(Chia Sẻ Kinh Nghiệm Thực Tế) Cách Đặt Lỗ Thông Gió Nhà Yến

Việc vận hành nhà yến thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố trong quá trình xây dựng nhà yến, đặc biệt là lỗ thông gió. Lỗ thông gió là bộ phận quan trọng trong việc điều hòa không khí và nhiệt độ giúp chim yến có không gian sống thích hợp, duy trì quá trình sống và sinh sản. Vậy cách đặt lỗ thông gió nhà yến như thế nào đem lại hiệu quả cao. Bài viết này của Bảo Quyên sẽ cung cấp một vài cách thức tốt nhất dành cho nhà yến của bạn.

lỗ thông gió nhà yến

1. Tác dụng của lỗ thông gió trong nhà yến

Chim yến là loài chim rất kén chọn môi trường sống. Vậy làm thế nào để thu hút chim yến trú ngụ lâu dài trong nhà yến của bạn? Cách đơn giản nhất là điều hòa không khí trong nhà yến bằng việc sử dụng các lỗ thông gió đúng cách, đúng kỹ thuật. Việc làm này giúp cung cấp đầy đủ khí oxy sạch và đẩy khí CO2 thừa thải ra ngoài. Một nhà yến mát mẻ, không khí lưu thông sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc nuôi yến.

2. Cách đặt lỗ thông gió hiệu quả trong nhà yến

Theo khảo sát và kinh nghiệm của các chuyên gia cũng như chủ nuôi yến thành công thì có hai cách đặt lỗ thông gió mang lại hiệu quả tốt nhất cho nhà yến là lỗ thông gió gián tiếp và trực tiếp. Cùng Bảo Quyên khám phá nhé:

Cách đặt lỗ thông gió hiệu quả trong nhà yến

  • Cách đặt lỗ thông gió trực tiếp: Việc làm này không chỉ đơn giản mà còn đem lại kết quả tuyệt vời trong việc đón gió. Cách thức làm như sau: tường xây khoảng 20cm, nếu có điều kiện, tốt nhất nên chèn miếng xốp giữa hai vách tường để cách âm và hạn chế những vấn đề xấu do môi trường gây ra. Tiếp theo lắp đặt một cái ống PVC để trực tiếp lấy gió từ bên ngoài vào nhà yến.

  • Cách đặt lỗ thông gió gián tiếp: Với cách làm khá phức tạp này thì hầu như chỉ có những chuyên gia chuyên về nhà yến sử dụng. Nếu trong quá trình lắp đặt không đúng kỹ thuật giữa các khe sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thiên địch phát triển và tấn công vào nhà yến. Cách thức làm như sau: vách tường dày khoảng 20cm và chừa khe để thông gió. Lớp bên ngoài sử dụng gạch bánh ú để xây lỗ thông gió, bên trong lắp đặt ống PVC 90 để lấy gió bên ngoài.

Lưu ý: Dù sử dụng bất kỳ cách lắp đặt nào, để tránh thiên địch xâm nhập vào nhà yến thì bên trong các ống nhựa bạn nên đặt thêm các tấm lưới chắn bằng inox 304.

Đọc thêm : (Giải Đáp Thắc Mắc) Nhà Yến Sơn Màu Gì Để Dẫn Dụ Yến Tốt

3. Những chú ý khi đặt lỗ thông gió

Dưới đây là những lưu ý quan trọng trong việc lắp đặt lỗ thông gió mà bạn nên biết để vận hành nhà yến được tốt hơn:

3.1. Nơi đặt lỗ thông gió:

Có hai nguyên tắc bạn cần nắm vững khi đặt lỗ thông gió là cách sàn nhà yến khoảng 50cm và giàn gỗ nơi chim làm tổ khoảng 50 – 80cm. Bên cạnh đó, giúp cho nhà yến thoáng mát hơn, dưới tầng trệt, người ta thường đặt hai hàng lỗ thông gió và một hàng đối với tầng hai trở lên. Đây là một trong những cách hay được nhiều chủ đầu tư sử dụng.

Những chú ý khi đặt lỗ thông gió

Sử dụng lưới ở lỗ thông gió để tránh côn trùng

3.2. Bố trí thêm lỗ thông hơi:

Bên trong nhà yến sẽ thường xuyên bị ô nhiễm do phân chim gây ra hay là nhiệt độ và độ ẩm thay đổi khi môi trường thay đổi. Vậy để giúp lưu thông không khí đồng đều giữa các phòng cách tầng thì lỗ thông hơi có vai trò rất hữu ích. Lỗ thông hơi được lắp đặt bằng nhựa PVC 90 hay 114. Tuy nhiên, hãy nhớ thiết kế nắp đậy hoặc lưới để chống lại thiên địch gây hại chui vào nhà yến.

3.3. Tốc độ gió được lưu thông:

Một trong những yếu tố cần thiết nhưng chưa được chủ nhà yến quan tâm nhiều. Theo các chuyên gia, tốc độ lưu thông, luân chuyển không khí với tốc độ ở mức 0,1 m/s – 5 m/s thì đạt tiêu chuẩn với nhà yến được xây dựng đúng kỹ thuật. Nếu bạn đảm bảo được mức độ lưu thông này trong khoảng 2 đến 3 tháng khi mới bắt đầu, sẽ giúp chim yến ở lại sinh sống lâu dài. Cách tốt nhất là tìm hiểu và lựa chọn đơn vị thi công nhà yến uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

Đọc thêm : (Chia Sẻ Kinh Nghiệm Thực Tế) Cách Kiểm Tra Loa Nhà Yến

3.4. Cách đối lưu không khí:

Việc điều chỉnh lượng ẩm, nhiệt độ và tăng khí oxy sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biết cách đối lưu không khí trong nhà yến. Dưới đây là những phương án thi công được các đơn vị áp dụng nhiều hiện nay:

Cách 1: Áp dụng cho những nơi có khí hậu ít gió và nhiệt độ trung bình luôn ở mức cao. Xây dựng nhà có tường 3 mặt với diện tích 0,2 x 0,8m để chắn ánh sáng, phía mặt trên sử dụng một tấm chắn bê tông. Giữa các lỗ thông gió cách nhau khoảng 4m. Cách làm này có khả năng đón được nhiều gió nhờ tiết diệt lớn, tuy nhiên tốn khá nhiều vật liệu và thi công phức tạp.

Cách 2: Với nơi có gió nhiều và nhiệt độ trung bình luôn thấp quanh năm thì nên sử dụng cách 2 này. Lắp đặt lỗ thông gió song song bằng ống nhựa PVC 114, khoảng cách giữa các ống liền nhau là 2m. Ưu điểm của cách làm này so với cách 1 là dễ dàng, ít tốn kém nhưng nhược điểm của nó là gặp gió mạnh sẽ gây ra tiếng hú to gây động đến đàn chim yến trong nhà.

Cách 3: Nơi có nhiệt độ trong ngày dao động lớn, tùy vào mùa mà lượng gió có sự thay đổi thì cách 3 này là lựa chọn tuyệt vời. Cách làm này có cách bố trí tương tự như cách 1 nhưng phía ngoài có đặt thêm cửa lùa để tùy vào loại khí hậu khác nhau mà có cách điều chỉnh thích hợp. Cách này có khả năng khắc phục tối đa những khó khăn do môi trường gây ra nhưng giá thành cũng khá “chát”.

Lỗ thông gió đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định môi trường sống của chim yến trong nhà yến. Bất kỳ chủ đầu tư nào cũng muốn nhà yến của mình thu hút được chim yến sinh sống lâu dài vì vậy nên chú ý đến cách lắp đặt lỗ thông gió nhà yến nhiều hơn. Nếu có thắc mắc và muốn hiểu rõ hơn về kỹ thuật này, hãy đến với Bảo Quyên – đơn vị thi công nhà yến uy tín có nhiều năm kinh nghiệm đứng đầu khu vực Miền Trung – Tây Nguyên. Những kỹ thuật thi công và vận hành nhà yến của chúng tôi sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng.Hãy tham khảo thêm bài viết giá xây nhà yến để nếu có thắc mắc đừng ngần ngại liên hệ với Bảo Quyên để được tư vấn miễn phí nhé.