GỢI Ý cách viết phong bì đám giỗ đúng cách bạn nên biết qua

Ma chay hiếu hỉ là những việc trọng đại trong cuộc sống của con người mà ai cũng phải trải qua. Chính vì vậy trong đời sống không ít lần bạn được người thân, đồng nghiệp hay bạn bè mời đi đám giỗ, vậy khi đó phong bì đi đám giỗ ghi như thế nào để đẹp lòng gia chủ. Cùng Đặt tiệc tại nhà Naifood tìm hiểu ngay cách viết phong bì đám giỗ qua những thông tin bổ ích dưới đây:

Ngoài việc viết phong bì để đi đám giỗ, bạn có suy nghĩ các món quà khi đi đám giỗ nên mua gì chưa. Hãy tham khảo ngay bài viết ” Đi đám giỗ mua gì? Gợi ý 5+ món quà nên mua khi đi đám giỗ” của dịch vụ nấu tiệc tại nhà của Naifood ngay nha

Ý nghĩa của việc ghi phong bì đi đám giỗ

Giỗ chạp là dịp để toàn thể các thành viên trong gia đình, những người làm con, làm cháu bày tỏ lòng thành kính với ông cha đã khuất. Đồng thời cũng là cơ hội để cả gia đình vui vầy, con cháu làm ăn xa xứ quan về đoàn tụ quây quần bên mâm cơm ấm cúng cúng gia tiên.

Mỗi năm một lần vào ngày mất của người đã khuất theo lịch âm, Mọi người trong nhà sẽ làm tiệc cúng đám giỗ cho người đã khuất. Thông thường, đám giỗ sẽ có sự góp mặt của các thành viên trong gia đình, các thế hệ con cháu, ngoài ra một số người thân thiết, bạn bè đồng nghiệp của gia chủ cũng có thể tham dự. Do đó, nếu may mắn được bạn bè, đồng nghiệp mời đi đám giỗ, chúng ta cần chuẩn bị quà cáp, phong bì cho chu đáo để thể hiện sự thành kính, tâm ý của bản thân.

Với cuộc sống bận rộn ngày nay, nếu không có nhiều thời gian chuẩn bị và không biết đi đám giỗ mua gì, thì tốt nhất đi phong bì là gợi ý ưu việt nhất mà bạn có thể tham khảo. Tùy thuộc vào mối quan hệ thân sơ mà số tiền trong phong bì đi đám giỗ sẽ khác nhau, bạn cần chủ động cân nhắc, hoặc tham khảo từ những người đi trước để đi cho phù hợp. Ngoài việc chuẩn bị tiền đi phong bì, ghi phong bì đi đám giỗ để thể hiện lòng lành là vấn để không phải ai cũng nắm được. Đặc biệt tại những dịp quan trọng như giỗ đầu người đã khuất, để giải đáp băn khoăn cho tất cả mọi người, Naifood xin chia sẻ dưới đây những cách viết phong bì đám giỗ trong những trường hợp cụ thể để các bạn tham khảo.

viết phong bì đi đám giỗ
viết phong bì đi đám giỗ

Các cách viết phong bì đám giỗ

Phong bì đám giỗ ghi như thế nào còn tùy thuộc vào mức độ thân thiết của chúng ta với người đã khuất, chính vì vậy không có công thức chung cho tất cả mọi người và tùy vào từng trường hợp, hoàn cảnh mỗi người cần cân nhắc vai trò, vị trí của mình để ghi phong bì đám giỗ cho phù hợp. Dưới đây là các cách viết phong bì đám giỗ phổ biến và hay nhất để các bạn có thể tham khảo.

1. Cách viết phong bì đám giỗ cho người nhà, họ hàng:

Trường hợp đến tham giữ đám giỗ của người thân trong gia đình, hoặc họ hàng thân thiết, việc ghi phong bì đám giỗ khá đơn giản bởi nhờ mối quan hệ huyết thống gần gũi chúng ta bớt được những kiểu cách, câu nệ hình thức không cần thiết.

Khi đó, người đi đám giỗ có thể ghi trên phong bì những nội dung như: Kính lễ hương hồn ông/bà/cô/chú/anh/chị…Hoặc Tưởng nhớ ông/bà/cô/chú/anh/chị. Nội dung ghi trên phong bì đi đám giỗ thường ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo thể hiện tấm lòng lành của bậc làm con làm cháu, thể hiện tình yêu thương, nhớ nhung với người đã khuất và mong họ được hưởng những điều tốt đẹp nhất trên thiên đàng.

2. Cách viết phong bì đám giỗ cho đồng nghiệp, bạn bè:

Trường hợp đi đám giỗ của đồng nghiệp, bạn bè những người không quá thân thiết. Bạn cần thể hiện lễ nghi nhất định khi tham dự sự kiện quan trọng này. Chúng ta có viết trên phong bì đi đám giỗ những nội dung như:

“Thành kính kính giỗ! Kính lễ ông/bà/anh/chị! Kính hương ông/bà/anh/chị!”

Trong trường hợp này, từ hán việt được ưu tiên sử dụng để thể hiện sự trang trọng lịch sự, ngoài ra những câu viết trên phong bì đám giỗ thường khá ngắn gọn, súc tích.

Các lưu ý khi viết phong bì đi đám giỗ

Đám giỗ là một sự kiện quan trọng với gia chủ, do đó để người mời chúng ta đến dự đám giỗ được đẹp lòng, hãy bỏ túi ngay những lưu ý khi viết phong bì đi đám giỗ để tránh gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười” nhé. Một số lưu ý bạn cần chú ý đó là:

Chú ý từ ngữ cho từng hoàn cảnh cụ thể

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa đám tang và đám giỗ, để tránh ghi sai nội dung trên phong bì đi đám giỗ chúng ta cần phân biệt rạch ròi hai sự kiện này. Ma chay khác với đám hiếu, đến đám hiếu không thể ghi Thành kính phân ưu cùng gia quyến! hay kính viếng! mà phải ghi là Kính hương! Hoặc Kính giỗ.

Lựa chọn phong bì trang nhã, phù hợp

Về hình thức kiểu dáng của phong bì đi đám giỗ, nên chọn những chiếc phong bì phổ thông, màu sắc đơn giản, trang nhã, tránh những phong bì có họa tiết sặc sỡ, lòe loẹt để không làm phản cảm gia chủ.

viết phong bì đám giỗ
lựa chọn phong bì đi đám giỗ

Nội dung ngắn gọn, súc tích

Phong bì đám giỗ cần ghi nội dung ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn cần đảm bảo đủ thông tin người gửi, để gia chủ dễ dàng kiểm soát, nơi người nhận cần thể hiện sự lễ phép, tấm lòng thành tâm của người đi đám giỗ.

Thứ tư, ngôn ngữ sử dụng để ghi phong bì đi đám giỗ nên là ngôn ngữ toàn dân để gia chủ dễ dàng hiểu đúng, tránh sử dụng những từ ngữ địa phương, vùng miền hay khó hiểu, hiểu sai lệch cho người nhà khổ chủ.

Các món quà đi kèm phong bì khi đi đám giỗ

Khi đi đám giỗ, ngoài phong bì người được mời dự đám giỗ thường mang thêm các món quà để biếu gia đình khổ chủ, dưới đây là những món quà đi kèm phong bì khi đi đám giỗ phổ biến nhất:

1. Mua giỏ hoa đi kèm

Trên bàn thờ gia tiên trong ngày giỗ không thể thiếu những lọ hoa tươi thanh mát, do đó mua giỏ hoa đi kèm là một gợi ý không tồi được nhiều người cân nhắc.

Các loại hoa thường được chọn để đi đám giỗ là hoa huệ, hoa hồng trắng hoặc hoa sen…đây là những loại hoa thanh khiết, có hương thơm dịu nhẹ, vì vậy ngoài việc làm đẹp cho không gian thờ cúng của gia đình, còn mang đến mùi hương dịu nhẹ, dễ chịu giúp tất cả mọi người thư thái hơn.

Bạn có thể đến những cửa hàng hoa, hoặc chợ hoa để chọn cho mình những bông hoa tươi đẹp nhất mang đến đám giỗ. Ngoài những loại hoa gợi ý trên, nếu biết được sở thích khi tại thế của người đã khuất, bạn cũng có thể mua đúng loại hoa đó cũng sẽ làm đẹp lòng gia chủ.

hoa tươi đi kèm với phong bì
hoa tươi đi kèm với phong bì

2. Mua giỏ trái cây đi kèm

Trên ban thờ ngày giỗ ngoài đồ ăn mặn, rượu, hương hoa…mâm ngũ quả là món đồ không thể thiếu. Chính vì vậy mua giỏ trái cây đi kèm khi đi đám giỗ là một gợi ý không tồi để bạn tham khảo.

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế bạn có thể mua những giỏ trái cây được trang trí đẹp mắt, những lại quả như cherry, nho mỹ, lê hàn quốc, cam úc…Hoặc mang đến những thức quả từ quê nhà như bưởi, cam…Món nào cũng thể hiện lòng lành của người đến dự đám giỗ. Thức quả mang đến đám giỗ cần tươi ngon, không sâu héo, thối, hỏng để có thể bày lên bàn thờ tổ tiên và sau đó là mời mọi người thưởng thức.

trái cây đi kem với phong bì đám giỗ
trái cây đi kem với phong bì đám giỗ

Trên đây là những gợi ý viết phong bì đám giỗ bạn không nên bỏ qua mà Naifood muốn chia sẻ tới các bạn.

Các bài viết liên quan có thể bạn quan tâm:

Dịch vụ tổ chức đặt tiệc đám giỗ ngay tại nhà ở khu vực tphcm

GỢI Ý 7+ thực đơn các món ăn đãi tiệc đám giỗ ngon đơn giản tại nhà