Bộ đề là bộ phận quan trọng, nhất là đối với dòng xe leo núi vì có cường độ sử dụng cao. Tuy nhiên, nếu chỉ mới làm quen với loại xe đạp có đề, bạn sẽ dễ lúng túng khi đề hoạt động trật nhịp. Cảm giác sai nhẹ nhưng lại không biết chỉnh ở đâu trong khi ra tiệm sửa xe lại thấy các bác thợ chỉnh vô cùng đơn giản. Bài viết này Asama sẽ hướng dẫn các bạn cách chỉnh đề trước và đề sau căn bản. Rất dễ nhé.
Có rất nhiều loại đề dành riêng cho từng loại xe, công năng sử dụng giữa các loại cũng khác biệt. Tuy nhiên cách lắp đặt và cách chỉnh tương đối giống nhau.
Vấn đề thường gặp và nguyên nhân
Sau một thời gian sử dụng, đề sang không còn mượt như ban đầu nữa. Thường vấn đề này được bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:
Dây cáp bị giãn: Thường gặp trên xe mới hoặc khi thay dây cáp đề mới. Nhưng nguyên nhân này không đáng kể.
Dây cáp khô và rỉ sét, bị đứt từng sợi nhỏ: Khi sử dụng quá lâu và không bôi trơn thì dây dễ bị rỉ sét và đứt các sợi nhỏ gây bấm sang số không đúng. Nếu tiếp tục sử dụng sẽ bị đứt hẳn và gây nguy hiểm khi đang chạy nhanh, gây hư hại nặng cho bộ truyền động, có thể gãy.
Móc gắn cùi đề sau bị cong: Do khi va chạm hoặc đổ ngã tác động mạnh đến cùi đề và làm móc để bị cong méo. Trường hợp này khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường, chỉ có thể chỉnh lại móc đề bằng dụng cụ chuyên dụng.
Chỉnh dây cáp trên tay bấm
Tay bấm bên trái để chỉnh đề trước, tay bấm bên phải để chỉnh đề sau.
Trường hợp dây cáp đề sau bị giãn:
Đầu tiên cần bấm xuống líp nhỏ nhất (cog).
Sau khi sên đã nằm ở líp nhỏ nhất, vặn nút chỉnh dây ở tay bấm, vặn ngược chiều kim đồng hồ để căng dây cáp. Mỗi lần vặn chỉ xoay từng nấc rồi bấm lên líp lớn từng líp. Nếu thấy sên vẫn ko lên líp mượt thì tiếp tục bấm về líp nhỏ nhất rồi vặn thêm nút chỉnh dây ở tay bấm. Thực hiện cho đến khi sên lên xuống từng líp mượt mà.
Trường hợp dây cáp đề trước bị giãn:
Đầu tiên cần bấm xuống dĩa nhỏ nhất và chỉnh căng dây cáp như đề sau.
Trường hợp dây cáp bị rỉ sét hoặc đứt:
Bạn cần phải thay dây cáp mới.
Chỉnh đề trước
Trên bộ phận sang dĩa có 2 ốc chỉnh để sên không bị rơi ra khỏi dĩa. Có ký hiệu là chữ L và H:
– Ốc có ký hiệu L: để chỉnh giới hạn sên ở dĩa nhỏ nhất.
– Ốc có ký hiệu chữ H: để chỉnh giới hạn sên ở dĩa lớn nhất.
Trước khi tiến hành chỉnh, bạn cần phải nới lỏng 2 ốc này ra.
Bước 1: Chỉnh giới hạn ốc L
Đầu tiên cần phải bấm sang líp lớn nhất. Sau đó bấm sang xuống dĩa nhỏ nhất.
Khi siết ốc L, bạn sẽ thấy phần khung đề trước di chuyển vào sên.
Chỉnh ốc L sao cho bề mặt phần khung đề trước gần chạm sát vào sên nhất có thể, khoảng trống bề mặt với sên từ 1mm trở xuống.
Bước 2: Chỉnh giới hạn ốc H
Bấm sang líp nhỏ nhất. Sau đó bấm sang dĩa lớn nhất.
Siết ốc H, bạn cũng sẽ thấy phần khung di chuyển sát dần vào sên.
Chỉnh ốc H sao cho bề mặt phần khung đề trước gần chạm sát vào sên, khoảng trống bề mặt khung với sên từ 1mm trở xuống.
Bước 3: Kiểm tra
Bấm sang dĩa lên xuống để kiểm tra có bị chạm sên hay bị rớt sên ra ngoài.
Chỉnh đề sau
Trên cùi đề sau có 3 ốc để chỉnh:
– 2 ốc chỉnh giới hạn sên kí hiệu chữ H và L
– 1 ốc để chỉnh độ căng của cùi đề sau
Mỗi loại cùi đề có vị trí các ốc khác nhau, nhưng vẫn rất dễ nhận biết.
Trước khi tiến hành chỉnh cùi đề, bạn nên nới lỏng 2 ốc H-L, còn ốc căng cùi đề thì không cần phải nới lỏng.
Bước 1: Chỉnh giới hạn ốc H
Sang số xuống líp nhỏ nhất.
Siết ốc H vào từ từ và quan sát cùi đề di chuyển vào trong, siết cho đến khi bánh xe cùi đề thẳng hàng với líp nhỏ nhất và sên cũng thẳng hàng thì ngưng siết ốc H.
Bước 2: Chỉnh giới hạn ốc L
Sang số lên líp lớn nhất và bắt đầu siết ốc L.
Siết ốc L vào từ từ và quan sát cùi đề di chuyển ra ngoài, siết cho đến khi bánh xe cùi đề thẳng hàng với líp lớn nhất và sên cũng thẳng hàng thì nhưng siết.
Bước 3: Chỉnh ốc căng cùi đề
Bấm sang số lên líp lớn nhất và quan sát khảng cách giữa bánh răng cùi đề và răng của líp. Khoảng cách yêu cầu giữa 2 răng như trong hình là từ 5mm đến 6mm.
Nếu khoảng cách quá gần nhau thì phải nới lỏng ốc căng cùi đề ra. Nếu quá xa thì phải siết vào từng chút, vừa siết vừa quan sát.
Bước 4: Kiểm tra
Bấm sang số từng líp kiểm tra xem sên lên líp và xuống líp mượt và ko bị giựt.
Lưu ý khi bấm sang líp, không được để sên nằm ở dĩa lớn và líp lớn nhất hoặc sên nằm ở dĩa nhỏ và líp nhỏ nhất, sẽ gây chéo sên quá mức dẫn tới tình trạng sên bị mòn làm cho líp và dĩa mau mòn theo.
Chức năng tùy chỉnh của các loại đề sau
Đề sau hãng Shimano
Ở các loại cùi đề của hãng Shimano đời mới hơn dành cho xe địa hình đều có nút gạt để khóa cứng cùi đề. Để khóa lại chỉ cần gạt lên.
Tác dụng là để cho cùi đề cứng lại giữ chắc sên hơn khi chạy vào những đoạn đường dằn xốc mạnh, nếu mở ra thì sên sẽ giãy rất nhiều và có thể bị rơi sên ra ngoài.
Khi cần tháo bánh xe thì gạt nút để mở khóa thì sẽ dễ dàng dẩy cùi đề ra.
Đề sau hãng Sram
Hãng Sram thì có cùi đề rất cứng giữ sên rất chắc, không có nút gạt khóa vì Sram chỉ có 1 chế độ giữ để cùi đề cứng.
Khi cần tháo bánh xe, việc đẩy cùi đề ra sẽ rất nặng. Trên cùi đề có nút khóa là nút để giữ cố định phần khung đề sau giúp cho việc tháo bánh dễ dàng hơn, chỉ cần đẩy phần khung lên và nhấn nút khóa thì sẽ tự động thả lỏng cùi đề.
Giờ đây bạn đã có thể tự tin sở hữu một chiếc xe đạp Asama có đề rồi nhé. Khi chiếc xe của bạn gặp những lỗi về bộ đề, bạn có thể chỉnh sửa nó một cách đơn giản tại nhà mà không cần phải mang đến tiệm. Chỉ cần thực hiện các bước trên chính xác, chiếc xe của bạn sẽ sẵn sàng cùng bạn chinh phục các đoạn đường.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!