Vẩn đục dịch kính – khi nào cần đến bác sĩ?

SKĐS – Vẩn đục dịch kính là bệnh thường gặp ở người trên 40 tuổi, nữ nhiều hơn nam. Vẩn đục dịch kính thường chỉ gây vướng bận cho việc nhìn, nhưng cũng có khi gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực.

Triệu chứng của bệnh.

Triệu chứng của bệnh vẩn đục dịch kính (VĐDK) thường được miêu tả phong phú bởi người bệnh. Họ thường thấy những đốm, dải, dây, đám mạng nhện…Bay lên bay xuống khi nhìn vào trường nhìn. Một số người miêu tả chi tiết hơn, ví dụ như vật thể giống như quả tạ, giống như thả diều, xơ mướp thường có màu sẫm, cá biệt có màu óng ánh (cholesterol hay acid uric). Người bệnh có thể quan sát rõ hơn nếu có ánh sáng trực tiếp chiếu vào mắt và đồng tử co nhỏ lại, ví dụ như vào buổi sáng khi nhìn qua cửa sổ hay khi ngắm bình minh lên. Đôi khi, người bệnh cảm thấy có liên quan rõ giữa triệu chứng VĐDK và cảm giác chớp sáng trong mắt. Bác sĩ mắt thường hỏi người bệnh về hai triệu chứng này: ruồi bay-chớp sáng trong mắt. Đôi khi, một số ảo giác có thể gây ra cảm giác như bị VĐDK, nhưng thực tế lại không phải vậy. Các nguyên nhân có thể là gỉ mắt hoặc bụi bẩn của phim nước mắt, đục thể thủy tinh dạng chấm… Người bệnh có thể thấy cải thiện khi chớp mắt nhiều hoặc rửa mắt bụi và gỉ sẽ tan biến, còn với đục thể thủy tinh thì chấm đen lại nằm cố định – liếc đi đâu chấm đen chạy theo đó. Các bác sĩ có thể thăm khám kỹ đáy mắt hoặc cho thêm xét nghiệm siêu âm để xác thực liệu người bệnh có bị VĐDK hay không.

Khi nào cần đi khám?

VĐDK có 3 tình trạng tự nhiên: trạng thái vẩn đục, trạng thái dịch kính và trạng thái thường. Trong đó, trạng thái vẩn đục chỉ gây khó khăn cho việc nhìn, không gây rối loạn thị giác hay đau nhức.

Hãy đi đi và biến đi.

Nhiều cá nhân không quan tâm nữa do đã quen thuộc, sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu giữ nguyên hình dạng, số lượng và vị trí mà không cần quan tâm đến chúng nữa.

Vẩn đục dịch kínhVẩn đục dịch kính thường chỉ gây vướng cho việc nhìn, không kèm theo rối loạn thị giác.

Số lượng điểm chấm tăng, nhiều tập vẩn đục hơn, cảm giác chớp sáng dày hơn, thấy có tấm màn chắn màu xám di chuyển dần vào giữa che lấp tầm nhìn. Cần đến thăm khám chuyên khoa mắt ngay khi bạn bắt gặp triệu chứng này vì có nguy cơ xảy ra biến chứng đe dọa thị lực và trở nặng hơn và các vấn đề khác.

Biến chứng của vẩn đục dịch kính

Bệnh đục đen kính là một căn bệnh phổ biến ở người trên 40 tuổi và chúng tôi thường gặp trong quá trình khám chữa bệnh hàng ngày. Sau đó, nhiều bệnh lý khác ảnh hưởng tới khu vực mắt như viêm đen kính do virus cự bào, bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường, u lympho nội nhãn, bệnh cận thị đen kính, đen kính rách và bong, bệnh màng bồ đào sau, tắc nhánh hoặc tắc toàn bộ tĩnh mạch trung tâm đen kính. Khi phát hiện các bệnh lý này trên bệnh nhân đang bị đục đen kính, vấn đề điều trị sẽ phải nghiêm túc và quyết liệt hơn bằng nhiều biện pháp hơn cũng như theo dõi và tầm soát bệnh toàn thân.

Cách ứng phó với vẩn đục dịch kính

Để đối phó với VĐDK, có thể sử dụng những giải pháp đơn giản như uống nước đầy đủ, tránh các động tác mạnh hoặc xoắn vặn khu vực đầu cổ, kiêng nhịn thở hoặc không chơi thể thao quá sức. Nếu bệnh có biến chứng hoặc gây tác động lớn đến thị lực, phương pháp điều trị mới sẽ được áp dụng. Các loại thuốc nhỏ mắt có thể giúp cải thiện tình trạng VĐDK. Đối với bệnh nhân cận thị số cao, nên sử dụng thêm vitamin A-C-E, kẽm, selene để phòng ngừa thoái hóa hắc võng mạc, nguyên nhân gây VĐDK trên nhóm bệnh nhân này. Công nghệ Laser Yag vẫn đang gây tranh cãi, nhưng đã được sử dụng để điều trị VĐDK nặng trước khi quyết định phẫu thuật cắt dịch kính. Nếu không có giải pháp khác, phẫu thuật cắt dịch kính là phương pháp cuối cùng để điều trị VĐDK.