Cách kinh doanh sơn nước hiệu quả không phải ai cũng biết

“Kinh doanh sơn nước thế nào cho hiệu quả” đang là chủ đề được rất nhiều người quan tâm khi có ý định khởi nghiệp bằng cách mở đại lý sơn.

Trong bài trước trước, Sơn EcoPlus đã giúp bạn định hướng rõ ràng những việc cần làm trước khi kinh doanh sơn với “cần chuẩn bị những gì để mở đại lý sơn?”.

Tiếp nối nội dung trong series bài viết mở đại lý sơn, bài viết hôm nay Sơn EcoPlus sẽ chia sẻ cùng bạn “cách kinh doanh sơn nước sao cho hiệu quả nhất.” Chắc chắn những gì chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây không phải ai cũng biết.

Tất cả đều là những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ những doanh nhân thành đạt đi trước. Chính vì vậy, nếu bạn muốn thành công với nghề bán sơn đừng bỏ lỡ những kiến thức sau đây.

Kinh nghiệm kinh doanh sơn nước hiệu quả

Để kinh doanh sơn nước hiệu quả, sau đây là một số kinh nghiệm dành cho bạn:

  • Trong kinh doanh sơn bạn nên chọn thương hiệu sơn phù hợp. Việc chọn thương hiệu sơn phù hợp sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển cửa hàng thuận tiện. Tuy nhiên, bạn cần nghiên cứu thật kỹ thị trường xung quanh để tránh được tình trạng cạnh tranh nội bộ quá cao.
  • Để kinh doanh thành công, bạn cần phân bổ và sử dụng nguồn vốn hợp lý. Bởi kinh doanh sơn thường có đặc thù là các chủ hộ hoặc nhà thầu thường thanh toán tiền cho đại lý sau khi hoàn thành công trình hoặc được giải ngân theo từng giai đoạn nhất định của dự án. Điều này khiến cho vốn của các đại lý kinh doanh sơn có thể bị nợ đọng.
  • Để kinh doanh sơn hiệu quả, tốt nhất bạn nên trao đổi cụ thể với các nhà cung cấp, để có sự thống nhất ngay từ ban đầu với các chính sách về:
    • Chiết khấu
    • Cam kết về sản phẩm của thương hiệu
    • Chế độ bán hàng
    • Chăm sóc sau bán hàng

Để có sự lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất cho hoạt động kinh doanh.

Cách kinh doanh sơn nước hiệu quả – cách tư vấn bán sơn

Cách tư vấn bán sơn là một vấn đề quan trọng nhất để có thể bán được hàng. Vì vậy, ngoài việc phải hình thành cho mình một kỹ năng giao tiếp bán hàng cơ bản. Bạn cần phải hiểu được các vấn đề cơ bản như sự hình thành của phong cách và quan niệm bán hàng. Bên cạnh đó, bạn cần phải hiểu rõ về sơn cũng như kỹ thuật thi công cần thiết.

Kỹ năng giao tiếp và bán hàng cơ bản

Kỹ năng giao tiếp và bán hàng cơ bản được hình thành dựa trên các yếu tố:

  • Đặc điểm ngành nghề
  • Định hướng kinh doanh của công ty
  • Uy tín và thương hiệu cá nhân

Nghệ thuật bán hàng là lý do gây ấn tượng với khách hàng, dẫn dắt và khiến cho khách hàng bị thuyết phục.

Trong lĩnh vực sơn nước, sự cạnh tranh của các loại sản phẩm này trên thị trường đặc biệt lớn. Vì vậy phân khúc giá bán cũng rất đa dạng từ giá rẻ, trung bình cho đến cao cấp. Muốn chinh phục thị tường và thuyết phục khách hàng thì chúng ta nên sử dụng các yếu tố phi giá trong quá trình bán hàng.

Các nhân tố phi giá bao gồm:

  • Chất lượng
  • Vận chuyển
  • Bao bì
  • Đặc điểm sản phẩm
  • Quy trình làm việc
  • Chăm sóc khách hàng
  • Các chương trình khuyến mãi

Những yếu tố phi giá này sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm và chú ý từ khách hàng. Đây cũng là xu hướng chung của những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Sự hình thành của phong cách và quan niệm bán hàng

Phong cách và quan niệm bán hàng được hình thành dựa trên tâm lý và suy nghĩ của khách hàng. Một nhân viên bán hàng lâu năm có thể kiểm soát được tình thế và nắm được suy nghĩ của người mua. Họ có thể dễ dàng nắm được đúng vấn đề khách hàng đang quan tâm chỉ sau một vài lời hỏi thăm về mong muốn và nhu cầu.

Có thể bạn đã không còn xa lạ với khung cảnh khi bước vào một cửa hàng điện máy hay một showroom bất kỳ, nhân viên ở đó thường có câu hỏi đầu môi “anh chị muốn mua sản phẩm như thế nào? Anh chị đã chọn được sản phẩm nào chưa để em hỗ trợ?”

Thực chất những câu hỏi trên đều là những câu hỏi ẩn chứa thuật tâm lý khách hàng. Chỉ cần khách hàng “mở miệng” thì lập tức các nhân viên bán hàng chuyên nghiệp có thể nhận ra được vấn đề của khách hàng. Nhờ vậy, họ có thể tư vấn chính xác khiến cho khách hàng bị thuyết phục.

Yếu tố quyết định hành vi mua hàng của người tiêu dùng

Trên thực tế, khách hàng chỉ quyết định mua sản phẩm khi cảm thấy sản phẩm đó mang lại nhiều lợi ích cho họ. Lợi ích càng nhiều thì cường độ tác động khách hàng càng lớn và tỷ lệ khách ra quyết định mua càng cao.

  • Chất lượng thể hiện bằng thời gian sử dụng của sản phẩm; độ bền của sơn khi chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài, chất lượng chống thấm, công nghệ sử dụng tạo ra sản phẩm, định vị của sản phẩm trên thị trường…
  • Sự an toàn của sản phẩm đối với sức khỏe và môi trường
  • Sự cá nhân (cá tính hóa) của sản phẩm với từng nhóm đối tượng khách hàng
  • Giá trị khách hàng bỏ ra để nhận lấy lợi ích của người bán Sơn
  • Thời điểm khách hàng nhận được toàn bộ lợi ích của bên bán
  • Giá bán phù hợp
  • Vấn đề vận chuyển, quy trình làm việc, sự quan tâm chăm sóc tận tình của người bán sơn
  • Tiềm lực công ty (Cửa hàng, đơn vị phân phối sơn)
  • Thương hiệu của sản phẩm Sơn. Khi nói về thương hiệu cần thể hiện được: Vị thế thương hiệu Sơn, lợi thế của thương hiệu (chú ý không hạ thấp đối thủ), đặc điểm của thương hiệu, định vị và tiềm năng của thương hiệu, ý nghĩa của thương hiệu…

Kiến thức chuyên môn về sơn

Nắm được các kiến thức chuyên môn sẽ giúp bạn trở thành người bán hàng chuyên nghiệp, từ đó cũng tạo ra sự an tâm hơn đối với khách hàng.

Trước tiên bạn cần nắm được các sản phẩm của một hãng sơn gồm những gì?

Thêm nữa, bạn phải nắm được cách tính khối lượng sơn tường nhà trước khi tư vấn cho khách. Đầu tiên phải học cách tính diện tích sau đó quy ra số thùng và số lon sơn mà khách hàng cần sử dụng.

>>> Tham khảo phần mềm tính sơn của ecopluspaint.vn tại đây

Cách tư vấn khách hàng

Khi tính toán được khối lượng sơn nhà, khách hàng sẽ tiến hành chọn màu sơn. Ở giai đoạn này, đại lý hãy gợi ý và để khách quyết định.

Hãy giúp khách hàng mua được hàng theo ý muốn, tìm kiếm ưu thế của từng loại sơn để tư vấn cho khách hàng nhưng phải là các hãng sơn có thương hiệu đảm bảo

Tất cả các kỹ năng tìm kiếm, thuyết phục khách hàng, phương thức, chiến lược bán hàng đòi hỏi người bán phải học hỏi và rút kinh nghiệm từ chính bản thân mình.

Lời kết!

Với “cách kinh doanh sơn nước hiệu quả không phải ai cũng biết” được chia sẻ từ các chuyên gia Ecopluspaint.vn trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp sẽ giúp bạn thành công trên thị trường sơn nước.

Thực ra kinh doanh sơn không quá phức tạp. Điều quan trọng nhất là bạn cần được hướng dẫn từng đường đi nước bước bởi một chuyên gia kinh nghiệm trong chốn thương trường từ những bước đi nhỏ nhất. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn sớm đạt được thành công.

Quý khách có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào cần được tư vấn, hãy liên hệ cho ecopluspaint.vn để được hỗ trợ tốt nhất.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: