Để kinh doanh online thành công hãy hiểu những thuật ngữ trong Facebook Ads – MISA eShop

Mạng xã hội ngày càng phát triển, đặc biêt là Facebook mở ra nhiều cơ hội lớn cho các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh. Facebook Ads (Quảng cáo Facebook) xuất hiện khắp mọi nơi, đặc biệt đối với dân marketing. MISA eShop đã tổng kết những thuật ngữ trong Facebook Ads thường gặp nhất

1. Facebook Ads là gì?

Facebok Ads là dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Facebook. Cho phép hiển thị quảng cáo của các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp trên mạng xã hội đến với người dùng Facebook. Các quảng cáo thường là thông tin khuyến mãi, hình ảnh thương hiệu, sự kiện…

2. Tại sao nên dùng Facebook Ads trong kinh doanh?

Hơn 1,4 tỷ người dùng Facebook là con số khủng so với bất cứ mạng xã hội nào. Tại Việt Nam, theo thống kê có hơn 35 triệu người sử dụng, chiến 40% tổng dân số. Trong đó có hơn 20 triệu người dùng nó hàng ngày, trung bình 2,5h/ngày, và đa số là giới trẻ. Đây là những con số ấn tượng thể hiện tiềm năng phát triển của Facebook.

Facebook không đơn thuần chỉ là nơi kết nối con người – con người mà còn là “sân chơi lý tưởng” để các cá nhân doanh nghiệp kết nối sản phẩm – khách hàng. Quảng cáo Facebook có rất nhiều ưu điểm so với các loại hình quảng cáo so với các loại hình bán hàng truyền thống. Do đó, Facebook Ads ngày càng được các cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.

Đọc thêm:

>> Bán hàng trên Facebook cá nhân sao cho hiệu quả? >> Tại sao quảng cáo Facebook của bạn không được phê duyệt

3. Ai có thể tạo nên Facebook Ads

Nếu sở hữu một tài khoản Facebook cá nhân, bạn có thể chạy được quảng cáo Facebook. Tuy nhiên, để có thể đạt được kết quả cao nhất, trước hết nên tìm hiểu rõ các thuật ngữ trong Facebook Ads.

4. Các thuật ngữ Facebook Ads cơ bản

* Tiếp cận (Reach)

Đây là chỉ số cho cho bạn biết quảng cáo đã tiếp cận đến bao nhiêu đến bao nhiêu người dùng. Đơn giản hơn, khi người dùng thấy được quảng cáo của bạn trên news feed của họ được tính là lượt rech. Reach cao chứng tỏ bài viết đã tiếp cận với nhiều người và ngược lại.

thuật ngữ trong Facebook Ads

Dưới mỗi bài viết của page, bạn đều có thể xem được lượng reach, bao gồm đã tiếp cận và tương tác với bao nhiêu người

* Ngân sách (Budget)

Đây là chi phí cho chiến dịch quảng cáo. Và Facebook chỉ tính tiền khi quảng cáo của bạn có tương tác và có kết quả như bạn mong muốn. Bạn có thể dừng chạy quảng cáo bất cứ khi nào bạn muốn.

Ngân sách được chia làm hai loại:

  • Ngân sách mỗi ngày (Daily Budget)

Số tiền bạn muốn chi tiêu dành cho quảng cáo trong một ngày. Ví dụ: Nếu bạn chọn ngân sách 20.000đ/ngày thì Facebook sẽ tự tính toán và dùng hết số tiền đó trong 24h. Tiếp tục như thế cho các ngày tiếp theo, nếu như bạn vẫn tiếp tục quảng cáo. Facebook sẽ không bao giờ tính phí bạn nhiều hơn ngân sách hàng ngày của bạn vào một ngày đã nêu.

  • Ngân sách trọn đời (Lifetime Budget)

Trường hợp này, bạn sẽ rải ngân sách trong một khoảng thời gian. Ví dụ, bạn thiết lập chi tiêu 100.000đ/5 ngày thì Facebook sẽ tự động tính toán chi tiêu sao cho vừa đủ số tiền trong 5 ngày đó.

thuật ngữ trong facebook ads

Tùy theo chiến lược quảng cáo để chọn ngân sách & lịch chạy phù hợp

* Cắn tiền (Spent) – Trừ tiền

Cắn tiền là cách nói khi Facebook tiêu tiền của bạn. Quảng cáo sau khi được phê duyệt mới bắt đầu cắn tiền. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn vẫn sẽ gặp hiện tượng Facebook đã duyệt nhưng không cắn tiền.

* Chi phí (Cost)

Đây là chi phí cho mỗi kết quả Facebook mang đến cho bạn tính trên lượt tương tác bài viết, click vào link về web… tùy thuộc vào quảng cáo bạn setup ban đầu. Facebook sẽ giảm chi phí quảng cáo nếu quảng cáo đó đạt được nhiều kết quả tích cực như lượng tương tác cao. Vì vậy, nên xây dựng content thật hấp dẫn để thu hút càng nhiều sự chú ý càng tốt.

* CPM (Cost per 1,000 impression)

Đây là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị trên news feed. CPM cũng thể hiện mức độ cạnh tranh của sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn có một tệp khách hàng thích thời trang công sở nữ, tệp khách hàng này có quá nhiều người chạy quảng cáo thì chi phí CPM sẽ bị đẩy lên cao. CPM càng cao thì lại càng tốn nhiều tiền để quảng cáo của bạn có cơ hội tiếp cận đến khách hàng.

* CPC (Cost Per Click)

CPC là chi phí bạn sẽ trả Facebook cho mỗi lần ai đó nhấp vào liên kết dẫn tới website, ứng dụng… trên quảng cáo của bạn. Nếu bạn đang tối ưu hóa cho click chuột vào liên kết, Facebook sẽ tối ưu hóa để tìm thấy những người có khả năng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. CPC có thể là một lựa chọ tốt nếu mục tiêu là dẫn mọi người đến trang web, ứng dụng của bạn.

* Chạy bùng quảng cáo

Nghĩa là bạn chạy quảng cáo Facebook nhưng không trả tiền cho Facebook! Với các tài khoản Bussines, Facebook cho bạn chạy quảng cáo trước, trả tiền sau. Còn tài khoản Facebook cá nhân thì phải nạp tiền trước rồi mới được chạy Ads.

Một vài cá nhân đã lợi dụng điểm này để trục lợi. Họ sẽ mua thẻ visa để chạy quảng cáo. Facebook sẽ thanh toán theo ngưỡng tăng dần là 25$ – 50$ -… Sau khi họ đã thanh toán ngưỡng 25$ thì tài khoản họ sẽ được cho nợ lên 50$. Và lúc này, muốn bùng thì họ sẽ cho chạy quảng cáo lên 50$ và không thanh toán cho Facebook. Đối với những trường hợp đó, Facebook sẽ khóa tài khoản.

* Target

Đây là thuật ngữ nói đến việc nhắm đối tượng mục tiêu. Ví dụ, target đến những người thích thời trang đường phố nghĩa là đang nhắm đến đối tượng mục tiêu, tìm sở thích hành vi của những người thích thời trang đường phố.

* Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ

Đối với những người mới trong quá trình chạy Facebook Ads không tránh khỏi trường hợp tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ, bị khóa. Đồng nghĩa với việc không thể tiếp tục chạy quảng cáo với tài khoản này.

* Click Through Rate (CTR)

Là thuật ngữ trong Facebook Ads thể hiện tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo Facebook của bạn. Có rất nhiều yếu tốt ảnh hưởng đến chỉ số CTR như tiêu đề, hình ảnh, nội dung post… Cách tính tỉ lệ nhấp chuột như sau:

(Số lần nhấp chuột/số lần hiển thị quảng cáo)*100%

thuật ngữ Facebook Ads

CTR là chỉ tiêu đo lường độ hấp dẫn của quảng cáo

* Tần suất (Frequency)

Tần suất là số lần lặp lại quảng cáo của bạn đến với khách hàng. Ví dụ, khi bạn nhìn vào chỉ số Frequency (Tần suất) trong báo cáo chỉ số, nếu nó là 2 thì quảng cáo của bạn đã lặp lại khách hàng 2 lần.

* Tệp khách hàng

Thường được sử dụng khi nhắc đến nhóm khách hàng có hành vi, sở thích cụ thể. Ví dụ, tệp khách hàng yêu thích phụ kiện thể thao gồm những người yêu thích phụ kiện thể thao. Tệp khách hàng thích thích đồ mẹ và bé bao gồm những người đang chuẩn bị trở thành mẹ. Xác định đúng tệp khách hàng rất quan trọng trong chạy quảng cáo Facebook.

Trên đây là những thuật ngữ phổ biến nhất trong Facebook Ads. Nắm rõ những thuật ngữ này giúp bạn chạy quảng cáo Facebook dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!

Đăng ký 15 ngày dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm quản lý cửa hàng thời trang MISA eShop

Dùng thử miễn phí