KÍCH THƯỚC CỬA CHÍNH CHUẨN PHONG THỦY – CON SỐ LỖ BAN VÀNG – Nội Thất Quang Bảo

Theo quan niệm ông cha ta ngày xưa, cửa chính là nơi đón khí trời và ánh sáng vào nhà. Vận khí của ngôi nhà vì thế sẽ được quyết định phần nào bởi kích thước cửa chính, thiết kế cũng như hướng cửa nhà. Trong bài viết này, Công Ty TNHH Thiết Kế Xây Dựng Nội Thất Quang Bảo sẽ gợi ý cho bạn những kích thước cửa chính 1 cánh, 2 cánh, 4 cánh tiêu chuẩn hợp phong thủy, đạt tiêu chuẩn vàng để đón được thật nhiều may mắn và tài lộc!

1. Quan niệm phong thủy về kích thước cửa nhà

Cửa chính vừa là nơi kết nối con người với thế giới bên ngoài, vừa lại là tấm chắn ngăn cách để bảo vệ con người khỏi các tác động xấu của môi trường bên ngoài. Ở góc độ này, cửa chính như một yếu tố bảo vệ cho các thành viên của gia đình.

So với các lối đi phụ hay cửa sổ, thì cửa chính nắm vai trò chủ chốt trong việc đón khách khứa, đón những luồng sinh khí từ bên ngoài vào trong nhà. Và theo quan niệm dân gian, đó có thể là hung khí hay cát khí. Chính vì thế trong vấn đề thiết kế cửa chính, người ta đặc biệt chú trọng căn chỉnh sao cho cửa chính có thể đón được cát khí nhiều nhất có thể, cũng đồng thời hạn chế hung khí xâm nhập vào nhà.

Trong khi đó, phong thủy cửa chính xấu hay tốt, cát hay hung phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như: chất liệu cửa chính, hướng cửa chính, bố trí cửa chính, kích thước cửa chính, không gian phía trước cửa chính,… Mỗi yếu tố sẽ có một ý nghĩa riêng về phong thủy.

Trong phạm vi bài viết này, Dịch Vụ Dọn Nhà sẽ giúp bạn tìm hiểu về phong thủy kích thước cửa chính. Và chúng tôi sẽ gợi ý những kích thước có tỷ lệ vàng để chiêu vượng tài vận, đón được nhiều tài lộc cho gia chủ. Nhưng để hiểu được nguyên lý chọn kích thước cửa chính, trước hết bạn cần biết được thước lỗ ban là gì ý nghĩa của thước lỗ ban khi đo đạc chiều rộng, chiều dài cửa chính trong phần tiếp theo.

Kích thước phong thủy cửa nhà ở
Kích thước phong thủy cửa nhà ở

2. Đo kích thước cửa chính bằng thước lỗ ban 52,2 cm

Có nhiều người mới lần đầu nghe qua thước Lỗ Ban và cảm thấy rất xa lạ. Nhưng trong lĩnh vực thiết kế xây dựng thì đây là khái niệm quan trọng và vô cùng quen thuộc.

Theo đó, Lỗ Ban được lấy tên từ người sáng tạo. Một người thợ mộc người Trung Quốc họ Lỗ tên Ban, đây là người được xem là ông tổ của nghề. Thước lỗ ban chuyên dùng để đo đạc các công trình xây dựng, đồ đạc theo chuẩn phong thủy. Chuẩn này được xác định thông qua các cung mệnh tốt xấu tương ứng với các khoảng cách cụ thể.

Thước lỗ ban có 3 loại cơ bản, tương ứng với 3 đối tượng đo đạc khác nhau:

  • Thước lỗ ban 52,2 cm (thông thủy): Có khi còn gọi là thước lỗ bạn 52 cm. Loại này chuyên dùng để đo cửa chính, giếng trời, cửa sổ, chiều cao tầng. Gọi chung là đo các khoảng rỗng thông thủy.
  • Thước lỗ ban 42,9 cm (dương trạch): Thỉnh thoảng sẽ được làm tròn và gọi là thước lỗ ban 43 cm. Được sử dụng để đo các đồ đạc dạng khối đặc, như các đồ nội thất: tủ, bếp, giường, đo bậc thang,…
  • Thước lỗ ban 38,8 cm (âm trạch): Được sử dụng để đo kích thước của những đồ vật liên quan yếu tố tâm linh như phần như mồ mả, bàn thờ, tủ thờ, … Nhiều người còn làm tròn thành thước lỗ ban 39 cm.

Như vậy, để đo kích thước cửa phong thủy người ta sẽ căn cứ vào thước lỗ ban 52,2 cm.

Chi tiết về thước lỗ ban 52,2 cm:

Thước được chia làm 8 cung lớn, mỗi cung dài khoảng 6,5 cm (bao gồm 4 cung tốt và 4 cung xấu) tương ứng với các ý nghĩa sau: Cung Quý Nhân (tốt), Cung Hiểm Họa (xấu),Cung Thiên Tai (xấu), Cung Nhân Lộc (tốt), Cung Thiên Tài (tốt), Cung Cô Độc (xấu), Cung Tể Tướng (tốt), Cung Thiên Tắc (xấu),. Mỗi cung lớn này sẽ chia thành 5 cung nhỏ nữa chiều dài khoảng 13 mm.

Khi đo kích thước cửa phong thủy, người ta căn chỉnh sao cho chiều rộng, chiều dài của cửa rơi vào các cung ý nghĩa tốt. Đó là lý do mà bạn thường thấy các kích thước sẽ có dạng số lẻ.

Chi tiết kích thước lỗ ban 52 cm
Chi tiết kích thước lỗ ban 52 cm

3. Kích thước cửa chính theo phong thủy phổ biến hiện nay

Kích thước cửa chính vừa phải đáp ứng được phù hợp phong thủy, vừa phải đáp ứng yếu tố tiện lợi mới gọi là đúng chuẩn. Theo đó, cửa không nên quá cao sẽ làm mất cân đối, dễ bị dòm ngó, thi phi. Trong khi cửa quá thấp thì sẽ gây bất tiện cho người cao vì họ phải cúi đầu, nghĩa là không được đại cát đại lợi.

Cửa quá quá hẹp hoặc rộng cũng làm ngôi nhà kém tinh tế và giảm tính thẩm mỹ. Xét về phong thủy thì sẽ làm tiền tài thoát ra nhiều (cửa rộng) hoặc hạn chế tài lộc vào nhà (cửa hẹp).

Dưới đây là các kích thước cửa phổ biến:

  • Chiều Rộng 146 – 162 – 190 – 232 – 246 – 292 – 312 – 332 – 372 – 412 – 456 – 480 (cm).
  • Chiều Cao thông thường: 230 – 252 – 272 – 292 cm;

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều dạng cửa khác nhau, như 1 cánh, 2 cánh hay 4 cánh. Để có thể thiết kế cửa được cân đối chi tiết kích thước sẽ như sau:

Kích thước cửa chính 1 cánh theo phong thủy

Cửa chính 1 cánh là dạng cửa thông dụng thường thấy đối với các kiểu nhà ống, nhà nhỏ, nhà cấp 4, nhà trọ, chung cư mini hoặc cửa ra vào các phòng, cửa ra sân,…

Với dạng cửa này thì số đo phong thủy đẹp nhất sẽ trong khoảng:

  • Cao từ 2025 mm đến 2150 mm
  • Rộng từ 720 mm đến 845 mm

Và tỷ lệ vàng thường được chọn là cao 212 cm x rộng 81 cm. Nhưng tùy theo khuôn cửa như thế nào mà bạn sẽ tính được chiều rộng, chiều dài tổng thể.

Ví dụ:

Nếu khuôn cửa dày 4.5 cm thì kích thước cửa chính Chiều dài là 212 + 4.5 (bên trên) = 216.5 cm, chiều rộng sẽ là 81 + 4.5 (trái) + 4.5 (phải) = 90 cm. Tương tự với cách cộng như vậy, thì với khuôn cửa dày 6 cm, bạn sẽ có chiều rộng x chiều cao là 93 cm x 218 cm.

Kích thước của 1 cánh theo phong thủy
Kích thước của 1 cánh theo phong thủy

Một số lưu ý:

Căn cứ vào các cung trên thước lỗ ban, nếu kích thước cửa chính 1 cánh không nằm được trong khoảng đẹp nêu trên thì bạn sẽ hóa giải bằng cách chọn chiều dài, chiều rộng khác (để tránh các cung xấu). Cụ thể như sau:

  • Nếu chiều rộng thông thủy lớn hơn 845 mm, thì kích thước thay thế là 980 mm – 1150 mm (tuy nhiên cánh to quá sẽ dễ bị xệ bản lề)
  • Nếu chiều rộng thông thủy bé hơn 720 mm thì kích thước thay thế là 460 mm – 585 mm (cửa này quá hẹp làm mất cân đối ngôi nhà)
  • Nếu chiều cao thông thủy cao hơn 2150 mm, thì kích thước thay thế là 2290 mm – 2410 mm (cửa cao sẽ không đẹp và hao tài)
  • Nếu chiều cao thông thủy thấp hơn 2025 mm, thì kích thước thay thế là 1765 mm – 1890 mm (cửa thấp, phải cúi người khi di chuyển)

Tuy nhiên như đã phân tích, dù hóa giải về phong thủy nhưng về mặt thẩm mỹ và kết cấu, các dạng cửa này sẽ không bền và không đẹp. Do đó bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định.

Kích thước cửa chính 2 cánh theo phong thủy

Kích thước cửa chính 2 cánh bằng gỗ cân bằng nhau

Dạng cửa này thường rất phổ biến đối với nhà phố của người Việt Nam. Phù hợp với nhà có diện tích trung bình, dạng nhà cân xứng. Đặc biệt được ưa chuộng đối với thiết kế cửa sảnh, cửa chính lớn, kích thước cửa của nhà ống.

Những khoảng kích thước thông thủy đẹp cho loại cửa này như sau:

  • Chiều cao thông thủy từ 2025 mm đến 2150 mm. Hoặc nếu lớn hơn sẽ là 2290 mm đến 2410 mm
  • Chiều rộng thông thủy từ 980 mm đến 1150 mm. Hoặc nếu lớn hơn là 1245 mm đến 1365mm

Lưu ý: 1365 mm là chiều rộng thông thủy tối đa (nằm trong cung đẹp) đối với cửa 2 cánh cân đối. Nếu vượt qua con số này, thì cánh cửa sẽ dễ bị xệ hay ảnh hưởng tới bản lề khiến cửa kém bền, dễ bị lệch. Trường hợp này thì bạn có thể chuyển sang dạng cửa 4 cánh hay 3 cánh để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như độ bền của cửa. Nhưng nếu kích thước của cửa chính 2 cánh nhôm kính (nhẹ) hoặc chất liệu thực sự tốt thì bạn vẫn có thể chọn chiều rộng này.

Kích thước của 2 cánh theo phong thủy
Kích thước của 2 cánh theo phong thủy

Kích thước cửa chính 2 cánh lệch nhau (cửa mẹ bồng con)

Nếu cửa cần phải thiên về truyền thống, thì dạng cửa một bên lớn, một bên nhỏ này mang theo hướng hiện đại và ngày càng được ưa chuộng vì tính độc lạ và cũng là khá đẹp. Đôi khi việc thiết kế cửa hai cánh lệch là do việc “ăn gian” của người thiết kế. Vì nếu chia đều làm cửa cân thì sẽ không đẹp (rơi vào cung xấu).

Thông thường người ta sẽ mở cửa lớn để phục vụ việc di chuyển và đóng chốt cửa nhỏ. Việc mở bung 2 cánh chỉ xảy ra khi cần thiết phải chuyển đồ hay trong các sự kiện đón khách cần mở rộng không gian.

Kích thước thông thủy của cửa 2 cánh lệch nhau phổ biến như sau:

  • Chiều rộng thông thủy đẹp nếu mở cả 2 cánh là 1240 mm đến 1365. Hoặc trong khoảng từ 1505 mm tới1630 mm.
  • Chiều cao thông thủy đẹp là từ 2025 mm đến 2150 mm. Hoặc trong khoảng từ 2290 mm đến 2410 mm
  • Chiều rộng thông thủy đẹp nếu mở một cánh thì cánh mẹ (cánh lớn) nên từ 720 mm đến 845 mm hay 980 mm đến 1150 mm. Cánh nhỏ thì dùng kích thước mở cửa 2 cánh trừ kích thước cánh mẹ.

Kích thước cửa chính 3 cánh theo phong thủy

Kiểu cửa này thì không phổ biến lắm và hiếm gặp. Thường thì 3 cánh cửa sẽ bằng nhau, trong đó có 2 cánh mở xếp gấp và 1 cánh mở xoay.

Kích thước cửa chính 3 cánh thông thủy thì thường được tính theo 3 trường hợp: mở cánh mở xoay đóng 2 cánh xếp gấp, mở hết 3 cánh hoặc chỉ mở 2 cánh xếp gấp.

Việc tính toán kích thước cửa 3 cánh phải thật kỹ càng làm sao để các trường hợp đóng mở tất cả hoặc một mở một phần đều rơi vào cung mệnh tốt. Việc này bạn nên nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị thiết kế cửa để đạt được số đo phong thủy tốt nhất mà lại hài hòa về mặt thẩm mỹ.

Kích thước cửa chính 4 cánh theo phong thủy

Cửa 4 cánh thường thấy ở các căn nhà lớn, biệt thự hoặc nhà có mặt tiền rộng, nhà kinh doanh buôn bán lớn cần không gian. Các nhà ống muốn có nhiều không gian tiếp xúc với thiên nhiên bên ngoài cũng thường thiết kế cửa dạng này. Với cửa 4 cánh, có 2 dạng thường gặp đó là 4 cánh không đều nhau hoặc 4 cánh cân bằng. Các kiểu mở thường gặp là mở lùa, mở xoay, mở xếp gấp 2 bên.

Các gợi ý dưới đây có thể áp dụng cho kích thước cửa chính 4 cánh sắt, kích thước cửa chính 4 cánh bằng nhôm kính, kích thước cửa chính 4 cánh bằng gỗ hay kích thước cửa chính 4 cánh nhôm xingfa

Kích thước của 4 cánh theo phong thủy
Kích thước của 4 cánh theo phong thủy

Kích thước cửa chính 4 cánh không đều nhau

Với khuôn dày 4,5 cm thì kích thước gợi ý sẽ là:

  • Chiều rộng 211 cm + khuôn trái 4,5cm bên trái + khuôn phải 4,5cm = 220cm
  • Hoặc Chiều rộng 176 cm + khuôn trái 4,5cm + khuôn phải 4,5cm = 185cm
  • Chiều cao 212 cm + khuôn trên 4,5 cm = 216,5cm

Với khuôn dày 6 cm thì kích thước gợi ý sẽ là:

  • Chiều rộng 211 cm + khuôn trái 6 cm + khuôn phải 6 cm = 223cm
  • Hoặc Chiều rộng 176 cm + khuôn trái 6 cm + khuôn phải 6 cm = 188cm
  • Chiều cao 212 cm + khuôn trên 6 cm = 218cm

Kích thước cửa chính 4 cánh đều nhau

Với khuôn dày 4,5 cm thì các kích thước gợi ý sẽ là:

  • Chiều rộng 236 cm+ khuôn trái 4,5 cm + khuôn phải 4,5 cm = 245 cm
  • Hoặc chiều rộng 262 cm + khuôn trái 4,5 cm + khuôn phải 4,5 cm = 271 cm
  • Hoặc chiều rộng 255 cm + khuôn trái 4,5 cm + khuôn phải 4,5 cm = 264 cm
  • Hoặc chiều rộng 341 cm + khuôn trái 4,5 cm + khuôn phải 4,5 cm = 350 cm.
  • Hoặc chiều rộng 282 cm + khuôn trái 4,5 cm + khuôn phải 4,5 cm = 291 cm
  • Hoặc chiều rộng 360 cm + khuôn trái 4,5 cm + khuôn phải 4,5 cm = 369 cm
  • Chiều dài 212 cm + khuôn trên 4,5 cm = 216,5 cm

Với khuôn dày 6 cm thì các kích thước gợi ý sẽ là:

  • Chiều rộng 236 cm+ khuôn trái 6 cm + khuôn phải 6 cm = 248 cm
  • Hoặc chiều rộng 282 cm + khuôn trái 6 cm + khuôn phải 6 cm = 294 cm
  • Hoặc chiều rộng 341 cm + khuôn trái 6 cm + khuôn phải 6 cm = 353 cm
  • Hoặc chiều rộng 262 cm + khuôn trái 6 cm + khuôn phải 6 cm = 274 cm
  • Hoặc chiều rộng 360 cm + khuôn trái 6 cm + khuôn phải 6 cm = 372 cm
  • Hoặc chiều rộng 255 cm + khuôn trái 6 cm + khuôn phải 6 cm = 267cm
  • Chiều Dài 212 cm + khuôn trên 6 cm = 218 cm

Xem thêm: Kích thước bàn thờ gia tiên, thần tài, bàn thờ treo tường, bàn thờ Phật theo thước lỗ ban

Công Ty TNHH Thiết Kế Xây Dựng Nội Thất Quang Bảo trên đây đã phân tích cụ thể cho bạn cách thức chọn kích thước cửa nhà phong thủy, cũng như gợi ý những kích thước phổ biến nhất. Hy vọng sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình xây dựng nhà phố. Tuy nhiên, hiện nay việc thiết kế các công trình đã trở nên thoáng hơn rất nhiều. Tức nhiều nơi không còn bó buộc tất cả các số đo phải đạt chuẩn phong thủy, miễn sao đáp ứng được sự cân đối và tạo sự tiện lợi, hài hòa cho ngôi nhà. Cho nên đôi khi bạn sẽ thấy một số nơi đo kích thước cửa nhà sẽ không theo nguyên tắc lỗ ban.