Chi phí quảng cáo Facebook: 7 cách tính giá quảng cáo Facebook 2022

Đúng vậy,

Facebook đã, đang và vẫn có thể sẽ là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất toàn cầu. Và nếu có đủ điều kiện thì không doanh nghiệp nào lại từ chối cơ hội tiếp cận hàng ngàn đến hàng trăm ngàn khách hàng mỗi tháng.

Nếu doanh nghiệp bạn cũng đang muốn thực hiện chiến dịch quảng cáo Facebook tuyệt vời hoặc đang muốn tìm một dịch vụ Marketing thuê ngoài chạy Facebook ads để tiếp cận thêm nhiều khách hàng, thì đừng bỏ qua cách ước tính chi phí chạy quảng cáo trên Facebook phù hợp với ngân sách và mục tiêu quảng cáo tốt nhất trong bài viết này nhé!

Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin cần biết về chi phí quảng cáo Facebook, như:

  • Các loại giá quảng cáo Facebook
  • 7 cách tính chi phí quảng cáo Facebook bạn cần biết
  • 8 chiến lược tối ưu chi phí quảng cáo trên Facebook hiệu quả

Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được kinh nghiệm lựa chọn giá quảng cáo trên Facebook đạt hiệu quả theo cách mà tôi chia sẻ bạn nhé.

Giá quảng cáo trên Facebook giữa các ngành hàng năm 2022

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng quảng cáo Facebook để thu hút khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh của họ. Thực tế có hơn 1,6 tỷ người trên thế giới kết nối với các doanh nghiệp nhỏ thông qua Facebook.

Tìm hiểu quảng cáo Facebook là gìhướng dẫn chạy quảng cáo Facebook tại link đính kèm

Nếu nói về chi phí quảng cáo Facebook theo ngành hàng thì, tùy thuộc vào lĩnh vực mà chi phí chạy quảng cáo Facebook sẽ có sự khác biệt. Có thể lên tới 10$/click chuột hoặc ít nhất là 70 đồng/click chuột.

Ví dụ, ngành tài chính và bảo hiểm (3,77$/click chuột), quần áo (0,45$/click chuột), du lịch và khách sạn (0.63$) và bán lẻ (0,70$) có giá chạy quảng cáo Facebook rẻ nhất.

Tại Việt Nam cũng vậy: Không có giá chạy quảng cáo trên Facebook cố định cho từng ngành hàng. Thế nhưng có một vài con số mà chúng ta có thể tham khảo về Chi phí các loại quảng cáo phổ biến:

  • Chi phí quảng cáo Facebook post: thường dao động từ 600 – 900đ/click (đối với ngân sách trên 3 triệu)
  • Chi phí quảng cáo Facebook to Web: 700 – 1000đ/click (đối với ngân sách trên 3 triệu)
  • Chi phí quảng cáo Video: 450 – 700đ/view, mục tiêu 4300 – 67000 view (đối với ngân sách trên 3 triệu)
  • Chi phí quảng cáo hiển thị: 3,5 – 8đ/lượt hiển thị (đối với ngân sách trên 3 triệu)

Tuy nhiên như tôi đã nói ở trên, con số này chỉ để tham khảo. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo trên Facebook tùy theo chất lượng fanpage, chất lượng content, lĩnh vực kinh doanh và thời điểm chạy…

Ngoài ra, còn có hai cách để xác định chi phí chạy quảng cáo trên Facebook của doanh nghiệp:

  • Giá thầu là số tiền doanh nghiệp chi trả để có được một vị trí đặt quảng cáo.
  • Nếu không chọn giá thầu, Facebook sẽ tự động tính giá thầu dựa trên ngân sách đã chọn và thời lượng chiến dịch của doanh nghiệp đó.
    • Ngân sách Hàng ngày: Đây là số tiền trung bình doanh nghiệp dành để chi tiêu cho một chiến dịch mỗi ngày.
    • Ngân sách trọn đời: Đây là số tiền doanh nghiệp dành để chi tiêu trong suốt thời gian thực hiện chiến dịch.

Các loại giá chạy quảng cáo Facebook

Sở dĩ, chi phí quảng cáo Facebook có sự chênh lệch về giá là do những phương thức thanh toán khác nhau như sau:

  • Giá mỗi lượt nhấp (Cost Per Click – CPC): Đây là thuật ngữ quảng cáo trả tiền trong đó doanh nghiệp trả chi phí nếu khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo đang được Facebook hiển thị. Ở Việt Nam, chi phí thấp nhất hiện nay cho 1 click chuột là 65 VND.
  • Giá mỗi lượt thích (Cost Per Like – CPL): Khi khách hàng nhấp vào “Thích” khi được hiển thị cùng với một quảng cáo thì doanh nghiệp phải trả phí cho Facebook.
  • Giá ngàn lần hiển thị (Cost Per Mille – CPM): Chi phí quảng cáo này được tính khi 1.000 lần hiển thị trở lên. Loại quảng cáo này dành để đo lường nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Giá mỗi hành động (Cost Per Action – CPA): Đối với các chiến dịch có các hành động cụ thể, chẳng hạn như Lượt cài đặt ứng dụng, CPA được đo lường trên mỗi hành động. Người dùng sẽ cần phải nhấp vào nút để bạn được tính phí.
  • Điểm mức độ liên quan (Relevant): Chỉ áp dụng cho quảng cáo, số liệu ước tính này theo thang điểm từ 1 đến 10. Nó chỉ được hiển thị sau khi quảng cáo của doanh nghiệp đã nhận được hơn 500 lần hiển thị và dựa trên số lần tương tác của khách hàng với quảng cáo.
  • Tần suất: Ước tính tần suất người dùng nhìn thấy quảng cáo của bạn. Con số này được tính bằng tổng số lần hiển thị chia cho phạm vi tiếp cận (tổng số người dùng duy nhất).

Ngoài ra, các yếu tố khác như: Tuổi tác, giới tính, ngôn ngữ, nhân khẩu học, sở thích, hành vi cụ thể, ứng dụng kết nối liên quan, quốc gia, độ tuổi đối tượng, giới tính và vị trí đặt quảng cáo của doanh nghiệp cũng có thể ảnh hưởng đến giá chạy quảng cáo trên Facebook.

Liệu chi phí chạy quảng cáo Facebook lớn sẽ quảng cáo hiệu quả?

Một số tiêu chuẩn về hình thức trả phí quảng cáo trên Facebook có thể giúp chúng ta hiểu cách hệ thống quảng cáo Facebook hoạt động – nói cách khác, cách Facebook quyết định quảng cáo nào sẽ hiển thị cho từng người dùng của mình.

Khi hiển thị quảng cáo, Facebook sẽ cố gắng cân bằng hai điều:

  • Tạo giá trị cho các doanh nghiệp bằng cách giúp họ tiếp cận và nhận được kết quả từ những người trong đối tượng mục tiêu.
  • Cung cấp trải nghiệm tích cực, phù hợp cho những người sử dụng Facebook, Instagram hoặc Audience Network.

Phần lớn các doanh nghiệp sẽ đồng ý cho việc đầu tư thêm tiền vào chạy quảng cáo trên Facebook để có thể giúp tăng doanh số. Nhưng không phải cứ tăng thêm tiền là doanh thu sẽ tăng lên.

7 cách tính chi phí quảng cáo Facebook bạn cần biết

1. Giá thầu (Bid)

Khi doanh nghiệp tạo quảng cáo Facebook, về cơ bản doanh nghiệp đang tham gia một cuộc đấu giá toàn cầu, quy mô lớn, cạnh tranh với các doanh nghiệp khác về không gian quảng cáo trên Facebook.

Số tiền giá thầu của doanh nghiệp thể hiện mức độ quan tâm của doanh nghiệp đến việc hiển thị quảng cáo của mình và giá thầu của doanh nghiệp càng cao, thì khả năng quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được hiển thị càng cao.

Khi tạo Facebook, doanh nghiệp có thể đặt giá thầu tự động hoặc thủ công.

  • Đặt giá thầu tự động: Nếu bạn chọn “chế độ” tự động, Facebook sẽ quyết định số tiền đặt giá thầu cho bạn. Giá thầu đặt ra là để Facebook chi tiêu toàn bộ ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp với mục tiêu tối đa hóa kết quả bạn muốn. Nếu không chắc chắn nên đặt giá thầu bao nhiêu, Facebook khuyên doanh nghiệp nên chọn tùy chọn này.
  • Giá thầu thủ công: Nếu chọn giá thầu thủ công thì Facebook biết số tiền tối đa doanh nghiệp sẵn sàng chi để đạt được kết quả doanh nghiệp mong muốn.
    • Nếu cố gắng đặt giá thầu quá thấp, chiến dịch đó có thể không nhận được sự hiển thị xứng đáng và bạn sẽ không đạt được mục tiêu quảng cáo.
    • Đừng lo lắng về việc đặt giá thầu một số tiền cao. Doanh nghiệp vẫn có thể trả số tiền thấp nhất có thể trong phiên đấu giá để quảng cáo được phân phối hợp lý.

2. Chất lượng và Mức độ liên quan (Ad Quality & Relevance)

Facebook ước tính chất lượng và mức độ liên quan của quảng cáo của doanh nghiệp dựa trên cách thức hoạt động.

Facebook xem xét cả phản hồi tích cực (như số lần nhấp, lượt xem video hoặc lượt cài đặt ứng dụng) và phản hồi tiêu cực (như số người đã nhấp vào “Tôi không muốn thấy điều này” trên quảng cáo của bạn) để quyết định chất lượng và mức độ liên quan của mọi quảng cáo.

Để giúp doanh nghiệp hiểu mức độ liên quan của quảng cáo với đối tượng mục tiêu, Facebook cung cấp chỉ số Relevance Score – Điểm mức độ phù hợp cho từng quảng cáo của doanh nghiệp.

Khi điểm mức độ liên quan của quảng cáo doanh nghiệp cao, Facebook sẽ hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp nhiều hơn những quảng cáo có điểm mức độ liên quan thấp hơn và doanh nghiệp cũng sẽ trả ít hơn để tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn.

3. Tỷ lệ hành động ước tính (Estimated Action Rates)

Khi quyết định có hiển thị quảng cáo Facebook cho một người trong đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp hay không, Facebook ước tính khả năng người đó sẽ thực hiện hành động đang tối ưu hóa với quảng cáo được hiển thị (đây được gọi là Tỷ lệ hành động ước tính).

Nếu tỷ lệ hành động ước tính của doanh nghiệp thấp thì có thể chi phí quảng cáo trên Facebook sẽ cao.

Để đảm bảo quảng cáo thắng một số phiên đấu giá quảng cáo và được hiển thị cho đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, Facebook có thể phải bù cho Tỷ lệ hành động ước tính thấp của quảng cáo bằng cách tăng giá thầu (nếu chọn giá thầu tự động).

4. Nhắm mục tiêu theo Đối tượng (Audience Targeting)

Doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến những ai với số lượng bao nhiêu người sẽ ảnh hưởng đến giá chạy quảng cáo Facebook?

Điều này là do mức độ cạnh tranh để tiếp cận một đối tượng cụ thể. Khi có nhiều doanh nghiệp cùng nhắm mục tiêu đến một đối tượng cụ thể, thì việc tiếp cận đó sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

Vì vậy việc nghiên cứu cách chọn đối tượng quảng cáo Facebook hiệu quả là điều bạn nên tập trung trước khi triển khai bất kỳ một chiến dịch Facebook Marketing.

Các phần mềm Marketing Facebook miễn phí sẽ hỗ trợ bạn làm điều đó. Chẳng hạn bạn có thể tham khảo cách vào audience insight để phân tích hành vi khách hàng.

Nếu được doanh nghiệp hãy thử nghiệm với nhiều đối tượng khác nhau để tìm ra đối tượng hoạt động tốt nhất cho các chiến dịch Quảng cáo Facebook.

5. Thời điểm trong năm

Quảng cáo Facebook trong mùa lễ sẽ tăng chi phí trên các loại giá thầu và vị trí đặt quảng cáo khác nhau, hoặc khi số lượng doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến đối tượng tăng lên, thì chi phí quảng cáo cũng tăng.

Doanh nghiệp nên lập kế hoạch cho các chiến dịch với những sự kiện và cân nhắc về mức độ ảnh hưởng mang tính cạnh tranh đến chi phí quảng cáo.

6. Vị trí quảng cáo (Placement)

Vị trí mô tả nơi quảng cáo được hiển thị trong hệ sinh thái của Facebook.

Các vị trí khác nhau có thể xuất hiện trên hiển thị quảng cáo Facebook bao gồm:

  • Bảng tin Facebook
  • Bảng tin Instagram
  • Facebook Marketplace
  • Bảng tin video trên Facebook
  • Cột bên phải trên Facebook
  • Khám phá Instagram
  • Hộp thư Messenger

7. Tối ưu hóa phân phối Quảng cáo (Optimization of Ad Delivery)

Nếu nhấp vào “Hiển thị Tùy chọn Nâng cao” khi tạo quảng cáo thì trong “Ngân sách & Lịch biểu”, bạn sẽ tìm thấy một tùy chọn được gọi là “Tối ưu hoá để Phân phối Quảng cáo”.

Lựa chọn tối ưu hóa phân bố có thể ảnh hưởng đến việc Facebook hiển thị quảng cáo. Ví dụ: Nếu chọn tối ưu hóa cho các nhấp chuột, Facebook sẽ hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp cho những người có nhiều khả năng nhấp vào quảng cáo.

Điều này có thể ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo bởi vì các hành động được thực hiện trên quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến điểm phù hợp của quảng cáo và tỷ lệ hành động ước tính.

Nếu quảng cáo không được tối ưu hóa cho kết quả mong muốn, Facebook có thể không hiển thị quảng cáo cho những người có nhiều khả năng tương tác tích cực nhất với quảng cáo và thậm chí doanh nghiệp có thể phải trả nhiều trả nhiều tiền hơn cho chi phí quảng cáo.

8 chiến lược tối ưu chi phí quảng cáo trên Facebook hiệu quả

1. Kiểm tra phân tách (Split testing)

Giúp doanh nghiệp cải thiện quảng cáo để chúng hoạt động tốt hơn nhờ việc kiểm tra kênh hình ảnh hoặc nội dung hoạt động.

Đồng thời giảm giá quảng cáo trên Facebook bằng cách cải thiện lợi tức đầu tư ban đầu.

2. Tập trung vào một mục tiêu tại một thời điểm

Doanh nghiệp cần chọn mục tiêu khi quảng cáo Facebook, có nghĩa là mỗi mục tiêu sẽ mang một chức năng và truyền thông điệp đến từng đối tượng khách hàng, thông qua nội dung hoặc hình ảnh. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện chi phí quảng cáo một cách đáng kể.

3. Duy trì Điểm mức độ phù hợp cao

Điểm mức độ phù hợp của quảng cáo Facebook là tổng hợp các yếu tố chất lượng quảng cáo cũng như các yếu tố liên quan khác.

Yếu tố đó cho biết mức độ phù hợp và hiệu quả của từng mẫu quảng cáo khi cùng hướng tới 1 đối tượng khách hàng mục tiêu.

Những yếu tố này bao gồm: số lượt like, lượt nhấp chuột, lượt cài đặt ứng dụng và lượt xem video…

4. Theo dõi tần suất

Tần suất lặp lại quảng cáo là số lần phân phối trung bình một quảng cáo cho mỗi người dùng. Với tùy chọn kiểm soát tần suất mới, nhà quảng cáo có thể đặt giới hạn tần suất tùy chỉnh trong một khoảng thời gian cụ thể sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của chiến dịch.

Nếu nhà quảng cáo không đặt giới hạn tần suất tùy chỉnh, Facebook sẽ tiếp tục phân phối quảng cáo cho mọi người với tần suất mang lại chi phí trên mỗi kết quả thấp nhất đối với mục tiêu đã chọn.

Doanh nghiệp cần đặc biệt theo dõi tần suất quảng cáo nếu cùng một người xem quảng cáo nhiều lần, một trong hai điều đang xảy ra:

  • Quảng cáo không tiếp cận những người mới
  • Những khách hàng đang tiếp cận tiếp tục nhìn thấy quảng cáo nhưng không chuyển đổi

5. Giữ cho quảng cáo luôn mới

Doanh nghiệp cần cập nhật quảng cáo và tạo quảng cáo mới thường xuyên.

Bạn có thể giữ nguyên đối tượng, nhưng thay đổi phương thức quảng cáo bằng phiếu mua hàng, hình ảnh, nội dung tiếp cận.

6. Chọn đối tượng cho từng chiến dịch cụ thể

Chọn đúng đối tượng Lead Ads giúp chi phí quảng cáo được sử dụng hợp lý, đem về chuyển đổi hiệu quả. Một điều lưu ý khi quảng cáo Facebook là không nên chọn toàn bộ đối tượng mục tiêu trong chiến dịch vì sẽ làm tăng chi phí mà không hẳn đem lại kết quả như mong muốn.

Hãy nghĩ kỹ xem đối tượng nào thật sự phù hợp để target quảng cáo Facebook đến họ? Họ có thói quen dùng social media như thế nào? Thói quen mua sắm ra sao? Họ có hoạt động online thường xuyên không?

Ngoài vị trí, các chi tiết về đối tượng sau đây cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo của bạn:

  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Ngôn ngữ
  • Nhân khẩu học, sở thích hoặc hành vi cụ thể hơn
  • Kết nối (với Trang Facebook, ứng dụng liên quan)

Doanh nghiệp nên thử nghiệm với nhiều đối tượng khác nhau để tìm ra đối tượng phù hợp nhất cho các chiến dịch Quảng cáo trên Facebook của bạn

Để target được đúng đối tượng mục tiêu cho chiến dịch, hãy xem ngay bài viết Lead Ads là gì. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách xác định đối tượng Lead Ads chi tiết từ A-Z.

7. Sử dụng chiến dịch Retargeting and Remarketing

Retargeting and Remarketing là các chiến lược cho phép quảng cáo hiển thị đến những người đã tiếp xúc với doanh nghiệp thông qua:

  • Đã từng vào trang web/facebook page
  • Đã từng tương tác với các bài đăng trên website/facebook page
  • Đã từng xem/nhấn vào quảng cáo
  • Đã từng tương tác với email…

Và nếu bạn chưa phân biệt được sự giống và khác nhau của Retargeting and Remarketing, thì cùng xem qua 2 khái niệm dưới đây:

  • Retargeting (Nhắm lại mục tiêu) là quá trình hiển thị quảng cáo cho khách hàng tiềm năng dựa trên cookie trình duyệt của họ (sử dụng Facebook Pixel).
  • Remarketing là quá trình phân phát quảng cáo cho khách hàng tiềm năng dựa trên các tương tác email. (Tìm hiểu kỹ hơn Remarketing là gì?)

Nói cách khác, nếu ai đó đã có hành vi tương tác với doanh nghiệp nhưng chưa hoàn thành hoạt động mua hàng/giao dịch thì Remarketing và Retargeting sẽ giúp bạn “nhắc nhở” họ.

Nói cách khác, nếu ai đó đã truy cập trang web của doanh nghiệp bạn hoặc đăng ký vào danh sách nhận email thì sẽ nhận hiển thị quảng cáo trên Facebook.

8. Giới hạn giá thầu

Nếu doanh nghiệp không muốn chi nhiều hơn 1$ cho mỗi quảng cáo thì có thể chỉ cần giới hạn giá thầu của mình để đảm bảo điều đó không xảy ra, điều này cũng đồng nghĩa người dùng có thể bị mất các vị trí đặt quảng cáo tiềm năng.

Sau tất cả các bước tối ưu, các cách tăng tương tác trên FB nhưng vẫn không nhận được kết quả mong muốn. Đừng lo, thua keo này ta bày keo khác!

Hãy thử tham khảo phương pháp tiếp thị Dynamic Ads là gì – giải pháp tiếp thị được đa số doanh nghiệp lựa chọn hiện nay.

Các câu hỏi khác về chi phí quảng cáo Facebook

1. Chi phí chạy quảng cáo Facebook bao nhiêu tiền cho 1 tháng?

Các công ty chi trung bình từ 200$ đến 800$ cho các quảng cáo trên Facebook mỗi tháng.

Tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp cũng như chi phí đầu tư vào quảng cáo Facebook mà có thể chi nhiều hơn 800$ hoặc ít hơn 200$.

Việc chi bao nhiêu cho quảng cáo Facebook phụ thuộc vào người chủ của doanh nghiệp đó quyết định.

Mặc dù không cần phải chi số tiền tương đương như các công ty khác, nhưng doanh nghiệp cần đưa ra phạm vi hợp lý để mang lại lợi thế cạnh tranh có thể giúp doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn từ social media.

Điều đó không có nghĩa là giá cả quyết định sự thành công của chiến dịch của doanh nghiệp. Tuy nhiên dù không cam đoan 100% thì với ngân sách lớn hơn thì khả năng thu về lợi ích thu có thể sẽ cao hơn.

Doanh nghiệp có thể trả tiền cho nhiều lần nhấp vào quảng cáo hơn, điều này có thể dẫn đến nhiều chuyển đổi từ lượt tiếp cận và doanh thu cao hơn.

2. Chi phí quảng cáo Facebook 1 năm bao nhiêu?

Quy mô doanh nghiệp cộng với chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội, có thể ảnh hưởng đến số tiền bạn đầu tư vào quảng cáo Facebook hàng năm.

Đối với các công ty có đối tượng mục tiêu hoạt động tích cực trên Facebook cùng thế mạnh của nền tảng, chẳng hạn như khách hàng đã nhận diện thương hiệu tốt, thì việc đầu tư vào quảng cáo trên Facebook là rất hợp lý.

Tóm lại, chi phí quảng cáo quảng cáo Facebook tốt nhất cho doanh nghiệp muốn đạt được mức hiển thị tối ưu, tiếp cận được tối đa người dùng thì buộc doanh nghiệp chịu đầu tư với chi phí hợp lý.

Nếu bạn có băn khoăn về “chi phí hợp lý” này với doanh nghiệp bạn là bao nhiêu, FIEX có thể tư vấn chiến lược quảng cáo Facebook giá rẻ phù hợp với ngân sách của bạn. 😉 Inbox ngay Fanpage FIEX để tư vấn chi tiết.

Hi vọng với bài viết trên đây, bạn đã có cho mình những kiến thức cơ bản về chi phí quảng cáo Facebook, từ đó đưa ra các quyết định chi tiêu ngân sách marketing phù hợp.

Bạn có thể đọc thêm các bài viết về Facebook Marketing là gì của FIEX để hiểu hơn về cách tiếp thị trên mạng xã hội đứng đầu toàn cầu này nhé!

Chúc bạn đạt được mục tiêu như ý!