Giải đáp câu hỏi: Gỗ keo có tốt hay không?

Được đánh giá cao về giá trị kinh tế, gỗ keo không chỉ được biết đến là nguyên liệu chính trong ngành sản xuất giất mà còn được ứng dụng phổ biến trong ngành nội thất hiện nay. Tuy nhiên với nhiều người thì gỗ keo vẫn là cái tên còn khá xa lạ, gỗ keo là gì? Gỗ keo có tốt không? đang là câu hỏi nhận được sự quan tâm của không ít người. Cùng với chúng tôi đi tìm hiểu câu trả lời qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Tìm hiểu về gỗ keo là gì?

Gỗ keo là gì?

Gỗ keo là gì? Gỗ keo là loại cây thân gỗ thuộc chi Keo có tên khoa học là Acacia, có nguồn gốc tại Gondwana, thuộc về phân họ Trinh nữ (Mimosoideae) thuộc họ Đậu (Fabaceae), phân bố tại Australia hay trên đảo tại Thái Bình Dương.

Gỗ keo là gì?

Cây keo tự nhiên là dòng cây dễ trồng và hoàn toàn thích nghi với mọi loại đất nghèo chất dinh dường, đặc biệt tại những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì cây càng dễ sinh trưởng. Tại Việt Nam, cây gỗ tự nhiên được trồng ở một số tỉnh miền Bắc như: Lào Cai, Thái Nguyên….còn

Đặc điểm của cây gỗ keo

+ Hoa cây gỗ keo: Gỗ keo tự nhiên có hoa nhỏ, gồm 5 cánh và những cánh hoa của nó được ẩn kính trong những nhị hoa dài và phân bố trong các cụm hoa dày dặn, có dạng hình cầu hoặc hình trụ. Màu sắc của hoa cây keo có màu vàng, màu kem và một số khác thì có màu trắng.

+ Lá cây gỗ keo: Về cuống là cảu cây keo thì có dạng bẹt và phẳng, lá cây keo luôn hướng lên phí trên với mục đích bảo vệ cho những dòng cây keo không bị chiếu sáng gắt từ ánh nắng mặt trời.

Phân loại gỗ keo

+ Gỗ keo lai: Gỗ keo lai là dòng cây có khả năng sinh trưởng khá tốt, đem đến chất lượng tốt và cao. Cây gỗ keo tự nhiên chống sâu bệnh khá tốt, thích hợp với điều kiện thời tiết khô hạn nên phổ biến trại vùng Nam Bộ và gỗ keo lai thuộc nhóm III trong danh sách các loại gỗ tại Việt Nam.

+ Gỗ keo dậu: Là loại cây gỗ nhỏ, loài cây này được trồng làm hàng rào nên người ta gọi là keo dậu. Cây keo dậu có tán rộng, vỏ cây màu sám, lá thuộc dạng kép luông chim 2 lần chẵn, trên cuống là cấp 1 có các tuyến hình.

Phân loại gỗ keo

+ Gỗ keo vàng: Phân bố chủ yếu ở Úc với chiều cao từ 4-10m, câu keo thường có màu nâu hoặc xám. Loại cây này còn có tên gọi khác là Mimosa, loài thực vật thuộc họ đậu. Loài cây này phân bố ở Đông Nam nước Úc từ bán đảo Eyre phía Nam của Nam Úc.

+ Gỗ keo xẻ: Gỗ keo xẻ được các thương lái sử dụng nhiều trong sản xuất hay dùng trong vật liệu xây dựng, loại gỗ keo xẻ chia làm nhiều loại khác nhau tùy vào mục đích sử dụng.

Gỗ keo có tốt hay không?

Gỗ keo có thực sự tốt không? đang là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều gia đình khi lựa chọn loại gỗ này trong các thiết kế nội thất. Để trả lời chính xách cho câu hỏi này, bạn cần phải nắm được những ưu – nhược điểm của gỗ keo sau:

Ưu điểm:

  • Gỗ keo có độ bền cơ học – dẻo dai cao
  • Khả năng chống cong vênh – mối mọt hiệu quả
  • Dễ dàng thích nghi với mọi điều kiện thời tiết
  • Đa dạng chất liệu trong thiết kế nội thất

Nhược điểm:

  • Màu sắc gỗ keo kém bắt mắt so với những loại gỗ khác
  • Độ bền, khả năng chịu lực ở mức trung bình
  • Giá thành cao hơn các loại gỗ khác

Gỗ keo có tốt hay không?

=> Vậy gỗ keo có tốt không? Câu trả lời là rất tốt mà còn có giá thành rẻ vì gỗ keo có tính chất vật lý nhưu độ bền cơ, dẻo dai và khả năng chống cong vênh – sâu mọt tốt, trở thành chất liệu phổ biến trong các thiết kế nội thất hiện nay.

Gỗ keo và gỗ sồi loại gỗ nào tốt hơn?

Cùng với gỗ keo, gỗ sồi cũng là chất liệu được ứng dụng rộng rãi trong các thiết kế nội thất. Điều này, làm cho không ít người băn khoăn gỗ keo và gỗ sồi gỗ nào tốt hơn?

+ Gỗ sồi: Thuộc nhóm VII trong trong danh sách các loại gỗ quý tại Việt Nam, gỗ sồi có cấu trúc vân đẹp mắt, màu gỗ sáng. Đặc biệt, loại gỗ OAK có chứa hàm lượng titamin cao giúp chống cong vênh, sâu mọt hiệu quả cùng với đó là trọng lượng gỗ nhẹ, dễ dàng thi công nhiều món đồ nội thất khác nhau.

Gỗ keo và gỗ sồi loại gỗ nào tốt hơn?

+ Gỗ keo: Trong khi đó, gỗ keo thuộc nhóm III danh sách các loại gỗ quy tại Việt Nam. Loại gỗ này, sở hữu những đặc tính không thua kém gỗ keo như: độ bền, khả năng chống cong vênh – sâu mọt, đa dạng trong chất liệu nội thất, phù hợp với điều kiện thời tiết của nước ta, tuy nhiên thì màu sắc của gỗ cũng còn hạn chế và độ bền – khả năng chịu lực ở mức trung bình.

Dựa vào các thông tin trên, Cả bạn có thể thấy cả gỗ keo và gỗ sồi đều có những đặc điểm riêng biệt. Tùy vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế, để chọn nội thất từ gỗ sồi hay nội thất từ cây gỗ keo phù hợp.

Ứng dụng của gỗ keo trong thiết kế nội thất hiện nay

Sở hữu nhiều ưu điểm về độ bền, sự chắc chắn và khả năng chống sâu mọt tốt, gỗ keo chính là chất liệu được ứng dụng rộng rãi trong các thiết kế nội thất. Dưới đây là các món đồ nội thất gỗ keo, bạn có thể tham khảo

Bàn ghế từ gỗ keo

Bàn ghế gỗ keo chính là món đồ nội thất được nhiều gia đình ưa chuộng và lựa chọn trong phòng khách, sở hữu vẻ đẹp tươi giác, đường vân gỗ tự nhiên mang đến sự gần gũi và thân thiện cho người sử dụng. Đồng thời với độ bền và khả năng chịu lực tốt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên khi ngồi nghỉ ngơi.

Bàn ghế từ gỗ keo

Giường ngủ gỗ keo

Mẫu giường ngủ gỗ keo cũng đang là thiết kế nổi bật trong không gian nội thất hiện nay, chất liệu gỗ keo có độ bền vả khả năng chống cong vênh – sâu mọt tốt, phù hợp với điều kiện thời tiết nóng ẩm của nước ta. Hơn nữa với chất liệu gỗ kem mang đến cho bạn một giấc ngủ sâu và thoải mái, tận hưởng những giây phút thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Tủ quần áo làm từ gỗ keo

Cùng với giường ngủ thì tủ quần áo gỗ keo chính là thiết kế nổi bật trong phòng ngủ, tủ quần áo làm từ gỗ keo luôn đảm bảo cho sự thoải mái và mùi thơm dễ chịu cho quần áo. Đồng thời với chất liêu gỗ keo, các nhà sản xuất đã sáng tạo ra nhiều ngăn đựng khác nhau mang đến một không gian lưu trữ quần áo lớn cho các thành viên trong gia đình.

Tủ quần áo làm từ gỗ keo

Kệ gỗ keo trang trí

Sẽ là một thiếu xót nếu bạn bỏ qua chiếc kệ gỗ trang trí bằng gỗ keo, sản phẩm được thiết kế đơn giản nhưng sang trọng với các tấm ván ghép gỗ keo, phân chia thành nhiều ngăn đựng giúp trưng bày các món đồ décor trang trí cực kỳ ấn tượng, giúp tô điểm cho ngôi nhà sang trọng và lịch lãm hơn nhiều.

Pallet gỗ keo

Ngoài các món đồ nội thất trên, gỗ keo còn trở thành những chiếc kiện đẩy hàng cực kỳ tiện lợi. Với cấu trúc là những thanh pallet được xếp chồng lên nhau chắc chắn, không mối mọt giúp cho việc di chuyển hàng lên xuống một cách tiện lợi và đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong xuất khẩu.

Pallet gỗ keo

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên, bạn đã trả lời được câu hỏi gỗ keo có tốt hay không rồi chứ. Hãy tham khảo thật kỹ bài viết để có những đánh giá chính xác về chất liệu này, đưa ra lựa chọn hợp lý khi mua sắm nội thất gỗ keo và để có thêm gợi ý khi mua nội thất khác thì đừng bỏ qua bài viết các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất trên website Vương Quốc Nội Thất nhé!

Tham khảo thêm : Các loại gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay