Cách làm diều bằng giấy đơn giản chi tiết làm chuẩn, bay cao

Những con diều giấy bay cao đã gắn với tuổi thơ của bao người để rồi khi trưởng thành chúng ta vẫn còn hoài niệm. Nếu gia đình có con nhỏ mà muốn các bé vui chơi, hoạt động lành mạnh hơn thì tại sao các vị phụ huynh không học ngay NgonAZ cho cách làm diều bằng giấy đơn giản chi tiết dưới đây. Thi thoảng đi thả diều, picnic ven sông để thoát khỏi thành phố ồn ào, khói bụi cũng rất hấp dẫn đó nhé.

cách làm diều bằng giấy 1

>> Tham khảo: Mẫu tóc nam đẹp mới 2023, Layer nam, Kiểu tóc xoăn, Mẫu tóc nam ngắn

Những điều thú vị nhất về diều giấy

Diều có nguồn gốc từ Trung Quốc cách đây khoảng hơn 2.800 năm vào thời Xuân Thu. Sau đó chúng được làm bằng trúc và đến thời Hán thì diều bằng giấy bắt đầu hình thành.

Theo quan niệm xa xưa, thả diều được tổ chức vào ngày Tết Thanh Minh với mục đích xua đuổi tà khí, những điều rủi ro, không may. Họ còn ghi những tên dịch bệnh lên diều, thả rồi cắt đứt dây với hi vọng mang điều đó theo. Ở một số vùng, diều còn được coi là vật hiến tế cho các thần linh của vua, quần thân trong đêm trang sáng. Thời chiến tranh, diều như phương tiện vận chuyển đưa tin tức.

những điều thú vị nhất về diều giấy 1

Cách làm diều bằng giấy không hề khó chút nào. Tuy nhiên cần sự tỉ mỉ một chút thì mới thành công giúp diều bay cao, bay xa. Dưới đây là công thức chi tiết nhất nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Giấy có độ bền cao hoặc vải mỏng
  • 2 que gỗ hay tre dài 60cm và 50cm
  • Dây cotton hay dây bện dài tối thiểu 2,5 – 3m
  • 5 – 6 dải ruy băng bằng vải
  • Keo siêu dính
  • Băng keo hay băng keo điện
  • Thước kẻ
  • Kéo
  • Bút chì màu /bút marker/giấy màu (tùy chọn)

Cách làm diều bằng giấy đơn giản

Bước 1: Làm khung diều

Để làm diều bay được cao, không sợ bị rơi, bị rách thì khung diều giữ vị trí quan trọng, chính là “xương sống” của toàn bộ tác phẩm.

– Trước tiên, bạn đặt que dài 50cm ngang qua cây que dài 60cm tạo thành hình chữ T thường tạo thành khung cơ bản của con diều. Nếu thích diều to hơn thì bạn dùng que dài hơn nhưng đảm bảo que ngang ngắn hơn que đứng tối thiểu 10cm.

cách làm diều bằng giấy 2

– Sau đó, bạn cố định 2 cây que bằng dây và keo. Dùng dây bện quanh giao điểm của 2 cây que khoảng 2 vòng, thắt nút rồi dùng kéo cắt phần dây thừa. Có thể dùng ít keo dính chấm vào giao điểm, ép chúng vào nhau cho chắc chắn. Nhớ đảm bảo 2 que vuông góc với nhau.

cách làm diều bằng giấy 3

– Xẻ rãnh ở đầu mỗi que. Các rãnh này phải nằm ngang qua bề rộng của que. Phần xẻ rãnh phải đủ sâu để sợi dây cột vào áo diều có thể lọt qua được. Nếu mà dùng que mỏng và dây mảnh thì xiên lỗ vào đầu các que.

cách làm diều bằng giấy 4

– Quấn dây 1 vòng quanh rãnh trên đỉnh của khung diều. Sau đó thì kéo dây qua rãnh ở đầu bên phải của khung. Cứ tiếp tục kéo dây qua rãnh ở đầu dưới của khung. Kéo dây qua đầu bên trái của khung. Sau đó quấn dây quanh rãnh trên đỉnh khung từ 1 – 2 vòng rồi cắt bỏ phần dây thừa. Nhớ kéo dây căng nhưng đừng quá căng để tránh que bị cong.

cách làm diều bằng giấy 5

Bước 2: Đo và cắt áo diều

– Bạn sử dụng giấy hoặc vải có chiều rộng khoảng 1m để làm áo diều. Hoặc dùng túi đựng rác loại to màu trắng cũng được vì chúng bền và dễ trang trí.

– Sau đó thì trải rộng giấy hoặc vải rồi đặt khung lên áo diều.

cách làm diều bằng giấy 6

– Sử dụng thước kẻ đường bao áo diều. Bạn kê thước vào đỉnh của khung và dùng bút bi hoặc bút mực kẻ đường xiên từ đỉnh khung đến đầu bên phải que nằm ngang. Đến sau cùng, bạn sẽ có 1 hình thoi trên giấy với khung diều nằm chính giữa hình thoi đó.

cách làm diều bằng giấy 7

– Tiếp theo, bạn cắt áo diều rộng hơn đường kẻ 5cm. Rồi sử dụng kéo cắt hình thoi khỏi tấm giấy. Chừa lại 1 khoảng xung quanh đường kẻ để quấn áo diều vào khung dễ dàng hơn.

cách làm diều bằng giấy 8

Bước 3: Lắp ráp các bộ phận của diều giấy

– Bạn quấn mép áo diều lên trên khung, thoa keo và ép xuống. Nhớ thoa keo mỏng và phù hợp cho khỏi lãng phí. Hoặc dùng băng dính đều được đảm bảo cho diều chắc chắn không bị bung khi gió thổi.

cách làm diều bằng giấy 9

– Công đoạn tiếp theo là gắn dây thả. Sử dụng dây dài tối thiểu 50cm làm dây thả diều. Bạn dùng kéo đâm 1 lỗ nhỏ ngay bên trên nơi 2 cây que giao nhau. Lỗ cần đủ rộng mới luồn dây qua được. Bạn kéo 1 đầu dây qua lỗ và cột chặt dây quanh giao điểm.

cách làm diều bằng giấy 10

– Tiếp đến cột thêm dây vào dây thả để nó dài hơn tuỳ vào chiều dài cánh tay và chiều cao của bạn.

– Dùng 1 đoạn dây dài khoảng 2m làm đuôi diều. Gắn đuôi diều vào đầu cuối của khung bằng cách quấn đuôi quanh khung nhiều vòng và thắt chặt chúng lại.

cách làm diều bằng giấy 11

– Sau đó, bạn gắn các dải ruy băng vào đuôi diều, mỗi dải cách nhau khoảng 30cm. Thắt dải ruy băng dài 5 – 8cm vào đuôi diều và để chúng bay tự do. Tác dụng của chúng giúp diều giữ thăng bằng tốt hơn.

cách làm diều bằng giấy 12

Bước 4: Hoàn thiện làm diều bằng giấy

– Mọi người có thể trang trí cho diều bằng giấy và bút màu thêm phần hấp dẫn hơn. Phần này đảm bảo bé yêu nào cũng thích mê cho mà xem. Hãy viết lên đó tên của bạn, của các thành viên trong gia đình hoặc hình vẽ yêu thích.

– Khi thả diều, bạn chọn nơi không có cây cối và đường dây điện, gần hồ nước hoặc biển vì gió sẽ mạnh hơn. Nắm chặt dây diều và chạy ngược hướng gió thổi. Sau đó, mọi người thả diều ra trong khi đang chạy để gió đẩy chúng lên cao nhé. Giờ thì giữ dây và ngắm thành quả thôi nào.

cách làm diều bằng giấy 13

>> Xem thêm: Cách làm diều sáo [Diều sáo mini, bằng giấy, lắp ghép, 1m, 2m]

Lời kết

Bạn thấy đó, Cách làm diều bằng giấy cũng không khó chút nào. Chỉ cần tỉ mỉ một chút là cả nhà đã có thêm đồ chơi cực thích dành cho các bé. Giờ thì chúng ta bắt tay vào ngay nhé.