theo khảo sát, loại hồng sấy, hồng dẻo Hàn Quốc, Nhật Bản được bán tại các cửa hàng hoa quả nhập khẩu tại Hà Nội có giá gần 2 triệu đồng/hộp 36 quả. Tương tự, nho khô Úc nguyên cành cũng được bán 2,5 triệu đồng cho đến 4 triệu đồng/thùng từ 5kg đến 7kg. Hay Cherry sấy khô xuất xứ từ Mỹ cũng được bán với giá từ 700.000 – 900.000 đồng/kg.

Trong khi đó, hàng sấy khô nội địa Việt Nam chỉ có giá từ vài trăm đến gần 1 triệu đồng/kg tuỳ loại dù sở hữu chất lượng tương đương. Ngoài các loại hoa quả sấy khô phổ biến như mít, chuối, me, khổ qua,…thị trường trong nước cũng xuất hiện nhiều loại loại trái cây sấy khô mới như sầu riêng sấy, mãng cầu sấy, xoài sấy, hồng giòn Đà Lạt, hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt macca, hạt óc chó,…với giá thành hợp lý hơn rất nhiều.

Những số liệu trên chứng minh sự chênh lệch cực lớn của các loại hoa quả sấy nội địa và nhập khẩu. Thị trường cũng cho thấy cơ hội khởi nghiệp với mặt hàng hoa quả sấy khô là hoàn toàn khả thi. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể tự tin khi có nguồn cung ổn định trong tay cùng một kế hoạch phát triển ngành hàng tốt.

3/ Về nhu cầu lớn và tiềm năng phát triển trên thực tế

Nếu như trái cây tươi khiến người ta thèm thuồng vì độ căng mọng và tươi rói thì các loại hoa quả sấy lại sở hữu vị thơm ngọt rất riêng. Cùng với sự tiện dụng của mình, hoa quả sấy khô dần trở thành món đồ ăn vặt được ưa chuộng.

Hoa quả sấy khô hiện nay được sử dụng phổ biến và được ưa chuộng

Hoa quả tươi thường có theo mùa. Một số loại có trái mùa nhưng giá cả thường khá đắt đỏ. Điều đó có nghĩa là không phải lúc nào bạn muốn ăn là cũng sẵn có. Nhưng ngược lại, hoa quả sấy có thể giữ được nguyên vị của trái cây, bảo quản được lâu hơn và giá cả thường ở mức hợp lý.

Nhu cầu sử dụng các loại hoa quả sấy khô cũng ngày càng lớn hơn. Điều đó tạo ra cơ hội khởi nghiệp trong một thị trường với đầy tiềm năng phát triển.

Người tiêu dùng sử dụng hoa quả sấy khô với nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như:

  • Đồ ăn vặt
  • Quà biếu
  • Detox giảm cân

Thơm ngon và tiện dụng, các loại hoa quả sấy trở thành loại thực phẩm bán chạy nhất nhì hiện nay. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng ở các siêu thị, các điểm du lịch hay thậm chí là cửa hàng tạp hoá nhỏ.

Vì vậy, kinh doanh hoa quả sấy, hạt sấy là một lựa chọn thông minh, đúng đắn cho những người đang muốn khởi nghiệp hiện nay. Chỉ với một chiếc máy sấy và hoa quả hay hạt đã cho ra sản phẩm dùng được ngay, không tốn nhiều công đoạn và vốn.

Để bắt tay vào kinh doanh mặt hàng đầy tiềm năng này, hãy bắt tay ngay vào thực hiện các bước dưới đây:

4/ Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trên thị trường hoa quả sấy khô

Ngành hàng hoa quả sấy khô có thị trường đầy tiềm năng và đa dạng. Rất nhiều thương hiệu lớn đã thành công từ chính loại đặc sản cây trái từ quê hương mình. Những thương hiệu lớn có thể kể tới như Nhabexims, Vinamit, Huynh Đệ Tề Hùng, Nguyên Vũ, TRIVIE, Mindfood, Lạc Thủy, Lavite, Minh Dương Food,…Các nhãn hiệu này cũng khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

Cạnh tranh là khó khăn không thể tránh khỏi khi khởi nghiệp

Vậy băn khoăn đặt ra là trước rất nhiều đối thủ này, làm sao để bạn gây dựng được thương hiệu và phát triển nó thật thành công?

Xin thưa rằng, để có được thành quả như ngày hôm nay, bất cứ thương hiệu nào cũng phải trải qua thời kỳ khởi nghiệp, thậm chí là khủng hoảng thì mới có thể vươn lên và đứng vững. Để tạo nên điều kỳ diệu đó bạn cần có sự kiên trì, nhạy bén với thị trường cùng một chiến lược kinh doanh hoàn hảo.

5/ Làm sao để tìm kiếm nguồn hàng chất lượng?

Việt Nam là đất nước vô cùng đa dạng về cây trái. Mỗi miền lại có những loại trái cây đặc trưng rất riêng. Để tìm kiếm nguồn hàng chất lượng, bạn có thể tham khảo một số vựa hoa quả lớn hoặc các chợ đầu mối sau đây:

  • Chợ đầu mối trái cây Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh).
  • Chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ).
  • Chợ nổi An Hữu – Cái Bè (Tiền Giang).
  • Chợ đầu mối trái cây Cao Lãnh (Đồng Tháp).
  • Chợ đầu mối trái cây Long Biên (Hà Nội)

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số mối bỏ sỉ trái cây hoặc đến trực tiếp các vườn cây hoa quả để khảo sát và đặt hàng trước. Một số vựa trái cây lớn được nhiều lái buôn và cơ sở sản xuất hoa quả sấy khô thường ghé thăm là:

  • Miệt vườn Lái Thiêu (Bình Dương).
  • Miệt vườn Cái Bè (Tiền Giang).
  • Miệt vườn Cái Mơn (Bến Tre).
  • Miệt vườn Vĩnh Long.

Sự phong phú của các loại hoa quả và nguồn cung cực lớn này sẽ giúp cho ý tưởng khởi nghiệp từ mặt hàng hoa quả sấy khô của bạn trở nên khả thi hơn.

Hãy nhớ, làm việc trực tiếp với chủ vựa cây trái sẽ giúp bạn có được giá tốt và lượng hàng ổn định. Điều đó khiến cho hoạt động của cơ sở sản xuất hàng sấy khô của bạn.

6/ Nên sử dụng loại trái cây nào?

Hầu hết chúng được chia làm 2 loại:

  • Trái cây tươi xuất khẩu:

Là những loại quả được chọn lọc kỹ càng nhất, cả về chất lượng và vẻ ngoài. Để được xuất sang thị trường châu Á, châu Âu và châu Mỹ, chúng phải trải qua quá trình kiểm nghiệm vô cùng gắt gao về độ tươi ngon và bắt buộc phải có chứng nhận An toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.

  • Trái cây tiêu thụ nội địa:

Các loại trái cây sạch được tiêu thụ trên thị trường nội địa phải đáp ứng các chứng nhận an toàn thực phẩm HACCP hay VietGap.

Sự thơm ngon của hoa quả sấy khô sẽ giúp thương hiệu của bạn có sức cạnh tranh trên thị trường

Hầu hết các thương hiệu sản xuất trái cây sấy khô thường sử dụng loại hoa quả nội địa. Dù mẫu mã có thể không quá hấp dẫn nhưng chúng đảm bảo chất lượng, đặc biệt là hàm lượng dinh dưỡng ở bên trong.

Việc thu mua loại trái cây này với giá cả phù hợp sẽ giúp cho bà con có thêm đầu ra tiêu thụ ổn định. Sản phẩm của bạn luôn có độ thơm ngon và có được uy tín cạnh tranh trên thị trường.

7/ Sản xuất hoa quả sấy thế nào cho hiệu quả?

Có hai hình thức sản xuất hoa quả sấy khô phổ biến hiện nay là: Sản xuất thủ công, truyền thống với các cơ sở nhỏ lẻ và mô hình tự động hoá ở các công ty có dây chuyền lớn.

Việc bạn quyết định chọn lựa hình thức sản xuất nào sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung hoa quả, vốn, nhân công và đặc biệt là đầu ra tiêu thụ của bạn có lớn hay không. Do vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ càng, tính toán về rủi ro và cơ hội để chọn được mô hình sản xuất phù hợp.

Sản xuất hoa qủa sấy khô dựa trên con người và máy móc hiện đại

Để sản xuất các mặt hàng hoa quả sấy khô, bên cạnh yếu tố còn người thì những ứng dụng máy móc, kỹ thuật là điều không thể nào thiếu. Tuỳ thuộc vào công suất của mô hình, bạn có thể lựa chọn sử dụng các loại máy móc tự động và bán tự động cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo vài gợi ý dưới đây để thuận lợi cho việc mua sắm thiết bị:

  • Chậu rửa: Nên chọn loại chậu rửa công nghiệp có kích thước lớn. Chúng rất tiện cho việc rửa sạch hoa quả.
  • Máy thái công nghiệp: Thiết bị này giúp cho việc thái rau quả trở nên dễ dàng hơn, tiện hơn và có được kích thước rất đều nhau.
  • Nồi nấu nước sôi để chần rau củ quả.
  • Máy sấy để sấy khô rau củ quả.
  • Máy đóng gói: Là thiết bị bắt buộc phải có để đóng gói hoa quả sấy khô thành phẩm.
  • Dây chuyền làm hoa quả sấy khô (có hoặc không, phụ thuộc vào mô hình sản xuất).

Khởi Nghiệp Share giới thiệu cho các bạn mới khởi nghiệp các loại máy sấy tại: VINACOBRA

Máy sấy hoa quả VINACOBRA (0886363777) để được tư vấn

8/ Hiểu về kênh phân phối cho mặt hàng hoa quả sấy khô

Thị trường lớn và nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng luôn mở cửa đón chào những thương hiệu mới. Chỉ cần bạn nắm bắt được cơ hội và khai thác thị trường thành công.

Mỗi mô hình kinh doanh hoa quả sấy khô sẽ có định hướng phát triển thị trường và lựa chọn các kênh phân phối riêng. Nhưng dù lựa chọn của bạn có là gì đi chăng nữa thì cũng không thể bỏ qua gợi ý dưới đây:

  • Bán lẻ: Đây là kênh bắt buộc phải có đối với bất cứ một ngành hàng nào. Ngoài việc mở cửa hàng, gian hàng trưng bày, bạn cần tìm cách để xâm nhập vào thị trường bán lẻ. Đây là bí quyết để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, khiến cho thương hiệu hoa quả sấy của bạn xuất hiện ở khắp nơi và có thể trụ vững được trên thị trường.
  • Bán sỉ/bán buôn: Kênh bán buôn giúp bạn tiêu thụ lượng hàng vô cùng lớn. Càng xây dựng được nhiều đại lý buôn sỉ, đầu ra của bạn sẽ càng ổn định. Do vậy, đừng ngại chiết khấu % giá trị mặt hàng trong tầm kiểm soát trong quá trình mở rộng kênh bán buôn. Chúng sẽ giúp cho các đầu nậu biết đến thương hiệu của bạn và mong muốn trở thành đối tác của bạn trong kênh phân phối mặt hàng hoa quả sấy.
Chiến lược phân phối và truyền thông tốt sẽ giúp bạn khởi nghiệp thành công.
  • Siêu thị: Không dễ để lên kệ trưng bày siêu thị trong gian hàng dành riêng cho hoa quả sấy. Bạn thường sẽ phải đàm phán với bên quản lý siêu thị hoặc đổ tiền của vào đó. Tuy nhiên, đây là cách để bạn cạnh tranh với đối thủ của mình trên thị trường này. Vừa có ý nghĩa trưng bày giới thiệu sản phẩm, vừa đưa thương hiệu xâm nhập thị trường và thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Đây thực sự là gợi ý mà bạn nên cân nhắc khi thương hiệu của mình đã đủ mạnh mẽ.
  • Tạp hoá: Có tới hàng tỉ những cửa hàng tạp hoá nhỏ lẻ hoạt động trên địa bàn cả nước. Đây là kênh phân phối được coi là “chân rết” giúp bạn bám thị trường. Chỉ cần sản phẩm của bạn đảm bảo an toàn, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý, chắc chắn đây sẽ là kênh phân phối cực tốt khi kinh doanh hoa quả sấy khô.
  • Khu du lịch: Nếu là đặc sản vùng miền, tại sao bạn không ngỏ lời hợp tác với ban quản lý các khu du lịch trên địa bàn. Đó là cách để tiếp cận với lượng khách du lịch lớn khi đến với quê hương của bạn. Nhờ đó sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội đến với nhiều người, nhiều nơi và khiến cho thương hiệu của bạn được in đậm mạnh mẽ.

Không khó để phân phối mặt hàng hoa quả sấy khô khi sản phẩm của bạn đáp ứng được đầy đủ 3 tiêu chí:

  • Sạch, an toàn.

  • Đẹp, bắt mắt.

  • Giá cả hợp lý.

Do vậy, hãy tự tin thử sức với sản phẩm này khi đã tìm hiểu được đầy đủ các yếu tố ở trên bạn nhé. Nếu như bạn áp dụng mô hình sản xuất khoa học và đi theo hướng marketing đúng đắn, chắc chắn ý tưởng khởi nghiệp sẽ rất khả thi trong thực tế.

Khởi nghiệp ở lĩnh vực nào cũng đầy những gian nan. Đừng bởi vậy mà bạn bỏ cuộc hay nản chí bạn nhé. Để biến ước mơ của mình thành hiện thực và kinh doanh hiệu quả, hãy theo dõi những chia sẻ của Khoinghiepshare.vn để có được lời khuyên, kinh nghiệm hữu ích nhé.

Chúc các bạn thành công!