“Đề xuất Facebook“, một khái niệm không quá lạ lẫm trong cộng đồng MMO Việt Nam hiện nay. Đặc biệt là khi chúng ta đang bước vào giai đoạn người người Facebook, nhà nhà Facebook như thế này.
Tôi có thể khẳng định 90% những ai đang là Admin Fanpage đều ít nhất một lần trải qua cảm giác đề xuất này. Và gần như tất cả họ đều đang sử dụng nó như một công cụ đắc lực để hái ra tiền bằng nhiều hình thức khác nhau.
Bản thân tôi không phải là dân trong nghề, nhưng cũng may mắn vài lần được nếm thử cảm giác đê mê tê tái này. Hôm nay đẹp trời, và cũng khá rãnh rỗi nữa, tôi xin chia sẻ với các ông đôi điều về vấn đề “Kiếm tiền nhờ ăn đề xuất Facebook“.
Tất cả nội dung dưới đây đều là quan điểm cá nhân sau một thời gian trải nghiệm. Tôi không cổ súy hay hướng dẫn các ông làm theo. Đời chỉ đẹp khi chúng ta dừng lại ở góc độ tham khảo. Vì Facebook là vô chừng và không hề có tính tuyệt đối.
Nào, chúng ta bắt đầu thôi.
1. Facebook đề xuất là gì?
Nói một cách dễ hiểu. Đây là hiện tượng bài viết trên Fanpage có lượng tương tác vượt trội so với bình thường trong một thời gian ngắn.
Khi các ông đăng bài lên FanPage, bình thường các bài đăng chỉ đạt 100 – 200 Like. Bỗng một ngày đẹp trời, các ông phát hiện có những bài tăng đột biến lên 1000 – 2000 Like, thậm chí 10.000 – 20.000 Like, cũng có thể là 100.000 – 200.000 Like. Điều đó đồng nghĩa với việc 99% bài viết đó đang được Facebook đề xuất. Tôi hay gọi nó bằng cụm từ “ăn đề xuất Facebook“.
Bên cạnh Facebook, hình thức đề xuất này các ông cũng có thể gặp trên các nền tảng khác: Youtube, Tiktok,… với nhiều tên gọi khác nhau: lên xu hướng, bắt trend,…
2. Facebook đề xuất có tác dụng gì?
Việc Facebook đề xuất như vậy mang đến rất nhiều tác dụng. Thấy rõ ràng nhất chính là lượng Like và Follow của Fanpage tăng vọt một cách mãnh liệt. Tuy nhiên đây chỉ là chuyện nhỏ như con thỏ. Có thể nhiều ông sẽ thấy phê, nhưng tôi thì chưa.
Tại sao? Tại vì cái tôi hướng tới không phải chỉ là Like và Follow đơn thuần như vậy.
Điều tôi quan tâm nhất khi ăn đề xuất Facebook chính là THU NHẬP, gọi thô thiển hơn là TIỀN. Đương nhiên yếu tố này chỉ xảy ra khi ông đang sử dụng các biện pháp kiếm tiền từ nền tảng Facebook.
Hiện tại, có hai hình thức kiếm tiền thông dụng nhất khi các ông được Facebook đề xuất:
2.1. Kiếm tiền trực tiếp từ Facebook bằng chính nền tảng kiếm tiền của nó
Instant Article: còn gọi là bài viết tức thời (hoặc IA), hình thức này gần như tương tự việc đặt quảng cáo lên website để kiếm tiền.
Facebook Ad Break: còn gọi là quảng cáo trong luồng (hoặc FAB, ADB), hình thức này gần như tương tự kiếm tiền Youtube.
Theo tôi, đây là hai hình thức kiếm tiền NGON nhất khi được đề xuất. Đã gọi là “ăn đề xuất Facebook” thì đương nhiên cách kiếm tiền phê nhất chính là kiếm trực tiếp từ nó rồi. Vấn đề này chắc không phải bàn cãi.
Như ảnh dưới là thu nhập FAB của tôi trong tháng 7/2019 từ một lần đề xuất, một khoản thóc không tồi chút nào. Nhưng ít ai biết rằng, việc duy nhất tôi làm lúc đó chỉ là đăng video rồi đi ngủ.
2.2. Kiếm tiền gián tiếp thông qua việc kéo traffic về website
Đây có thể xem là cách thông dụng nhất, phổ biến nhất, dễ làm nhất. Tôi thấy phải đến 80% người kiếm tiền từ Facebook sử dụng phương pháp này.
Không phải tự nhiên mà nó lại được ưa chuộng đến thế. Một phần vì dễ, nhưng phần lớn là do hai ông nội trên kia quá khó và cực kì khoai. Nhiêu khê trong việc đăng ký đã đành, lại còn ỏng à ỏng ẹo như cô gái mới lớn. Hở tí là vàng tiền, khóa tài khoản. Nói chung là khoai toàn tập.
Vì thế, cách kiếm tiền bằng việc kéo traffic về website vẫn là giải pháp quốc dân hơn. Việc các ông cần làm là đăng link website lên Fanpage để người dùng bấm vào đọc. Chỉ đơn giản như thế thôi.
Khi được đề xuất, lượng tương tác bài đăng sẽ tăng vọt. Từ đó, lượng truy cập website cũng sẽ đột biến theo tỷ thuận. Nhờ thế, các ông có thể kiếm tiền bằng nhiều hình thức, thông dụng nhất là đặt quảng cáo bên thứ ba (Google Adsense, MGID, Infolink,…).
3. Facebook đề xuất trong bao lâu?
Thông thường quá trình đề xuất sẽ kéo dài trong vòng 4-6 ngày, càng về sau tương tác càng yếu dần cho đến khi kết thúc. Lúc này, Fanpage của ông sẽ trờ về trạng thái lẹt đẹt như bình thường. Các ông cần tiếp tục đăng bài và thắp nhang khấn vái cho lần đề xuất tiếp theo.
Như hình dưới, trong khoảng ngày 14/7 – 18/7, truy cập website của tôi biến thiên theo một đường méo Parabol. Đây là hiện tượng lên voi xuống chó rất thường thấy khi được Facebook đề xuất.
4. Tần suất ăn đề xuất Facebook.
Vấn đề này rất khó nói, 1 Fanpage có thể ăn đề xuất 1 tháng 1 lần, vài tháng 1 lần, hoặc đôi khi cả năm không có 1 lần cũng là chuyện bình thường. Câu chuyện nhân phẩm luôn khiến chúng ta nhức nhối các ông ạ.
Tuy nhiên theo quan sát của tôi, những Fanpage ở tầm 10k Like trở lên tần suất xuất hiện đề xuất rất kinh khủng. Các ông cứ để ý các Page làm mảng “Review Phim” là thấy ngay. Đa phần đều ở trong khoảng 10k – 50k Like đổ lại thôi.
Thật ra gọi là “tỉ lệ” cho oai vậy thôi, chứ mỗi tháng được đề xuất 1 lần là MAY MẮN rồi. Nếu được 2 lần thì phải nói là cực kì may mắn. Còn 3,4 lần/tháng thì thôi, đời này coi như phú quý bủa vây. Hầu như không bao giờ có chuyện đó xảy ra, trừ khi các ông là KOL, hoặc có những hệ thống khủng để hỗ trợ.
Trong ảnh trên là thông số website của tôi từ tháng 7/2021 đến nay. Các ông có thể thấy mỗi tháng tôi đều được Facebook đề xuất. Nhưng độ mạnh của mỗi lần lại không giống nhau. Đương nhiên THU NHẬP cũng vì thế mà dao động theo.
5. Facebook đề xuất kiếm được bao nhiêu tiền?
Vấn đề này chắc nhiều ông quan tâm đây. Như tôi đã đã nói ở trên, thu nhập của các ông sẽ dao động theo độ tương tác của đề xuất. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào một số yếu tố: lĩnh vực các ông đang làm, nội dung các ông viết, tỉ lệ giữ chân người dùng,… Khả năng còn yếu tố tâm linh, phụ thuộc vào số nhang các ông thắp cũng không biết chừng.
Nói chung không phải lúc nào đề xuất Facebook cũng ngon. Nhưng chắc chắn một điều, có đề xuất là có tiền. Còn bao nhiêu tiền thì không biết trước được.
Từ 100 Like bất ngờ lên 1000 Like cũng gọi là đề xuất, mà lên 10.000 hay 100.000 Like cũng gọi là đề xuất. TIỀN các ông kiếm được sẽ tỷ lệ thuận với độ mạnh của đề xuất. Đương nhiên càng tương tác khủng thì tiền về càng rủng rỉnh.
6. Khi được đề xuất phải làm gì?
Như tôi đã nói ở trên, Facebook đề xuất chỉ kéo dài tầm 4-6 ngày. Đặc biệt là tầm ngày thứ 2, thứ 3 nổ tương tác rất kinh khủng. Trong thời gian này, nên tích cực đăng link để thơm lây, ăn đề xuất ké, kéo thêm traffic.
Nên nhớ khi được đề xuất, post đầu tiên chỉ là chim mồi, đỉnh cao sẽ là các post sau, ăn theo rất đã. Tôi thì cứ trung bình cách 3 tiếng đăng 1 bài cũng đủ xài rồi. Nhiều khi muốn xuống 2 tiếng/bài nhưng cũng hơi nhát tay. Ăn quả spam thì toang. Facebook mà, vô chừng.
7. Làm sao để được đề xuất?
Câu hỏi này đáng giá ngàn vàng. Khẳng định với các ông luôn là thế giới này không có ai biết đâu. Có chăng chỉ là một số thủ thuật nhằm tăng khả năng đề xuất Facebook thôi. Hầu như tất cả đều ôm tâm lý MAY MẮN là chính.
Nhưng từ những yếu tố trên thì có thể suy ngược lại một chút:
Đề xuất là lượng tương tác nhảy vọt trong một thời gian ngắn. Vậy làm sao đề có tương tác nhảy vọt trong thời gian ngắn? Dưới đây là một số thủ thuật mà giang hồ vẫn hay dùng:
- Đăng bài thật sự hay, bắt đúng trend, độc nhất vô nhị.
- Dùng Facebook Ads, mua like, share, comment,… để đẩy một bài viết làm chim mồi.
- Dùng Fanpage lớn share, đăng chéo,… để tăng tương tác.
- Đăng link ngay dưới comment của một post đang được đề xuất.
- Hoặc nhiều cách quái dị khác mà các ông nghĩ ra.
Bản thân tôi chưa bao giờ làm theo thủ thuật nào. Chỉ đăng bài một cách bình thường. Bật mí luôn là website của tôi toàn bộ là nội dung copy. Gọi là nội dung rác cũng không sai. Nhưng tôi vẫn ăn đề xuất. Tính từ đầu năm đến giờ thì được đề xuất 5 – 6 lần cho 2 Fanpage. Tỉ lệ cũng không tồi.
Có lẽ tôi thật sự MAY MẮN chăng?
7. Newbie có làm được không? Câu chuyện giữa May mắn và Nỗ lực.
Đây là câu hỏi mà khá nhiều ông đã hỏi tôi. Và quan điểm của tôi là CỰC KÌ KHÓ nhé. Đọc xong bài này chắc các ông cũng đoán được. Gọi là ăn đề xuất Facebook cho sang mồm thôi nhưng thực tế nó 99% là sự may mắn.
Và để được may mắn như vậy, ít nhất các ông cũng phải có một nền tảng gì đó. Muốn được Facebook đề xuất thì các ông phải có Fanpage, có website,… hay tệ nhất là có kiến thức về lĩnh vực này. Nếu chưa có thì phải quyết tâm để có, bỏ sức ra mà nghiên cứu, học hỏi. Còn ông nào định tay không bắt giặc thì có mỡ mà húp.
Vậy nên tôi mạnh dạn dành 1% còn lại cho yếu tố này, tôi gọi nó là “Nỗ lực“.
8. Lời kết
Chung quy lại, quá trình Kiếm tiền nhờ ăn đề xuất Facebook của tôi chỉ gói gọn trong 3 bước:
- Bước 1: Xây dựng Fanpage, Website.
- Bước 2: Đăng bài.
- Bước 3: Thắp nhang cầu đề xuất.
Chỉ đơn giản như vậy thôi, hoàn toàn không có thủ thuật nào cả.
Trong thời gian gần đây, tôi có tổ chức 2 buổi Livestream về chủ đề này. Sau khi nghiên cứu, thảo luận cùng nhiều anh em trong nghề, tôi phát hiện ra rất nhiều thứ mới mẻ liên quan đến 2 chữ “ĐỀ XUẤT” này. Nó khiến cho góc nhìn và nhận thức của tôi thay đổi khá nhiều. Tuy nhiên, quan điểm của tôi vẫn không thay đổi: 99% May mắn và 1% Nỗ lực. Các ông có thể không tin, nhưng đó là sự thật.
Như vậy là tôi đã khái quát sơ qua cho các ông những quan điểm, hiểu biết của bản thân về hình thức: Kiếm tiền từ việc ăn đề xuất Facebook. Nó có thể mới, cũng có thể cũ. Nhưng tin rằng sẽ giúp nhiều ông ngộ ra được chút gì đó khác bọt.
Chúc các ông may mắn. Và giờ thì còn chần chờ gì mà chưa đi thắp nhang?
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!