Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Sữa bột được nhiều trường mầm non (MN) sử dụng để bổ sung khẩu phần ăn cho trẻ. Tuy nhiên, do chưa có quy chuẩn chung, mỗi trường sử dụng một loại sữa nên việc giám sát chất lượng đang gần như bị bỏ ngỏ, làm dấy lên nhiều lo ngại.

Các cháu Trường MN Vành Khuyên (xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) trong giờ chơi. Các cháu Trường MN Vành Khuyên (xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) trong giờ chơi.

MỖI TRƯỜNG DÙNG MỘT LOẠI SỮA

Hiện nay, ngoài chương trình sữa học đường (khẩu phần 8 hộp sữa tươi tiệt trùng/tháng/HS), hầu hết các trường MN trong tỉnh đều bổ sung thêm sữa bột vào khẩu phần ăn cho trẻ. Trong khi các loại sữa theo chương trình “sữa học đường” đã được cơ quan quản lý giáo dục giám sát chặt chẽ về chất lượng thì hầu hết các loại sữa bột lại “nằm ngoài tầm kiểm soát”, do việc sử dụng loại sữa bột gì, giá cả như thế nào, chất lượng ra sao phụ thuộc hoàn toàn vào sự thỏa thuận giữa nhà trường với phụ huynh.

Khảo sát cho thấy, hiện nay, có rất nhiều loại sữa bột đang được các trường MN sử dụng. Chẳng hạn, Trường MN Sao Mai (huyện Châu Đức) đang sử dụng sữa bột Nutricare của Công ty TNHH Dinh Dưỡng Nutricare; Trường mẫu giáo Tân Hòa (TX. Phú Mỹ) dùng sữa bột của Công ty TNHH Thực phẩm dinh dưỡng Vita; Trường MN Hoàng Oanh (TP.Bà Rịa) dùng sữa bột Nuti của Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm; Trường MN Long Tâm (TP.Bà Rịa) sử dụng sản phẩm sữa bột Ellac Grow của Công ty CP Sản xuất – Xuất nhập khẩu Sài Gòn…

Bổ sung sữa trong khẩu phần ăn của trẻ giúp tăng cường chế độ dinh dưỡng và nâng cao thể chất của trẻ. Trong ảnh: Cô và trò Trường MN Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) trong giờ học. Ảnh: HẢI THANH. Bổ sung sữa trong khẩu phần ăn của trẻ giúp tăng cường chế độ dinh dưỡng và nâng cao thể chất của trẻ. Trong ảnh: Cô và trò Trường MN Mỹ Xuân (TX. Phú Mỹ) trong giờ học. Ảnh: HẢI THANH.

Ngoài một số loại sữa đã có tên tuổi trên thị trường như: Nuti, Nutricare… thì hầu hết các sản phẩm sữa bột hiện đang được các trường sử dụng cho trẻ, không phải là các thương hiệu lớn. Thậm chí, có loại sữa rất hiếm khi tìm thấy được ở các siêu thị, cửa hàng. Giá các loại sữa bột này cũng khá mềm, chỉ từ 60 ngàn đến hơn 100 ngàn đồng/bịch loại 400g, hoặc 1kg. Mức giá này chênh lệch rất lớn so với các sản phẩm có cùng hàm lượng dinh dưỡng được bày bán trên thị trường hiện nay. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu các loại sữa bột đang được sử dụng trong trường MN có bảo đảm các yếu tố về hàm lượng dinh dưỡng, chất lượng sản phẩm như công bố?

Đây thực tế là câu hỏi chưa được trả lời một cách thấu đáo vì bản thân các trường không thể đánh giá và thẩm định được chất lượng. Bên cạnh đó, cũng chưa có cơ quan chức năng nào giúp các nhà trường thẩm định loại sữa an toàn, đủ tiêu chuẩn cung cấp cho trẻ để khuyến cáo các trường sử dụng. Phần lớn, các trường lựa chọn loại sữa dựa vào cảm tính là chính, thông qua những cam kết từ phía các DN. Tuy nhiên, thời gian qua, đã xuất hiện những sản phẩm chỉ sau khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra thì mới phát hiện chất lượng không như DN cam kết. Cụ thể như, sản phẩm sữa bột V., từng bị cơ quan chức năng TP.Hồ Chí Minh kiểm tra và không tìm thấy DHA (một dạng axít béo được cho là có tác dụng cho sự phát triển của não bộ) trong sữa; Sản phẩm sữa bột E., cũng từng bị kiểm tra và lập biên bản vì sản phẩm ghi trên nhãn không phù hợp với công bố tiêu chuẩn chất lượng cơ sở của công ty…

Hiện nay, chất lượng các loại sữa theo chương trình “Sữa học đường” đã được giám sát chặt chẽ, trong khi các loại sữa bột vẫn đang bỏ ngỏ về quản lý. Trong ảnh: Trẻ em Trường Mẫu giáo Tân Hải (TX. Phú Mỹ) uống sữa học đường. Các cháu Trường MN Vành Khuyên (xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) trong giờ chơi. Hiện nay, chất lượng các loại sữa theo chương trình “Sữa học đường” đã được giám sát chặt chẽ, trong khi các loại sữa bột vẫn đang bỏ ngỏ về quản lý. Trong ảnh: Trẻ em Trường Mẫu giáo Tân Hải (TX. Phú Mỹ) uống sữa học đường.

ĐÃ ĐẾN LÚC SIẾT CHẶT QUẢN LÝ

Trước thực trạng sữa bột sử dụng ở các trường MN chưa được giám sát một cách chặt chẽ, không ít phụ huynh đã bày tỏ những lo lắng về các sẩn phẩm sữa mà hàng ngày con cái họ đang sử dụng. “Tôi luôn muốn con em mình được uống loại sữa bảo đảm chất lượng. Nhưng với tình hình như hiện nay, tôi rất lo về loại sữa mà con em mình đang dùng ở trường”, chị Nguyễn Thanh Vân, phụ huynh có bé đang học ở Trường MN Long Tâm (TP.Bà Rịa) bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: Hiện nay, Sở GD-ĐT chỉ mới quản lý chất lượng sữa của đề án “Sữa học đường”. Riêng sữa bột trong khẩu phần ăn dặm của trẻ là do nhà trường thỏa thuận với phụ huynh nên chất lượng do các trường và phụ huynh đánh giá, theo dõi. Tuy nhiên, trước những lo lắng của phụ huynh, chuẩn bị cho năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT sẽ tiến hành rà soát các loại sữa bột cho trẻ uống tại các cơ sở mầm non. Qua đó, tổng hợp danh mục sữa để phối hợp với các sở, ban, ngành chuyên môn đánh giá, thẩm định chất lượng và đưa ra các khuyến cáo cần thiết cho các trường.

Dấu hiệu bên ngoài phân biệt sữa bột tốt và sữa kém chất lượng

* Sữa bột ngon khi mở nắp ra sẽ tỏa mùi thơm mát dễ chịu, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt. Sữa bột kém chất lượng sẽ không thể có được những điều này, có thể là mùi hương không dễ chịu, bột bị vón cục và có màu lạ.

* Cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột kém chất lượng hoặc giả sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy. Sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên. Tương tự, khi đổ nước sôi vào cốc có sữa bột, sữa bột giả hoặc kém chất lượng sẽ tan ngay và không còn màu sắc tự nhiên của sữa. Sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng và vón lại nếu chưa khuấy lên.

Bài, ảnh: THANH HẢI