Hướng dẫn cách làm máy tập chạy cho gà tập thể lực khi thi đấu

Tập thể lực cho gà chọi là một trong những chủ đề mà anh em nuôi gà đá cực kỳ quan tâm. Máy có thể giúp chiến kê có đôi chân chắc hơn, cơ bắp săn và gà thi đấu nhanh nhẹ hơn rất nhiều. Vậy cách làm máy tập chạy cho gà chọi có đơn giản không? Hãy cùng K8Viva tìm hiểu nhé!

1️⃣Máy chạy bộ cho gà là gì?

Máy tập chạy cho gà hay còn gọi là máy tập thể lực cho gà chọi là một sản phẩm giúp nâng cao sức khỏe và thể lực cho gà, giúp gà săn chắc và khỏe mạnh hơn. Các sư kê dùng máy tập chạy bộ cho gà chọi rất nhiều bằng cách mua hoặc tự chế tạo một chiếc máy đơn giản cho gà.

Nếu bạn muốn gà đá có lực mạnh hay tới pin thì cho gà chế độ ăn tốt là chưa đủ, cần có những bài tập trên các thiết bị như máy tập chạy, chuồng nhảy và chuồng bay cho gà. Những ưu điểm chủ yếu của máy tập lực cho gà đó là:

  • Tăng sức khỏe cho gà lên cao nhất
  • Tăng cường sức bền giúp gà thi đấu được lâu và chịu đòn tốt
  • Tăng cơ, giảm mỡ hỗ trợ giúp gà siết cân

2️⃣Mô hình làm máy chạy cho gà thường thấy nhất

Có rất nhiều cách để làm máy tập chạy cho gà nhưng chủ yếu dựa vào hai dạng cơ bản nhất gồm quay theo chiều dọc của bánh xe hoặc quay theo vòng tròn song song trên mặt đất. K8Vina sẽ chia sẻ chi tiết hơn như sau:

✔️Cách thức quay theo hướng dọc bánh xe lăn

Theo như hình ảnh minh họa, các anh em của K8US cũng có thể thấy được lồng quay sẽ đặt cố định và dựng đứng trên trục quay kiên cố. Khi bạn cho các chiến kê của mình vào lồng chạy thì máy sẽ lăn như hình thức mấy bánh xe chạy trên mặt đất.

Một số người cho rằng cách tập luyện này sẽ gây nguy hiểm cho gà vì khi gà mệt dừng chạy thì bánh xe vẫn cứ quay. Nhưng bạn cứ yên tâm, vì gà thuộc giống chim nên chúng sẽ giữ thăng bằng nhờ cánh rất tốt. Và anh em có thể bế gà ra khỏi lồng ngay sau khi gà có biểu hiện mệt mỏi, không muốn chạy nữa.

✔️Cách thức hình tròn quay xung quanh mặt đất

Bạn có thể dùng bánh xe cũ và có trục quay rồi kết hợp với những chiếc bội gà, lồng tự chế để làm cho gà không gian cố định không lao ra ngoài khi đang chạy. Anh em K8Pro có thể làm một bề mặt to hơn bánh xe để giúp gà chạy trên khu vực rộng hơn.

3️⃣Hướng dẫn cách làm máy tập chạy cho gà

Có khá nhiều cách làm máy tập thể lực cho gà chọi, gà đá,… Các anh em K8VN đã chia sẻ một số cách đơn giản như sau:

✔️Làm máy chạy cho gà bánh xe cũ

Dụng cụ: bánh xe cũ loại lớn như bánh xe ô tô, xe container,… thanh sắt, lưới cứng,…

Cách làm:

  • Bước 1: Anh em hàn thanh sắt ở hai bên mặt của bánh xe, sau đó dùng lưới cố định lại. Từ đó, anh em sẽ có một chiếc lồng kín nên gà sẽ không thể nhảy ra ngoài khi đang tập chay.
  • Bước 2: Khi đã làm xong phần lồng chạy, anh em hãy cố định nó trên trục sắt và đảm bảo phải cách xa mặt đất một khoản để nó có thể quay được.
  • Bước 3: Ngoài ra, anh em có thể làm thêm cửa cho gà để thả nó vào trong dễ dàng hơn. Khi bỏ gà vào lòng thì vòng bánh xe sẽ tự động quay nên gà buộc phải di chuyển theo và giữ cân bằng để không bị té.

Lưu ý: Nếu gà của bạn khá lười và nhút nhát trước máy móc lạ thì có thể xoay nhẹ vòng để gà di chuyển. Một cách khác là treo giun, dế trước mặt gà chọi để chúng hăng hái tập luyện hớn.

Loại máy chạy tự chế này khá đơn giản dễ làm, dễ sử dụng nhưng hiệu quả khá cao. Nếu không có bánh xe các anh em có thể thay thế bằng các vật liệu tương tự và làm như mô hình lồng chạy bộ của chuột Hamster là được.

✔️Làm máy chạy bằng chuồng quần bội

Dụng cụ: ván gỗ có đường kính lớn hơn bội gà, trục sắt cứng,…

Cách làm:

  • Bước 1: Bạn hãy lấy trục sắt cứng nối phần tâm của tấm ván với mặt đất để làm trụ vuông góc.
  • Bước 2: Lắp cố định tấm ván vào và phải cách mặt đất một khoản để có thể xoay vòng tròn cho gà chạy.
  • Bước 3: Các sư kê cố định chuồng, bội với ván đã gắn trục quay là hoàn tất máy chạy bộ tự chế cho gà đá, gà chọi. Khi các bạn thả gà vào, chúng sẽ đi và ván tự xoay, trụ, giá đỡ sẽ cố định.

Kiểu máy chạy này tương tự với bánh xe quay theo trục dọc, anh em nào rành rẻ hơn về máy móc có thể lắp thêm cho thiết bị này pin, động cơ để máy chạy tự động. Đa phần các sư kê phải tự xoay nhẹ trước cho gà làm quen, nếu không có động cơ thì chúng ta cần tự xoay để cho gà tập chạy.

4️⃣Có bán máy tập thể lực cho gà không?

Bên cạnh các máy tự chế đơn giản ở bên trên thì trên thị trường hiện nay cũng có bán các máy tập thể lực cho gà giá rẻ trong tầm giá 2.800.000 – 4.500.000 VNĐ.

Các máy chạy này thiết kế theo mô hình băng tải giống như máy chạy của người nhưng có lồng bên ngoài để gà không thể bay nhảy. Với giá máy tập chạy cho gà chọi không quá đắt đỏ thì đây sẽ là sự lựa chọn tốt cho những sư kê không có nhiều thời gian chế tạo máy móc.

Chúng tôi, sẽ giới thiệu sơ cho bạn về những bộ phận chủ yếu trong thiết bị như sau:

  • Băng tải loại mềm để không làm gà bị thương chân.
  • Lồng ngăn không cho gà chạy ra khỏi đường băng.
  • Máy điều chỉnh tốc độ chạy cho gà.
  • Công tắc khởi động, dừng lại khi gà bị mệt không thể chạy nữa.

Lợi ích của những chiếc máy được bán trên thị trường là tiết kiệm không gian trong nhà bạn. Các nhà thiết kế đã tạo nên một lồng chạy đáp ứng được tất cả các nhu cầu tập thể lực cho gà đá nhưng vẫn đảm bảo không tốn diện tích.

Ngoài ra, khi sử dụng máy chạy bộ, gà sẽ được tập luyện một cách khoa học hơn nhiều từ nhẹ cho tới nâng cao. Gà chiến cũng được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình luyện tập, không bị trầy chân, khó va đập mạnh,…

Hy vọng những thông tin chi tiết này có thể giúp các sư kê mới vào nghề có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Hãy làm ngay một máy tập chạy cho gà theo những gợi ý bên trên nhé! Theo dõi các bài viết của nhà cái K8Viva để tăng thêm nhiều kinh nghiệm khi nuôi gà đá, gà chọi nhé!