So sánh gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá về chất lượng và giá thành

Gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá là dòng gỗ cùng nằm trong phân khúc cao cấp, mang trong mình nhiều đặc tính gỗ tốt. Các sản phẩm được tạo bởi 2 loại gỗ này được rất nhiều người yêu thích sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, trước sự lựa chọn này, nhiều khách hàng vẫn băn khoăn liệu gỗ gõ đỏ và gỗ hương loại nào tốt hơn? Để đưa ra nhận định chính xác, hãy cùng so sánh gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá trong bài viết dưới đây nhé.

Đặc điểm nhận diện gỗ hương đá với gỗ gõ đỏ

Cách nhận diện gỗ hương đá và gỗ gõ đỏ như sau:

  • Gỗ gõ đỏ: khi mới được khá thác, mới xẻ hoặc chế tác xong nhưng chưa sơn phủ thì chúng có màu hơi ngả vàng. Vân gỗ gõ đỏ là những đường vân lớn, màu vàng đen xen màu đen tạo nên lớp vân như da hổ (cho nên chúng có tên gọi khác là gỗ hổ bì). Chính vì vậy mà biên độ vân rộng hơn, vân rõ nét hơn trên từng sản phẩm.
  • Gỗ hương đá: lúc còn nguyên sơ mới khai thác có màu phớt hồng hoặc đỏ tím nhạt. Màu gõ đỏ vẫn được nhận xét là sáng hơn so với hương đá. Vân gỗ hương đá có màu hồng đậm, đường chỉ vân nhỏ xếp lại nhiều tầng xếp chồng lên nhau. Mật độ vân gỗ hương đá dày hơn so với gỗ gõ đỏ nên vân gỗ hương đá được nhận xét là đẹp hơn vân gỗ gõ đỏ.

Khi xẻ gỗ, nhìn vào mặt cắt của gỗ, thì tom gỗ hương đá nhỏ và mịn hơn. Khi phủ sơn PU lên sản phẩm thì gỗ gõ đỏ có tone màu vàng cam hoặc vàng ngả nâu. Còn gỗ hương đá có màu gỗ cánh gián. Vân của gỗ hương đá cũng nổi bật hơn so với vân gỗ gõ đỏ.

So sánh về độ bền của gỗ hương đá và gõ đỏ

Gỗ hương đá và gỗ gõ đỏ là 2 loại gỗ thuộc nhóm 1 gỗ tự nhiên quý hiếm tại Việt Nam. Chính vì vậy mà chất lượng của 2 loại gỗ này rất tốt, bền đẹp theo thời gian.

Ưu điểm chung của 2 loại gỗ này là khả năng chống mối mọt siêu tốt, gỗ rất cứng, chắc chắn, không bị biến dạng bởi thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, thớ gỗ của gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá rất dày đan xen nên việc chịu lực, hay chịu va đập là rất tốt.

Chất gỗ hương đá và gỗ gõ đỏ trơn nên không hút ẩm hay ngấm nước gây mốc hay mủn gỗ. Cả hai loại gỗ đều dẻo dai nên có thể đục bằng tay, chế tác bằng máy và độ bám ốc vít rất tốt.

Tuy nhiên, các thợ lâu năm trong ngành mộc khi xét một cách kỹ càng về độ cứng thì đều nhận xét gỗ hương đá cứng hơn gỗ gõ đỏ. Tom gỗ của gỗ gõ đỏ to hơn nên thớ gỗ xơ hơn so với gỗ hương đá. Chính vì vậy mà để chế tác nên các sản phẩm từ gỗ hương đá cũng trở nên vất vả, mất nhiều thời gian và công sức hơn. Khi đục đẽo các sản phẩm đồ gỗ, hay đồ mỹ nghệ thì gỗ hương đá vẫn mịn hơn. Còn gỗ gõ đỏ thì nhiều xơ vì tom gỗ to.

Ví dụ, 1 lưỡi cưa có thể xẻ 100 tấm gõ đỏ thì tương đương chỉ cưa được 70 – 80 tấm hương đá.

So sánh gỗ hương đá và gỗ gõ đỏ về mặt thẩm mỹ

Vẻ bề ngoài của gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá:

  • Gỗ gõ đỏ: Gỗ có màu cam đến đỏ thẫm và nổi rõ những đường vân đen giống như da hổ cực kì độc đáo, tạo nên nét đẹp đẳng cấp cho không gian.
Sản phẩm từ gỗ gõ đỏ
  • Gỗ hương đá: có màu đỏ hơi sẫm cực kì sang trọng. Thớ gỗ hương đá nhỏ mịn với đường vân gỗ bện vằn đan chéo nhau tạo nét ấn tượng riêng cho không gian. Điểm đặc biệt nữa để phân biệt giữa gỗ hương và gỗ gõ đỏ là hương thơm tự nhiên rất đặc trưng của gỗ hương.
Bàn ghế gỗ hương đá

Vì vẻ ngoài khá nhau nhau nên gỗ gõ đỏ và gỗ hương rất dễ bị nhầm lẫn nếu người xem không am hiểu về gỗ. Đặc biệt càng sử dụng các sản phẩm từ gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá lâu thì càng có màu đẹp và thu hút. Tùy vào gu thẩm mỹ của từng người mà thấy được gỗ nào đẹp hơn. Tuy nhiên, thì gỗ hương đá vẫn được khen ngợi nhiều hơn nhờ vân gỗ ấn tượng cùng mùi hương vô cùng thư giãn.

So sánh về giá thành của gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá

Giá của gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá phụ thuộc vào xuất xứ, độ tuổi của cây, kích thước, độ khó của sản phẩm. Giá gỗ hương đỏ dưới đây được ước tính theo mét khối và chỉ mang tính chất tham khảo:

  • Giá của gỗ gõ đỏ: xuất xứ từ lào thì có giá từ 20 – 40 triệu/m3, còn với gỗ gõ đỏ từ Nam Phi thì có giá từ 30 -40 triệu/3
  • Giá của gỗ hương đá tầm: 80 – 100 triệu/m3.

Với giá thành như trên, với 2 chất liệu gỗ ngang nhau thì gia chủ có thể sử dụng gỗ gõ đỏ có giá tốt hơn.

Trên đây là những so sánh gỗ gõ đỏ và gỗ hương đá mang tính chất tham khảo. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp quý vị có thêm cái nhìn khách quan trước khi lựa chọn. Nếu cần được tư vấn về các loại gỗ sử dụng trong nội thất, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi qua hotline 0904 666 138 hoặc để lại lời nhắn qua zalo nhé.

Xem thêm:

  • So sánh gỗ gõ đỏ và gỗ dổi chi tiết xem gỗ nào tốt hơn?
  • So sánh gỗ cẩm lai và gỗ hương loại nào tốt hơn?
  • So sánh gỗ đinh hương và gỗ xoan đào loại nào tốt hơn?