Cẩm nang sử dụng nồi áp suất cơ đúng cách

Không chỉ nấu nhanh, nồi áp suất SUNHOUSE còn giữ lại lượng vitamin và khoáng chất nhiều hơn so với nồi thông thường. Tuy vậy, đây là thiết bị khá phức tạp trong sử dụng, đặc biệt là với những ai mới sử dụng lần đầu.

PHẦN 1: LƯU Ý SỬ DỤNG NỒI ÁP SUẤT CƠ AN TOÀN

  1. Không sử dụng nồi bị nứt vỡ hay biến dạng

Trong quá trình nấu hơi nóng, nhiệt độ và áp suất cực cao bên trong nồi có thể gây mất an toàn cho người sử dụng như nổ, vỡ nồi hay tràn thực phẩm ra ngoài qua các khe nứt gây bỏng.

Cẩm nang sử dụng nồi áp suất cơ đúng cách

Vì vậy, hãy kiểm tra nồi còn nguyên vẹn, không nứt vỡ trước khi nấu. Bạn nên chọn các model nồi áp suất cơ của SUNHOUSE rất bền chắc tại: sunhouse.com.vn/noi-ap-suat

  1. Không đổ nước quá 2/3 dung tích nồi

Nồi cần có đủ không gian cho hơi nước bốc lên, vì vậy, lưu ý không đổ nước quá 2/3 dung tích nồi, nếu không có thể dẫn đến hư hại nồi, thậm chí có thể dẫn đến những sự cố ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên nấu khô, mà phải cho ít nhất ½ đến 1 cốc nước vào nồi trước khi nấu để tránh bị cháy.

Cẩm nang sử dụng nồi áp suất cơ đúng cách 1

PHẦN 2: CHUẨN BỊ THỰC PHẨM NẤU VỚI NỒI ÁP SUẤT

  1. Chuẩn bị thực phẩm trước khi nấu

Thịt, gia cầm: Bạn nên ướp thịt trước khi nấu. Đảo sơ bằng chảo dầu để làm thịt thơm hơn, bạn cũng có thể dùng nồi áp suất để đảo, nhưng nhớ đừng đậy nắp.

Các loại đậu khô: Hãy ngâm đậu với nước từ 4 đến 6 giờ để đậu nở hết, nhớ đừng cho muối vào khi ngâm. Để ráo nước và cho vào nồi.

Cẩm nang sử dụng nồi áp suất cơ đúng cách 2

PHẦN 3: CÁC BƯỚC SỬ DỤNG NỒI ÁP SUẤT

  1. Cho thực phẩm vào nồi

Thêm vào lượng nước phù hợp với loại thực phẩm bạn đang định chế biến.

  1. Mở van an toàn hoặc van quả tạ, đậy kín nắp

Bạn phải nhớ kỹ là đậy nắp đúng khớp và kín. Nấu với lửa lớn, nồi sẽ bắt đầu chuyển nước bên trong thành hơi.

Sau đó, suất trong nồi sẽ gia tăng dần dần. Khi áp suất đạt ngưỡng tối đa, nồi sẽ bắt đầu làm thức ăn sôi lên.

  1. Giảm nhiệt độ xuống mức thấp để tiếp tục nấu

Với các món ăn cần nấu theo thời gian nhất định theo đúng công thức nấu thì bạn có thể giảm lửa xuống các mức thấp để tiếp tục nấu. Vừa tiết kiệm nhiên liệu, không làm hỏng nồi mà thực phẩm lại chín ngon hơn.

PHẦN 4: LẤY THỨC ĂN RA KHỎI NỒI

Cẩm nang sử dụng nồi áp suất cơ đúng cách 3

  1. Tắt lửa sau khoảng thời gian nấu nhất định

Một tình trạng khá phổ biến khi nấu bằng nồi áp suất là quên tắt lửa, dẫn đến tình trạng thức ăn trong nồi chín đến mức mềm nhũn, giảm độ thơm ngon. Sau khi tắt bếp, áp suất và nhiệt độ cao trong nồi sẽ tiếp tục làm chín thức ăn thêm, vì vậy hãy chủ động tắt bếp để thực phẩm đạt độ nhừ mong muốn.

  1. Giảm áp suất xuống thấp nhất

Đừng bao giờ mở nồi ngay khi vừa tắt lửa, điều này rất nguy hiểm. Bạn phải xả áp suất xuống mức thấp nhất trước khi mở nắp. Có 3 cách để bạn giảm áp suất trong nồi:

Phương pháp tự nhiên nhất: Để nguội, và áp suất trong nồi sẽ giảm từ từ xuống mức thấp nhất, thường áp dụng khi chế biến các món nướng. Đây là phương pháp chậm nhất, thường khoảng từ 10 đến 20 phút.

Phương pháp giảm áp suất nhanh: Các nồi áp suất cả kiểu cũ và mới đều có nút xả áp trên nắp, khi bạn vặn nút này lỏng ra, áp suất trong nồi sẽ triệt thoái từ từ qua lỗ thoát hơi trên nút.

Giảm áp suất bằng nước lạnh: Đây là cách giảm áp suất nhanh nhất và không áp dụng cho nồi áp suất điện tử. Đặt nồi dưới vòi nước. Xả nước lên trên nắp và tránh xả nước trực tiếp vào van an toàn hay nút xả áp.

Cẩm nang sử dụng nồi áp suất cơ đúng cách 4

  1. Chỉ mở nắp khi nồi xả hết áp suất

Khi bạn không nghe thấy tiếng hơi nước thoát ra, tức là áp suất trong nồi đã không còn, khi đó bạn có thể mở nắp nồi.

Hiện nay, có nhiều loại nồi áp suất được thiết kế khóa an toàn, chỉ cho phép bạn mở nồi khi van áp suất xả hết hơi, giúp người dùng tránh nguy cơ bị bỏng do bất cẩn. Bạn có thể xem các sản phẩm nồi áp suất điện có khóa an toàn tại đây.

Cẩm nang sử dụng nồi áp suất cơ đúng cách 5