Xin chào tất cả các bạn!
Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách bắt bệnh xe đạp điện và xử lý theo triệu chứng phần 4.
Chủ đề: Xe điện bị mất đồng thời Đèn-Còi-Xi nhan cùng 1 lúc.
Bệnh này xuất hiện chủ yếu 90% ở những xe máy điện có bộ đổi nguồn 12v.
Các bạn cần phải có bộ đổi nguồn, đặc trưng của xe điện, thường nó sẽ có 3 dây đỏ-đen-vàng. Đối với dây màu vàng, 1 số hãng sẽ làm màu cam. Trong đó, màu đen là dây âm trung, đỏ la dây điện dương đầu vào sẽ bằng số vôn tổng bình ắc quy của xe điện thường từ 24-27V. Còn dây màu vàng hay màu cam là dây điện dương đầu ra 12V để sử dụng cho đèn còi xi nhan và các thiết bị chế biến khác trên xe máy điện.
Xi nhan còi đèn xe điện
Khi gặp trường hợp xe máy điện mất đồng thời bộ đèn còi xi nhan, chúng ta nên thực hiện trình tự sau.
Bước 1. Phải kiểm tra điện đầu vào của bộ đổi nguồn – Cách kiểm tra dùng thang đo vôn, chạm kim đen vào dây đen (hay còn gọi dây âm trung).
Kim đỏ chạm vào màu đỏ (hay gọi là dây dương đầu vào. Nếu đồng hồ không hiện lên số vôn hoặc chỉ lên vài vôn thì kết luận là đầu vào của bộ đổi nguồn không có hoặc bị lỗi. Trong trường hợp thì phải đo mạch để xem cái dây âm vào hay dây dương vào lỗi, mình chỉ thay là được. Nếu kết quả kiểm tra bước 1 là đầu vào còn tốt thì mình sẽ chuyển sang bước 2.
Bước 2. Kiểm tra đầu ra 12V của bộ đổi nguồn Cách thực hiện: giữ nguyên kim đen ở dây âm trung và chuyển kim đỏ sang dây vàng hoặc dây cam hay chính là dây đầu ra. Nếu đồng hồ không hiển thị số vôn, chính là bộ đổi nguồn bị hỏng. Chỉ cần thay bộ đổi nguồn là được. Trong trường hợp đầu ra vẫn quanh quẩn lên mức 12V thì chuyển sang bước 3.
Còi xe
Bước 3. Kiểm tra dây tổng 12v từ bộ đổi nguồn chạy dọc thân xe lên khu vực đầu xe.
Ở bước này chỉ cần dùng thang thông mạch để xác nhận lại cho chính xác. Vì chắc chắn trong trường hợp này đoạn dây dẫn lên đầu xe đã bị đứt ngập 1 hoặc cả 2 sợi âm dương.
– Thường thì chỉ 1 sợi chứ không thể nào dây ra 2 bên xi nhan, hay ra còi, ra bóng pha đều đứt cùng 1 lúc được, nó chỉ đứt cả 2 hoặc 1 sợi dây tổng dẫn điện 12v từ bộ đổi nguồn lên khu vực đầu của xe và chỉ cần thay nguồn tổng từ 12v dẫn từ bộ đổi nguồn lên đầu xe là công việc đã kết thúc.
– 1 số xe không có bộ đổi nguồn như 133s, hoặc xe máy điện đời cũ, dùng toàn bộ bóng đèn, xi nhan, còi và các thiết bị 48v chứ không phải 12V nên không có bộ đổi nguồn như xe đời mới.
– Trong trường hợp các xe không dùng bộ đổi nguồn, vẫn bị chết đồng thời 1 lúc mất luôn cả đèn cả còi, cả xi nhan thì chỉ cần kiểm tra dây nguồn tổng cấp cho đèn còi xi nhan từ khu vực IC điều tốc lên đến đầu xe để chia các nhánh nhỏ vào đèn-còi-xi nhan như kiểu bước 3.
Xi nhan
Với bài hướng dẫn, mong rằng các bạn sẽ xử lý rất tốt công việc xe điện bị mất đồng đèn-còi-xi nhan cùng 1 lúc.
Mọi thắc mắc xin liên hệ 0938 906 886 – 093.890.6886 hoặc gửi về mail: [email protected] để chúng tôi tư vấn thêm.
Chúc bạn thành công!.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!