Cách tăng điện áp của dòng điện một chiều và xoay chiều

Tăng điện áp xoay chiều

Có hai cách để tăng điện áp xoay chiều – sử dụng máy biến áp hoặc máy tự động chuyển đổi. Sự khác biệt chính giữa chúng là khi sử dụng máy biến áp có sự cách ly điện giữa các mạch sơ cấp và thứ cấp, nhưng khi sử dụng bộ chuyển đổi tự động thì không.

Thật thú vị! Cách ly Galvanic là không có tiếp xúc điện giữa mạch sơ cấp (đầu vào) và mạch thứ cấp (đầu ra).

Xem xét các câu hỏi thường gặp. Nếu bạn đã đi qua biên giới của quê hương rộng lớn của chúng tôi và nguồn cung cấp điện ở đó khác với 220 V của chúng tôi, ví dụ, 110 V, sau đó để tăng điện áp từ 110 lên 220 V, bạn cần sử dụng một máy biến áp, ví dụ như trong hình dưới đây:

Máy biến áp 110-220V

Cần phải nói rằng các máy biến áp như vậy có thể được sử dụng “theo bất kỳ hướng nào.” Đó là, nếu tài liệu kỹ thuật của máy biến áp của bạn nói rằng điện áp của cuộn dây sơ cấp là 220v, thì thứ cấp là 110vv – điều này không có nghĩa là nó không thể được kết nối với điện áp 110v. Máy biến áp có thể đảo ngược và nếu bạn áp dụng cuộn dây thứ cấp, cùng một giá trị 110 V – 220 V hoặc một giá trị tăng khác tỷ lệ với tỷ lệ chuyển đổi sẽ xuất hiện trên sơ cấp.

Vấn đề tiếp theo mà nhiều người phải đối mặt là điện áp thấp, Nó đặc biệt thường được quan sát trong nhà riêng và trong nhà để xe. Vấn đề liên quan đến tình trạng kém và quá tải đường dây điện. Để giải quyết vấn đề này – bạn có thể sử dụng LATR (autotransformer trong phòng thí nghiệm). Hầu hết các mô hình hiện đại có thể làm giảm cài đặt mạng một cách trơn tru và trơn tru.

LATR

Sơ đồ của nó được hiển thị trên bảng điều khiển phía trước, và chúng tôi sẽ không tập trung vào giải thích về nguyên tắc hành động. LATR được bán ở các công suất khác nhau, một trong hình là khoảng 250-500 VA (volt-ampe). Trong thực tế, có những mô hình lên đến vài kilowatt. Phương pháp này phù hợp để cung cấp điện áp danh định 220 volt cho một thiết bị cụ thể.

Nếu bạn cần tăng giá rẻ điện áp khắp nhà, sự lựa chọn của bạn là một bộ ổn định rơle. Chúng cũng được bán có tính đến các công suất khác nhau và dòng sản phẩm phù hợp với hầu hết các trường hợp điển hình (3-15 kW). Thiết bị này cũng dựa trên bộ truyền tự động. Giới thiệu Làm thế nào để chọn một bộ điều chỉnh điện áp cho ngôi nhà, chúng tôi đã nói trong bài báo mà chúng tôi đề cập đến.

Chất ổn định

Mạch điện một chiều

Mọi người đều biết rằng máy biến áp DC không hoạt động, vậy làm thế nào để tăng điện áp trong những trường hợp như vậy? Trong hầu hết các trường hợp, hằng số được tăng lên với van tiết lưubóng bán dẫn trường hoặc lưỡng cực và bộ điều khiển PWM. Nói cách khác, đây được gọi là bộ biến đổi điện áp không biến áp. Nếu ba phần tử chính này được kết nối như thể hiện trong hình bên dưới và tín hiệu PWM được đặt vào đế của bóng bán dẫn, thì điện áp đầu ra của nó sẽ tăng theo hệ số Ku.

Ku = 1 / (1-D)

IPPN

Cũng xem xét các tình huống điển hình.

Giả sử bạn muốn tạo đèn nền bàn phím bằng một đoạn nhỏ của dải đèn LED. Đối với điều này, công suất sạc từ điện thoại thông minh (5-15 W) là khá đủ, nhưng vấn đề là điện áp đầu ra của nó là 5 Volts và các loại dải LED phổ biến hoạt động từ 12 V.

Vậy thì làm thế nào để tăng điện áp trên bộ sạc? Cách dễ nhất để nâng cấp với một thiết bị như “bộ chuyển đổi tăng tốc dc-dc” hoặc “bộ chuyển đổi DC-DC tăng xung”.

Tăng cường chuyển đổi

Các thiết bị như vậy có thể tăng điện áp từ 5 đến 12 volt, và được bán cả với giá trị cố định và có thể điều chỉnh, trong hầu hết các trường hợp sẽ tăng từ 12 đến 24 và thậm chí lên đến 36 volt. Nhưng lưu ý rằng dòng điện đầu ra bị giới hạn bởi phần tử yếu nhất của mạch, trong tình huống đang thảo luận – dòng điện trên bộ sạc.

Khi sử dụng bảng được chỉ định, dòng điện đầu ra sẽ nhỏ hơn dòng đầu vào nhiều lần khi điện áp ở đầu ra tăng, không tính đến hiệu suất của bộ chuyển đổi (nằm trong vùng 80-95%).

Các thiết bị như vậy được xây dựng trên cơ sở chip MT3608, LM2577, XL6009. Với sự giúp đỡ của họ, bạn có thể tạo ra một thiết bị để kiểm tra rơle điều chỉnh không phải trên máy phát điện ô tô, mà trên máy tính để bàn, điều chỉnh các giá trị từ 12 đến 14 Volts. Dưới đây bạn thấy một video thử nghiệm của một thiết bị như vậy.

Thật thú vị! Những người đam mê DIY thường đặt câu hỏi về cách làm thế nào để tăng điện áp từ 3,7 V lên 5 V để tạo ra một ngân hàng năng lượng DIY trên pin lithium? Câu trả lời rất đơn giản – sử dụng bảng chuyển đổi FP6291.

FP6291

Trên các bảng như vậy với sự trợ giúp của in lụa, mục đích của các miếng tiếp xúc để kết nối được chỉ định, vì vậy bạn sẽ không cần một mạch.

Bộ chuyển đổi điện áp bước lên

Ngoài ra, một tình huống thường xuyên xảy ra là cần phải kết nối thiết bị với pin xe hơi 220 V, và điều đó xảy ra là bạn thực sự cần phải có nguồn điện 220 trong nước. Nếu bạn không có máy tạo khí, hãy sử dụng pin xe hơi và biến tần để tăng điện áp từ 12 lên 220 Volts. Một mô hình có công suất 1 kW có thể được mua với giá 35 đô la – đây là một cách rẻ tiền và đã được chứng minh để kết nối máy khoan, máy xay, nồi hơi hoặc tủ lạnh 220 V với pin 12V.

Biến tần 12-220V

Nếu bạn là người lái xe tải, biến tần trên sẽ không phù hợp với bạn, do thực tế là có khả năng 24 Volts trong mạng trên tàu của bạn. Nếu bạn cần tăng điện áp từ 24 V lên 220 V – thì hãy chú ý đến điều này khi mua biến tần.

Biến tần 24-220V

Mặc dù đáng chú ý là có những bộ chuyển đổi phổ quát có thể hoạt động ở mức 12 và 24 volt.

Trong trường hợp bạn cần có điện áp cao, ví dụ, tăng từ 220 lên 1000V, bạn có thể sử dụng hệ số nhân đặc biệt. Bố cục điển hình của nó được hiển thị dưới đây. Nó bao gồm các điốt và tụ điện. Bạn sẽ nhận được một đầu ra hiện tại không đổi, hãy ghi nhớ điều này. Đây là công cụ nhân đôi Latour-Delon-Grenasher:

Sơ đồ Latour-Delon-Grenacheur

Và đây là cách sơ đồ hệ số nhân bất đối xứng (Cockcroft-Walton) trông như thế nào.

Sơ đồ gà trống-Walton

Với nó, bạn có thể tăng điện áp số lần mong muốn. Thiết bị này được xây dựng theo tầng, số lượng phụ thuộc vào số lượng volt bạn nhận được ở đầu ra. Video sau đây mô tả hoạt động của hệ số nhân.

Ngoài các mạch này, còn có nhiều mạch khác, sơ đồ của bộ nhân bốn, 6 và 8 lần được sử dụng để tăng điện áp được hiển thị dưới đây:

Máy đo điện áp

Số nhân 6 và 8 lần

Để kết luận, tôi muốn nhớ lại các biện pháp an toàn. Khi kết nối máy biến áp, bộ chuyển đổi tự động, cũng như làm việc với bộ biến tần và số nhân, hãy cẩn thận. Không chạm vào các bộ phận sống bằng tay trần. Các kết nối nên được thực hiện khi tắt nguồn khỏi thiết bị và công việc của chúng nên được tránh trong các phòng ẩm ướt có khả năng bị nước hoặc bắn tung tóe.Ngoài ra, không vượt quá dòng điện do nhà sản xuất tuyên bố đối với dòng điện của máy biến áp, bộ chuyển đổi hoặc nguồn điện nếu bạn không muốn nó bị cháy. Chúng tôi hy vọng rằng các mẹo được cung cấp sẽ giúp bạn tăng điện áp đến giá trị mong muốn! Nếu bạn có câu hỏi, hãy hỏi họ trong các ý kiến ​​dưới bài viết!

Chắc chắn bạn không biết:

  • Điện áp dây và pha là gì
  • Cách làm 380V trên 220
  • Ức chế tăng là gì