Trả lời thư mời nhận việc như thế nào cho chuyên nghiệp?

Bạn phỏng vấn thành công và nhận được thư mời nhận việc của nhà tuyển dụng? Bạn đang định trả lời thư mời nhận việc nhưng chưa biết viết thế nào? Việc Làm Tốt sẽ giúp bạn hiểu hơn về mục đích của việc gửi thư trả lời nhận việc và các mẫu tham khảo.

Thư mời nhận việc là gì?

Thư mời nhận việc là thư dưới dạng file giấy hoặc file mềm gửi qua email do nhà tuyển dụng gửi đến ứng viên để thông báo kết quả phỏng vấn, trong nội dung sẽ trình bày về mong muốn hợp tác hoặc cảm ơn ứng viên đã đến tham gia buổi phỏng vấn.

Cụ thể, nội dung thư mời nhận việc bao gồm vị trí công việc sẽ đảm nhận, ngày bắt đầu làm việc, địa địa làm việc, mức lương và các phụ cấp đi kèm, chính sách đãi ngộ; ngoài ra còn trình bày về nội quy, quy định của công ty cùng các yêu cầu khách nếu có…

Mục đích của việc gửi thư nhân viên việc là để nhà tuyển dụng xác nhận với các ứng viên về thông tin đã trao đổi trong buổi phỏng vấn, đảm bảo tính minh bạch và là căn cứ để giải quyết mâu thuẫn về sau nếu có phát sinh.

Tại sao ứng viên cần trả lời thư mời nhận việc?

Nhiều ứng viên cho rằng nhận được thư mời nhận việc của nhà tuyển dụng là xong, đến ngày nhận việc bạn đến công ty tức là mình đồng ý nhận việc, ngược lại, nhà tuyển dụng sẽ tự hiểu là bạn từ chối nhận công việc này.

Trả lời thư nhận việc là một điều tự nguyện, không có nhà tuyển dụng nào bắt buộc ứng viên phải trả lời thư của họ. Tuy nhiên, việc bạn trả lời thư mời nhận việc của nhà tuyển dụng sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp và lịch sự trong giao tiếp.

Không mất quá nhiều thời gian để có thể phản hồi một thư mời nhận việc, nhưng đổi lại bạn được nhà tuyển dụng đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và trách nhiệm, cho dù bạn có từ chối công việc đó đi chăng nữa. Hãy trình bày rõ lý do vì sao bạn từ chối để nếu có cơ hội về sau sẽ không làm mất hình ảnh của bạn trong mắt họ.

Cách trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp nhất

Đối với các bạn lần đầu đi phỏng vấn hay lần đầu đi làm thì kinh nghiệm trả lời thư mời sẽ ít hơn so với những người đã có kinh nghiệm. Kỹ năng trả lời thư mời nhận việc cũng khác nhau tùy thuộc vào quyết định của mỗi cá nhân.

Dù đồng ý, cần thêm thời gian suy nghĩ hay từ chối vì đã có công việc khác trong thời điểm hiện tại thì bạn cũng nên từ tốn để soạn văn bản trả lời nhà tuyển dụng một cách chuyên nghiệp nhất. Một bức thư hoàn chỉnh, có đầu tư sẽ càng thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn.

Cách trả lời thư mời nhận việc – đồng ý đến nhận việc

Nếu bạn quyết định đồng ý nhận việc luôn theo thư mời từ phía công ty, hãy gửi thư trả lời ngay lập tức đồng ý với những thông tin nhà tuyển dụng gửi và đồng thời bày tỏ sự biết ơn công ty đã cho mình cơ hội hợp tác. Nội dung của việc trả lời đồng ý cần có những nội dung sau:

  • Cảm ơn phía công ty vì đã trao cho mình cơ hội hợp tác.
  • Hứa hẹn sẽ tuân thủ quy định và công việc tốt theo khả năng.
  • Xác nhận thời gian sẽ đến công ty làm việc để nhà tuyển dụng nắm thông tin.
  • Đính kèm hồ sơ cá nhân hoặc các thông tin về số tài khoản ngân hàng, số CMND…
  • nếu được nhà tuyển dụng yêu cầu.
  • Trường hợp vẫn còn thắc mắc hoặc những thông tin trong thư mời nhận việc như lương, thưởng, phụ cấp, mô tả công việc… chưa đúng với thống nhất trong cuộc phỏng vấn thì đừng ngần ngại hỏi lại nhà tuyển dụng trong thư trả lời nhận việc của mình nhé.
  • Cuối cùng, bày tỏ lời cảm ơn nhà tuyển dụng lần nữa.

Cách trả lời thư mời nhận việc – từ chối đến nhận việc

Có rất nhiều ứng viên phỏng vấn một lúc nhiều công ty cùng một vị trí công việc, do đó, họ sẽ có quyền lựa chọn môi trường công việc phù hợp nhất cho mình. Vì vậy, khi nhận được thư mời nhận việc họ có quyền từ chối với nhiều lý do khác nhau.

Tuy nhiên, trước khi trả lời thư với nội dung từ chối đến nhận việc, hãy đảm bảo có các nội dung cần thiết sau:

Cảm ơn công ty đã cho mình cơ hội để cộng tác, cảm ơn họ đã đánh giá tốt về hồ sơ xin việc.

  • Khéo léo từ chối đến nhận việc, hãy sử dụng từ ngữ lịch sự và chuyên nghiệp.
  • Trình bày lý do từ chối một cách nhẹ nhàng và chân thành nhất.
  • Bày tỏ sự tiếc nuối vì không thể hợp tác với công ty ở thời điểm hiện tại và hy vọng vào một cơ hội hợp tác khác trong tương lai.
  • Cuối cùng, cảm ơn một lần nữa thiện chí của nhà tuyển dụng dành cho mình.

Một số lưu ý khi trả lời thư nhận việc bạn cần biết

Trả lời thư mời nhận việc không phải khó nhưng có một số điều bạn cần lưu ý để có thể để lại ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng:

Câu từ lịch sự, bày tỏ thái độ trân trọng

Rất nhiều ứng viên viết thư trả lời nhận việc mà quên lời cảm ơn ở đầu và cuối thư. Trong khi đó không phải là điều gì khó khăn nhưng lại thể hiện được sự trân trọng và lịch sự của mình trong cách trả lời thư nhận việc.

Cho dù bạn chấp nhận hay từ chối công việc họ mời thì cũng phải bày tỏ sự trân trọng vì nhà tuyển dụng đã cho bạn cơ hội hợp tác, đánh giá cao về bạn qua buổi phỏng vấn.

Việc bỏ qua lời cảm ơn hay dùng câu từ không phù hợp sẽ khiến ấn tượng của bạn trong mắt nhà tuyển dụng trở nên xấu đi, thiếu đi sự chuyên nghiệp.

Xác nhận lại văn bản về công việc

Có rất nhiều tin tuyển dụng lừa đảo, vì thế để chắc chắn nhà tuyển dụng gửi thư mời nhận việc là đáng tin cậy bạn hãy gửi thư phản hồi nhận việc kèm theo yêu cầu về văn bản chuyên môn mô tả công việc để phía công ty xác nhận.

Đó sẽ là điều kiện để bạn giải quyết các mâu thuẫn về sau nếu có phát sinh. Ngoài ra, đó cũng là điều cần thiết để bạn có thể hiểu rõ hơn về vị trí công việc và chức vụ sắp tới của mình tại công ty.

Khéo léo phản hồi đồng ý hoặc từ chối thư nhận việc

Dù bạn từ chối thư nhận việc đi chăng nữa bạn cũng cần phải có sự khéo léo, sử dụng ngôn từ lịch sự gửi đến nhà tuyển dụng. Vì biết đâu đó, bây giờ bạn từ chối những sau này ở vị trí công việc khác bạn lại muốn được hợp tác cùng công ty, cho nên hãy để lại ấn tượng đẹp trong mắt nhà tuyển dụng nhé.

Tổng hợp mẫu trả lời thư mời nhận việc chuẩn cho bạn tham khảo

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trả lời thư mời nhận việc, bạn đang chưa biết nên trình bày ra sao để thể hiện được thiện chí của mình. Bạn có thể tham khảo các mẫu chuẩn để sắp xếp các nội dung phù với mục đích viết thư trả lời nhận việc của mình. Cụ thể:

Mẫu trả lời đồng ý thư mời nhận việc

Mẫu 1:

“Thân gửi quý công ty…,

Cảm ơn quý công ty vì đã cân nhắc và lựa chọn tôi vào vị trí…Tôi xin phép xác nhận đồng ý làm việc và sẽ có mặt lúc 8:00 sáng Thứ Hai tuần này. Hy vọng sẽ sớm gặp lại quý công ty để được thảo luận chi tiết hơn về công việc.

Tôi xin đính kèm một số thông tin cá nhân theo yêu cầu từ phía công ty:

Chân thành cảm ơn,

Ký tên”

Mẫu 2:

“Dear đội ngũ công ty…,

Rất cảm ơn các bạn vì đã trao cơ hội cho tôi làm việc tại vị trí…Tôi đồng ý tham gia vào công ty và rất mong được cống hiến hết sức mình trong tương lai.

Hẹn gặp lại các bạn vào … sáng ngày ….. Nếu có thể, xin hãy gửi cho tôi văn bản lao động cần thiết để thực hiện ký kết.

Cảm ơn công ty…nhiều!”

Mẫu phản hồi từ chối thư mời nhận việc

“Kính gửi quý công ty…,

Cảm ơn quý công ty vì đã xem xét CV của tôi và cho trúng tuyển vào vị trí…quý giá. Tuy nhiên, vì một số lý do cá nhân, cụ thể là…nên tôi hiện không thể hợp tác cùng công ty được.

Một lần nữa cảm ơn quý công ty đã quan tâm, thân chúc mọi điều thành công đến với công ty!

Trân trọng,

Ký tên”

Cách phản hồi thư mời nhận việc sẽ thể hiện cách cư xử và giao tiếp của một người, vì thế hãy thể hiện lối ứng xử khôn khéo và lịch sự bạn nhé. Hãy tận dụng các kỹ năng mình có để thể hiện thành ý trong thư trả lời nhận việc của nhà tuyển dụng.

Sau khi đã trả lời thư mời nhận việc bạn cần chuẩn bị kỹ cho ngày đi làm đầu tiên, hồ sơ giấy tờ đầy đủ cùng với các công cụ cần thiết để phục vụ cho công việc như laptop, sổ, bút…

Qua các thông tin trên đây chắc hẳn bạn đã nắm được cách trả lời thư mời nhận việc rồi chứ? Bên cạnh đó, với những bạn đang tìm việc làm thì Việc Làm Tốt chính là một địa chỉ thuận tiện và ưu tiện. Tại đây bạn sẽ dễ dàng chọn được công việc phù hợp với bản thân và gần địa điểm sinh sống, kèm theo đó là các đãi ngộ xứng đáng.

Việc Làm Tốt chúc bạn có được công việc tốt, lương cao và đãi ngộ lý tưởng!