Qa Ezym Là Thuốc Gì ? Các Nguồn Tự Nhiên Và Chất Bổ Sung Dùng Men Tiêu Hóa Như Thế Nào Cho Hiệu Quả

Nếu bạn mắc hội chứng ruột kích thích (IBS), có lẽ bạn đã có một khoảng thời gian dài truy cập internet để tìm các chất bổ sung và biện pháp khắc phục để giúp giảm các triệu chứng của bệnh. Bổ sung enzyme tiêu hóa là một trong nhiều biện pháp được biết đến là để giảm bớt các triệu chứng của bệnh.

Bạn đang xem: Qa ezym là thuốc gì

Bổ sung các enzym tiêu hóa có thể giúp ích trong việc làm thuyên giảm các triệu chứng của IBS

Enzym tiêu hóa là gì? Các loại enzym tiêu hóa

》 Enzyme tiêu hóa là một loại protein phức tạp do cơ thể tạo ra để giúp phân hủy thức ăn thành các phân tử nhỏ hơn, để các thức ăn có thể được hấp thụ vào trong cơ thể. Hầu hết các enzyme tiêu hóa được tạo ra bởi tuyến tụy, bên cạnh đó cũng có một số ít enzym được tạo ra bởi miệng, dạ dày và ruột non.

》 Một số loại enzyme tiêu hóa bao gồm:

⦿ Amylase – phá vỡ các loại đường phức tạp thành các phân tử nhỏ hơn như maltose hay glucose

⦿ Lipase – phân hủy chất béo phức tạp thành axit béo nhỏ hơn và glycerol

⦿ Pepsin – phá vỡ protein trong thực phẩm như thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa thành các peptide nhỏ hơn

⦿ Lactase là loại enzym giúp phân hủy lactose – là một loại đường có trong sữa. Nếu thiếu enzym lactase, một người có thể không thể tiêu thụ được các sản phẩm từ sữa, hiện tượng này được gọi là hội chứng không dung nạp lactose. Khi uống sữa, người bệnh không thể tiêu hóa được lactose có trong sữa, kết quả là gây tiêu chảy, đầy bụng, chướng hơi và bị phù.Bổ sung lactase đôi khi được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân không dung nạp lactose.

⦿ Cholecystokinin – một hormone tiết ra trong ruột non chịu sự trách nhiệm tiêu hóa chất béo và protein. Sự có mặt của Cholecystokinin giúp giải phóng các enzym tiêu hóa và mật từ tuyến tụy và túi mật. Đồng thời, chúng hoạt động như một chất ức chế cơn đói.

⦿ Trypsin – phá vỡ protein và tạo thành axit amin rất nhỏ, nhờ vậy mà cơ thể có thể hấp thụ chúng vào máu trong khi protein quá lớn để hấp thụ.

》 Bổ sung các enzym tiêu hóa có thể bổ sung dưới dang các thực phẩm chức năng như một viên thuốc uống hoặc dạng viên nén nhai. Sản phẩm hỗ trợ có thể bao gồm một hoặc kết hợp nhiều enzyme tiêu hóa để giải quyết các tình trạng bệnh.

Chế phẩm enzym lactase

》 Một số được bán kết hợp với chế phẩm sinh học như men vi sinh . Thông thường, những bổ sung ban đầu được thực hiện cho những người bị suy tụy – một tình trạng bệnh lý trong đó tuyến tụy không sản xuất đủ enzym để tiêu hóa thức ăn.

Bổ sung enzym tiêu hóa có hữu ích với người bị hội chứng ruột kích thích?

》 Việc bổ sung các enzym tiêu hóa có thể giúp ích cho người bị hội chứng ruột kích thích do nó có tác dụng hỗ trợ tốt các triệu chứng của bệnh:

⦿ Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh⦿ Tối ưu hóa sự phân hủy chất béo, carbohydrate và protein⦿ Thúc đẩy sự hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu⦿ Giảm khí trong đường ruột, đầy hơi, khó tiêu, táo bón⦿ Giúp quá trình cơ thể tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn, giảm gánh nặng tiêu hóa cho đường ruột.⦿ Hỗ trợ sức khỏe đại tràng

》 Hội chứng ruột kích thích thường được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng và bằng cách loại trừ các điều kiện bệnh khác. Cho đến bây giờ, nguyên nhân của chứng ruột kích thích này vẫn chưa được giải thích rõ ràng. Vì vậy điều trị bệnh nhằm mục đích giảm bớt các triệu chứng, chẳng hạn như:

⦿ Tiêu chảy(ỉa chảy)⦿ Táo bón⦿ Đầy hơi⦿ Khí gây đầy bụng, chướng hơi

Vì các enzyme tiêu hóa hỗ trợ phân hủy thức ăn, các chất bổ sung có thể giúp giảm bớt các triệu chứng phổ biến của chứng ruột kích thích.

Bổ sung enzym tiêu hóa giúp ích cải thiện các triệu chứng phổ biến của bệnh

Nghiên cứu chứng minh

》 Một nghiên cứu thí điểm mù đôi liên quan đến 49 người mắc IBS có triệu chứng tiêu chảy chiếm ưu thế. Một số người tham gia đã được bổ sung enzym tiêu hóa lipase tụy gọi là PEZ trong 6 bữa ăn, trong khi những người khác nhận được giả dược (một chất bổ sung nhưng không hoạt động).

Xem thêm: Off-Road Là Gì Và Cần Lưu Ý Những Gì Khi Lái Xe Offroad? Xe Offroad Là Gì

》 Sau đó, các nhóm đã được chuyển đổi. Những người tham gia phải chọn loại thuốc họ thích. Có khoảng 61 % những người thích lipase tụy hơn giả dược. Nhóm nhận được PEZ đã có một sự cải thiện đáng kể các triệu chứng như: chuột rút, đau bụng, đầy hơi, muốn đi đại tiện, phân lỏng nát so với nhóm giả dược. Tuy nhiên, nghiên cứu bị giới hạn bởi kích thước nhỏ của nó và nó chỉ bao gồm những người bị IBS có triệu chứng tiêu chảy chiếm ưu thế.

》 Một nghiên cứu khác đã điều tra việc sử dụng hỗn hợp bổ sung beta-glucan, inositol và các enzyme tiêu hóa được bán trên thị trường dưới dạng Biointol ở 90 người. Việc bổ sung chế phẩm enzym tiêu hóa giúp cải thiện đáng kể chứng đầy hơi, đầy hơi và đau bụng ở những người này, nhưng nó không có tác dụng gì đối với các triệu chứng IBS khác.

Một số lưu ý trước khi sử dụng enzym tiêu hóa để hỗ trợ giảm các triệu chứng của IBS

》 Một vấn đề với việc nuốt các enzyme ở dạng viên thuốc là chúng là những protein. Những viên thuốc này có thể sẽ bị phá vỡ bởi axit dạ dày hoặc các enzyme khác giống như các protein thông thường trong cơ thể. Vì vậy, một số nhà sản xuất đã thiết kế sản phẩm của họ được bao bọc bởi một lớp chống dịch vị dạ dày và tan trong ruột non, giúp enzym được giải phóng tối ưu trng ruột non. Bạn không được bẻ hoặc nhai viên thuốc nếu nhà sản xuất yêu cẩu nuốt viên thuốc còn nguyên vẹn.

Uống viên thuốc nguyên vẹn theo hướng dẫn của nhãn

》 Có hai chất bổ sung enzyme mà hiệu quả của nó được chứng minh bởi nghiên cứu. Một là lactase (Lactaid), được sử dụng trong nhiều trường hợp người bệnh bị IBS không dung nạp lactose . Uống bổ sung lactase trước khi uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa khác giúp tiêu hóa đường lactose có trong sữa.

》 Một enzym bổ sung thường dùng khác là enzyme alpha-galactosidase, thường được bán trên thị trường với tên gọi là Beano. Enzyme này giúp giảm khí và đầy hơi do ăn đậu và rau họ cải (như bông cải xanh và bắp cải) ở những người bị chứng ruột kích thích.

》 Alpha-galactosidase thực hiện chức năng này bằng cách phá vỡ một số oligosacarit có trong những thực phẩm gây đầy bụng, sinh khí. Vì vậy, nếu bạn đang bị hội chứng ruột kích thích và bị chướng bụng đầy hơi sau khi ăn đậu và một số loại rau nhất định thì enzyme tiêu hóa cụ thể này có thể giúp ích cải thiện tình trạng bệnh này.

Enzym tiêu hóa có thể gây ra những tác dụng phụ gì?

》 Các tác dụng phụ phổ biến nhất của việc bổ sung enzyme tiêu hóa bao gồm táo bón, buồn nôn, chuột rút và tiêu chảy. Mặc dù các nhà sản xuất được yêu cầu đảm bảo sản phẩm của họ ít nhất là an toàn, nhưng không có biện pháp kiểm soát nào về tính nhất quán của liều lượng hoặc bất kỳ thử nghiệm an toàn nghiêm ngặt bắt buộc nào.

》 Một số enzyme tiêu hóa bổ sung được làm từ nguồn lợn hoặc bò. Một số đến từ các nguồn thực vật hoặc vi khuẩn, như nấm men. Điều này có thể quan trọng với bạn khi lựa chọn bổ sung tiêu hóa với những người dễ bị dị ứng.

Không phải tất cả các trường hợp hội chứng ruột kích thích có các triệu chứng giống nhau. Các dấu hiệu, triệu chứng, mức độ nghiêm trọng và điều trị khác nhau từ người này sang người khác. Do vậy, việc bổ sung enzym tiêu hóa trong điều trị hội chứng ruột kích thích sẽ khác nhau tùy từng tình trạng bệnh cụ thể. Bạn hãy nói chuyện với bác sĩ về việc bổ sung enzym để nhận được sự tư vấn tốt nhất.