Chó uống nước bao nhiêu là đủ cho 1 ngày? Vì sao chó uống ít/nhiều nước? – Tapilu

Bạn có biết rằng khoảng 80% cơ thể chó là nước? Giống như chúng ta, chó uống nước đủ rất quan trọng. Uống đủ nước cũng sẽ hỗ trợ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, chức năng não và sức khỏe của các cơ quan quan trọng khác của chó. Nếu không có nước, cơ thể của chó sẽ không hoạt động bình thường. Vậy chó uống bao nhiêu nước 1 ngày là đủ?

1. Chó 1 ngày uống bao nhiêu nước?

Cho chó uống bao nhiêu nước là đủ? Có một số cách để ước tính lượng nước mà một con chó cần và điều này có xu hướng thay đổi tùy theo từng con. Về cơ bản, mỗi ngày, một con chó nên uống khoảng 66ml nước cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Tuy nhiên, có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến lượng nước uống của chó, như chế độ ăn, thời tiết hay hoạt động…. Vì vậy, trừ khi có sự hướng dẫn của bác sĩ thú y, bạn không cần thiết phải đo chính xác lượng nước mà chú chó của bạn cần uống. Chỉ cần đảm bảo rằng con chó của bạn có nhiều nước ngọt và sạch mỗi ngày.

2. Vì sao chó ít uống nước?

Dưới đây là một số lý do tại sao chó không chịu uống nước hoặc uống ít nước hơn bình thường.

a. Khó tiếp cận nguồn nước

Tất cả các con chó nên có sẵn nước ngọt trong một cái bát sạch 24/7. Tuy nhiên, chỉ có một cái bát cho chó có thể là không đủ. Bạn phải xem xét chất lượng nước, vị trí đặt bát và số lượng bát có sẵn.

– Nếu nước bẩn hoặc bị nhiễm cặn bẩn, chó có thể không uống bát nước đó.

– Một số con có thể có sở thích về cách đặt bát nước, chúng có thể không thích khi bạn đặt bát ở vị trí đó. Lúc này, bạn cần cho chó uống nước ở các vị trí hoặc độ cao khác nhau để xem chúng thích gì.

– Nếu bạn nuôi nhiều hơn 1 con chó, chúng có thể ngăn nhau uống nước. Đây được gọi là bảo vệ tài nguyên. Hãy thử đặt thêm bát nước ở các vị trí khác nhau trong nhà của bạn để chó uống nước.

– Ngoài ra, hãy cân nhắc xem liệu con chó của bạn có thể đã trải qua một trải nghiệm đáng sợ ở khu vực đặt bát nước hay không. Một số con chó nhạy cảm với tiếng ồn hơn những con khác, vì vậy việc đặt bát nước ở khu vực ồn ào như chỗ giặt đồ hoặc hành lang đông người qua lại có thể khiến chúng không uống được nhiều nước.

b. Thay đổi nguồn nước

Nhiều con chó nhạy cảm với mùi vị của loại nước mà chúng thường được cho uống. Chó có chiếc mũi rất nhạy cảm và nếu chúng ngửi thấy nguồn nước mà chúng không quen dùng, cấu tạo gen của chúng có thể cho chúng biết rằng nó không an toàn. Đây là một trong nhiều chiến thuật sinh tồn của chó được phát triển từ nhiều thế kỷ trước.

Ví dụ, một con chó uống nước máy có thể cảm thấy khó uống nước giếng. Tương tự như vậy, nếu con chó của bạn đã quen với việc uống nước cất hoặc nước đóng chai và bạn chuyển sang nước máy, nó có thể uống ít hơn mức bình thường.

Trong những tình huống này, hãy cố gắng giúp chó thích nghi dần dần với nước mới bằng cách trộn hai loại nước và từ từ loại bỏ loại nước cũ cho đến khi chó chấp nhận loại nước mới.

c. Loại thức ăn

Loại thức ăn mà con chó của bạn ăn góp phần vào việc chó uống nước nhiều hay ít. Một số loại thức ăn chứa ít độ ẩm khiến chó uống nước nhiều hơn, trong khi một số loại thức ăn khác chứa nhiều độ ẩm hơn khiến chó uống ít nước hơn.

Nếu chó của bạn chỉ ăn hạt, chúng sẽ cần uống nhiều nước hơn. Tuy nhiên, nếu con chó của bạn chỉ ăn pate hoặc thức ăn raw, chúng sẽ lấy một lượng lớn nước từ thức ăn đó. Vì vậy chó uống ít nước hơn.

d. Bệnh tật

– Bệnh răng miệng: Những con chó bị nhiễm trùng hoặc gãy răng và có khối u trong miệng thường cảm thấy đau đớn khi uống nước. Hôi miệng có thể là một dấu hiệu cho thấy thú cưng của bạn đang gặp vấn đề về răng miệng.

Tương tự như vậy, gãy xương hoặc trật khớp hàm hoặc một cái ảnh hưởng đến hàm của chó, có thể khiến chúng không thể uống được. Nếu bạn nghi ngờ bất kỳ tình trạng nào trong số này, điều quan trọng là phải đưa chó của bạn đi khám bác sĩ thú y.

Buồn nôn: Có một số bệnh có thể khiến chó buồn nôn và buồn nôn có thể khiến chó uống nước ít hơn. Bệnh thận thường gây tăng cảm giác khát trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển và nồng độ enzym trong thận tăng cao, chó thường buồn nôn. Cảm giác buồn nôn này sau đó có thể dẫn đến giảm cảm giác thèm ăn, giảm khát và thậm chí có thể nôn mửa.

Các bệnh gây viêm đường tiêu hóa, chẳng hạn như viêm tụy và viêm dạ dày ruột, cũng có thể gây buồn nôn, khiến chó uống nước ít đi.

Nếu bạn nhận thấy những thay đổi về cơn khát của chó, đồng thời kèm theo giảm cảm giác thèm ăn, nôn mửa hoặc tiêu chảy, hãy đưa chó đi khám bác sĩ thú y càng sớm càng tốt để có thể xác định và khắc phục nguyên nhân cơ bản.

– Bệnh thần kinh: Mặc dù hiếm gặp, nhưng có một số bệnh thần kinh có thể ảnh hưởng đến việc chó uống nước; ví dụ như bệnh dại. Có một giai đoạn của bệnh dại, trong đó động vật bị ảnh hưởng không chịu uống nước.

Mặc dù không quá phổ biến nhưng các rối loạn của phần não được gọi là vùng dưới đồi có thể khiến chó không uống nước. Nếu con chó của bạn ngừng uống nước và cũng có những biểu hiện bất thường hoặc thay đổi dáng đi, hãy tìm kiếm sự trợ giúp thú y ngay lập tức.

e. Các nguyên nhân khác

– Thay đổi thời tiết: Một lý do khiến chó uống nước ít là do thời tiết thay đổi. Khi thời tiết mát mẻ hoặc lạnh đi, nhiều chú chó uống nước ít lại. Điều này cũng đúng nếu con chó của bạn không được vận động nhiều.

– Tuổi già: Khi con chó của bạn lớn hơn, nó có thể bắt đầu uống ít nước hơn. Đó có thể là do các cơ quan cảm nhận cảm giác đói và khát của chúng đang bắt đầu giảm bớt. Những con chó lớn tuổi hơn không có xu hướng tập thể dục nhiều như những con nhỏ hơn và cũng không cố gắng hết sức. Chúng sẽ không uống nhiều nước.

Tuy nhiên, nếu nuôi một chú chó lớn tuổi, bạn vẫn cần đảm bảo chó uống nước. Vào thời điểm này trong đời, bạn nên chuyển sang cho chó thức ăn ướt để có thể hấp thụ đủ nước.

– Sự lo lắng: cũng là một lý do tiềm ẩn khiến con chó ít uống nước. Những lý do có thể là nhà bạn có ai đi vắng lâu ngày, trong nhà có người ra đi hoặc có sự chia ly. Trong trường hợp này, con chó của bạn đang trải qua sự lo lắng về sự chia ly nghiêm trọng. Sự thay đổi đó thực sự có thể ảnh hưởng đến chúng và khiến chúng mất ham muốn ăn uống.

Việc chuyển đến nhà mới, môi trường mới cũng có thể khiến chó uống ít nước. Con chó của bạn sẽ cần phải làm quen với môi trường xung quanh mới, mùi mới và đại điểm mới. Điều đó có thể khiến chúng choáng ngợp và phản ứng bằng cách ít uống nước.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một con chó uống nước không đủ?

Nhiều chức năng quan trọng của cơ thể cần nước, vì vậy nếu không được cung cấp đủ nước, con chó của bạn có thể nhanh chóng bị ốm và mất nước. Các cơ quan cuối cùng sẽ bị tổn thương khi thiếu nước liên tục, và nếu tình trạng này kéo dài đủ lâu, thận, gan và các cơ quan khác sẽ bắt đầu ngừng hoạt động. Chó của bạn có thể chết ngay sau đó.

3. Tại sao chó uống nước nhiều?

Nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến lượng thức uống mà con chó của bạn uống, từ thời tiết, mức độ hoạt động đến chế độ ăn uống. Trong khi đó, một số lý do khiến chó uống nước liên tục, khát nước bất thường bao gồm:

a. Mất nước

Những ngày hè nóng nực, vui chơi, tập thể dục, ốm đau, nhiễm trùng – tất cả những điều này có thể dẫn đến tình trạng mất nước ở chó và khiến chó uống nhiều nước hơn bình thường. Các dấu hiệu khác cho thấy chó bị mất nước bao gồm: hôn mê; nướu và lưỡi khô; nhãn cầu khô, trũng, khô mũi và miệng và nước bọt đặc quánh như sợi dây thừng.

Chó uống nước
Chó uống nước nhiều có sao không?

Mất nước có thể đe dọa tính mạng nhanh chóng, vì vậy nếu bạn nghi ngờ con chó của mình bị mất nước nhiều, hãy tìm đến cơ sở thú y ngay lập tức. Nếu con chó của bạn có vẻ mất nước nhẹ nhưng không nôn mửa, hãy cho chó uống nước với một lượng nhỏ – một thìa cà phê cho chó nhỏ, 1-2 thìa cho chó lớn – cứ mười phút một lần trong vài giờ.

Đừng để con chó uống nước quá nhiều khi chúng bị mất nước, vì uống quá nhiều quá nhanh có thể gây ra nôn mửa.

b. Bệnh tật

Nhiều tình trạng có thể dẫn đến quá khát hoặc mất nước ở chó của bạn, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh Cushing, ung thư, tiêu chảy, sốt, nhiễm trùng, bệnh thận và bệnh gan. Động vật mang thai / cho con bú có nguy cơ bị mất nước dễ dàng hơn, vì chúng có thể có nhu cầu cao hơn.

c. Thuốc

Cũng như đối với người, một số loại thuốc có thể khiến chó của bạn bị khát quá mức, bao gồm:

– Thuốc chống viêm như prednisone, có thể được sử dụng để điều trị nhiều bệnh ở chó, bao gồm hen suyễn, dị ứng và bệnh viêm ruột.

– Thuốc điều trị suy tim, chẳng hạn như furosemide, dẫn đến tăng sản xuất nước tiểu và bù lại cơn khát.

– Thuốc chống co giật như phenobarbital có thể có tác dụng phụ bao gồm khát nước và đi tiểu nhiều, cũng như thèm ăn quá mức.

d. Chế độ ăn

Chó hay uống nước có thể do chế độ ăn hạt. Hạt cho chó chứa rất ít độ ẩm (chỉ tầm 5% -10%). Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng khát đáng kể ở chó. Thức ăn mặn có hàm lượng natri cao cũng sẽ khiến con chó uống nước nhiều hơn. Một lượng lớn muối có thể gây độc cho thú cưng của bạn, vì vậy hãy tránh dùng chung thức ăn có độ mặn cao của “người” với chó của bạn. Các dấu hiệu cho thấy con chó của bạn có thể đã ăn quá nhiều thức ăn giàu natri bao gồm run, tiêu chảy, trầm cảm và nôn mửa.

Chó uống nhiều nước có sao không? Nếu bạn nhận thấy chó uống nước nhều hoặc đi tiểu nhiều hơn bình thường, hãy cho bác sĩ thú y của bạn biết. Có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này, vì nhiều quá trình bệnh cho thấy triệu chứng này.

Khám sức khỏe kỹ lưỡng cùng với xét nghiệm máu hoặc nước tiểu có thể giúp tìm ra vấn đề. Bạn có thể đo lượng nước mà chó của bạn đã uống trong ngày; trong trường hợp đó, bạn có thể cần phải tách chúng ra khỏi các vật nuôi khác nếu bạn nuôi nhiều hơn 1 con.

4. Làm sao để biết chó uống đủ nước?

– Làm thế nào để biết chó uống bao nhiêu nước mỗi ngày? Bạn có thể ước chừng bằng cách kiểm tra bát nước của chó mỗi ngày.

  • Đổ đầy bát của chó vào cùng một thời điểm hàng ngày.
  • Mỗi lần đổ đầy bát, cùng một mức.
  • Chú ý đến số lượng nước chó uống vào mỗi ngày và còn lại bao nhiêu.

Hãy nhớ rằng nhiệt độ trong nhà có thể khiến nước bay hơi. Cách này cũng không hiệu quả nếu nhà bạn nuôi nhiều hơn một con chó; chúng có thể uống nước của nhau.

– Cách tốt nhất để kiểm tra xem chó uống nước đủ hay chưa là kiểm tra độ ẩm và sức khỏe của chúng. Để kiểm tra sức khỏe của chó, bạn nên đưa chúng đến thú y để kiểm tra. Việc kiểm tra độ ẩm cho chó khá đơn giản, đó là kiểm tra độ đàn hồi da của chúng.

  • Nhẹ nhàng cầm da giữa hai bả vai của chó.
  • Nhẹ nhàng kéo da lên và thả ra.
  • Để ý thới gian da trở lại vị trí cũ.

Da sẽ nhanh chóng trở lại như cũ trong vòng 1 giây. Nếu chó bị thiếu hoặc mất nước, da của chúng sẽ mất một thời gian để trở lại như cũ. Tuy nhiên, điều này còn bị ảnh hưởng bởi mức độ mỡ và cơ dưới da ở khu vực bạn kéo lên cũng như sức khỏe tổng thể của da.

5. Làm sao cho chó uống nước?

a. Thay đổi chế độ ăn

Nếu bạn đang cho chó ăn hạt, hay thêm hoặc chuyển sang chế độ ăn tươi/raw/ướt để bổ sung thêm độ ẩm. Các loại thức ăn này chứa độ ẩm tới 70-80%. Đây là cách cho chó uống nước dễ dàng và đơn giản nhất. Lưu ý, khi bạn cho chó ăn raw, hãy đảm bảo cho chó ăn raw đúng cách theo hướng dẫn sau để tránh sự thiếu hụt dưỡng chất. Nếu bạn chuyển đổi thức ăn cho chó, hãy đảm bảo rằng bạn làm dần dần, nếu không hệ tiêu hóa của chúng sẽ bị kích ứng và chó có thể bị tiêu chảy.

Nếu chó không ăn thức ăn tươi/ướt (rất hiếm), hãy thêm nước hoặc nước luộc thịt/cá vào thức ăn khô (hạt) để khuyến khích chúng ăn. Chỉ cần đảm bảo nước luộc không không chứa muối hoặc các gia vị khác, vì điều này không tốt cho sức khỏe của chó.

b. Thay nước thường xuyên

Hãy thay nước cho chó thường xuyên để nước luôn mát và sạch. Mỗi con chó đều có những sở thích kỳ quặc, vì vậy lý do khiến chó uống nước không đủ có thể chỉ đơn giản là nước không còn mát hoặc bụi bẩn.

Bạn có thể cho chó uống nước máy vì nó an toàn cho người cũng an toàn cho chó. Trong hầu hết các trường hợp, nước máy là tốt cho con chó của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn sống ở nơi có vòi hoặc nước giếng không an toàn, hãy đun sôi nước rồi để nguội cho chó uống.

Bạn có thể cho chó uống nước dừa, tuy nhiên, cần phải cẩn thận. Nước dừa khá dư chất dinh dưỡng đối với chó. Do đó, bạn chỉ nên cho chó uống nước dừa với liều lượng nhỏ. Nếu chó uống quá nhiều, nó có thể khiến chúng bị ốm hoặc chúng có thể bị tiêu chảy và đau bụng.

c. Làm cho việc uống nước hấp dẫn hơn

Một cách dễ dàng để khiến con chó của bạn hào hứng hơn khi uống nhiều nước hơn là cho chúng một vài viên đá lạnh xuống sàn hoặc vào chậu nước. Bạn có thể đông đá nước luộc gà (không muối càng tốt), nước luộc thịt, thậm chí là dưa hấu. Chúng sẽ thích nhai và đá viên là một món ăn nhẹ tuyệt vời cho một ngày nóng nực mùa hè. Tuy nhiên bạn không nên cho chúng nhai quá nhiều đá vì răng chúng có thể bị mẻ.

d. Đầu tư vào đài phun nước

Nhiều con chó bị thu hút bởi dòng nước chảy từ vòi thay vì uống trong tô. Chúng bị thu hút bởi sự chuyển động và tươi mát của dòng nước. Bạn có thể tận dụng điều này để khiến chó uống nước nhiều hơn. Bạn có thể để vòi nước chảy nhỏ vài phút vài lần mỗi ngày. Dùng nó thành thói quen buổi sáng và buổi tối cho chó uống nước. Hoặc bạn có thể mua dụng cụ cho chó uống nước như đài phun nước Pet kit hay vòi cho chó uống nước ELS.

e. Thay đổi bát nước và vị trí đặt bát

Đặt nước ở nơi chó có thể uống được: Hãy đặt nhiều bát nước xung quanh nhà, trên các tầng khác nhau hoặc ở các khu vực xung quanh nhà. Hạn chế đặt bát nước ở nơi đông người, ồn ào hoặc những nơi mà chúng không cảm thấy an toàn. Đối với những chú chó lớn tuổi, hãy xem xét nâng bát nước cao bằng cổ tay / khuỷu tay để giảm bớt căng thẳng cho cơ thể khi chúng uống nước.

Cung cấp nhiều loại bát: Giống như với thức ăn và đồ chơi, một số con chó có thể thích những cái bát cứng cáp hoặc bát bằng đồng, trong khi những con khác có thể thích bát thép không gỉ hoặc thủy tinh. Cân nhắc chuyển đổi phong cách để khiến chúng nghĩ rằng đó có thể là thứ gì đó khác với nước mà bạn đang cho vào đó!

Nước và bát đựng thức ăn nên được cọ rửa bằng xà phòng (hoặc bằng giấm cho an toàn) và nước hàng ngày. Vì những chiếc bát này tiếp xúc với thức ăn và nước bọt của thú cưng nên chúng là nơi tốt cho vi khuẩn phát triển. Bát đĩa phải nhẵn và dễ làm sạch, không có ngóc ngách hoặc thậm chí là vết xước, nơi vi khuẩn có thể ẩn náu và tồn tại.

Tổng kết

Nhiều người tin rằng chó uống nước khi chúng cần, nhưng trên thực tế, chúng uống những gì chúng được cho và đôi khi chúng không thích những gì bạn đưa cho chúng! Duy trì lượng nước thích hợp là quá quan trọng đối với sức khỏe của chó mà bạn không thể bỏ qua.

Chó uống ít nước có thể là do bệnh tật, do chúng khó tiếp cận nguồn nước, chó không thích vị của nước, hoặc do thức ăn đã chứa đủ nước mà chúng cần. Để khuyến khích chó uống đủ nước, bạn có thể kích thích chúng uống nước bằng viên đá lạnh hoặc đài phun nước, thay nước trong bát thường xuyên, thay đổi loại bát đựng nước và vị trí đặt bát. Bạn cũng có thể chuyển sang chế độ ăn nhiều nước hơn cho chúng như pate hoặc đồ tươi.

Nếu sau khi thực hiện các cách trên mà chó của bạn uống quá ít, hoặc chúng quá nhiều nước; hãy đem chúng đến thú y vì đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nào đó.